Hotline 24/7
08983-08983

Cách đối phó với tình trạng mất kiểm soát tiểu tiện sau đột quỵ

Mất kiểm soát bàng quang hoặc nhu động ruột có thể gây khó chịu và khiến bệnh nhân sau đột quỵ cảm thấy xấu hổ. Tuy nhiên, hiện tại đã có nhiều phương pháp giúp người bệnh có thể kiểm soát bàng quang và ruột tốt hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 15 triệu người bị đột quỵ trên toàn thế giới mỗi năm. Khoảng một nửa số người sống sót sau cơn đột quỵ đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất kiểm soát tiểu tiện tạm thời.

Mất kiểm soát bàng quang hoặc nhu động ruột có thể gây khó chịu và khiến bệnh nhân sau đột quỵ cảm thấy xấu hổ. Tuy nhiên, hiện tại đã có nhiều phương pháp giúp người bệnh có thể kiểm soát bàng quang và ruột tốt hơn.

Trước tiên, để biết cách điều trị như thế nào chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân của chứng tiểu không kiểm soát là gì?

I. Nguyên nhân gây mất kiểm soát tiểu tiện sau đột quỵ?

Đối với một số người sống sót sau đột quỵ, mất kiểm soát tiểu tiện có thể là hậu quả của việc mô não bị tổn thương do đột quỵ gây ra. Tổn thương này gây co thắt cơ, dẫn đến mất kiểm soát cơ vòng và các suy giảm khác.

Những người bị suy giảm nhận thức sau đột quỵ có thể không truyền đạt kịp thời với người nhà hoặc người chăm sóc về nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh gây ra sự chậm trễ và khó kiểm soát tiểu tiện. Hoặc sự suy giảm khả năng vận động sau đột quỵ cũng có thể gây khó khăn trong việc bệnh nhân di chuyển tới nhà vệ sinh, thậm chí có thể làm té ngã khi cố gắng đi lại.

Người lớn trung bình thường sẽ đi tiểu khoảng 6-8 lần một ngày, tuy nhiên, những bệnh nhân sống sót sau đột quỵ có thể cảm thấy cần đi tiểu nhiều hơn mức bình thường.

mất kiểm soát tiểu tiện sau đột quỵBệnh nhân có thể bị mất kiểm soát tiểu tiện tạm thời hoặc kéo dài sau đột quỵ

Bên cạnh việc mất kiểm soát tiểu tiện, nếu bệnh nhân gặp khó khăn trong việc ăn hoặc uống như bình thường, cộng với việc bị thiếu dinh dưỡng hoặc mất nước thì điều này dễ gây bệnh táo bón hoặc các vấn đề về đại tiện không tự chủ.

Tình trạng này có thể gây thêm áp lực cho bàng quang, làm trầm trọng thêm các vấn đề kiểm soát đường tiểu của bệnh nhân.

II. Cách cải thiện việc mất kiểm soát tiểu tiện sau đột quỵ?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lấy lại khả năng kiểm soát nhu động ruột có thể dễ dàng hơn so với việc lấy lại khả năng kiểm soát tiểu tiện. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh nhân không thể cải thiện được triệu chứng trên, mà sẽ khắc phục bằng các cách cụ thể như sau:

Đối với quần áo: Do tình trạng suy giảm khả năng vận động sau đột quỵ dễ gây cản trở vấn đề đi vệ sinh của người bệnh, khiến họ đôi khi không cởi quần áo kịp thời để giải quyết nhu cầu bản thân.

Do đó, việc sửa lại quần áo chẳng hạn như chuyển từ quần có khóa sang quần có dây lưng co giãn là điều rất cần thiết giúp bệnh nhân có thể kịp thời đi vệ sinh.

Nhà cửa: Nếu một cá nhân đang phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng như di chuyển, có thể người nhà cần phải sửa sang lại nhà của để đảm bảo bệnh nhân có thể dễ dàng và nhanh chóng đến phòng vệ sinh mà không bị cản trở.

Giường và bồn tiểu di động: cũng có thể được đặt một cách kín đáo trong phòng để giảm thiểu tai nạn cho bệnh nhân khi mắc đi vệ sinh.

tã giấy cho người mất kiểm soát tiểu tiệnTã giấy là một trợ thủ đắc lực trong việc chăm sóc vệ sinh người lớn tuổi bị mất kiểm soát đường tiểu

Tã dành cho người lớn là một kế hoạch dự phòng chắc chắn, đối với những bệnh nhân đang mắc mất kiểm soát tiểu tiện nặng.

Thay đổi chế độ ăn uống: Nếu bệnh nhân gặp khó khăn với việc kiểm soát bàng quang vào ban đêm thì người nhà nên cho họ giảm thiểu lượng nước uống trước khi đi ngủ, không nên uống quá nhiều nước cách 1 giờ lên giường.

Tương tự như vậy, một số thức ăn và đồ uống làm tăng các vấn đề về tiểu không kiểm soát, ví dụ như cà phê và rượu có thể làm tăng tần suất và các vấn đề thôi thúc đi vệ sinh thì tuyệt đối nên tránh. Bởi nó cũng có thể làm tăng nguy cơ tái phát đột quỵ.

Thời gian đi vệ sinh: Bệnh nhân cũng có thể thiết lập thời gian quy định cho việc đi đại tiện trong ngày, thường nên đi buổi sáng sẽ tốt hơn. Bởi sau 1 đêm các vi khuẩn trong đường ruột sẽ tạo ra khí từ phân, vì vậy nếu bạn không đi đại tiện bạn sẽ bị đầy bụng. Nếu giữ phân quá lâu trong cơ thể có thể dẫn đến việc táo bón và hội chứng ruột kích thích.

Bài tập: Ngoài ra còn có các bài tập được thiết kế để tăng cường các cơ của sàn chậu, có thể giúp bệnh nhân không phải khổ sở với chứng tiểu mất kiểm soát. Các bài tập này có thể được thực hiện tại nhà và hoặc nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ. Do đó, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để nhận sự trợ giúp tốt nhất.

điều trị mất kiểm soát tiểu tiện sau đột quỵMất kiểm soát tiểu tiện sẽ không kéo dài lâu sau đột quỵ, bệnh nhân có thể nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ để điều trị nhanh chóng hơn.

III. Mất kiểm soát tiểu tiện thường kéo dài bao lâu?

Rất may, chứng mất kiểm soát tiểu tiện sẽ không kéo dài sau khi bị đột quỵ và nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ sẽ tiếp tục gặp phải vấn đề này trong vòng một năm sau khi bị đột quỵ.

Tuy nhiên, ngay cả tình trạng mất kiểm soát trong thời gian ngắn cũng có thể làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu và ngại ngùng với mọi người xung quanh. Vì vậy, nếu gặp triệu chứng trên bạn có thể áp dụng ngay các cách cải thiện triệu chứng này. Và nếu cảm thấy không hiệu quả cũng như tình trạng phức tạp hơn thì hãy tìm hay đến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X