Hotline 24/7
08983-08983

Căng thẳng không gây ra mụn trứng cá

Căng thẳng không gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, hoặc làm cho tình trạng mụn hiện tại trở nên tồi tệ hơn.

Căng thẳng có thể làm tăng sản xuất dầu trên da của bạn, có thể gây ra mụn trứng cá khi kết hợp với một số vi khuẩn. Ảnh: Shutterstock

Mụn trứng cá là do bụi bẩn, dầu và da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông của da bạn.

Theo Mara Weinstein Velez, bác sĩ da liễu tại Trung tâm y tế Đại học Rochester, căng thẳng không dẫn đến mụn trứng cá - nhưng nó gây ra tình trạng vi khuẩn gây mụn trứng cá có thể phát triển: hệ thống miễn dịch giảm, ngủ không đúng cách, thiếu hydrat hóa, và một chế độ ăn uống nghèo nàn.

"Tôi nghĩ rằng căng thẳng không gây ra mụn trứng cá", Weinstein Velez nói, "Nhưng một trạng thái căng thẳng có thể khiến ai đó bị bùng phát mụn."

Căng thẳng không gây ra mụn trứng cá, nhưng nó có thể kích hoạt mụn trứng cá

Căng thẳng có thể không gây ra mụn trực tiếp, nhưng có nhiều yếu tố liên quan đến căng thẳng giúp xây dựng môi trường hoàn hảo cho mụn trứng cá.

Đó là bởi vì mụn trứng cá không bắt đầu với làn da của bạn, nó bắt đầu với hormone của bạn. Ví dụ, cortisol, một loại hormone được giải phóng khi bị căng thẳng, có thể làm tăng lượng dầu mà da bạn sản xuất.

Dầu đó, được gọi là bã nhờn, xuất hiện tự nhiên với một lượng nhỏ trong da của bạn. Nhưng khi bạn sản xuất quá nhiều, nó có thể gây ra cơn bão hoàn hảo cho mụn trứng cá bằng cách làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo ra một nơi sinh sản trong lỗ chân lông của bạn cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Lúc này, căng thẳng đóng vai trò khác: cản trở hệ thống miễn dịch của cơ thể, điều đó có nghĩa là nó không thể chống lại vi khuẩn gây mụn trứng cá. Và nếu vi khuẩn đó có nhiều bã nhờn và không có kháng thể kiểm soát để ngăn chặn, nó sẽ nhanh chóng sinh sản, gây ra những đợt bùng phát lớn.

Trong khi lịch sử gia đình, giới tính, chế độ ăn uống và tập thể dục cũng ảnh hưởng đến mụn trứng cá, căng thẳng tâm lý có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu quy mô lớn được công bố vào năm 2015 cho thấy phụ nữ trưởng thành có công việc căng thẳng có nhiều khả năng bị mụn hơn so với những người có công việc căng thẳng thấp hơn. Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2017 trên 144 nữ sinh viên y khoa cũng tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa mức độ căng thẳng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.

Căng thẳng cũng có thể kéo dài mụn trứng cá

Theo một nghiên cứu năm 2014, hormone gây căng thẳng cũng có thể cản trở khả năng tự sửa chữa của cơ thể. Điều này có thể kéo dài thời gian bạn nổi mụn, vì cơ thể bạn không thể hoạt động để loại bỏ vi khuẩn làm đầy lỗ chân lông.

Hơn nữa, khoảng 34% người Mỹ nói rằng họ ăn quá nhiều do căng thẳng và hormone gây căng thẳng có thể khiến mọi người muốn ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo và đường. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, trong số những người từ 13 đến 18 tuổi, những người ăn nhiều đường có nguy cơ bị mụn cao hơn 30%.

Nhìn chung, Weinstein Velez nói rằng chúng ta nên có một cái nhìn toàn diện về mức độ căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da.

"Những người khác nhau có cách quản lý căng thẳng khác nhau", Weinstein Velez nói. "Và trong một số, điều đó sẽ dẫn đến chế độ ăn uống kém, mất nước, thiếu ngủ - tất cả những điều đó có thể ảnh hưởng đến làn da và khuôn mặt của bạn."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X