Hotline 24/7
08983-08983

Cần tiêu thụ bao nhiêu i-ốt mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh u tuyến giáp?

Dựa trên các nghiên cứu về cân bằng và bài tiết i-ốt, lượng tiêu thụ i-ốt trung bình mỗi ngày của một người trưởng thành là 100–300 µg/ngày...

Tôi nghe nói bổ sung i-ốt vào chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh u tuyến giáp. Vậy, thiếu i-ốt sẽ gây ra tình trạng gì và cần bổ sung bao nhiêu i-ốt mỗi ngày đối với người trưởng thành và đối với trẻ sơ sinh?

(Hằng, TP. Vĩnh Long)

Trả lời:

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của thiếu i-ốt là bệnh bướu cổ- hiện tượng phình tuyến giáp. Những người sống ở các khu vực bị thiếu i-ốt trầm trọng sẽ có chỉ số IQ thấp hơn 13,5 điểm so với những người sống ở các khu vực không thiếu i-ốt. Thiếu i- ốt sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như gây ra bệnh bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động, mệt mỏi. Thiếu i-ốt ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng... Ở phụ nữ mang thai, thiếu iốt dễ xảy ra sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non, nếu mẹ thiếu iốt nặng trong giai đoạn mang thai trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Hormon tuyến giáp có vai trò lớn trong chuyển hóa, điều hòa sự trao đổi chất cơ bản, tham gia vào quá trình điều hòa sự tăng trưởng và sự phát triển của hệ thần kinh, tăng độ nhậy cảm của cơ thể với Catecolamin. Cùng với đó các hormon tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa với tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Mặc dù vậy, u tuyến giáp lại là một bệnh rất phổ biến.

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 4% dân số nước Mỹ mắc căn bệnh kể trên nhưng con số thực tế có thể lên đến 6 - 7% dân số. Nước ta trước đây nhờ có nhiều vận động, tuyên truyền người dân sử dụng muối iot nên giảm thiểu phần nào tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh lý kể trên. Vào năm 2005, tỉ lệ bướu cổ của trẻ em đã xuống dưới 5%.

Tại Việt Nam, kết quả điều tra của Bệnh viện Nội tiết TƯ năm 2013-2014 cho thấy tỉ lệ bướu cổ ở trẻ 8-10 tuổi lên đến gần 10%, mức trung vị i-ốt niệu là 84 µg /l. Đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn toàn cầu là 150 µg /l. Ngoài ra, Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ (MICS) năm 2011 chỉ ra rằng chỉ có 45% hộ gia đình ở Việt Nam đang tiêu thụ muối I ốt, thấp hơn nhiều so với mức khuyến cáo toàn cầu đạt phổ cập sử dụng muối I ốt toàn dân là 90%.

Nguyên nhân của tình trạng này là do trước đây, chương trình phòng chống rối loạn thiếu i ốt từ năm 1994 đến năm 2005 của Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực khi thực hiện thành công chiến lược tăng cường cung cấp i ốt vào toàn bộ muối cho toàn dân.

Kết quả là, hơn 90% các hộ gia đình được sử dụng muối i ốt đầy đủ trong giai đoạn 2005-2006. Tổng thể kết quả của chương trình đã giúp giảm tỷ lệ bệnh bướu cổ của trẻ em và tăng tỷ lệ i ốt trong cơ thể người Việt Nam trên mức tối thiểu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Tuy nhiên, cần nhớ rằng vào thời kỳ hoàng kim nhất của chương trình phổ cập muối I ốt (2005), mức trung vị i-ốt niệu của ta chỉ nhỉnh hơn hoặc bằng 100µg/l, vẫn thấp hơn mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo của WHO là 150 µg/l. Kết quả khả quan này đã không được duy trì kể từ khi chương trình Quốc gia Phòng chống các rối loạn do thiếu i ốt bị rút khỏi chương trình Mục tiêu Quốc gia về Y tế vào năm 2005, việc thúc đẩy và hỗ trợ pháp lý cho muối tăng cường i ốt và các hoạt động liên quan cũng đã ngừng lại. Sau khi việc sử dụng muối i ốt mang tính tự nguyện thì sự thiếu hụt i ốt đã trở lại”, ông Tuyên giải thích.

Chính vì vậy, các chuyên khuyến cáo sử dụng gia vị có bổ sung i-ốt trong nấu ăn và trong chế biến thực phẩm là biện pháp hiệu quả và bền vững để phòng ngừa thiếu hụt i-ốt. Hiện nay, trong 108 quốc gia đang bắt buộc bổ sung I ốt vào muối ăn, có 98 nước yêu cầu dùng muối đã bổ sung I ốt trong thực phẩm chế biến.

Bên cạnh đó, nhà nước và các doanh nghiệp cần tăng cường công tác truyền thông đến người tiêu dùng về giá trị và lợi ích của thực phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu đã được tăng cường vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng để thúc đẩy các công ty sản xuất thực phẩm thực hiện tốt quy định của Nghị định số 09/2016/NĐ-CP.

Cần tiêu thụ bao nhiêu i-ốt mỗi ngày để ngừa u tuyến giáp?

Dựa trên các nghiên cứu về cân bằng và bài tiết i-ốt, lượng tiêu thụ i-ốt trung bình mỗi ngày của một người trưởng thành là 100–300 µg/ngày.

Hàm lượng i-ốt trung bình ngày khuyến cáo là 90 µg/ngày đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tuổi, 120 µg/ngày đối với trẻ từ 6-12 tuổi và 150 µg/ngày đối với trẻ vị thành viên từ 13 tuổi trở lên và người lớn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú được khuyến cáo tiêu thụ 250 µg i-ốt mỗi ngày.

Cá biển và một số loại tảo biển là nguồn cung cấp i-ốt tự nhiên rất tốt. I-ốt cũng được tìm thấy trong rau quả và ngũ cốc nếu các loại thực phẩm này được trồng trên đất có đủ hàm lượng i-ốt hoặc được bổ sung i-ốt trong quá trình chăm sóc.

Nguồn: Info.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X