Hotline 24/7
08983-08983

Cách xử trí khi bị dị vật đâm, xuyên qua người

Chuyên gia khuyến cáo, việc đầu tiên trong sơ cấp cứu là tuyệt đối không rút dị vật ra khỏi vết thương vì lúc này dị vật đóng vai trò ngăn chảy máu.

Ngày 22/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, lấy thanh gỗ dài 30cm đâm xuyên phổi, qua cơ hoành, thấu gan bệnh nhân bị tai nạn giao thông.

Trước đó, bệnh nhân T. T.S. (17 tuổi, ngụ Kiên Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh, dị vật thành trước ngực phải dạng thanh gỗ nhọn, kích thước 5 x 30 cm hướng từ trên xuống, chiều dài dị vật nằm trong lồng ngực và ổ bụng khoảng 25 cm.

Gia đình cho biết, trước đó bệnh nhân đang điều khiển xe máy thì bất ngờ phải tránh một con chó ra đường. Cú bẻ lái đột ngột khiến S. ngã nhào xuống sông, không may bị cây cọc ven bờ đâm thấu ngực phải. Ngay sau đó, bệnh nhân được người dân đưa đến cơ sở y tế địa phương cấp cứu rồi chuyển Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Tại bệnh viện, các bác sĩ xử trí cấp cứu, truyền dịch, giảm đau, truyền máu… cho bệnh nhân.

Các bác sĩ nhanh chóng quyết định phẫu thuật thám sát, xử lý tổn thương cấp cứu. Ê-kíp phẫu thuật gồm 8 bác sĩ đã mở ngực và mở bụng lấy dị vật, kiểm soát chảy máu, khâu nhu mô phổi, khâu cơ hoành, khâu gan. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được chỉ định truyền 9 đơn vị máu và chế phẩm của máu.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ kiểm tra cẩn thận những tổn thương, bệnh nhân đã vượt qua nguy hiểm và chuyển khu hồi sức ngoại khoa theo dõi. Bệnh nhân hiện đã tỉnh, sinh hiệu ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

BS Liêu Vĩnh Đạt - Phó khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu cho biết, với bệnh nhân có vết thương thấu ngực bụng còn dị vật dính trên lồng ngực, công tác sơ cứu và điều trị phối hợp nhiều chuyên khoa rất quan trọng. Dị vật xuyên qua thành ngực xuống ổ bụng có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan ở ngực và trong ổ bụng, dẫn đến suy hô hấp, sốc mất máu, tử vong.

Chuyên gia nói thêm, việc đầu tiên trong sơ cấp cứu là tuyệt đối không rút dị vật ra khỏi vết thương vì lúc này dị vật đóng vai trò ngăn chảy máu. Trong tình huống này, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, băng ép vết thương, cố định dị vật tốt nhất có thể, rồi chuyển đến bệnh viện chuyên khoa để được xử trí kịp thời. Như trường hợp thiếu niên trên, người sơ cứu hiện trường lẫn bệnh viện tuyến dưới đã xử trí đúng khi không rút thanh gỗ khỏi ngực, mà đưa nạn nhân đến viện ngay, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X