Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh báo đái tháo đường tăng nhanh ở người trẻ

Theo các chuyên gia, cách đây khoảng 10 năm, số người trẻ dưới 30 tuổi mắc tiểu đường rất ít nhưng hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa nhanh chóng.

Tỷ lệ đái tháo đường type 2 tăng ở người trẻ, thậm chí cả trẻ em. Ảnh minh họa: Nguồn Internet


Số liệu mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF) cho thấy trên toàn cầu hiện đã có khoảng 415 triệu người mắc đái tháo đường, mỗi năm có thêm 7 triệu người mắc mới. Tính trung bình cứ 6 giây có một người tử vong và 30 giây có một người phải cắt cụt chi do biến chứng của đái tháo đường.

Theo Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ở nước ta vào hàng cao trên thế giới, chiếm gần 6% dân số. Đáng lo ngại hơn, TS Lê Tuyết Hoa, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cảnh báo đang có sự gia tăng nhanh bệnh đái tháo đường ở người trẻ, thậm chí với trẻ em. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà cả thế giới.

Vào những năm 1976-1980, rất hiếm trường hợp bị đái tháo đường type 2 ở độ tuổi dưới 40 tuổi. Những năm 1990, giới chuyên môn cho rằng đái tháo đường đường không xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, đến năm 2002, một báo cáo tại Anh cho thấy có 4 trẻ béo phì da trắng mắc đái tháo đường type 2. Sau đó Canada, Australia, Libya, Nhật Bản và Bangladesh lần lượt báo cáo các trường hợp tương tự. Ở Mỹ từ giữa năm 2002 đến 2003 ghi nhận tỷ lệ 6-76% thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi bị đái tháo đường type 2. Năm 2004, ở Việt Nam phát hiện ra người trẻ nhất mắc đái tháo đường type 2 khi mới 11 tuổi.

Gần đây, báo cáo ở hầu hết quốc gia trên thế giới đều cho thấy tỷ lệ đái tháo đường type 2 tăng ở người trẻ, thậm chí cả trẻ em. Hiện, có khoảng 10 - 15% trẻ em mắc bệnh trên tổng số người mắc bệnh tiểu đường.

Ở trẻ em độ tuổi thường gặp nhất là tuổi bắt đầu đi học và độ tuổi trẻ bắt đầu dậy thì. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp phát hiện tiểu đường ngay từ giai đoạn sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi.

Béo phì là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Ảnh minh họa: Nguồn Internet


Nguyên nhân của bệnh tiểu đường hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Có thể là do di truyền, nếu cha mẹ bị bệnh tiểu đường thì con của họ sẽ dễ có khả năng cao mắc bệnh.

Bên cạnh đó, lối sống thay đổi là một trong những nguyên nhân khiến số người mắc tiểu đường gia tăng và trẻ hóa. Đời sống thay đổi dẫn đến nhiều người “nạp” quá nhiều năng lượng, trong khi lại lười vận động, ngoài ra còn lạm dụng rượu, bia. Điều này khiến năng lượng dư thừa và tích lũy, làm tăng lượng mỡ trong có thể, gây tình trạng kháng insulin và rối loạn chuyển hóa. Lâu dần dẫn đến bệnh tiểu đường.

Đặc biệt ở trẻ nhỏ, vì thời gian học tập của trẻ quá nhiều, thời gian rảnh lại chơi game, xem ti vi… không vận động thể dục thể thao. Ngoài ra, trẻ ăn thực phẩm giàu năng lượng như đồ ăn nhanh quá nhiều cũng là những nguyên nhân hàng đầu gia tăng tỷ lệ béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Có một điều nghịch lý là trong khi số người mắc đái tháo đường có xu hướng tăng nhanh nhưng số người phát hiện bệnh lại rất thấp. Tỷ lệ người bệnh tiểu đường trong cộng đồng không được phát hiện ở nước ta là gần 64%. Kiến thức chung về bệnh của người dân cũng rất thiếu. Gần 76% số người được hỏi có kiến thức rất thấp về chẩn đoán và biến chứng của bệnh, chỉ có 0.5% có kiến thức tốt.

Để xác định đái tháo đường, bác sĩ có thể làm xét nghiệm nước tiểu tìm glucose và xê-ton và xét nghiệm máu đánh giá lượng đường huyết. Bình thường nước tiểu không chứa glucose, glucose chỉ có thể tràn vào nước tiểu khi lượng đường trong máu cao.

Nếu còn nghi ngờ, có thể làm thêm một xét nghiệm máu nữa gọi là xét nghiệm dung nạp glucose. Trẻ bị tiểu đường mỗi ngày phải đo đường huyết 5 đến 7 lần.


• Nhằm giải tỏa nỗi lo về căn bệnh đái tháo đường và mang đến những giải pháp tối ưu nhất hỗ trợ điều trị bệnh lý này, vào thứ Bảy, ngày 25/11/2017, BS Lương Lễ Hoàng và GS.TS
Johji Yamahara sẽ trực tiếp giao lưu cùng khán giả qua chương trình y học "Salacia - giải pháp toàn diện trong bệnh tiểu đường".

• Buổi tọa đàm diễn ra từ 7g30 - 11g30 tại Hội trường Queen Hall của Khách sạn Royal Kim Đô (135 Nguyễn Huệ, Q.1, TPHCM).

• Đến tham dự chương trình, bạn đọc sẽ có cơ hội được giao lưu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia "lão làng" trong điều trị bệnh tiểu đường qua các chủ đề nổi trội như: Vì sao biến chứng của bệnh tiểu đường tiếp tục tăng?, Cây thuốc salacia có gì hay?, Nguy cơ đột quỵ ở bệnh tiểu đường, Tai biến mù mắt trong bệnh tiểu đường...

• Trong chương trình đặc biệt này, AloBacsi dành tặng bạn đọc 50 tấm vé tham dự. Hãy đăng ký ngay và gửi về email alobacsi@gmail.com!

Cổng thông tin Sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X