Hotline 24/7
08983-08983

Cẩn thận với nguy cơ bùng phát viêm da dạng chàm vào mùa lạnh

Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa đông với những làn gió se se lạnh, người bệnh chàm rất dễ bùng phát cơn ngứa dữ dội. Hãy trang bị cách phòng ngừa căn bệnh viêm da này để những cơn ngứa “điên đảo” không còn khiến bạn bị ám ảnh nữa nhé!

Mùa lạnh khiến bệnh chàm dễ bùng phát

Không khí chớm lạnh có thể mang đến cảm giác mát mẻ và dễ chịu, thế nhưng đây lại là thời điểm khiến làn da của người bệnh viêm da dạng chàm phải “kêu cứu”. Vào mùa này, nhiều người bệnh thường cảm thấy khó ngủ với những cơn ngứa triền miên từ lâm râm đến dữ dội, nhất là vào ban đêm khi ngủ.

Lý giải về tình trạng bùng phát bệnh chàm vào các thời điểm chuyển mùa thu - đông, TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim - Giảng viên Da liễu - Thẩm mỹ nội khoa, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết một số nguyên nhân sau đây:

• Thời tiết chuyển mùa khiến nhiệt độ thay đổi rõ rệt, làm cho da của người bệnh bị kích ứng, từ đó “kích hoạt” bệnh chàm tái phát nhanh chóng.

• Điều kiện thời tiết khô hanh và ẩm thấp khiến da ít tiết mồ hôi và các chất béo tự nhiên nên thường bị khô quá mức gây nứt nẻ. Nếu làn da không được dưỡng ẩm sẽ có nguy cơ bị ngứa, thậm chí là chảy máu và bội nhiễm vi khuẩn làm cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

• Trời trở lạnh chính là lúc sức đề kháng của cơ thể suy giảm, nên cũng khiến bệnh viêm da dạng chàm dễ bùng phát hơn.

Làn da “kêu cứu” vào mùa lạnh (Ảnh minh họa)

Viêm da dạng chàm (Eczema) là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành và người lớn tuổi. Chàm được phân ra làm nhiều loại như chàm thể tạng hay còn gọi là viêm da cơ địa (atopic dermatitis), chàm khô nứt nẻ (asteatotic eczema), chàm đồng tiền, viêm da dầu, chàm tiếp xúc hay viêm da tiếp xúc kích ứng và dị ứng, viêm da tã lót, tự mẫn cảm da, viêm da ánh sáng, viêm da quanh miệng, bệnh da lòng bàn chân ở trẻ vị thành niên.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa lý giải một cách rõ ràng về căn nguyên và cơ chế bệnh sinh của chàm nhưng thông thường là do hai yếu tố sau đây:

• Cơ địa dị ứng (người mắc hen, viêm mũi dị ứng có nguy cơ cao mắc chàm)

• Kích thích của hóa chất như nước rửa chén, bột giặt, cao su, kim loại (chàm tiếp xúc)

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim còn cho biết: “Ngoài ra, yếu tố di truyền có thể đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của bệnh chàm. Thời tiết lạnh, stress, đổ mồ hôi nhiều và các dị nguyên từ không khí như phấn hoa, dị nguyên từ thức ăn như trứng, sữa bò, củ lạc... cũng là những nguyên nhân có thể khởi động một phản ứng miễn dịch gây viêm da”.

Nỗi ám ảnh của những của người bệnh chàm

Nếu bạn đang khó chịu vì bệnh chàm thì bạn không hề cô đơn bởi đây là một bệnh da liễu phổ biến, có trên khắp thế giới với khoảng 10% dân số. Ở Việt Nam, bệnh chàm chiếm 25% trong tổng số các bệnh ngoài da.

Đặc trưng của bệnh chàm là viêm, các đám ban đỏ hình tròn, da dày cộm lên, sần sùi thô ráp. Trên bề mặt có các mụn nước, có vảy tiết, ngứa ngáy và loét, cùng với đó da sẽ bong tróc lớp này tới lớp khác. Nỗi ám ảnh về bệnh chàm có thể khiến rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí tự ti trong giao tiếp.

Bệnh chàm gây cảm giác ngứa ngáy (Ảnh minh họa)

Theo TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim, bệnh chàm diễn tiến qua nhiều giai đoạn:

• Giai đoạn ban đầu xuất hiện hồng ban da, nổi mẩn đỏ, thậm chí triệu chứng nặng có thể đỏ da toàn thân, hình thành các mụn nước.

• Khi mụn nước vỡ, chuyển sang giai đoạn làm lành các vùng tổn thương, sau đó vùng da mới sẽ tróc vảy và dày lên, sậm màu hơn các vùng da khác.

Đặc biệt, triệu chứng ngứa rất dữ dội và kéo dài dai dẳng xen kẽ từng giai đoạn. Đây là tình trạng khiến người bệnh khó chịu nhất, dù đêm hay ngày, những cơn ngứa ngáy như châm chích, cảm giác rát bỏng đều rõ nét, làm người bệnh đứng ngồi không yên.

Cảm giác ngứa “điên đảo” thôi thúc người bệnh chàm gãi nhiều hơn dẫn đến trợt lở rách da, điều này có thể làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, suy giảm năng suất công việc ... Không những thế, bệnh còn đưa đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng da, nhiễm nấm, viêm da tróc vảy, các vấn đề về mắt (viêm mí mắt, viêm kết mạc, giảm thị lực, đục thủy tinh thể và bong võng mạc), rối loạn giấc ngủ, tinh thần sa sút…

Cách ngăn ngừa bệnh chàm vào mùa lạnh

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa đông năm 2021 sẽ đến sớm. Miền Bắc rét đậm, rét hại đến sớm hơn và có khả năng sẽ có mùa lạnh khắc nghiệt hơn so với năm trước.

Thay vì lo lắng, người bệnh chàm nên lên phương án chăm sóc da để ứng phó với mùa đông sắp tới. Theo TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim, bạn nên lưu ý những điều sau đây để ngăn ngừa bệnh chàm bùng phát và làm dịu làn da bị kích thích trong mùa lạnh:

• Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột bằng cách đeo găng tay, khăn quàng cổ và đội mũ khi ra ngoài để giữ ấm.

• Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.

• Ngoài ra, không nên mặc quần áo quá chật, bằng vải len, sợi tổng hợp vì dễ gây kích ứng da.

• Cắt ngắn móng tay, hạn chế gãi khi ngứa làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

• Nếu có điều kiện, sử dụng thêm máy tạo độ ẩm trong nhà để cấp thêm độ ẩm cho không khí, sẽ giúp ngăn chặn da nứt nẻ và bị kích thích...

• Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Không tắm nước lá, nước quá nóng, xà phòng.

• Có thể sử dụng các loại thuốc theo đơn như kem chứa hydrocortisone để giảm ngứa, thuốc ức chế calcineurin tại chỗ, thuốc kháng histamin, thuốc chống viêm không steroid....

• Bổ sung vitamin D cũng là điều cần thiết, một số nghiên cứu đã chỉ ra vitamin này có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh chàm và hạn chế các đợt bùng phát.

Đặc biệt, dưỡng ẩm cho da là một bước điều trị lâu dài vô cùng quan trọng đối với bệnh chàm. Da được dưỡng ẩm tốt không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng khô ngứa, phục hồi chức năng hàng rào bảo vệ da mà còn giúp làm giảm thời gian và mức độ sử dụng corticoid.

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim cho biết chi sẻ: “Dưỡng ẩm có 2 loại, thoa và làm sạch. Nhiều người không dám sử dụng gel làm sạch vì sợ hóa chất nhưng thực tế vẫn có những dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho da bị chàm, dùng được cho cả trẻ nhỏ. Thường, dòng sản phẩm này vừa cung cấp đầy đủ các chất dưỡng ẩm và bổ sung thêm chất chống ngứa, phục hồi da, không có chất tạo mùi, tạo màu”.

Để bảo vệ làn da bị bệnh chàm, bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm có tỷ lệ giống thành phần da và có tác dụng phục hồi da tổn thương. Hiện nay, sử dụng các sản phẩm chứa công thức sinh học đang dần trở thành xu hướng làm đẹp, bởi đây là phương thức tự nhiên giúp hệ sinh thái làn da dần quay về trạng thái cân bằng.

Đặc biệt, Atoderm Intensive Gel Moussant và Atoderm Intensive Baume được xem là giải pháp đột phá và khác biệt hoàn toàn cho bệnh chàm nhờ các thành phần sau đây:

• Ngăn ngừa sự bám dính của khuẩn tụ cầu vàng S.aureus - nguyên nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn với thành phần độc quyền Skin Barrier Therapy™. Từ đó hạn chế làm trầm trọng thêm thương tổn, giảm viêm khu trú.

• Kháng khuẩn cùng phức hợp Đồng sulphate + Kẽm sulphate tăng cường sức đề kháng trên da.

Bên cạnh những lợi điểm chung, mỗi sản phẩm sẽ có những ưu thế riêng, giúp giải quyết vấn đề về da cho người bệnh chàm. Trong khi Atoderm Intensive Baume thực hiện nhiệm vụ dưỡng ẩm và nuôi dưỡng chuyên sâu bằng cách phục hồi hàng rào bảo vệ da với Glycerine và công nghệ độc quyền Lipigenium™; làm dịu, giảm cảm giác muốn gãi nhờ thành phần mô phỏng sinh học PEA.

Khi sản phẩm được sử dụng cùng gel làm sạch Atoderm Intensive Gel Moussant sẽ càng làm gia tăng công dụng bảo vệ làn da bằng cách cải thiện vùng da chàm tổn thương và bảo vệ hệ vi sinh trên da, làm sạch nhẹ nhàng với công thức làm sạch dịu nhẹ không chứa xà phòng. Đồng thời còn giúp tăng cường sản sinh lipid lớp biểu bì (ceramide, cholesterol, acid béo) với thành phần Vitamin PP, giúp hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh hơn.

Sản phẩm sử dụng được cho cả gia đình, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (ngoại trừ trẻ sinh non). Bạn có thể sử dụng vào buổi sáng hoặc tối theo chu trình chăm sóc da mỗi ngày. Chỉ cần bạn lựa chọn đúng sản phẩm chăm sóc da, những cơn ngứa điên đảo vào mùa lạnh sẽ không còn là nỗi ám ảnh khiến bạn khổ sở nữa.

BIODERMA là nhãn hàng dược mỹ phẩm hàng đầu đến từ Pháp với triết lý “Công nghệ sinh học phục vụ làn da”. Bioderma xem da như một HỆ SINH THÁI sống động, do đó các sản phẩm được ứng dụng công nghệ sinh học mô phỏng, bắt chước lại cách hệ da hoạt động và duy trì sự CÂN BẰNG, đảm bảo sự tương thích nhất với da là mục tiêu Bioderma hướng đến trong những GIẢI PHÁP SINH HỌC của mình, nhằm duy trì sức khỏe làn da một cách LÂU DÀI.

Tìm hiểu thêm và mua hàng chính hãng tại: https://www.bioderma.com.vn/san-pham/atoderm

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X