Hotline 24/7
08983-08983

Cách giảm men gan cao thế nào AloBacsi?

BS Tố Uyên trả lời thắc mắc về men gan cao, hôi miệng, đau đầu có khiến mắt nhìn đôi, đặt thuốc viêm âm đạo, hội chứng ống cổ tay, hiện tượng cận thị giả, thuốc trị ký sinh trùng...


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi qua email ngày 24/8


- Lê Văn Quang - lvquang…@gmail.com

Cách giảm men gan cao thế nào ạ? 3 chỉ số SGOT 38, SGPT 113, GGT 60 của em đều vượt quá. Làm thế nào để giảm nhanh và hiệu quả vậy BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Quang,

Tăng men gan thật ra là hậu quả của quá trình tế bào gan bị tổn thương.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, các lý do thường gặp nhất là do rượu, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, viêm gan siêu vi B, C, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, bệnh lý tự miễn…

Mỗi nguyên nhân có cách xử trí khác nhau. Có nhiều loại thuốc có hiệu quả làm giảm men gan, nhưng thực tế nếu bệnh lý nguyên nhân chưa được giải quyết thì gan vẫn tiếp tục bị tổn thương, lâu dần dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan…

Chỉ số men gan của em cao, tỷ lệ ALT/AST > 1, GGT tăng nhưng không quá cao; nên có khả năng là viêm gan do siêu vi hoặc gan nhiễm mỡ không do rượu. Tốt nhất, em nên khám chuyên khoa Tiêu hoá - Gan mật để BS chỉ định làm thêm xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân và có hướng xử trí phù hợp.


- Thanh Hà - luuthanh…@gmail.com

Chào BS,

Em từng bị bướu cổ mà đã mổ được 5 năm, em có đi khám lại cũng không bị lại. BS cho em hỏi, vậy em có uống thực phẩm chức năng từ đậu nành được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đậu nành được xem là loại thực phẩm không tốt cho người bị bướu cổ, việc sử dụng đậu nành có isoflavones và genistein có thể làm tăng nguy cơ gây bướu giáp, đặc biệt trên cơ địa thiếu iod và làm nặng lên các bệnh lý có liên quan đến estrogen trong đậu nành.

Dù đây chỉ là một loại thực phẩm chức năng, tưởng như vô hại, nhưng đối với cơ địa đã từng có bệnh lý tuyến giáp như trường hợp của em thì nên tránh sử dụng, em nhé!


- Vu Van Viet - vuvanviet…@yahoo.com

BS cho tôi hỏi:

Đầu tháng 8 tôi nội soi lại thì được kết luận là viêm dạ dày mãn tính và chuyển sản ruột độ thấp. Xin BS giải thích và giúp hướng điều trị.

Bệnh gây cho tôi bị nấm lưỡi, rát lưỡi mấy tháng nay, tôi có dùng thuốc rơ lưỡi thì đỡ nhưng ngưng thì lưỡi bị rát lại liền. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh,

Chuyển sản ruột ở dạ dày là sự thay đổi cấu trúc niêm mạc dạ dày trở thành giống như niêm mạc ruột, là một thương tổn có nguy cơ tiến triển đến ung thư. Bệnh thường có liên quan đến tình trạng nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, hút thuốc lá, di truyền…

Như vậy, anh cần phải điều trị triệt để cả tình trạng viêm dạ dày mạn - chuyển sản ruột kết hợp với điều trị nguyên nhân gây nên tình trạng này thì bệnh mới có thể cải thiện.

Các thuốc được sử dụng trong tây y hiện nay có hiệu quả khá tốt, chỉ cần tuân thủ đúng phác đồ, điều trị đủ thời gian thì niêm mạc dạ dày vẫn có hi vọng phục hồi.

Do đó, anh cần mang các xét nghiệm đã có đến BV có chuyên khoa Tiêu hoá để BS xem xét và kê toa.

Khi tình trạng dạ dày ổn định hơn, trào ngược dịch acid sẽ giảm và tình trạng răng miệng cũng cải thiện tốt hơn. Thân mến!


- Nguyễn Thoa - Hà Nam

Cháu là nữ 24 tuổi bị gãy 1/3 xương quay cẳng tay phải. Sau khi đóng đinh nẹp vít cố định thì cổ tay phải của cháu không thể xoay ngửa lên được, ngón tay cái cũng cử động khó khăn. Cháu chụp Xquang được chẩn đoán gãy mỏm trâm trụ.

BS điều trị không xử trí gì mà chỉ bảo cháu tập xoay dần thôi. Cháu rất lo lắng sợ có dị tật về sau.

Mong BS giải đáp giúp cháu và cho cháu hướng điều trị tốt nhất ạ. Cháu xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Quá trình bất động lâu ngày có thể gây ra teo cơ, cứng khớp, làm cho khả năng vận động cổ tay hạn chế. Nếu hiện tại cổ tay đã bớt đau thì em nên tập luyện để phục hồi chức năng dần dần; quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian. Tập luyện tốt, đúng cách thì mới có khả năng hồi phục vận động như trước đây, em nhé!


- Nguyễn Sơn - Hà Nội

Em chào BS, BS cho em hỏi,

Em bị bệnh hôi miệng mặc dù em vệ sinh răng miệng rất kỹ, khi nói chuyện thì có mùi rất khó chịu, em đã đi khám ở nhiều phòng nha khoa và họ nói răng miệng của em rất là tốt, không sâu, không cao răng, rất chắc khỏe và họ chắc chắn bệnh hôi miệng của em không xuất phát từ răng miệng, còn xuất phát ở đâu thì họ không dám kết luận.

Em cũng tìm hiểu và biết rằng hôi miệng có rất nhiều nguyên nhân, nhưng thật sự em không biết nguyên nhân của mình là gì để có thể sử dụng thuốc và điều trị đúng cách. Em không hút thuốc, không rượu bia, không bị bệnh viêm xoang,

Lúc em đi khám ở phòng nha khoa kia, vị BS có hỏi em 1 câu là “em có hay ợ hơi không” em nói là “không bao giờ em ợ hơi”, BS ấy trả lời “vậy cũng có thể em bị hôi miệng do đây, ở gần thực quản sẽ có 1 van đóng mở, ở người bình thường thì van này kín lâu lâu sẽ ợ hơi để giải phóng khí ở trong dạ dày, còn ở người bị hôi miệng, van này bị hở nên khí trong dạ dạy liên tục thoát ra gây mùi khó chịu”.

BS ấy nói với em như vậy, em không biết đúng hay không. Mong AloBacsi tư vấn giúp em, để em có thể biết được nguyên nhân do đâu và tìm thuốc điều trị hợp lý, em cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Sơn thân mến,

Đúng như những thông tin mà em đã tìm hiểu, bên cạnh bệnh lý răng hàm mặt, nguyên nhân gây hôi miệng còn có thể do viêm mũi xoang, viêm họng, thanh quản, bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa, thậm chí là do uống ít nước, do tâm lý… Thậm chí có những phòng khám chuyên điều trị vấn đề này.

Do sự phức tạp trong chẩn đoán và điều trị, do đó nếu thực sự khó chịu vì hôi miệng, em nên đi khám thêm chuyên khoa Tai mũi họng và chuyên khoa Tiêu hóa; để các BS có thể dựa vào chuyên môn và kết luận xem có thật sự là do nguyên nhân bệnh lý tại những vị trí này không, em nhé!


- Trịnh Như Quỳnh - TPHCM

Xin chào BS,

Cháu là nữ, năm nay cháu 19 tuổi. Cháu có bệnh đau đầu từ lúc học cấp 2, lên đại học bệnh bắt đầu phát nặng. Cháu đi khám và được BS chẩn đoán rằng bị đau đầu vận mạch. Điều đáng nói là trong quá trình phát bệnh, mắt cháu xảy ra hiện tượng nhìn đôi (cháu bị cận trước đó).

Giờ cháu rất lo lắng không biết hiện tượng nhìn đôi là do mắt cháu có vấn đề hay do bệnh đau đầu ảnh hưởng. Và hiện tượng nhìn đôi ở mắt nếu để lâu không chữa trị liệu có dẫn đến mù loà không ạ? Xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Như Quỳnh,

Bệnh lý mắt có thể là nguyên nhân gây đau đầu, và ngược lại, trong một số bệnh nhức đầu như migrain chẳng hạn, bệnh nhân có thể có tiền triệu ở mắt nhưng lại không phải là dấu hiệu nguy hiểm.

Muốn xác định đâu là nguyên nhân thực sự em cần khám mắt để kiểm tra xem thị lực có vấn đề gì hay không, BS chuyên khoa sẽ chẩn đoán bệnh và đưa ra kết luận xem bệnh đau đầu của em có liên quan đến mắt hay là do nguyên nhân khác, em nhé!


- Ho Duy - duy…@gmail.com

Chào BS,

Em mới chup Xquang xong, có nên đặt thuốc viêm âm đạo không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Chụp Xquang tử cung vòi trứng được xem là thủ thuật an toàn, ít xâm lấn. BS có thể sẽ phải tiêm vào buồng tử cung một ít thuốc nhuộm nhưng sẽ nhanh chóng được đào thải ra ngoài, không ảnh hưởng đến sự hấp thu thuốc ở âm đạo.

Do đó, nếu có chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo thì em cứ yên tâm sử dụng, em nhé!


- Minh Nhật - mock…@gmail.com

Em năm nay 20 tuổi, cân nặng 53 kg, chiều cao 1.6m.

Cách đây vài ngày (3-4 ngày) em có cảm giác đau khi nhấn vào núm vú. Chỗ đau chỉ là 1 phần của núm vú, lệch 1 bên (quầng vú), khi không nhấn thì không có cảm giác đau.

Em có sờ nắn để kiểm tra thì chỉ cảm thấy như bị sưng do va chạm hoặc là 1 khối u nhỏ, không nhô cao. Hiện tại thì chỗ đau không thay đổi gì.

Mong BS tư vấn giúp em sớm nhất có thể. Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Khối ở núm vú gây đau, có thể là ổ áp xe vú, bướu sợi tuyến, ít khi là ung thư vú. Dù vậy, em vẫn nên đến BV Ung Bướu đăng ký khám để BS kiểm tra và xác định xem đây có phải là tổn thương ác tính hay không em nhé!


- Nguyễn Châu - Kiên Giang

Xin chào AloBacsi,

Mẹ em năm nay 55 tuổi, khi đi khám ở BV thì được chẩn đoán mắc hội chứng ống cổ tay. Sau nhiều lần dùng thuốc thì không khỏi. Mẹ nói uống thuốc thì hết đau ở ngón cái, hết thuốc thì đau lại.

Gần đây mẹ có đi tái khám và BS khuyên nên lên Sài Gòn phẫu thuật vì dùng thuốc không hiệu quả. Nhưng mẹ muốn điều trị ở Cần Thơ cho gần nhà.

Mong AloBacsi cho em thêm thông tin về cách điều trị, nơi điều trị ở Cần Thơ và chi phí phẫu thuật ạ? Chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Châu,

Hội chứng ống cổ tay là một rối loạn thần kinh ngoại vi rất thường gặp. Nhiều tác nhân tại chỗ và toàn thân có liên quan đến sự phát triển hội chứng ống cổ tay. Những tác nhân này có thể gây chèn ép thần kinh giữa từ bên ngoài như chấn thương, hoặc từ bên trong như viêm bao hoạt dịch thứ phát từ các bệnh hệ thống như thấp khớp.

Trước đây, người ta có khuynh hướng điều trị bảo tồn bằng các thuốc kháng viêm NSAID hay chích corticoide tại chỗ với mong muốn làm giảm hiện tượng viêm của các gân gấp. Tuy nhiên, kết quả còn hạn chế và tỷ lệ tái phát cao.

Hiện nay nhiều nghiên cứu cho thấy phẫu thuật xẻ ống cổ tay là cách điều trị được đánh giá tốt nhất vì nhẹ nhàng, đơn giản, tỷ lệ tái phát rất thấp và không bị các tác dụng phụ của thuốc kháng viêm.

Nếu BS chuyên khoa đã đánh giá là cần phải phẫu thuật thì bạn nên cho mẹ thực hiện sớm để tránh di chứng thần kinh kéo dài không thể phục hồi nữa.

Tại Cần Thơ, bạn có thể khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình - BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, BV Đa khoa Cần Thơ… để được BS tư vấn thêm. Chi phí mổ thường dưới 5 triệu đồng, bạn nhé!


- Đỗ Thanh Thanh - Thái Bình

Mắt em bị rối loạn điều tiết, mỏi mắt và hay nháy mắt, đôi lúc nhìn mờ, mượn kính của bạn thì kính của ai cũng vừa mắt. Xin hỏi BS em phải làm thế nào ạ? Em đã đi khám và uống thuốc 4 lần nhưng không đỡ ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thanh,

Không phải nhìn mờ nào cũng là tật khúc xạ, có hiện tượng gọi là cận thị giả đang rất phổ biến trong thời đại hiện nay.

Việc sử dụng thiết bị điện tử liên tục, mắt không được nghỉ ngơi đầy đủ làm cho mắt mỏi, giảm khả năng điều tiết và nhìn rõ hơn khi đeo kính. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ hết sau khi mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu đã cố gắng chăm sóc mắt tốt mà vẫn nhìn mờ thì em cần tái khám để BS kiểm tra lại lần nữa, em nhé!


- Bui Ngoc Anh - Hà Nội

Làm ơn cho em biết thuốc thông thường để điều trị ký sinh trùng gồm những thuốc gì ngoài mấy thứ thuốc quảng cáo ạ, xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ký sinh trùng nói chung là một tập hợp rất nhiều loại sinh vật, có hiện tượng sống ký sinh trên các loại động vật khác.

Nói như vậy có nghĩa là khó có thể liệt kê hết tất cả các thuốc điều trị ký sinh trùng. Thông thường đó là những nhóm thuốc để điều trị sốt rét, amib, giun sán, côn trùng…

Em nên mô tả cụ thể trường hợp bệnh lý và những loại thuốc nào em quan tâm để BS có thể tư vấn rõ hơn, em nhé!


- Nguyen Huy - Bình Định

Chào BS, BS cho em hỏi,

Dạo gần đây sau khi ăn em thường thở ra hơi thở nóng hơn bình thường. Lúc đầu em cứ nghĩ em bị nóng trong nhưng gần đây em để ý là sau khi ăn thì hơi thở nới nóng.

BS tư vấn em nên đi khám chuyên khoa nào? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua mô tả có khả năng em đang bị trào ngược dạ dày thực quản, có hiện tượng ợ nóng, ợ hơi; do van ngăn cách dạ dày thực quản hoạt động kém nên dịch acid đi từ dạ dày lên, có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và cả những vùng trên hơn nữa nếu không điều trị sớm.

Bệnh lý này thường đáp ứng tốt với điều trị, em nên khám chuyên khoa Tiêu hóa để được kê toa.


- M. Phạm - pham…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 16 tuổi hiện đang đi học ở bổ túc.

Cách đây 1 năm, em có gặp nhiều chuyện rất mệt mỏi. Em bị gia đình nhốt trong nhà khoảng hơn 1 năm nay, không được giao lưu hay đi chơi với bạn bè vì gia đình biết chuyện có bạn trai. Họ luôn nhốt em trong nhà và canh gác khoá cửa rất kỹ, trong nhà em không nói chuyện với ai hết, ai hỏi gì thì em trả lời rồi đi lên lầu.

Suốt 3 tháng hè, nếu có đồ ăn sáng dưới nhà thì ăn không thì nhịn, trưa em chỉ ăn 1 chén cơm, chiều em uống 1 bịch sữa tươi là xong 1 ngày. Có những ngày em ngủ rất nhiều hầu như 12 tiếng/ngày, có những ngày em ngủ không được thức trắng đêm sang trưa hôm sau cũng không ngủ.

Gia đình luôn tìm mọi cách đột nhập quyền riêng tư của em, không cho em tiếp xúc bất cứ thứ gì hay một ai. Em có tâm sự với chị họ kêu gia đình dẫn đi khám mà gia đình không tin và nói em giả bộ bệnh rồi viện cớ.

Bây giờ em cảm thấy rất ngột ngạt, gò bó, nặng lòng, em cũng khóc rất nhiều đến nỗi mắt đỏ hết lên, không có niềm tin để vui vẻ cười nói khi đến trường hay cuộc sống, trong đầu em luôn có mọi cách để tự tử vì không có gan làm nên phải tiếp tục sống tiếp với những chuyện này. Em mong BS giúp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi nghĩ gia đình có những hành động quyết liệt như trên có lẽ là do họ lo lắng cho em, em nên tập cho mình có suy nghĩ tích cực, không nên oán trách mà phải thấy yêu thương gia đình nhiều hơn.

Đúng là nếu suốt ngày bị nhốt, không thể đi đâu thì rất dễ dẫn đến tâm trạng u uất. Tuy nhiên, em còn có gia đình, có chị gái, là những người luôn quan tâm đến em, chắc chắn là như vậy, vì nếu họ không quan tâm thì đã bỏ mặc em chứ không phải tốn nhiều công sức như thế.

Em nên chấm dứt suy nghĩ rằng mình đang có bệnh, loại bỏ ý định tự tử và tìm kiếm niềm vui trong việc đọc sách, nghe nhạc, xem ti vi…

Em vẫn có thể giao du với bạn bè khi đến trường, giữ cho cuộc sống luôn lạc quan, sinh hoạt điều độ, thập thể dục, ăn uống đủ chất sẽ thấy tinh thần cải thiện hơn, em nhé!


- Paul Nguyen - paulnguyen…@gmail.com

Thưa BS,

Từ nhỏ ở phía sau đầu của em có nổi 2 cục u 2 bên xương chổm, lúc nhỏ đến BV Ung bướu TPHCM khám thì BS bảo không sao! BS dặn khi nào u nổi thì đến mổ.

Hiện giờ em 22 tuổi cứ mỗi khi nóng trong người thì nó lại u lên, nhưng nó không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của em, có điều thỉnh thoảng tay chân bị tê khi ngồi hay nằm ngủ, đau đầu 1 bên, trái có, phải có, có khi đau phía trước trán nhưng chỉ đau 1 bên.

Xin cho em hỏi u đó là u gì và có ảnh hưởng xấu gì không BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Do không thăm khám nên BS chưa rõ khối u mà em mô tả thực sự ở vị trí nào, kích thước ra sao. Nhưng nếu khối u này to lên mỗi khi nóng trong người thì đây có thể là hạch viêm phản ứng.

Hạch ở cổ thường sưng to cấp tính khi có viêm nhiễm ở khu vực đầu mặt cổ, như viêm họng, viêm tai, viêm mũi xoang, bệnh lý răng miệng… Chỉ cần điều trị căn nguyên chứ không cần can thiệp phẫu thuật hạch trong các trường hợp này.

Hiện tượng tê tay chân, đau đầu một bên có lẽ không liên quan gì đến hạch viêm phản ứng của em. Em nên kiểm tra thêm sức khỏe tổng quát và khám chuyên khoa thần kinh để tìm xem có nguyên nhân nào khác hay không em nhé!


- Vy Nguyen - nguyen.to...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Da tay em bị như thế này là bị gì ạ? Em có đến khám ở BV Da Liễu thì được cho đơn thuốc như trên. Em thấy vẫn không có tiến triển gì ạ, nhưng em vẫn cố gắng, ráng uống hết thuốc, và bôi thuốc đều đặn đến khi tái khám lại. Và hiện tại là em còn uống 5 ngày nữa.

Em rất mong được sự tư vấn cụ thể của BS, để giúp bệnh tốt hơn. Em xin cảm ơn!


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Vấn đề da trước đó của em có thể là hiện tượng viêm da do tiếp xúc, nguyên nhân của tình trạng này rất đa dạng, có thể do côn trùng, do mực xăm, xà phòng, mỹ phẩm,…

Dựa vào những hình ảnh em cung cấp, có thể thấy tổn thương da của em hiện tại đã lành hẳn, chỉ còn hiện tượng sạm da sau viêm thôi. Cần có thời gian khoảng vài tháng để vết sạm da mờ dần.

Em có thể sử dụng một số sản phầm dưỡng da lành tính và tránh nắng triệt để sẽ giúp vết sạm mau nhạt hơn, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X