Hotline 24/7
08983-08983

Cận 10 độ, nên chọn kính gọng hay áp tròng?

Ù tai sau viêm họng, suy tĩnh mạch chân, đau rát sau cạo lông vùng kín, thuốc kháng sinh trị mụn liều cao Acnotin 10, chọn kính gọng hay áp tròng... là nội dung tư vấn của BS Tố Uyên.

BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Vi Nguyen - nhatvi…@gmail.com

Dạ BS cho em hỏi,

Đợt trước em bị chuột cắn và đã đi chích ngừa ba mũi rồi. Em chích ngừa mũi ba là ngày 8-9-2017 ạ. BS nói với em là theo dõi tiếp nếu thấy có triệu chứng gì thì đi chích tiếp mũi 4 ạ. Còn không thì khỏi cần chích nữa.

Bây giờ em bị cắn tiếp, vậy có cần phải đi chích ngừa nữa không BS? đi chích ngay hay chờ đến mũi 4 ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Vi thân mến,

Thông thường sau khi bị chuột cắn, BS sẽ chỉ định tiêm ngừa uốn ván và bệnh dại. Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm dại từ chuột rất thấp, nhưng nếu vết cắn nặng, nhiều vết thì bệnh nhân cũng được khuyên nên tiêm ngừa dại.

Trường hợp của em thường xuyên bị chuột cắn nên em cần tiêm ngừa đủ các mũi tiêm cho cả 2 bệnh, nhằm phòng ngừa biến chứng nguy hiểm, em nhé!


- Hải Triều - Lâm Đồng

AloBacsi xin cho mình hỏi,

Vợ mình bị đau ngang thắt lưng nhưng lại không lan xuống chân mà lại tê rần lan sang phía bên lưng sườn trái. Như vậy có thể là bệnh gì và nên đi khám chuyên khoa nào là chuẩn nhất?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Triều,

Tùy vào lứa tuổi, cơ địa, diễn tiến bệnh theo thời gian mà có những nguyên nhân khá nhau gây đau thắt lưng. Đau thắt lưng ở người lớn phổ biến nhất là do thoái hóa cột sống lưgn do lão hóa, chấn thương hoặc do tư thế xấu kéo dài, tiếp đến là bệnh lý hệ tiết niệu, bệnh lý của dạ dày.

Thoái hóa cột sống thắt lưng ở giai đoạn muộn có thể gây ra thoát vị đĩa đệm, chèn ép thần kinh chi phối chi phối vùng chân nên bệnh nhân có cảm giác đau, tê dọc xuống chân, nặng hơn là yếu cơ, teo cơ. Nhưng thường giai đoạn đầu chỉ biểu hiện triệu chứng đau mỏi, cứng cơ 2 bên thắt lưng.

Đau thắt lưng do thoái hóa cũng thường gặp ở phụ nữ, người ít vận động thể lực, tư thế xấu kéo dài.

Bạn nên đưa vợ đến khám BS nội tổng quát hoặc BS cơ xương khớp để thăm khám trực tiếp và thực hiện một số xét nghiệm tìm nguyên nhân phục vụ chẩn đoán và điều trị.


- Nguyễn Lâm - nguyen…@gmail.com

BS cho con hỏi: con máu B, con muốn thay toàn bộ máu của con, rồi có thay đổi gì về tính cách không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nhóm máu được quy dịnh bởi những kháng nguyên trên màng hồng cầu, do thông tin di truyền quyết định. Do đó về mặt lý thuyết không thể thay đổi nhóm máu kể cả có thay toàn bộ máu thì tế bào máu mới tạo ra cũng mang những kháng nguyên do di truyền quyết định.

Tính cách là từ ngữ được sử dụng để miêu tả cách thức suy nghĩ, biểu đạt những đặc điểm của cảm xúc, hành vi ứng xử trong xã hội của mỗi cá thể riêng biệt. Nó là một tổ hợp nhất quán được hình thành và thay đổi theo thời gian lớn lên của từng người trong cuộc sống.

Tính cách không ngẫu nhiên mà có, nó xuất phát và ảnh hưởng một phần do di truyền nhưng phần lớn là do hoàn cảnh gia đình và xã hội. Do đó việc truyền máu không ảnh hưởng gì đến tính cách, em nhé!


- Vũ Thị Thúy - Hải Dương

Con có nên đi phẫu thuật để lấy nẹp vít cột sống do trước đây phẫu thuật chấn thương cột sống không ạ? Vì càng ngày em càng đau lưng. Chưa kể thêm em mới bị thoái hóa đốt sống nữa.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua thông tin gửi về chương trình, em không cho biết thời gian thực hiện phẫu thuật cột sống, vị trí tổn thương, mức độ lành và khả năng vận động ra sao, vị trí đau hiện tại là ở đâu, tính chất hướng lan… Do đó BS chưa thể đưa ra tư vấn cụ thể cho em.

Những trường hợp phẫu thuật chấn thương thắt lưng, khi đủ thời gian (18 tháng đến 24 tháng) và chụp phim thấy tình trạng cột sống của bệnh nhân đã ổn định, BS có thể chỉ định phẫu thuật lấy ốc vít ra.

Trường hợp của em cần tái khám để được đánh giá, tìm nguyên nhân gây đau và can thiệp điều trị cũng như xem xét khả năng phẫu thuật lấy nẹp vít ra, em nhé!


- Mỹ Hoa - An Giang

Dạ thưa BS, em bị cận gần 10 độ, vậy em có thể đeo kính sát tròng không ạ? Và em cần ăn gì hay làm gì cho giảm độ của mắt ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Mỹ Hoa thân mến,

Đeo kính cận là rất cần thiết để hỗ trợ mắt điều tiết, tránh những hiện tượng như: nhức mỏi mắt, tăng độ cận,… Tùy vào mục đích, cũng như nhu cầu thẩm mỹ của cá nhân mà em có thể lựa chọn giữa kính cận có gọng và kính áp tròng.

Kính gọng thường chi phí rẻ hơn, thuận tiện vệ sinh, bảo dưỡng và hạn chế viêm nhiễm tại mắt nhưng tính thẩm mỹ không cao, có thể gây bất tiện khi sử dụng nhất là khi gặp thời tiết mưa, lạnh, sương mù…

Còn kính áp tròng khắc phục được những nhược điểm của kính gọng nhưng khâu bảo quản và vệ sinh lại phức tạp hơn và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tại mắt nếu như không vệ sinh và chăm sóc đúng cách, nhất là ở điều kiện môi trường ô nhiễm như tại Việt Nam.

Với độ cận cao, gây bất tiện cho sinh hoạt em có thể tham khảo thêm phương pháp phẫu thuật điều chỉnh tật khúc xạ khi đủ 18 tuổi.

Để chăm sóc sức khỏe cho mắt, em nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế tiếp xúc với các màn hình điện tử, nên học tập, đọc sách với khoảng cách phù hợp, ánh sáng đủ, đeo kính thường xuyên và bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cho mắt như các loại rau có màu xanh đậm, trái cây có màu đỏ, cá biển, ngũ cốc… Thân mến!


- Vu Phuong - Biên Hòa

BS cho em hỏi, sau khi mổ thoát bị bẹn xong em có thể mang bầu được không và có bị ảnh hưởng gì tới lưới đặt không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Phẫu thuật thoát vị bẹn ở nữ có tỷ lệ tái phát thấp, khoảng 1-5%.

Tiền căn mổ thoát vị bẹn thường không ảnh hưởng gì đến thai kỳ nhưng mang thai có thể làm tăng áp lực ổ bụng dẫn đến nguy cơ tái phát thoát vị. Điều này còn phụ thuộc vào cơ địa từng người và kỹ thuật của BS phẫu thuật trước đó.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề cần phải lo lắng quá mức, em vẫn có thể mang thai bình thường nhưng chú ý hạn chế tình trạng bón, ho, hắt hơi nhiều. Nếu có dấu hiệu tái phát khối thoát vị thì tái khám chuyên khoa sớm, em nhé!


- Võ Hồng Mơ - Cà Mau

Xin cho hỏi,

Sau khi ho viêm họng, 3 ngày sau tôi bị ù tai, cảm giác như có nước vào tai, tôi nói chuyện thì nghe rất to, lấy tay ấn vô tai thì hết ù khoảng 1 giây lấy tay ra thì vẫn ù lại.

BS cho tôi hỏi tôi bị như vậy là chịu trứng của bệnh lí gì ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Hồng Mơ,

Trong các bệnh lý nhiễm siêu vi, nhiễm trùng hô hấp trên cấp tính, niêm mạc vùng mũi họng sưng nề trong đó niêm mạc gần cửa vào vòi nhĩ cũng sưng lên gây tắc vòi nhĩ. Nếu không điều trị bệnh sẽ tiến sâu hơn gây viêm tai giữa.

Viêm tai giữa và tắc vòi nhĩ là 2 nguyên nhân gây ù tai có khả năgn cao nhất trong trường hợp của bạn.

Bạn nên khám chuyên khoa Tai mũi họng để BS đánh giá mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và kê toa thuốc điều trị dứt điểm bệnh, hạn chế biến chứng, bạn nhé!


- Thu Anh - Tân Phú

Mắt bị lẹo có được đeo lens (kính áp tròng) không BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Thu Anh,

Lẹo mắt là một khối sưng nề đỏ và có nhân vàng giống như mụn nhọt nằm ngay ở chân các lông mi. Bệnh phát triển là do sự nhiễm khuẩn của các chân lông mi mà thủ phạm thường là do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Khi bị lẹo mắt, bạn không nên sử dụng kính sát tròng vì nguy cơ làm cho tình trạng viêm nhiễm và tổn thương mắt nặng nề hơn. Bạn cần khám chuyên khoa Mắt để được xử trí lẹo mắt đúng cách.


- Hoang Le - hoang...@gmail.com

Trước kia tôi có dùng thuốc kháng sinh trị mụn liều cao Acnotin 10. Không biết có làm ảnh hưởng đến thận không, thưa BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đã có một số báo cáo về tổn thương gan, thận xảy ra do sử dụng isotretinoin (thành phần của thuốc acnotin). Nếu lo lắng về vấn đề tổn thương thận, em nên đến BV để làm xét nghiệm kiểm tra mới có kết quả chính xác, em nhé!


- Bạn đọc có email nhan…@gmail.com

BS ơi,

Em cạo lông vùng kín cách đây 3 ngày. Lúc đầu thì đau và ngứa, nhưng lại bình thường. Về sau em dùng bọt cạo râu để cạo cho mịn hơn nhưng lỡ làm chảy máu nhỏ nhỏ và bị chấm đỏ đỏ. Vậy có sao không BS?

Nếu cạo như vậy thì bao giờ mọc lông trở lại và làm sao để hết đau rát thưa BS? Và em có nguy cơ bị bệnh gì không ạ? BS tư vấn giúp em với. Em cám ơn ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu dao cạo của em không đảm bảo vô trùng thì em cần đến cơ sở y tế để tiêm ngừa uốn ván, đồng thời nên giữ vệ sinh vị trí có sang thương, rửa sạch da và sát trùng hàng ngày để tránh nhiễm trùng.

Thời gian mọc lại lông còn tùy cơ địa từng người, có thể sau 1-2 ngày lông đã có thể mọc ra chân lông. Nếu vết thương nông, kích thước nhỏ thì sau khoảng 3-5 ngày sẽ hết đau, em nhé!


- Bạn đọc Đồng - dongpos…@gmail.com

Mẹ em bị suy tĩnh mạch chân, em muốn hỏi BS cần phải điều trị như thế nào?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Suy giãn tĩnh mạch chân là bệnh lý do sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân, dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh.

Suy giãn tĩnh mạch là bệnh lý liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và làm việc. Để làm chậm tiến triển của bệnh, cần loại bỏ những thói quen có hại như đứng, ngồi lâu đặc biệt là ngồi xổm, mang vác nặng.

Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, có thể điều trị làm giảm triệu chứng bằng thuốc và phối hợp với mang vớ y khoa. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng gây đau nhiều và nổi nhiều búi mạch, có thể phải cần đến phương pháp phẫu thuật lấy bỏ bớt một vài tĩnh mạch ở chân, đốt laser, chích xơ… Thân mến!


- Xuan Lam - xuanam…@gmail.com

Tôi chích ngừa viêm gan. Mũi thứ nhất Twinrix. Mũi thứ hai Engerix b sau 1 tháng. Mũi thứ ba Twinrix sau 6 tháng.

Như vậy có được không? Xin cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Lam,

Twinrix là vaccine sử dụng để tạo miễn dịch chủ động với virus gây viêm gan A và B, được sử dụng tiêm bắp vào tháng 0, 1 và 6 trong liệu trình tiêm chùng ngừa bệnh.

Engerix-B là vaccine dùng trong tạo miễn dịch chủ động với virus viêm gan B, tiêm bắp với thời gian tương tự như Twinrix. Bạn có thể sử dụng xen kẽ 2 loại vaccine này mà không làm ảnh hưởng đến khả năng tạo miễn dịch với virus viêm gan B.

Sau tiêm ngừa 2 tháng nên làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ kháng thể, bạn nhé!


- Phương Anh - anhn...@...vn

Dạ em chào BS,

10 ngày trước em bị nổi mụn đỏ sau đó nổi ửng đỏ trên mặt như dị ứng. Sau đó em đi khám da liễu BS chuẩn đoán là sẩn ngứa và cho thuốc mometasone furoate bôi và một số thuốc uống như arginine HCl, Fexofenadine 180, thymomodulin thì da em hết ửng đỏ và các nốt mụn giảm rõ rệt.

Trong 10 ngày dùng thuốc em không sử dụng bất cứ mỹ phẩm nào trừ sữa rửa mặt BS kê đơn (sockin gentle cleansing gel) và khi hết thuốc em cảm thấy da mặt rất khô và bị bong tróc da hai bên mép miệng nên em có đi tái khám da liễu.

BS chẩn đoán em bị viêm da tiết bã, cho em thuôc uống như sundox, itraconazole 100mg và tuýp bôi tacrolimus.

Nhưng sau 1 ngày em sử dụng thì hai bên mép miệng cảm thấy ngứa và hơi ửng đỏ và dưới cằm em bắt đầu nổi li ti 3-4 cục mụn nhỏ và trên trán những cục mụn lúc đầu đã hết nay lại đỏ lại. Em bắt đầu đi khám da liễu lại lần 3 thì BS chuẩn đoán em bị mụn trứng cá và cho em thuốc uống như mynocycline hcl, heparos, biotin (wolvit), arginine hcl và thuốc bôi klenzit ms.

Em tìm hiểu trên mạng thì thuốc klenzit mới là thuốc kích mụn lên làm đỏ lột da nguyên mặt. Em rất hoang mang nên chỉ uống thuốc chứ chưa bôi thuốc. Vì em nghe kích mụn lên nguyên mặt mà chưa chắc nó sẽ hết và sẽ để lại thẹo. Từ nhỏ giờ em không có mụn lâu lâu nổi 1-2 cục rồi hết.

Với lại em hiện đã 24 tuổi nên em nghĩ mụn của em chưa chắc là mụn trứng cá. Qua hai ngày uông thuốc em thấy các nốt mụn li ti dưới cằm em lặn bớt nhưng hai vết mụn trên trán vẫn còn và hơi đỏ cộng thêm bên má phải của em nổi lên hai cục mụn đỏ nhỏ nữa và mép miệng em vân còn bong tróc da.

Thật sự em rất hoang mang không hiểu tai sao hơn 10 ngày nay em lại bị như vậy. Em rất tự ti và chán nản trong cuộc sống vì em rất quan trong da mặt của mình. Từ lúc da mặt em bị vậy em không xài bất cứ mỹ phẩm nào nên cảm thấy da đang sạm đen và khô ráp ạ.

Xin BS tư vấn và chỉ cho em con đường đúng đắn để em có lại tinh thần trong cuộc sống ạ. Em gửi hình da mặt hiện tại của em ạ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Phương Anh thân mến,

Mụn trứng cá có thể xảy đến với bất kì ai, ở mọi độ tuổi, sắc da và ở cả nam lẫn nữ. Chỉ là mức độ biểu hiện khác nhau ở từng người mà thôi.

Ở tuổi 24 em vẫn có thể bị mụn trứng cá do những thay đổi về nội tiết (trước chu kỳ kinh), căng thẳng tâm lý, chế độ ăn uống, ô nhiễm môi trường, sụt cân nhanh…

Ngay cả việc em thường xuyên sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da, kem chống nắng cũng làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn. Càng lo lắng thì tình trạng mụn của em sẽ càng nặng hơn.

Do đó, em nên giữ cho tinh thần thoải mái, ăn ngủ điều độ, uống nhiều nước, tăng cường thực phẩm rau xanh, trái cây.

Em nên chuyển sang sử dụng các sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ, hạn chế sửa rữa mặt làm khô da nhiều, tốt nhất là sử dụng thuốc theo toa, sửa rửa mặt theo hướng dẫn của BS da liễu, em nhé!

Thân mến,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X