Hotline 24/7
08983-08983

Các xét nghiệm trong 3 tháng đầu thai kỳ

Khi mang thai có rất nhiều vấn đề các mẹ bầu quan tâm và lo lắng. Ngoài thăm khám thai theo định kỳ thì xét nghiệm là một yếu tố giúp quản lý thai kỳ tốt hơn. 3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian rất quan trọng bác sĩ chỉ định rất nhiều xét nghiệm.

Theo CNXN Nguyễn Văn Anh Kiệt - Khoa xét nghiệm, Bệnh viện Từ Dũ, các xét nghiệm thường được chỉ định trong 3 tháng đầu của thai kỳ:

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào ngoại vi

Với 2 mục đích chính:

Thứ nhất, kiểm tra sự thiếu máu của thai phụ từ đó bác sĩ tư vấn chế độ ăn uống hoặc điều trị phù hợp. Đối với trường hợp thiếu máu nhược sắc bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống bổ sung chất sắc với các thực phẩm như thịt đỏ, các thực phẩm có màu xanh đậm như cải bó xôi hay uống viên thuốc bổ sung chất sắt.

Thứ hai, tầm soát các bệnh lý di truyền như thalassemia

Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp đánh giá tình trạng viêm nhiễm cũng như hệ thống đông cầm máu của bạn.

Xét nghiệm nhóm máu

Để biết được nhóm máu của thai phụ vừa giúp bác sĩ chuẩn bị cho mọi nguy cơ truyền máu có thể xảy ra trong thai kỳ vùa giúp biết được nhóm máu của thai phụ là RH âm hay dương. Tình trạng thai kỳ cộng hêm yếu tố RH âm là một vấn đề quan tọng cần tư vấn cho thai phụ để có được một quy trình theo dõi thai an toàn.

Xét nghiệm đường huyết

Đinh lượng đường huyết lúc đói giúp tầm soát bệnh đái tháo đường thai kỳ. Nếu bạn có nguy cơ cao BS sẽ chỉ định nghiệm pháp dung nạp glucose để đánh giá chính xác hơn. Từ đó sẽ tư vấn cho bạn một chế độ ăn uống hoặc điều trị phù hợp.

Xét nghiêm HBsAg

Đây là xét nghiệm giúp phát hiện một loại kháng nguyên của virus viêm gan B. Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ có thai nhiễm virus này là 10% và bạn hoàn toàn có thể nhiễm virus mà không hề hay biết. Lúc này xét nghiệm máu là cách tốt nhất để nhận biết.

Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng quá vì em bé sẽ được bảo vệ bằng cách tiêm phòng ngay sau khi chào đời.

Xét nghiệm HIV

Lây truyền từ mẹ sang con là một trong ba con đường lây nhiễm HIV. Hiện nay, chúng ta đã có những phác đồ điều trị dự phòng đối với virus này. Nếu không may mẹ bầu có HIV nhưng được phát hiện kịp thời và tuân thủ phác đồ điều trị thì sẽ giuso giảm rõ rệt tỷ lệ lây nhiễm cho bé.

Xét nghiệm giang mai

Các triệu chứng của bệnh giang mai ở phụ nữ có thai thường rất khó nhận biết nên không được phát hiện kịp thời từ đó làm tăng nguy cơ xảy thai, sinh non, hay chết lưu và mẹ có thể truyền bệnh giang mai cho con. Trẻ sinh ra bị bệnh giang mai bẩm sinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, điếc, động kinh, thậm chí là tử vong.

Xét nghiệm Rubella

Ở phụ nữ có thai thì virus Rubella có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là torong 3 tháng đầu thai kỳ. Ví dụ như xảy thai, chết lưu và có thể gây ra nhiều dị tật thai nhi cho bé như điếc, mù lòa, chứng đầu nhỏ, chậm phát triển dây thần kinh vận động, bệnh tim.

Tất cả các thai phụ đến thăm khám thai lần đầu, tốt nhất là khi thai nhỏ hơn 8 tuần cần được thực hiện xét nghiệm này.

Xét nghiệm Doubel Test

Doubel Test kết hợp với siêu âm độ mờ da gáy và yếu tố tuổi mẹ để đánh giá tình trạng bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi.

Tầm soát tiền sản giật

Đây là bệnh lý toàn thân gây ra bởi thai nghén, với 3 triệu chứng đó là tăng huyết áp, phù và xuất hiện protein trong nước tiểu. Đây là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm tầm soát tiền sản giật quý 1 thai kỳ và Doubel Test thường được chỉ định cùng lúc khi thai từ 11-13 tuần 6 ngày. Đây là 2 xét nghiệm hoàn toàn không xâm lấn an toàn cho mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu giúp BS đánh giá tình trạng đái tháo đường thai kỳ, nhiễm trùng tiểu và tiền sản giật.

Trích trong chương trình 180 giây thay đổi ngày 14/7 của Bệnh viện Từ Dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X