Hotline 24/7
08983-08983

Cách hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Bố tôi năm nay 70 tuổi, gần đây, ông hay kêu mỏi đầu gối, các khớp tay và thay đổi thời tiết thì đau tăng.

Tôi được biết người già rất hay bị thoái hóa khớp, nếu không được can thiệp sớm thì dễ bị tàn phế. Xin bác sĩ cho những lời khuyên để chủ động phòng ngừa.

Lê Mai Hoa (Nghệ An)

Anh minh họa: Internet

Chào bạn,

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa 2 đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa 2 đầu xương. Tình trạng này gây đau nhức và cứng khớp, hạn chế cử động khớp. Nếu không được can thiệp sớm, bệnh ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt hằng ngày.

Những nguyên nhân thúc đẩy quá trình thoái hóa bao gồm tuổi tác, tình trạng béo phì, chấn thương nhẹ và mạn tính ở khớp. Để phòng ngừa và hạn chế các cơn đau do thoái hóa khớp trước tiên cần phải giảm cân, tập luyện thể chất phù hợp với sức khỏe.

Về chế độ ăn hằng ngày cũng cần lưu ý hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng purin cao như: cá trích, thịt gia súc, gan và thịt lợn muối; các thực phẩm làm tăng mỡ máu, các đồ uống có cồn. Nên ăn các thức ăn có chứa acid omega -3, tăng cường canxi và vitamin D qua chế độ ăn uống. Tăng cường ăn các loại rau xanh, trái cây có chứa vitamin C.

Theo BS Vũ Ngọc - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X