Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh giác giai đoạn cao điểm sốt xuất huyết tại Hà Nội, chỉ số bọ gậy cao vượt ngưỡng

So với cùng kỳ năm 2021, số ca sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng gấp 3 lần. Hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết trong năm, dự báo số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận 308 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 22 ổ dịch mới, không có trường hợp nào tử vong. Cộng dồn năm 2022, Hà Nội đã ghi nhận 1.342 ca mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong; số mắc tăng gấp 3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021.

Các ca sốt xuất huyết chủ yếu tập trung tại một số quận, huyện như: Đống Đa, Thường Tín, Thanh Trì, Thanh Oai, Phú Xuyên, Hoàng Mai, Ba Đình… Hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết trong năm, dự báo số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Kết quả giám sát của Hà Nội cho thấy, nhiều điểm trên địa bàn có chỉ số muỗi, bọ gậy cao vượt ngưỡng; nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng rất lớn nếu không có các biện pháp phòng chống. Đáng chú ý, gần đây cùng với tăng số ca mắc, các cơ sở y tế cũng đã ghi nhận nhiều ca biến chứng nặng, thậm chí nguy kịch do sốt xuất huyết.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng chống dịch đảm bảo sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố. Đồng thời tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giám sát huyết thanh và virus Dengue.

Hiện miền Bắc đang trong giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, nhất là thời tiết mưa nhiều, muỗi truyền bệnh phát triển.

Đặc biệt, trong mùa tựu trường, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, sốt xuất huyết hiện nay đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn TP. Hà Nội, một số dịch bệnh truyền nhiễm khác có nguy cơ xuất hiện để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết Dengue.

CDC Hà Nội đã đề nghị các trường học xây dựng kế hoạch phỏng chống dịch bệnh trong trường học trong đó tập trung vào các bệnh có nguy cơ cao như dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue, COVID-19, dịch cúm... Theo đó, các nhà trường tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn cán bộ, giáo viên, sinh viên tích cực, chủ động thực hiện công tác vệ sinh môi trường; thực hiện tốt biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng, nước sạch, đeo khẩu trang, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi.

Các trường cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và diệt bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt; chủ động giám sát phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, dịch bệnh truyền nhiễm trong trưởng học; phối hợp với y tế địa phương trong công tác phòng chống dịch, xử lý các trường hợp mắc bệnh kịp thời...

>>> Bạn đọc AloBacsi chia sẻ kinh nghiệm điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X