Hotline 24/7
08983-08983

Cách trị chấy bằng lược và thuốc

Để điều trị chấy, bạn có thể sử dụng chiếc lược và các loại thuốc như các loại dầu gội đặc biệt, kem bôi và thuốc uống cũng có thể điều trị chấy.

Bạn có thể trị chấy bằng lược, dầu gội, kem hoặc thuốc. Ảnh: Eric Audras / Getty

Chấy có thể nhanh chóng lây lan qua trường học, gia đình hoặc nhóm bạn. Mặc dù gây khó chịu, chấy không gây hại cho sức khỏe của bạn, và may mắn thay, nó có thể điều trị bằng lược, thuốc điều trị tại chỗ và thuốc phù hợp.

Điều trị chấy

Có hai cách chính để loại bỏ chấy:

Sử dụng lược. Bạn có thể sử dụng một chiếc lược chuyên dụng với những chiếc răng dày để chải chấy ở tất cả các giai đoạn của cuộc đời chúng.

Sử dụng thuốc. Thường bao gồm dầu gội diệt côn trùng, kem bôi hoặc thuốc uống có thể giết chấy.

Cách sử dụng lược chải chấy

Lược chải chấy có giá tương đối thấp. Đây là cách sử dụng:

1. Chải từ da đầu vđến ngọc tóc. Tóc của bạn có thể ướt hoặc khô. Làm điều này ít nhất hai lần, trong khoảng 15 đến 30 phút.

2. Lau lược trên khăn giấy hoặc khăn giấy sạch và kiểm tra chấy hoặc trứng.

3. Bạn nên lặp lại quá trình này mỗi ngày cho đến khi không tìm thấy chấy trong ba ngày liên tiếp. Sau đó, bạn có thể ngừng chải.

4. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra đầu mỗi hai đến ba ngày trong hai tuần tới để xem chấy có trở lại không - cũng như đầu của những người khác trong gia đình có thể đã tiếp xúc với chấy.

Phương pháp chải kỹ này là một cách hiệu quả để loại bỏ chấy, nhưng tốn thời gian và khó thực hiện đúng cách. Nếu chấy vẫn còn sau hai tuần, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc diệt chấy.

Thuốc trị chấy

Richard O - một bác sĩ nhi khoa tại Đại học Y khoa Duke cho biết, thuốc OTC thường có hiệu quả trong việc điều trị chấy.

Trẻ em thường sẽ chỉ cần dùng thuốc theo toa nếu các phương pháp điều trị bằng lược và các lựa chọn OTC không có tác dụng trước tiên, theo Bệnh viện Nhi đồng Seattle.

Đây là những gì bạn nên biết về các loại thuốc chính điều trị chấy:

Dầu gội diệt côn trùng

Dầu gội trị chấy có thể giúp tiêu diệt và rửa sạch chấy, và thường được sử dụng kết hợp với lược chải.

Thông thường, bạn sẽ muốn massage kỹ dầu gội lên tóc sau khi chải, và để yên trong khoảng 15 phút trước khi xả sạch.

Kem bôi

Một số loại thuốc bôi không kê đơn, như 1% permethrin có hiệu quả tiêu diệt chấy, nhưng không phải là trứng. Các loại kem bôi tại chỗ như spinosad 0,9% tại chỗ có thể giết chết chấy trưởng thành và trứng của chúng.

Đối với cả hai loại kem này, bạn sẽ muốn thoa chúng lên da đầu và để yên trong 10 phút trước khi xả. Hãy chắc chắn rằng bạn cẩn thận không để những loại kem này gần mặt, mắt hoặc các bộ phận khác trên cơ thể, vì có thể gây ra tác dụng phụ như kích ứng mắt và da.

Các loại thuốc OTC không giết trứng chấy sẽ cần sử dụng lại trong khoảng chín ngày sau khi trứng nở thành con bé và con trưởng thành. Thuốc kê đơn mạnh hơn - đặc biệt là những loại thuốc diệt chấy trong tất cả các giai đoạn của cuộc sống - thường chỉ cần một liều.

Thuốc uống

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc uống theo toa có thể giúp nhanh chóng tiêu diệt chấy.

Ví dụ, một đánh giá khoa học được công bố trên Tạp chí Dược phẩm Hệ thống Y tế Hoa Kỳ năm 2018 chỉ ra rằng ivermectin uống có thể ít nhất có hiệu quả trong việc điều trị chấy như các lựa chọn hàng đầu khác.

Tuy nhiên, thuốc uống trị chấy thường chỉ được sử dụng sau khi chải và các phương pháp điều trị tại chỗ khác không thành công. Hỏi bác sĩ về thuốc uống nếu những phương pháp điều trị đầu tay này không hiệu quả.

Đôi khi, chấy có thể xuất hiện trở lại sau khi điều trị và nhiều phụ huynh lo lắng về việc tái nhiễm, đặc biệt là ở trường học. Nhìn chung, những đứa trẻ có chấy có thể ở xung quanh những đứa trẻ khác miễn là trẻ tránh được những hành vi điển hình lây lan chấy: tiếp xúc trực tiếp và dùng chung những vật chạm vào tóc, như mũ, quần áo, bàn chải hoặc lược.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X