Hotline 24/7
08983-08983

Can thiệp và phẫu thuật điều trị xuất huyết não

Cao huyết áp, nguyên nhân hàng đầu của đột quỵ, làm tổn thương thành động mạch và có thể làm tăng hoạt động đông máu, dẫn đến sự hình thành các cục máu đông gây đột quỵ.

Đột quỵ xuất huyết não là một hiện tượng chảy máu tự phát từ hệ thống động tĩnh mạch não vào tổ chức não hoặc hệ thống não thất hay khoang dưới màng nhện. Bệnh lý gây ra bởi khối máu tụ do vỡ mạch máu trong sọ não. Đột quỵ xuất huyết não gây ra một vùng não hoặc nhiều vùng não không được cung cấp máu, hoặc cung cấp máu giảm nhiều do hẹp các động mạch trong sọ não hoặc tắc nghẽn hoàn toàn.

Đột quỵ xuất huyết não được chia làm 2 loại, phụ thuộc vào vị trí chảy máu

- Xuất huyết nội sọ: Là tình trạng xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ. Những yếu tố nguy cơ gây ra như huyết áp cao, sử dụng chất kích thích và uống rượu. Ngoài ra, cũng có thể do dị tật động mạch bị rò rỉ

- Xuất huyết dưới nhện: Là tình trạng xảy ra khi mạch máu trên bề mặt não bị vỡ ra. Máu lấp đầy một phần không gian giữa não và hộp sọ, là trộn lẫn với dịch não tủy. Khi máu chảy vào dịch não tủy, nó làm tăng áp lực lên não và gây ra đau đầu dữ dội.

Trước đây khi chưa có các phương tiện chụp và can thiệp trong lòng mạch máu dưới DSA thì phần lớn những bệnh lý mạch máu và tim mạch chỉ điều trị nội khoa thông thường hoặc phẫu thuật (xâm lấn nhiều đến cơ thể người bệnh hoặc xuất hiện nhiều biến chứng), một số bệnh lý thì không điều trị được. Ngày nay, với sự xuất hiện của các phương tiện chẩn đoán và can thiệp mạch máu hiện đại, cho phép chúng ta có thể chẩn đoán được các bệnh lý mạch máu về cục máu đông, xuất huyết não… một cách dễ dàng, đồng thời can thiệp điều trị các bệnh lý mạch máu và tim mạch mà ngày trước ngỡ như là không làm được gì.

Một số phương pháp kỹ thuật chuyên môn được áp dụng thường xuyên tại Bệnh viện Đột Quỵ Cần Thơ (SIS) như:

- Cấp cứu can thiệp lấy huyết khối động mạch não trong đột quỵ do tắc động mạch lớn.

- Chẩn đoán và điều trị phình động mạch não vỡ và chưa vỡ.

- Chẩn đoán và điều trị các dị dạng mạch máu não, các tổn thương thông động – tĩnh mạch trong và ngoài sọ.

Đột quỵ có nguy cơ tử vong cao, do đó khi thấy những dấu hiệu bất thường như méo mồm, liệt nửa người,... thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp can thiệp kịp thời.

Cùng theo dõi chương trình “Can thiệp và phẫu thuật điều trị xuất huyết não ” với sự tư vấn của Ths BS Nguyễn Lưu Giang, Ths BS Nguyễn Mạnh Cường, Ths BS Nguyễn Đào Nhật Huy - Bệnh viện Đột quỵ (SIS) Cần Thơ tại:

Chương trình nằm trong series Đột Quỵ - Những Điều Cần Biết do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp cùng nhãn NattoEnzym - DHG thực hiện.

Thông tin tham khảo thêm>> Chuyên gia cảnh báo những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn cả

https://radio.voh.com.vn/dot-quy-va-nhung-dieu-can-biet/tang-huyet-ap-va-dot-quy-dot-quy-va-nhung-dieu-can-biet-13-6-2020-369088.html

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X