Hotline 24/7
08983-08983

Cách trả lời phỏng vấn thông minh khi xin việc trái ngành

Với nhà tuyển dụng, ứng viên trái ngành không phải là vấn đề quá lớn vì thực tế “nghề chọn người” rất nhiều. Tuy nhiên để chinh phục được họ khi không được đào tạo qua về chuyên môn ở vị trí ứng tuyển, bạn cần biết cách trả lời phỏng vấn thông minh cho các câu hỏi được đặt ra.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi xin việc trái ngành và cách trả lời khéo léo bạn có thể áp dụng.

Vì sao bạn xin việc trái ngành?

Đây là câu hỏi mà 99% bạn sẽ nhận được nếu không có chuyên môn về vị trí ứng tuyển. Khi đưa ra các thông tin việc tìm người ở Cần Thơ, TPHCM hay nhiều nơi khác, nhà tuyển dụng rất “sợ” những ứng viên muốn có việc để giải quyết khó khăn trước mắt, sau khi có cơ hội sẽ “nhảy” việc ngay. Nếu trả lời không khéo léo, bạn sẽ rất dễ bị liệt vào danh sách những người như vậy.

Nếu xác định nghiêm túc với vị trí ứng tuyển thì bạn có thể thẳng thắn đưa ra lý do của mình. Tuy nhiên hãy khôn khéo hướng nó về hai hướng: Bản thân cảm thấy không phù hợp với ngành nghề đó sau thời gian học và thực tập hoặc rất yêu thích lĩnh vực ứng tuyển và từng có một số trải nghiệm hỗ trợ cho công việc.

Dù trả lời thế nào thì bạn cũng phải cho nhà tuyển dụng thấy quyết định đi phỏng vấn xin việc trái nghành của mình đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng và hoàn toàn nghiêm túc.

Bạn có tự tin là mình làm được không?

Khi xin việc trái ngành tức là bạn phải xác định tâm lý đối diện với những câu hỏi vượt quá khả năng và hiểu biết của mình. Tuy nhiên với bất cứ câu hỏi nào, bạn cũng đừng dại thốt lên ba chữ “Tôi không biết”.

Để tránh phải trả lời không biết, bạn nên tìm đọc các tài liệu về lĩnh vực ngành nghề để nắm bắt các khái niệm của lĩnh vực mới. Ngoài ra nên tìm hiểu kỹ những yêu cầu của vị trí ứng tuyển, công ty ứng tuyển và tập trả lời trước các câu hỏi có thể gặp phải.

Trong trường hợp hoàn toàn không biết gì trước câu hỏi của nhà tuyển dụng thì cách trả lời phỏng vấn thông minh là hãy vận dụng logic để phân tích vấn đề và trả lời hợp lý. Ví dụ khi xin việc trái ngành sang tổ chức sự kiện, nếu được hỏi về các bước thực hiện, bạn có thể trả lời theo logic thông thường: Lên ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng kinh phí, lên danh sách khách mời, chuẩn bị địa điểm…

Bạn có thể đóng góp gì cho công ty?

Dù bạn xin việc trái ngành hay không thì với nhà tuyển dụng, điều quan trọng nhất vẫn làm bạn có thể làm được gì cho họ. Vì vậy, việc của bạn là phải thuyết phục họ rằng mình có khả năng để hoàn thành công việc bằng các dẫn chứng cụ thể về kinh nghiệm và thành tích trong quá khứ. Ngoài ra, bạn có thể nhấn mạnh việc sẽ tích cực học hỏi, tham gia các khóa đào tạo để nâng cao chuyên môn nếu được tuyển dụng.

Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

Câu hỏi này có vẻ giống câu trên nhưng mục đích của nhà tuyển dụng hoàn toàn khác. Nếu câu trên bạn nên tập trung vào kinh nghiệm, kỹ năng thì ở câu này, bạn nên thể hiện sự nhiệt huyết với công việc. Vì một vị trí có rất nhiều ứng viên, cũng có không ít ứng viên đúng chuyên ngành và nhiều kinh nghiệm. Nếu xét như vậy thì một “tay ngang” như bạn rất dễ thua cuộc. Nhưng nhà tuyển dụng vẫn cho bạn cơ hội vì họ muốn tìm một nhân viên có nhiệt huyết nổi trội.

Thực tế, một người có nhiệt huyết thường đạt được thành tích tốt vì họ rất yêu thích công việc, luôn say mê và hứng thú với nó; có thể chinh phục mọi khó khăn và không bao giờ thấy mệt mỏi hay nhàm chán.

Để thể hiện lòng nhiệt huyết, bạn phải tìm hiểu kỹ vị trí ứng tuyển, thậm chí vạch sẵn lộ trình hoặc đưa ra những kế hoạch làm việc cụ thể nếu trúng tuyển. Hãy nói thêm về phần mục tiêu công việc mà mình theo đuổi, trùng khớp hoặc ít nhất là phải có cùng định hướng với những thông tin được nêu trong mô tả công việc. Ngoài ra, cũng đừng quên cho nhà tuyển dụng thấy bạn sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách, cố gắng gấp đôi để nhanh chóng bổ sung những thiếu sót chuyên môn của bản thân. Đó là cách trả lời phỏng vấn thông minh sẽ giúp bạn có được thiện cảm từ nhà tuyển dụng khi tìm việc trái ngành.

Đinh Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X