Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh báo mức tia cực tím gây hại cao ở các tỉnh, thành phố từ Huế đến Cà Mau

Chỉ số tia UV tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Cà Mau ngày 17/9 phổ biến trong khoảng từ 9.2-9.9, nguy cơ gây hại ở mức rất cao. Người dân cần hạn chế ra đường từ 11h - 13h.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/9, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc tiếp tục thấp hơn những khu vực khác, phổ biến trong khoảng từ 6.5-7.4, nguy cơ gây hại ở mức cao.

Trong khi đó, chỉ số tia UV tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Cà Mau phổ biến trong khoảng từ 9.2-9.9, nguy cơ gây hại ở mức rất cao.

Dự báo chỉ số tia cực tím đạt mức cực đại trong ngày 17/9 tại các địa phương như sau: TP Hạ Long (Quảng Ninh) ở mức 6.5; TP Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội đều ở mức 7.4; TP Huế (Thừa Thiên-Huế), TP Hội An (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng đều ở mức 9.3; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 9.8; TPHCM ở mức 9.7; thành phố Cần Thơ là 9.0 và thành phố Cà Mau (Cà Mau) ở mức 9.9.

Từ ngày 18-20/9, chỉ số tia cực tím cực đại tiếp tục duy trì giá trị rất cao (từ 8-10) ở các tỉnh, thành phố từ Huế đến Cà Mau, sẽ gây hại rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, chỉ số tia UV ở mức an toàn là dưới 3, còn trên ngưỡng 3 gây ra nhiều tác hại với sức khỏe.

Người dân khi ra đường vào thời điểm chỉ số tia cực tím đạt đỉnh trong ngày, từ 11g - 13g, cần đội nón rộng vành, sử dụng ô, đeo mắt kính màu sậm, bịt kín khẩu trang và tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát để hạn chế tác động từ tia cực tím.

Cùng với đó, mọi nguười nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ UV; uống đủ khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 6-7 là mức cao, từ 8-10 là mức rất cao, trên 10.5 là mức đặc biệt cao (có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, gây bỏng trong thời gian 25 phút), còn từ 11 trở lên là mức cực kỳ cao, rất nguy hiểm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X