Hotline 24/7
08983-08983

Cách nhận biết các loại bệnh do nhiệt

Nếu bạn không đề phòng trong thời tiết nóng, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh nhiệt.

Bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm các dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiệt khi nhiệt độ cao. Ảnh: Antonio Guillem / Shutterstock

Nhưng trước khi say nắng xảy ra, bạn có thể nhận ra các dấu hiệu cảnh báo về các bệnh nhiệt ít nghiêm trọng hơn và thực hiện các biện pháp thích hợp để tránh mọi rủi ro về sức khỏe.

Tăng thân nhiệt là gì?

Tăng thân nhiệt là khi nhiệt độ cơ thể của bạn cao bất thường. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đang quá nóng hoặc gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ của bạn, thường là do nhiệt độ quá cao.

Nhiệt độ cơ thể có thể đạt đến các mức sau:

- Nhiệt độ cơ thể bình thường là khoảng 36 đến 37.5 độ C.

- Hyperthermia thường trên 37 độ C.

- Tăng thân nhiệt nặng thường trên 40 độ C và được coi là đe dọa tính mạng.

Tăng thân nhiệt khác với sốt, vì sự gia tăng nhiệt độ cơ thể của bạn là một phản ứng với các điều kiện bên ngoài như nhiệt độ cực đoan, không phải là một tình trạng bên trong như nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Dấu hiệu và triệu chứng

Tăng thân nhiệt đề cập đến một nhóm các bệnh liên quan đến nhiệt, mỗi bệnh có dấu hiệu và triệu chứng khác nhau.

Khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, bạn có thể gặp phải những điều sau đây:

Phát ban nhiệt


Phát ban do nhiệt, hay nóng rát, trông giống như những vết sưng nhỏ màu đỏ hoặc hồng. Ảnh: jaojormami / Shutterstock

Phát ban nhiệt xảy ra khi mồ hôi bị mắc kẹt dưới da của bạn do các ống dẫn mồ hôi bị tắc. Nó thường xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ màu đỏ hoặc hồng và có thể trông giống như vết côn trùng cắn hoặc mụn nhọt.

Thông thường, bạn có thể nhận ra phát ban nhiệt trên cơ thể sau một ngày phơi nắng dưới ánh nắng mặt trời hoặc nắng nóng.

Trẻ sơ sinh có nhiều khả năng bị phát ban nhiệt, vì ống dẫn mồ hôi của trẻ nhỏ và không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn.

Tuy nhiên, có rất ít nguy hiểm nếu bạn hoặc em bé bị phát ban nhiệt - các bác sĩ coi đó là một tình trạng lành tính và thường sẽ tự khỏi trong vài giờ hoặc vài ngày.

Chuột rút do nhiệt

Chuột rút do nhiệt là những cơn co thắt cơ bắp xảy ra do tập thể dục trong điều kiện nóng.

Khi bạn làm việc trong thời tiết quá nóng, bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Do đó, cơ thể bạn sẽ mất nước và chất điện giải nhanh hơn, làm tăng khả năng bị chuột rút cơ bắp.

Nếu bạn nhận thấy cơ bắp bị chuột rút khi trời nóng, bạn nên dừng tập thể dục ngay lập tức và nghỉ ngơi trong bóng râm hoặc điều hòa.

Kiệt sức

Kiệt sức do nhiệt nghiêm trọng hơn một chút và bạn có thể cảm thấy các triệu chứng trên toàn bộ cơ thể.

Các triệu chứng chính của kiệt sức vì nóng là:

- Đổ mồ hôi nhiều

- Mạch nhanh, yếu

- Da nhớp

- Buồn nôn

- Chuột rút do nhiệt

- Xây xẩm

- Hụt hơi
Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng này, tình trạng có thể nhanh chóng phát triển thành say nắng.

Say nắng

Say nắng là dạng bệnh nhiệt nghiêm trọng nhất. Nó được đặc trưng bởi hai yếu tố chính: nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C và rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương.

Do đó, các triệu chứng say nắng là rất nghiêm trọng, và có thể bao gồm rối loạn tâm thần, nói chậm hoặc thậm chí mất ý thức.

Tuy nhiên, đôi khi có thể khó phân biệt sự khác biệt giữa kiệt sức vì nóng và say nắng, điều bắt buộc để được điều trị đúng cách.

Điều trị

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết có thể bị say nắng, hãy gọi 911 hoặc đưa họ đến bệnh viện ngay lập tức. Nếu không được chăm sóc y tế ngay lập tức, say nắng có thể gây tổn thương cơ quan quan trọng hoặc tử vong.

Tuy nhiên, trước khi say nắng tiến triển, có một số phương pháp điều trị bạn nên sử dụng để hạ nhiệt độ cơ thể và hạ nhiệt.

Thoát nhiệt

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào của bệnh nhiệt, hãy chắc chắn rằng bạn vào trong bóng râm hoặc nơi nào đó mát mẻ, vì ở dưới ánh mặt trời sẽ chỉ làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Nghỉ ngơi

Dừng bất kỳ hoạt động thể chất ngay lập tức, và nghỉ ngơi trong điều kiện mát mẻ. Nếu bạn tiếp tục làm việc hoặc tập thể dục, cơ thể bạn sẽ không thể hạ nhiệt độ.

Hydrat hóa

Để điều trị chuột rút do nhiệt hoặc kiệt sức vì nóng, bạn cần bổ sung chất lỏng bị mất do đổ mồ hôi bằng cách uống nước. Bạn cũng có thể thử một thức uống thể thao để thay thế chất điện giải và cải thiện quá trình hydrat hóa.

Nước mát

Một trong những cách nhanh nhất để giảm nhiệt độ cơ thể là bằng nước lạnh. Ví dụ, bạn có thể lau mát hoặc tắm, hoặc thậm chí tự xịt vòi bằng vườn.

Sử dụng khăn ướt trên cơ thể cũng có thể giúp bạn hạ nhiệt, cũng như giảm bất kỳ kích ứng da nào do phát ban.

Mặc quần áo rộng

Quần áo chật có thể giữ nhiệt và khiến cơ thể bạn khó làm mát hơn - vải nhẹ và quần áo rộng luôn tốt nhất khi trời nóng.

Loại bỏ bất kỳ quần áo không cần thiết cũng có thể giúp làn da của bạn thở và giảm phát ban nhiệt.

Các yếu tố rủi ro

Yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh nhiệt là tập thể dục vất vả hoặc lao động trong điều kiện nóng ẩm. Đẩy cơ thể của bạn ở nhiệt độ cực cao có thể làm tăng tiết mồ hôi, mất nước và mất nước - tất cả những điều này làm cho bệnh nhiệt dễ xảy ra hơn.

Bất cứ ai cũng có thể gặp bệnh nhiệt. Tuy nhiên, trẻ em dưới 4 tuổi và người già trên 65 tuổi có nguy cơ cao nhất, vì cơ thể những đối tượng này không phải lúc nào cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong một cách hiệu quả.

Hãy chắc chắn để mắt đến trẻ nhỏ và người già khi nhiệt độ nóng lên, đặc biệt nếu gia đình không có điều hòa, vì điều này có thể khiến việc giữ mát trở nên khó khăn hơn.

Quan trọng nhất, bạn không bao giờ nên để trẻ em, người lớn tuổi hoặc động vật trong xe hơi, vì xe hơi có thể nhanh chóng nóng lên dưới ánh mặt trời, dẫn đến nhiệt độ nguy hiểm và nguy cơ say nắng cao hơn.

Chuẩn bị và phòng ngừa

Nếu bạn đang ở ngoài trời rất nóng, có một số cách bạn có thể ngăn ngừa bệnh nhiệt:

- Tránh những thời điểm nóng nhất trong ngày. Cố gắng tập thể dục hoặc làm việc ngoài trời vào sáng sớm, vì nhiệt độ thường cao nhất vào buổi trưa và đầu giờ chiều. Kiểm tra thời tiết địa phương của bạn để xem nhiệt độ hàng giờ mỗi ngày.

- Nghỉ giải lao thường xuyên. Nghỉ ngơi có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ cực cao, và các bác sĩ khuyên bạn nên nghỉ ngơi 10 phút cho mỗi 20 đến 40 phút tập thể dục.

- Uống nhiều nước. Trong điều kiện nóng bức, bạn sẽ cần giữ nước trước khi cảm thấy khát, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên uống nước sau mỗi 15 hoặc 20 phút.

Ngoài ra, bạn sẽ muốn thực hiện một vài bước trong nhà để chuẩn bị cho một đợt nắng nóng hoặc thời tiết nóng bất thường.

Điều hòa là sự bảo vệ tốt nhất khỏi nhiệt trong khi ở trong nhà, vì vậy hãy kiểm tra để chắc chắn rằng máy của bạn đang hoạt động trước khi bạn cần.

Ngoài ra còn có một vài thủ thuật để giữ mát mà không có máy điều hòa, chẳng hạn như ngăn ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà bạn bằng rèm cửa. Bạn có thể giúp làm mát căn phòng bằng cách đặt một thùng đá phía trước quạt.

Mặc dù bệnh nhiệt có thể nguy hiểm, nhưng dễ tránh, miễn là bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn dưới nhiệt độ cao.

Khi trời nóng, bạn nên chú ý hơn đến những người có nguy cơ mắc bệnh nhiệt cao hơn - chẳng hạn như trẻ nhỏ, người già, và bất cứ ai làm việc bên ngoài hoặc tập thể dục ở nhiệt độ cực cao.

Và nếu bạn nhận ra các triệu chứng của bệnh nhiệt, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách hạ nhiệt người khác và hạ nhiệt độ cơ thể trước khi ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X