Hotline 24/7
08983-08983

Cần làm gì để đạt hiệu quả cao nhất khi điều trị hen phế quản?

Tôi bị khó thở về khuya, uống Sabutamol là hết lúc đó, nhưng ngày hôm sau vẫn thế. Vậy tôi có bị hen không?

[HOI]Bác sĩ cho hỏi tôi năm nay 50 tuổi, gần 3 tháng nay ban ngày thì bình thường nhưng đêm đến cứ 2 giờ sáng là khó thở, uống Sabutamol là hết lúc đó, nhưng ngày hôm sau vẫn thế. Vậy tôi có bị hen không? Xin BS trả lời giúp.

Đỗ Tấn Dung[/HOI]

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Tấn Dung thân mến,

Các triệu chứng miêu tả, bạn có đáp ứng với thuốc giãn phế quản, có thể bạn đã mắc hen phế quản. Bạn nên đi khám tại chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán chính xác và chỉ định dùng thuốc phù hợp.

Về điều trị hen phế quản, 60% bệnh nhân hiện nay đang điều trị sai cách, chỉ tập chung điều trị cắt cơn (dùng thuốc giãn phế quản khi lên cơn khó thở như bạn đang dùng sabultamol khi bị khó thở) mà không điều trị dự phòng (kiểm soát hen). Lạm dụng thuốc cắt cơn hen như sabultamol lâu dài có thể làm nhờn thuốc, cơn hen xuất hiện với tần suất nhiều hơn và mức độ trầm trọng hơn trước, số lần dùng thuốc cắt cơn và liều dùng ngày càng tăng lên. Cơn hen khó kiểm soát hơn chưa kể lạm dụng thuốc cắt cơn khiến người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị hen muốn đạt được hiệu quả cao nhất, ngoài dùng thuốc cắt cơn hen cấp tính thì cần dùng thuốc dự phòng hen. Ngoài dùng thuốc dự phòng Tây y bạn có thể cân nhắc dự phòng theo Đông y. Hiện nay đã có thuốc dự phòng Đông y được Bộ Y tế cấp phép là thuốc điều trị, tương đương với thuốc dự phòng Tây y. Bạn có thể an tâm dùng để kiểm soát bệnh.

Tổng đài bác sĩ tư vấn miễn cước 1800 5454 35/ zalo 0916 561 338

Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản http://www.benhhen.vn

>> Xem thêm:

Biểu hiện của bệnh hen phế quản/hen suyễn, chẩn đoán hen phế quản

Khắc phục những sai lầm trong điều trị hen phế quản

Phân biệt thuốc cắt cơn và thuốc điều trị dự phòng hen phế quản.

Phác đồ điều trị hen phế quản của Tổ chức y tế thế giới[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X