Hotline 24/7
08983-08983

Cách điều trị ung thư vú theo từng giai đoạn của bệnh

Mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có phương pháp điều trị ung thư vú riêng. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng đơn độc một phương pháp hay kết hợp các phương pháp lại với nhau để gia tăng hiệu quả điều trị ung thư.

Giống như các loại ung thư khác bệnh ung thư vú cũng phải trải qua tất cả các giai đoạn của bệnh, từ giai đoạn ung thư ở cấp độ tế bào, đến giai đoạn khối u và cuối cùng cùng là di căn đến khắp bộ phận trong cơ thể. Dựa trên các kết quả kiểm tra lâm sàng và cận lâm sàng mà bác sĩ có thể kết luận giai đoạn của bệnh ung thư vú. Từ những kết quả đó cộng với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ quyết định điều trị ung thư bằng cách nào cho phù hợp.

Mỗi giai đoạn bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị ung thư vú riêng


Giai đoạn 0 - Giai đoạn tiền ung thư

Giai đoạn tiền ung thư là giai đoạn sớm nhất của bệnh ung thư vú. Nếu thấy các tế bào tiền ung thư trong các ống dẫn sữa, nó được gọi là ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ.

Ở giai đoạn này các tế bào ung thư vú không có tính xâm lấn, tức không lây lan sang các mô khác trong vú và cũng không lây lan sang các hạch bạch huyết và bộ phận khác trong cơ thể. Phương pháp điều trị lúc này nhằm mục đích giúp bệnh nhân có thể ngăn chặn sự tiến triển, xâm lấn của tế bào ung thư vú. Đối với trường hợp này phương pháp chủ yếu được chỉ định để điều trị là phẫu thuật kết hợp với xạ trị.

Phẫu thuật là phương pháp dùng các thủ thuật để cắt bỏ khối u, loại bỏ tế bào ung thư. Đây là một phương pháp rất khả thi khi các tế bào ung thư vẫn chưa lan rộng và ảnh hưởng ít đến sức khỏe của bệnh nhân.

Sau khi cắt bỏ khối u ở giai đoạn 0 bệnh nhân sẽ được thực hiện phương pháp xạ trị với mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại, ngăn ngừa sự lây lan của chúng. Từ đó giảm được nguy cơ tái phát. Xạ trị thường được thực hiện 5 ngày mỗi tuần trong suốt 5 –7 tuần.

Ngoài ra các bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên điều trị thêm liệu pháp hormon để giảm nguy cơ ung thư vú sẽ tái phát trong tương lai.

Việc bệnh nhân có thể phát hiện bệnh và điều trị ngay ở giai đoạn này cơ hội chữa trị thành công lên đến 90% đến 100%.

Giai đoạn 1 - Giai đoạn xâm lấn

Khi tế bào ung thư đã khỏe mạnh bắt đầu lây lan đến các mô vú khỏe mạnh khác thì được gọi là ung thư vú giai đoạn 1. Ở giai đoạn này được chia làm 2 giai đoạn nhỏ:

- Giai đoạn 1A: Khối u có kích thước nhỏ hơn 2cm, chúng vẫn trú tại vú chưa lây lan đến các hạch và cơ quan khác của cơ thể.

- Giai đoạn 1B: Không có khối u hoặc nhỏ hơn 2cm, tế bào ung thư đã được tìm thấy trong các hạch bạch huyết.

Với giai đoạn này phương pháp được sử dụng để điều trị là phẫu thuật, tiếp theo sẽ được thực hiện xạ trị hoặc hóa trị.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ các tuyến vú đều là những lựa chọn để điều trị ung thư vú giai đoạn 1. Việc quyết định thực hiện theo cách nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước, vị trí của khối u nguyên phát, thể trạng bệnh nhân,... Trường hợp có các hạch bạch huyết có thể được thực hiện sinh thiết cùng lúc này.

Sau khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ được khuyến cáo sử dụng phương pháp xạ trị. Nếu khối u lớn thì phương pháp hóa trị có thể được khuyến nghị. Lúc này cơ hội bệnh nhân có thể sống được khoảng 80% - 90%.

Phát hiện ung thư vú sớm có phương pháp can thiệp kịp thời sẽ có kết quả điều trị cao

Giai đoạn 2 - Giai đoạn phát triển

Đây là giai đoạn các tế bào ung thư đang phát triển nhưng vẫn ít ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Giai đoạn này có 2 loại:

- Giai đoạn 2A: Khối u nhỏ hơn 2cm, đã lan rộng ít hơn 4 hạch bạch huyết ở nách, hoặc khối u từ  2 đến 5cm và chưa lây lan đến các hạch bạch huyết.

- Giai đoạn 2B: Khối u có kích thước từ 2cm đến 5cm, đã lan đến các hạch bạch huyết ở nách hoặc lớn hơn 5cm và chưa lây lan đến các hạch bạch huyết.

Phương pháp được chỉ định để điều trị ung thư vú giai đoạn này là phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cả vú kết hợp với phương pháp xạ trị để diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong ngực và hạch bạch huyết hoặc hóa trị hay kích thích tố.

* Ung thư vú giai đoạn 2 sống được bao lâu?

Giai đoạn 3 - Giai đoạn lan rộng

Tới giai đoạn này các tế bào ung thư đã phát triển rất mạnh và lây lan đến các hạch bạch huyết nhưng chưa lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Giai đoạn 3 được chia làm 3 loại:

- Giai đoạn 3A: Khối u lớn hơn 5cm, tế bào ung thư vú có trong các hạch bạch huyết hoặc khối u lớn hơn 5cm, có 1 - 3 hạch bạch huyết gần xương ức.

- Giai đoạn 3B: Đã xâm lấn đến thành ngực hoặc da của vú, có khoảng 9 hạch bạch huyết gần đó.

- Giai đoạn 3C: Tế bào ung thư đã lây lan đến hơn 10 hạch bạch huyết vùng nách,xương đòn hay các hạch bên trong vú.

Việc điều trị ung thư ở giai đoạn này đã phức tạp hơn các giai đoạn trước. Phương pháp được chỉ định có thể là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú hoặc cắt bỏ khối u kết hợp với xạ trị, hóa trị, hoặc có thể sử dụng hóa trị hay xạ trị  tùy vào sức khỏe của bệnh nhân.

Giai đoạn 4 - Giai đoạn di căn

Ở giai đoạn này các tế bào ung thư đã lan rộng hoặc di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Việc điều trị ở giai đoạn này chủ yếu nhằm mục đích giúp giảm nhẹ triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư.

Phương pháp được ưu tiên lựa chọn trong giai đoạn này là hóa trị. Đồng thời có thể kết hợp thêm các liệu pháp để giúp bệnh nhân giảm đau đớn và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Mỗi bệnh nhân sẽ có thể trạng, sự tiếp nhận điều trị khác nhau nên tùy từng bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định một phác đồ riêng. Bệnh nhân không nên tự ý thực hiện thảo bất kỳ một phương pháp nào mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Bởi có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của mình.

Theo Đời Sống và Pháp Luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X