Hotline 24/7
08983-08983

Cảm ơn bác sĩ, vợ chồng tôi có thể nắm tay nhau đi đến cuối đời

“Ung thư cổ tử cung”, giờ đây, mỗi khi nghe đến năm từ đó tôi vẫn còn rùng mình.

Căn bệnh quái ác ấy đã suýt cướp mất của tôi người vợ hiền hơn 50 năm đầu ấp tay gối và khiến con cái, cháu chắt nhà tôi khóc hết nước mắt vì lo cho mẹ, cho bà. Mỗi khi nhớ lại khoảng thời gian căng thẳng ấy, hình ảnh vợ tôi xanh mướt vì xuất huyết ồ ạt vẫn còn hiện lên rõ mồn một như mới ngày hôm qua, ông P.V.T, nhớ lại.

Cam on bac si, vo chong toi co the nam tay nhau di den cuoi doi
ẢNH MANG TÍNH MINH HỌA - NGUỒN: INTERNET

“Ông này, tôi không hiểu sao mình đi tiểu ra máu mấy ngày nay rồi”, một buổi tối tháng 11/2004, vợ tôi lo lắng nói. Hôm sau, tôi vội đưa bà ấy đi khám ở bệnh viện quận. Vừa đến bệnh viện là bà ấy xuất huyết ồ ạt. Các bác sĩ ở bệnh viện quận phải cầm máu và lập tức chuyển bà sang BV Từ Dũ.

Tại đây, các bác sĩ làm xét nghiệm và chẩn đoán vợ tôi bị ung thư cổ tử cung, khối u chèn ép bàng quang và gây xuất huyết. Họ đề nghị tôi tìm một cơ sở y tế chuyên về ung bướu để được điều trị chuyên sâu. Tôi nén nước mắt, nghẹn ngào, lén vợ ra ngoài sân gọi điện thoại thảo luận với con cháu và quyết định chuyển sang Bệnh viện FV vì muốn vợ mình được chăm sóc tốt nhất, thoải mái nhất.

Xuất huyết ồ ạt vì khối bướu ung thư

Trên đường qua FV, vợ tôi lại tiếp tục xuất huyết, bà ấy gần như ngất đi vì mất máu, mặt xanh mét. Bà cứ nắm tay tôi hỏi: “Ông ơi, tôi sắp chết phải không? Tôi còn nhiều cái chưa nói với sấp nhỏ…”. Tôi phải bình tĩnh, trấn an vợ suốt đường đi. Khi đến FV, các bác sĩ lập tức cho bà truyền máu, nước biển và làm các công tác hồi sức. Lúc đó, máu của bà không còn có màu đỏ nữa mà thẫm đen.

Sau khi làm xét nghiệm và chụp hình ảnh, các bác sĩ lập tức quyết định đưa bà vào phòng mổ để phẫu thuật loại bỏ khối u. Cả gia đình tôi gần 20 người kéo vào bệnh viện để theo dõi tình trạng của bà vì với tụi nó bà là người mẹ, người bà rất đáng kính và đầy tình thương. Không đứa nào chịu về cho đến khi ca mổ kết thúc.

Nhưng đó chỉ là bước khởi đầu của một chặng đường khủng khiếp. Kết quả xét nghiệm cho thấy vợ tôi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn. Bác sĩ Võ Kim Điền, Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng, đã dành thời gian để giải thích và chia sẻ với gia đình khi ông thông báo: “Bệnh của bà đã ở giai đoạn muộn, thường giai đoạn này bệnh nhân có thể chỉ sống thêm khoảng 6 tháng. Tuy nhiên cả gia đình đừng bỏ cuộc, đừng mất hy vọng, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để kéo dài khoảng thời gian ấy và giúp bà có sức khỏe ổn định nhất. Thế nhưng, gia đình cũng cần chuẩn bị tâm lý với những điều không may…”. Tôi gần như sụp xuống khi nghe ông bảo thế, tôi nắm lấy tay BS, khẩn khoản: “Xin ông hãy cứu vợ tôi…”.

Bác sĩ đã mang hạnh phúc đến cho gia đình tôi

Sáu tháng sau đó bác sĩ Điền và đội ngũ FV đã chứng minh cho gia đình tôi thấy lời hứa của mình. Họ đã làm việc cật lực để chữa bệnh, chăm sóc cho bà. Sau ca mổ, vợ tôi phải trải qua các đợt xạ trị, hóa trị. Những đợt chữa trị khiến bà rụng tóc, ói mửa liên tục, nhưng bà không dám than với tôi và con cháu vì sợ mọi người lo. Các cô điều dưỡng, hộ lý ở đây đã chăm sóc cho bà rất kỹ lưỡng. Ngày nào các cô cũng chải đầu, tắm rửa cho bà khi bà mệt. Những lúc bà không ăn uống, các cô đổi món, ngồi đút bà ăn từng muỗng, canh bà uống từng viên thuốc.

Không chỉ vậy, các cô còn động viên tôi vì sợ tôi tuổi cao, buồn nhiều sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Một tháng, hai tháng rồi ba tháng và sáu tháng, sức khỏe vợ tôi khá dần lên. Một năm sau bà vẫn khỏe mạnh ở bên tôi và con cháu. Giờ đây đã hơn mười năm sau cái ngày hôm ấy, bà vẫn khỏe mạnh để nấu bữa sáng cho tôi mỗi ngày. Niềm hạnh phúc nhất của tôi bây giờ là được nhìn thấy bà ấy thong dong đi dạo trong vườn, vui đùa, chia quà bánh cho con cháu. Tôi có thể an tâm rằng vợ chồng tôi sẽ nắm tay nhau đi đến cuối đời, sum vầy cùng con cháu. Tất cả là nhờ các bác sĩ FV.

Theo Khuông Nguyễn - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X