Hotline 24/7
08983-08983

Cầm máu đúng cách khi chảy máu cam

Cầm máu khi bị chảy máu mũi không đúng cách có thể khiến máu chảy nhiều hơn và làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây để cầm máu đúng cách.

Bạn thường hay bị chảy máu cam khi thời tiết quá khô hanh hoặc do bạn ngoáy mũi nhiều. Tuy nhiên, cũng có khi bạn bị chảy máu cam do dị ứng hoặc cảm lạnh thông thường dẫn đến nghẹt mũi hoặc xoang. Bên cạnh đó, mặc dù hiếm nhưng chảy máu mũi còn là dấu hiệu của một bệnh hoặc một chấn thương kín nào đó. Rất hiếm gặp nhưng chảy máu mũi có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách ngăn ngừa chảy máu mũi.

Làm thế nào để cầm máu khi chảy máu cam?


Khi chảy máu cam, chúng ta thường bóp mũi và ngửa cổ ra sau để cầm máu, tuy nhiên theo các chuyên gia thì đây là hành động phản khoa học. Hãy bịt chặt lỗ mũi của bạn, điều này sẽ gây áp lực lên mặt vách ngăn nơi có khả năng chảy máu. Tiếp theo, hãy cúi đầu về phía trước để máu không bị chảy ngược vào khí quản của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một túi nước đá trên sống mũi hoặc sử dụng thuốc xịt thông mũi để hạn chế mạch máu vỡ và giúp cầm máu.

Một cách khác để giúp bạn cầm máu là đặt bông gòn vào trong mũi và ấn vào lỗ mũi khi bạn thở.

Hãy chắn chắn rằng bạn ấn tay vào phần mềm của mũi chứ không phải phần xương. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều bông hoặc khan giấy vào mũi.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu bạn đã cố gắng cầm máu khi chảy máu mũi đến 2 – 3 lần mà không thành công thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức, đặc biệt là khi máu màu đỏ tươi và chảy ồ ạt. Điều quan trọng là cần xác định rõ tại sao bạn bị chảy máu cam và loại trừ bất kỳ nguyên nhân liên quan nào.

Cách phòng ngừa chảy máu cam


Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc làm thế nào để cầm máu nếu bạn đã phòng ngừa ngay từ đầu. Cách tốt nhất để phòng ngừa chảy máu cam là hãy giữ ẩm cho mũi. Các mạch máu dễ vỡ và gây chảy máu khi mũi quá khô. Dùng nước muối để vệ sinh mũi là sự lựa chọn tuyệt vời. Bên cạnh đó, bạn có thể bôi Vaseline (mỗi lần khoảng 1 hạt đậu) vào lỗ mũi trước khi đi ngủ để giữ ẩm.

Bên cạnh nguyên nhân phổ biến là khô mũi thì dị ứng, viêm, nhiễm trùng và huyết áp cao cũng có thể là nguyên nhân. Nếu bạn bị chảy máu cam do chấn thương, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.
Theo Viện Y Học Ứng Dụng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X