Hotline 24/7
08983-08983

Cải thiện viêm mũi hậu COVID-19

Nghẹt mũi là một trong các di chứng phổ biến hậu COVID-19. Tuy không nghiêm trọng nhưng tình trạng này lại ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và có nguy cơ tiến triển thành viêm mũi mạn tính.

Tính đến ngày 05/05/2022, Việt Nam đã ghi nhận hơn 10.700.000 ca nhiễm COVID-19. SARS-CoV-2 hay COVID-19 là virus lây nhiễm, virus có khả năng tấn công cả hệ hô hấp của người bệnh. Thời gian phục hồi sau mắc Covid-19 thay đổi phụ thuộc vào tuổi và mức độ bệnh khi mắc. Những người mắc Covid-19 nhẹ có thể phục hồi trong vòng hai tuần trong khi nhiều người mắc bệnh nặng hơn có thời gian phục hồi từ hai đến ba tháng.

Sau khi hồi phục những người mắc COVID-19 thường gặp một số triệu chứng hội chứng hậu COVID-19 như: Ho, viêm mũi, khó thở hoặc hụt hơi, mệt mỏi hay chóng mặt, vấn đề về tim mạch, thần kinh,… Trong đó, các ảnh hưởng trực tiếp đến viêm mũi như nghẹt mũi, mất mùi chiếm gần 10%.

Nguy cơ dẫn đến viêm mũi mạn tính hậu COVID-19

Tình trạng nghẹt mũi có hoặc không kèm theo mất mùi kéo dài hậu COVID-19 khá phổ biến và có thể xuất phát từ bội nhiễm vi khuẩn sau mắc COVID-19 hoặc chậm phục hồi do tổn thương niêm mạc mũi. Việc không can thiệp điều trị kịp thời tình trạng này có thể dẫn tới tình trạng viêm mũi mạn tính.

Các yếu tố khác có thể dẫn đến viêm mũi mạn tính bao gồm: viêm mũi nhiễm khuẩn không được điều trị triệt để, dị ứng, hen, suy giảm miễn dịch, hút thuốc, chất kích thích, chất ô nhiễm… Ngoài ra yếu tố viêm mũi mạn tính có liên quan đến virus cũng từng được nhắc tới.

Trong một nghiên cứu của khoa tai mũi họng bệnh viện Asan, Seoul, Hàn Quốc đã chỉ ra rằng virus được phát hiện trong tế bào biểu mô ở cuốn mũi với tỷ lệ lên đến 21% trên tổng số các bệnh nhân viêm mũi mạn tính được nghiên cứu.

Viêm mũi mạn tính có 4 dấu hiệu đặc trưng: Nghẹt mũi, chảy mũi, giảm hoặc mất mùi, đau hoặc nặng đầu kéo dài; trong đó nghẹt và chảy mũi là triệu chứng gây cảm giác khó chịu và mong muốn được điều trị nhiều nhất từ phía người bệnh.

Cải thiện viêm mũi hậu COVID-19

Có thể áp dụng nhiều liệu pháp để cải thiện tình trạng viêm mũi mạn tính như: Xịt và rửa mũi bằng nước biển sâu hay nước muối, xịt Corticoid, sử dụng kháng sinh… hoặc luyện tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước ấm, bổ sung Vitamin và khoáng chất.

Có nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng viêm mũi hậu COVID-19

Trong đó, Xịt và rửa mũi bằng nước biển sâu hay nước muối đã được chứng minh là hiệu quả trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng. Xịt rửa nước muối có thể cải thiện chức năng của niêm mạc mũi thông qua một số tác dụng sinh lý được báo cáo bao gồm làm sạch trực tiếp, loại bỏ chất trung gian gây viêm. Đây cũng được coi như một biện pháp phòng ngừa viêm hô hấp do virus.

Giữa các sản phẩm xịt mũi, nước biển sâu Xisat có tác dụng hiệu quả trong việc làm loãng dịch nhầy, phòng ngừa và cải thiện các bệnh về mũi xoang nhờ thành phần nước biển sâu giàu khoáng chất Đồng (Cu++), Kẽm (Zn++). Sản phẩm còn chứa tinh dầu bạc hà tạo cảm giác dễ thở, giúp kháng viêm sát khuẩn nhẹ. Do đó, việc sử dụng Xisat 1 ngày - 2 lần – 3 nhát mỗi bên mũi không chỉ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi hậu COVID-19 mà còn giúp phòng tránh nguy cơ chuyển biến thành viêm mũi mạn tính.

Nước biển sâu Xisat là sản phẩm vệ sinh mũi được Hội Tai mũi họng Việt Nam khuyên dùng và là thương hiệu được tin yêu của người Việt Nam trong việc chăm sóc sức khỏe hô hấp hằng ngày.

Được khai thác ở độ sâu 450m tại vùng biển Thái Bình, nước biển sâu Xisat giàu khoáng chất và có tác dụng hiệu quả trong việc làm sạch; Sát khuẩn kháng viêm; Phòng ngừa và cải thiện các bệnh về mũi xoang; Tăng cường độ ẩm và sức đề kháng cho niêm mạc mũi.

Xisat với cách sử dụng đơn giản 1 ngày - 2 lần - 3 nhát mỗi bên mũi - An toàn - Hiệu quả trong việc bảo vệ hô hấp cho cả gia đình.

Nguồn bài viết:

(1): https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/17181108/

(2): https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/17636843/

(3): https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16083791/

(4): https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7956408/

(5): https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/15513550/

 

ThS.BS. NGUYỄN XUÂN ĐẠT

Phòng khám Tai Mũi Họng ENTIC

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X