Hotline 24/7
08983-08983

Cách nấu gà an toàn

Thịt gà là một trong những thành phần phổ biến nhất trong các nhà bếp trên khắp thế giới - hàng triệu người trong chúng ta ăn nó ít nhất một lần một tuần.

cách nấu gà an toàn ảnh 1Ảnh: AP / Larry Crowe

Nếu đó là bạn, bạn có thể quen thuộc với các kỹ thuật cổ điển để đảm bảo bạn không bị bệnh: kiểm tra bên trong không có màu hồng, kiểm tra kết cấu của thịt có các sợi dài, mỏng và đảm bảo nước trong, không phải màu hồng.

Nhưng những phương pháp phổ biến đó nguy hiểm hơn bạn tưởng và thường để lại một số mầm bệnh còn sót lại, theo nghiên cứu được công bố ngày 29/4 trên Tạp chí Khoa học Công cộng PLOS ONE.

Các nhà nghiên cứu từ ba trường đại học Na Uy đã hỏi 3.969 hộ gia đình châu Âu từ năm quốc gia (Pháp, Na Uy, Bồ Đào Nha, Romania và Vương quốc Anh) về cách họ nấu gà. Họ cũng quay video 75 hộ nấu gà.

Một nửa số người được nghiên cứu đã sử dụng hai kỹ thuật: nấu trong một khoảng thời gian nhất định và kiểm tra màu sắc của thịt bên trong. Chỉ dưới một nửa số người tham gia cũng nhìn vào màu sắc bên ngoài của thịt, và đánh giá kết cấu để xác định xem gà có được nấu chín kỹ không.

Nhưng khi các nhà nghiên cứu thử các phương pháp nấu ăn đó trong phòng thí nghiệm, họ thấy rằng họ thường để lại dấu vết Salmonella - một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm - trên gà.

cách nấu gà an toàn ảnh 2Ảnh: iStock

Các vi khuẩn có thể tồn tại trên thịt ngay cả sau khi màu sắc của thịt được cho là chín. Tương tự, các mầm bệnh hoạt động (như Salmonella) đã được tìm thấy trên thịt gà nấu cho đến khi nước ép chảy ra.

Một trong những phương pháp hiệu quả hơn là đánh giá kết cấu bên trong của thịt. Tuy nhiên, nó không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, nghiên cứu cho thấy, và có thể rất chủ quan và khó xác định.

Nhiệt kế thịt có thể giúp ích, nhưng cách tốt nhất của bạn là làm nóng tất cả các bề mặt của thịt

Nếu bạn siêng năng, bạn có thể sử dụng nhiệt kế thịt để đảm bảo gà đã được nấu chín, mặc dù các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết mọi người không thích phương pháp đó (chỉ một hộ gia đình trong số 75 hộ gia đình đã sử dụng).

Và, mặc dù đó là phương pháp mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị, họ cũng thấy đó không phải là phương án chắc chắn.

Các mầm bệnh có thể tồn tại trên các bề mặt của thịt không tiếp xúc với chảo rán, ngay cả trên thịt gà được nấu ở nhiệt độ bên trong 158 độ F (70 độ C).

Tiến sĩ Solveig Langsrud, tác giả chính của nghiên cứu và nhà khoa học cao cấp tại Viện nghiên cứu thực phẩm, thủy sản và nuôi trồng thủy sản Na Uy, cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy những khuyến nghị này không an toàn, không dựa trên bằng chứng khoa học và hiếm khi được người tiêu dùng sử dụng".

Langsrud và các tác giả khác kết luận rằng cần có thêm nghiên cứu để giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, với 600 triệu trường hợp ngộ độc thực phẩm được báo cáo trên toàn thế giới mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Lâu nay, mọi người nấu gà tại nhà, trên hết hãy đảm bảo rằng đang nấu tất cả các mặt của thịt thật kỹ và đều.

"Người tiêu dùng nên kiểm tra xem tất cả các bề mặt của thịt đã được nấu chín chưa, vì hầu hết các vi khuẩn có trên bề mặt. Thứ hai, họ nên kiểm tra lõi. Khi thịt lõi bị xơ và không bóng, nó đã đạt đến nhiệt độ an toàn," Langsrud nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X