Hotline 24/7
08983-08983

Cách loại bỏ da dầu an toàn không gây mụn

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên rửa mặt hai lần một ngày để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn và ngăn ngừa mụn trứng cá.

ngăn ngừa da dầuẢnh: Geinz Angelina / Shutterstock

Da nhờn xảy ra khi các tuyến da của bạn sản xuất quá nhiều bã nhờn - chất liệu nhờn giúp hydrat hóa và bảo vệ da. Dầu thừa này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mang lại vẻ ngoài bóng dầu không mong muốn và dẫn đến mụn trứng cá. Dưới đây là bốn cách bạn có thể làm sạch da dầu.

1. Rửa mặt

Rửa mặt thường xuyên rất quan trọng vì nó làm sạch mọi bụi bẩn hoặc dầu tích tụ trong lỗ chân lông của bạn. Khi quá nhiều bụi bẩn và dầu tích tụ trong da, có thể dẫn đến mụn trứng cá.

Các chuyên gia khuyên bạn nên rửa mặt hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần nữa trước khi đi ngủ. Viện Da liễu Mỹ (AAD) cũng khuyến cáo rửa mặt sau khi tập thể dục.

"Ngay cả khi bạn rửa mặt vào ban đêm và tẩy trang, bạn vẫn nên rửa mặt vào buổi sáng", Debra Jaliman, bác sĩ da liễu tại NYC cho biết. Điều này là do vào ban đêm, trong khi bạn ngủ, vi khuẩn và dầu không mong muốn có thể tích tụ trên da của bạn.

Nếu bạn có làn da dầu, bạn có thể muốn sử dụng sữa rửa mặt cực mạnh, nhưng sử dụng một sản phẩm có quá nhiều bã nhờn thực sự có thể khiến da bạn tiết ra dầu thừa. AAD khuyên bạn nên tránh mọi chất tẩy rửa da có chứa alcohol.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng một sản phẩm có nhãn là "nhẹ nhàng (gentle)" và tốt nhất là sử dụng chất tẩy rửa tạo bọt. Chất tẩy rửa tạo bọt hoạt động tốt vì chúng vào sâu trong lỗ chân lông, loại bỏ dầu hơn các sản phẩm dạng kem.

2. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Nếu bạn có làn da dầu, bạn có thể nghĩ rằng không cần kem dưỡng ẩm, nhưng điều quan trọng là phải giữ cho làn da của bạn ngậm nước.

Jaliman nói: "Không sử dụng kem dưỡng ẩm có thể gây tác dụng ngược cho những người có làn da dầu". Khi bạn chọn không sử dụng kem dưỡng ẩm, làn da của bạn sẽ cố gắng bù đắp độ ẩm còn thiếu và tiết ra nhiều dầu hơn.

Do đó, dưỡng ẩm mỗi ngày với loại sản phẩm phù hợp sẽ giúp giữ cho da dầu cân bằng. Chọn một sản phẩm không gây mụn, có nghĩa là không có dầu, sáp hoặc mỡ khoáng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và có thể làm cho da dầu trở nên tồi tệ hơn.

3. Chế độ ăn uống cân bằng

Sức khỏe của da bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả loại thực phẩm bạn ăn.

Jaliman nói: "Ăn quá nhiều đồ ngọt và đồ uống có đường có thể làm trầm trọng thêm làn da dầu".

Ăn thực phẩm có đường làm tăng đường trong máu của bạn, sau đó khiến cơ thể bạn giải phóng hormone insulin. Tác dụng phụ của việc này là sự gia tăng sản xuất dầu trên da của bạn.

Để có chế độ ăn uống thân thiện với làn da hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên đổi bánh mì trắng thành ngũ cốc nguyên hạt và cắt bỏ các thực phẩm chế biến như ngũ cốc đóng hộp và các món nướng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống sữa có thể làm tăng khả năng phát triển mụn trứng cá. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng điều này là do sữa tự nhiên chứa các hormone tăng trưởng tương tự như insulin.

Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy rằng tránh sữa tách kem có thể là một bước hữu ích để có sức khỏe làn da tốt hơn, vì sữa tách béo chứa hàm lượng hormone tăng trưởng cao hơn so với các sản phẩm sữa béo hơn.

4. Tránh thai

Kiểm soát sinh sản nội tiết tố, giống như thuốc viên, đã được chứng minh là giúp trị mụn trứng cá. Hormone có ảnh hưởng lớn đến làn da và cảm giác của bạn, bao gồm các hormone giới tính như estrogen và androgen.

Thuốc tránh thai thường chứa estrogen và proestin - hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn và cũng làm giảm nồng độ androgen của cơ thể.

Vì androgen góp phần vào sự phát triển của da dầu và mụn trứng cá, các bác sĩ thường sẽ kê toa thuốc tránh thai cho phụ nữ để giúp kiểm soát các tình trạng này.

Một đánh giá năm 2018 của một số nghiên cứu về kiểm soát sinh sản và mụn trứng cá cho thấy khoảng một nửa số bệnh nhân bắt đầu thực hiện kiểm soát sinh đẻ sẽ thấy sự cải thiện trong tình trạng mụn của họ.

Các chuyên gia nói rằng vì da của mỗi người rất khác nhau nên không có giải pháp chung cho da dầu. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chăm sóc da, hãy gặp bác sĩ da liễu để có kế hoạch cá nhân phù hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X