Hotline 24/7
08983-08983

Cách chữa đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh

Bệnh đau mắt đỏ không chỉ xuất hiện ở người lớn mà còn ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh vì các bé có hệ miễn dịch chưa ổn định.

Thời điểm mùa hè đến cuối thu, thời tiết chuyển từ nắng nóng sang mưa, độ ẩm không khí cao… nên đây là lúc dịch bệnh đau mắt đỏ dễ bùng phát nhất. Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc cấp được hình thành do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra.

Trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ đừng vội dùng thuốc, mẹ cứ bình tĩnh làm cách này bé sẽ khỏi hoàn toàn chỉ sau vài ngày - Ảnh 1.


Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ đó là do dị ứng. Khi bị một cái gì đó kích thích kết mạc, mắt của bé có thể ngứa, sưng, đỏ và chảy nước. Đây là một rối loạn, được gọi là viêm kết mạc hoặc "đau mắt đỏ". Về mặt y khoa, dị ứng mắt chỉ đơn giản là một hình thức của đau mắt đỏ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh đã bị đau mắt đỏ:

Phụ huynh nên quan sát trẻ, nếu trẻ có những dấu hiệu sau chứng tỏ đã bị đau mắt đỏ:

- Mắt xuất hiện nhiều gỉ màu xanh hoặc vàng.

- Hay chảy nước mắt.

- Mí mắt sưng, sụp.

- Mí mắt, tròng mắt có màu đỏ.

- Một số bé có triệu chứng phồng mí mắt, có màng trong mắt, nhạy cảm với ánh sáng.

- Khi bị đau mắt đỏ, nhiều bé sẽ kèm theo triệu chứng sốt nhẹ, chảy nước mũi, có hạch ở góc hàm.

Cách chữa đau mắt đỏ hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ, bố mẹ không nên nóng vội mua thuốc kháng sinh dùng cho bé bởi như vậy sẽ gây hại cho sức khỏe của con.

Thay vào đó, nên làm như sau để bệnh tình của trẻ thuyên giảm nhanh chóng:

- Nhỏ mắt cho bé hàng ngày:

Bố mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt cho bé ít nhất 3 lần/ngày vào các buổi sáng, trưa, tối để tránh cho gỉ mắt mọc dầy, cộm gây ngứa ngáy cho bé.

- Lau sạch ghèn ở mắt:

Cách lau sạch ghèn ở mắt trẻ sơ sinh: Để trẻ nằm nghiêng một bên, bố mẹ dùng bông gòn đã thấm nước muối sinh lý để lau ghèn ở mắt bé. Nên lau khi ghèn còn ướt vì khi ghèn bị khô trẻ sẽ bị đau. Lau xong phải vứt bỏ luôn cái bông gòn đó, không sử dụng lại.

- Chú ý rửa tay sạch khi chăm sóc trẻ:

Khi chăm sóc trẻ, bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, phụ huynh nên rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Không để trẻ dùng chung đồ với các thành viên khác:

Hãy cho trẻ dùng khăn, gối, chậu rửa mặt riêng. Sau khi rửa mặt cho trẻ, phụ huynh nên giặt sạch khăn bằng xà phòng và nước sạch, phơi nắng để loại bỏ hết tác nhân gây bệnh.

- Không nên đưa bé đến nơi đông người:

Để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bố mẹ nên tránh đưa bé đến những nơi đông người.

Trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ đừng vội dùng thuốc, mẹ cứ bình tĩnh làm cách này bé sẽ khỏi hoàn toàn chỉ sau vài ngày - Ảnh 3.Để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bố mẹ nên tránh đưa bé đến những nơi đông người.

- Không trị bệnh cho con bằng phương pháp dân gian:

Trẻ sơ sinh có đôi mắt rất nhạy cảm, bố mẹ không nên dùng các phương pháp dân gian như xông hơi, đắp lá để chữa trị bệnh đau mắt đỏ, như vậy sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng nặng thêm.

Tuân thủ những nguyên tắc trên khi điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh, bệnh tình sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn trong 7-10 ngày.

Khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ:

- Sau 5 ngày, tình trạng đau mắt đỏ của trẻ vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

- Mắt trẻ ngày càng đỏ và sưng.

- Gỉmắt có màu vàng đậm hoặc xanh.

- Bé quấy khóc liên tục và sốt cao.

- Thấy có màng trong mắt bé.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X