Hotline 24/7
08983-08983

Cách cải thiện sức khỏe hô hấp trong trường hợp bạn bị COVID-19

COVID-19 là một bệnh về đường hô hấp, có nghĩa là nếu một người bị nhiễm bệnh, tình trạng hệ hô hấp của họ là một yếu tố quyết định sẽ mắc bệnh như thế nào.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu làm thế nào virus tấn công phổi. Khi con người bị nhiễm bệnh, virus di chuyển đến màng nhầy và sau đó là phổi. Để kiểm soát nhiễm trùng, cơ thể phản ứng với viêm trong phổi. Và tình trạng viêm này ngăn phổi có thể oxy hóa máu và loại bỏ carbon dioxide, khiến bệnh nhân thở hổn hển vì không khí và bị bệnh nặng hơn.

Nhưng có những điều bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe hô hấp, chỉ bằng cách thay đổi một vài yếu tố lối sống, theo Tiến sĩ Robert Eitches, một nhà dị ứng và miễn dịch học tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles. Tăng cường sức khỏe hô hấp của bạn không ngăn bạn khỏi bị nhiễm trùng, nhưng nó có những lợi ích có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bạn không may bị nhiễm.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá

Một trong những bước quan trọng nhất để cải thiện sức khỏe hô hấp của bạn là tránh bất cứ điều gì làm suy yếu chức năng phổi, chẳng hạn như hút thuốc lá và vaping, Eitches nói.

Hút thuốc và vaping gây kích thích trong đường dẫn khí phổi dẫn đến ảnh hưởng vĩnh viễn, bất lợi đến chức năng phổi bằng cách phá hủy mô phổi - nơi xảy ra trao đổi không khí.

"Khói bao gồm các hạt nhỏ; khi hít vào, các hạt bị kẹt trong phổi", Eitches nói. "Điều này bắt đầu một vòng luẩn quẩn của tổn thương phổi vĩnh viễn."

Cả hai hoạt động cũng có thể ức chế hệ thống miễn dịch, mà bạn cần để có thể giúp chống lại nhiễm trùng.

Tiến sĩ Ryan Steele, một nhà miễn dịch học dị ứng và trợ lý giáo sư tại Trường Y Yale, cũng cảnh báo về việc hút cần sa.

"Bất cứ thứ gì bạn hít vào phổi là sản phẩm dễ cháy chắc chắn sẽ làm tăng căng thẳng cho phổi và mức độ viêm nhiễm", ông nói. "Ngay cả khi đó là cho mục đích y tế, bạn muốn cẩn thận với bất cứ điều gì bạn đang đốt cháy và hít vào phổi của bạn tại thời điểm này."

Hai hành vi có khả năng gây hại khác là ngồi bên lò sưởi hoặc thắp nến, Eitches nói. Tương tự như hút thuốc hoặc vaping, lò sưởi - đặc biệt là lò sưởi đốt củi - "phát ra khói vào môi trường, sau đó bạn sẽ hít vào và sau đó gửi vào ngực", ông nói.

Nhiều nến có bấc kim loại, bị bay hơi cùng với khói và có thể gây tổn thương phổi.

Tập thể dục

Tập thể dục

Tập thể dục có thể cải thiện khả năng hô hấp, hoặc khả năng thở. Alveoli là những túi khí nhỏ, hình quả bóng được sắp xếp thành cụm trên khắp phổi. Chúng không thể tách rời với hệ hô hấp, vì chúng trao đổi oxy và carbon dioxide đến và từ máu.

Khi một người ít vận động, Steele nói, điều đó dẫn đến một hiện tượng gọi là "sự chọn lọc", khi túi phổi không có đủ không khí và hơi sụp xuống. Để cải thiện dung tích túi phổi, mọi người phải "thở chống lại sức đề kháng", ông nói thêm.

Bằng cách thở chống lại sức đề kháng khi tập thể dục, bạn "thực sự giúp mở rộng và giữ túi khí" trong phổi, Steele nói.

Ngoài cardio và yoga, các bài tập thở như thở bằng miệng và thở mũi sâu có thể giúp ích và dễ dàng thực hiện mọi lúc mọi nơi. Thở bằng miệng là khi bạn hít một hơi thật sâu bằng miệng, ngậm môi lại, sau đó thở ra qua miệng. Có những lợi ích tương tự từ thở mũi sâu khi bạn lọc không khí qua mũi.

Cải thiện chức năng phổi của bạn có nghĩa là "bạn sẽ ít gặp phải tình trạng chức năng phổi cực kỳ nghiêm trọng, điều này sẽ khiến bạn không thể oxy máu," Eitches nói.

"Máy trợ thở về cơ bản giúp bạn cố gắng mở đường thở. Những bài tập này sẽ dạy bạn cách chống lại tác dụng phụ hô hấp của COVID-19."

Ngoài ra, tập thể dục làm giảm viêm trong cơ thể và có thể làm giảm sự xuất hiện của hội chứng suy hô hấp cấp tính, một biến chứng nghiêm trọng ở một số bệnh nhân nhập viện với COVID-19.

Giảm sự tích tụ chất nhầy dư thừa

"Chất nhầy xuất hiện tự nhiên trong cơ thể chúng ta và nó cung cấp một chức năng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt trong đường hô hấp", Steele nói. "Nó giúp thu giữ [chất gây dị ứng, vi khuẩn và virus]."

Trong đường hô hấp có những sợi lông nhỏ, gọi là lông mao giúp đẩy những mối đe dọa đó ra khỏi đường hô hấp. Chúng ta nuốt phần lớn chất nhầy, nhưng khi có những thứ gây kích thích đường mũi, chúng ta có thể sản xuất quá nhiều chất nhầy và không thể làm sạch nó. Điều này tạo ra nơi sinh sản cho vi khuẩn và virus, ngăn chặn oxy xâm nhập và rời khỏi đường đi của phổi.

Cơ thể chúng ta cũng có chất nhầy trong phổi. Những người mắc bệnh hen suyễn sản xuất quá nhiều chất nhầy, có thể khiến họ bị tắc nghẽn và viêm trong đường thở.

Có thể có một mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và chất nhầy tích tụ. "Một số người tin rằng các thực phẩm gây viêm như sữa và lúa mì làm tăng sản xuất chất nhầy", Eitches nói.

Có một vài phương pháp để kiểm soát chất nhầy dư thừa: thử xịt nước muối mũi nếu bạn bị dị ứng. Những người mắc bệnh hen suyễn có thể sử dụng ống hít để giảm viêm, giảm chất nhầy.

"[Chất nhầy] là thứ mà nếu bạn có quá ít, thật tệ vì chúng ta có thể bị nhiễm trùng", Steele nói. "Nếu bạn có quá nhiều, nó có thể ngăn chặn khả năng thở và làm tăng nhiễm trùng. Vì vậy, bạn chỉ cần một lượng thích hợp."

Giảm thiểu tiếp xúc với các chất gây dị ứng

Giảm thiểu tiếp xúc với các chất gây dị ứng

Dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong đại dịch đồng nghĩa với việc chúng ta ngày càng tiếp xúc với bụi trong nhà. Và vì bây giờ là mùa xuân, phấn hoa ở khắp mọi nơi.

Cả hai đều có thể gây ra dị ứng và hen suyễn. Do đó mũi cần hoạt động tốt để đưa không khí sạch vào đường thở của ngực.

"Khi bị dị ứng, bạn sẽ bị sưng mô mũi bên trong và sản xuất chất nhầy dư thừa", ông nói thêm. "Khi bạn không thể thở bằng mũi, bạn chuyển từ thở bằng mũi sang thở bằng miệng. Phổi muốn không khí ấm, sạch, ẩm từ mũi - không khí mà nó không thể lấy được từ miệng."

Thông qua việc làm sạch và lọc không khí, kiểm soát dị ứng phấn hoa bằng thuốc, có thể giúp tránh phải chà xát hoặc xì mũi.

Đối với bụi, bộ lọc không khí hạt hiệu quả cao (HEPA) sẽ giúp loại bỏ phần lớn các chất gây dị ứng khỏi không khí. Thanh ghi điều hòa cũng cần được làm sạch. Khi vật nuôi ra ngoài, lau sạch chúng trước khi vào nhà để loại bỏ chúng khỏi phấn hoa.

Nếu mọi người thực hành các kỹ thuật này, họ có thể có một đợt bệnh nhẹ hơn nếu bị nhiễm virus corona, Eitches nói.

"Những đề xuất này có lợi ích ngay lập tức, nhưng đừng hy vọng sẽ thấy kết quả rõ rệt chỉ sau một đêm", ông nói thêm. "Cơ thể của bạn sẽ được cải thiện một cách tinh tế và có thể xử lý virus corona cũng như các bệnh nhiễm trùng khác."

Thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe hô hấp là một phương pháp phòng ngừa bệnh, khi chúng ta vượt qua đại dịch và dự đoán một đợt sóng nhiễm trùng khác có thể xảy ra vào mùa thu.

"Sức khỏe của bạn càng tốt, cơ thể bạn sẽ càng mạnh mẽ để chống lại nhiễm trùng", Eitches chi sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X