Hotline 24/7
08983-08983

Cần Thơ: Nhiều trẻ mắc viêm màng não

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết thời gian gần đây có khoảng 50 trẻ nhập viện do các bệnh viêm não, màng não.

Trong số đó, có nhiều trường hợp nặng phải điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Bệnh viêm màng não thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở Việt Nam, điển hình là viêm não Nhật Bản thường xuất hiện vào mùa hè - khi lượng muỗi trong môi trường sống đạt mật độ cao nhất trong năm. Nước ta hiện có 2 loại thuốc chủng ngừa viêm màng não: viêm màng não mủ do vi khuẩn HIB và viêm màng não do não mô cầu. Các loại vi khuẩn gây viêm màng não khác chưa có thuốc chủng ngừa.

Nên chủng ngừa cho các cháu từ 2 tháng đến < 5 tuổi thuốc chủng ngừa vi khuẩn HIB. Trẻ > 5 tuổi thì không cần thiết tiêm ngừa viêm màng não loại này vì vi trùng này ít khi gặp ở trẻ > 5 tuổi.

Riêng vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu thì chỉ tiêm khi trong vùng có dịch, hoặc để phòng ngừa xa, tiêm ngừa mỗi 3 năm cho trẻ trên 18 tháng tuổi.

Sốt, biếng ăn, rối loạn hệ tiêu hóa, ho, chảy nước mũi... là những biểu hiện đầu tiên của viêm màng não trẻ em. Ảnh: Internet

Viêm màng não không có những biểu hiện rõ ràng, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ sót, chỉ khi được chọc dò tủy sống mới phát hiện ra. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu của bệnh như viêm hô hấp trên hay viêm amidan, viêm họng mủ cần phải điều trị tích cực và đầy đủ dưới sự theo dõi của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc kháng sinh hoặc tự ý bỏ thuốc.

69 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Sáng nay ngày 24/6, Bộ Y tế không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới, tổng số ca nhiễm là 349, trong đó 329 người đã được tuyên bố khỏi bệnh, 20 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại 6 cơ sở y tế, đa số sức khỏe ổn định. Hai người âm tính SARS - CoV-2 lần một, ba người âm tính lần hai, 15 ca dương tính, đánh dấu 69 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hôm qua, Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bà Rịa để hỗ trợ điều trị, đồng thời kiểm tra, đánh giá và rà soát quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, phác đồ điều trị cho 7 bệnh nhân COVID-19 từ Kuwait về.

Bệnh viện Bà Rịa đáp ứng đầy đủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn; đang lắp đặt thêm camera và điện thoại nội bộ trong khu vực điều trị, bố trí phân luồng, khử khuẩn phòng ốc, quần áo, bề mặt tiếp xúc; xử lý phân, nước thải của bệnh nhân an toàn, hiệu quả hơn, đảm bảo không có nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

Hiện tại sức khỏe của 7 bệnh nhân đang ổn định.

Thế giới ghi nhận 9.352.696 ca nhiễm bệnh và 479.777 người đã tử vong. Mỹ và Brazil là 2 quốc gia có số người nhiễm và tử vong cao nhất toàn cầu.

Máy thở của Vinsmart được cấp phép lưu hành

Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất Vinsmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) cho biết vừa được Bộ Y tế chính thức cấp số đăng ký lưu hành cho máy thở Vsmart VFS-510. Vingroup được tiến hành sản xuất đại trà, cung cấp máy thở cho thị trường trong nước, đồng thời sẵn sàng xuất khẩu, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Máy thở VFS-510

Trước đó, máy thở VFS-510 đã được đánh giá lâm sàng qua việc sử dụng thực tế tại nhiều bệnh viện tuyến đầu như Bạch Mai, Quân Y 103, Vinmec... với sự theo dõi, đánh giá sát sao của các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia đầu ngành.

Lô máy thở đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào ngày 26/6 và chuyển giao cho Đại sứ quán Nga, Ukraine theo thỏa thuận trao tặng máy thở.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X