Hotline 24/7
08983-08983

Cách xử trí triệu chứng ho, sốt của trẻ trong mùa dịch COVID-19

Đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp đang là mối lo ngại toàn cầu trong thời điểm hiện tại. Vì cùng nằm trong nhóm bệnh gây ảnh hưởng đến đường hô hấp nên thường dễ nhầm lẫn triệu chứng mắc COVID-19 với các loại bệnh hô hấp thông thường khác. Vậy làm sao phân biệt ho, sốt, khó thở do viêm phổi nói riêng và các bệnh đường hô nói chung với bệnh COVID-19?

Thầy thuốc Ưu tú, TS. BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ:

COVID-19 là trường hợp viêm hô hấp cấp tính do tác nhân đặc biệt là virus thuộc nhóm Coronavirus thế hệ mới được đặt tên là SARS-CoV-2 gây ra, triệu chứng tương tự như viêm hô hấp cấp tính khác, nên rất khó phân biệt đâu là viêm hô hấp cấp thông thường, đâu là COVID-19 nếu chỉ dựa trên một vài triệu chứng đơn lẻ.

Hơn nữa, đây là virus mới, chúng ta chưa biết nhiều về nó nên phải một thời gian sau khi có nhiều kinh nghiệm hơn thì mới đúc kết được đâu là triệu chứng cơ bản nhất để phân biệt COVID-19 và nhiễm trùng hô hấp khác.

Tuy nhiên, qua những nghiên cứu trên thế giới, xuất phát đầu tiên từ Trung Quốc, sau đó là Hoa Kỳ và các nước châu Âu khác thì người ta thấy bệnh nhân COVID-19 có những triệu chứng thông thường hàng đầu là sốt chiếm 85% các trường hợp và ho chiếm 80%. Ngoài ra, còn có triệu chứng khác như: mệt mỏi, khó chịu toàn thân trong những trường hợp nặng, thậm chí là có khó thở ở 1/4 các trường hợp.

Riêng đối với trẻ em, có một điểm rất may mắn mà đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Tuy bệnh COVID-19 gây ra vấn nạn toàn cầu nhưng trẻ em rất ít mắc bệnh. Thực tế các nghiên cứu từ Trung Quốc, Hoa Kỳ thì tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 chỉ khoảng 2-3% và nếu có thì biểu hiện cũng rất nhẹ, ít trường hợp nặng. Trong đó, 80% các trường hợp là trẻ chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện bên ngoài.

Tuy vậy, điểm mấu chốt là chúng ta vẫn phải nêu cao tinh thần cảnh giác, vì COVID-19 có các triệu chứng giống với mọi trường hợp cảm, ho của viêm hô hấp khác.

Để định hướng được bệnh nhi có khả năng là COVID-19 hay viêm hô hấp thông thường, chúng ta dựa trên yếu tố dịch tễ, chẳng hạn như các bé có tiếp xúc gần gũi với người từ vùng dịch tới, nghi hoặc xác nhận bị COVID-19 không hay các bé đến từ vùng dịch. Điều này rất quan trọng.

Ở trẻ em 80-100% các trường hợp COVID-19 trên thế giới đều có nguồn lây từ chính người thân trong gia đình. Vì vậy, thường các bác sĩ sẽ hỏi thêm về yếu tố dịch tễ, tình hình người trong gia đình như thế nào. Nếu người trong gia đình có triệu chứng đã kể trên thì đó là dấu hiệu cần cảnh giác với COVID-19.

Đối với các trẻ có dấu hiệu ho, sốt nhẹ đã được loại trừ yếu tố tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây bệnh từ người thân trong gia đình cha mẹ cần bình tĩnh chưa nên đưa trẻ tới bệnh viện trong thời điểm này nếu chưa thực sự cần thiết.

Hãy đưa trẻ vào bệnh viện trong các trường hợp sau:

- Nếu trẻ có dấu hiệu bệnh nguy hiểm như ngủ li bì, không thể lay gọi, đánh thức được; trẻ bệnh đến mức không thể uống nước được, uống bao nhiêu ói bấy nhiêu, lặp lại nhiều lần; các bé bị co giật, nặng hơn là bị tím tái thì phải đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

- Thứ hai là trẻ khó thở. Các bậc phụ huynh nếu quan sát thấy nhịp thở bé nhanh hơn bình thường. Đặc biệt khi bé nằm yên mà nhìn vào phần dưới lồng ngực bị hóp vào khi thở thì cần phải đến bệnh viện ngay. Vì một bé bình thường khi thở lồng ngực phải nở ra đều đặn để tiếp đón oxy. Trong trường hợp bé bệnh nặng, chẳng hạn như viêm phổi nặng thì lúc đó lồng ngực, phổi bị đặc cứng, các bé phải hóp lồng ngực lại mới thở được. Đây là dấu hiệu bệnh tình đang chuyển nặng.

Nếu trẻ không có các dấu hiệu bệnh nặng như đã nói ở trên, không khó thở, thì có khả năng chăm sóc tại nhà. Còn nếu trẻ liên tục sốt cao từ 39 độ trở lên, kéo dài 2-3 ngày dù dùng thuốc hạ sốt cũng không cắt được cơn sốt thì chúng ta cần có ý kiến tư vấn từ bác sĩ.

Với những trẻ bước đầu xác định bị ho do mắc bệnh hô hấp trên thông thường cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm trị ho được khuyên dùng cho trẻ nhỏ để tránh tình trạng kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Thuốc ho Prospan trị ho cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được nhập khẩu chính hãng từ CHLB Đức với dịch chiết độc quyền EA575 từ lá thường xuân với cơ chế long đờm - giãn phế quản - giảm ho. Siro ho Prospan rất an toàn nên được khuyên dùng sử dụng cho trẻ ngay từ 0 ngày tuổi. Sản phẩm với tiêu chí 3 không: không cồn, không đường và không chất tạo màu, hương vị cherry ngọt dịu giúp trẻ không bị ám ảnh nỗi sợ mỗi lần uống thuốc.

>> Nhấp vào đây để nhận thêm tư vấn từ chuyên gia

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X