Hotline 24/7
08983-08983

Các vấn đề tiêu hóa là triệu chứng ban đầu của virus corona ở trẻ em

Các vấn đề tiêu hóa là triệu chứng đầu tiên của virus corona ở 5 trẻ em nhập viện cấp cứu tại Vũ Hán, Trung Quốc, theo một báo cáo lâm sàng mới được công bố trên tạp chí Frontiers.

Ảnh: Getty Images

Không có đứa trẻ nào bị ho hoặc khó thở, các triệu chứng được cho là phổ biến ở tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 - bệnh hô hấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Báo cáo là bằng chứng nhiều hơn cho thấy trẻ em có thể bị bệnh nặng bởi virus corona chủng mới, giống như người lớn - mặc dù khả năng xảy ra vẫn còn hiếm gặp - và các triệu chứng COVID-19 của trẻ em có thể khác với người lớn.

Ba trong số những đứa trẻ ở độ tuổi từ 2 tháng đến 5 tuổi phải phẫu thuật khẩn cấp trong thời gian đầu phát bệnh. Bốn trong số năm đứa trẻ bị sốt, trong khi một đứa không bị sốt hoặc ho. Đối với ba đứa trẻ, các nhà nghiên cứu không thể theo dõi rõ ràng nơi chúng đã tiếp xúc với COVID-19.

"Năm trường hợp rất khác biệt, vì ban đầu bệnh nhi không có triệu chứng hô hấp", các tác giả nghiên cứu viết.

Các hệ thống tiêu hóa có thể là một con đường nhiễm trùng khác. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng virus tự gắn vào thụ thể ACE2, được tìm thấy trong các tế bào trong phổi và ruột.

Có những hạn chế rõ ràng cho nghiên cứu, bởi chỉ nghiên cứu trên năm đứa trẻ và các xét nghiệm COVID-19 đôi khi có thể tạo ra kết quả dương tính giả.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các bác sĩ nên xem xét khả năng nhiễm COVID-19 nếu trẻ em có vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là nếu chúng cũng bị sốt hoặc đã tiếp xúc với virus.

Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy trẻ em có thể bị bệnh nặng do COVID-19

Mặc dù trẻ em có tỷ lệ lây nhiễm tương đối thấp, chỉ chiếm 2% trong số các trường hợp nhiễm virus corona ở Mỹ, báo cáo này là một phần của một loạt bằng chứng khám phá những cách trẻ em có thể bị bệnh nghiêm trọng do virus.

Nhiều đứa trẻ bị bệnh nghiêm trọng đã có các triệu chứng từ trước như ung thư và bại não. Một nghiên cứu gần đây của JAMA đã kiểm tra 48 trẻ em bị bệnh nặng và phát hiện ra rằng 40 trong số chúng có các triệu chứng từ trước.

Đối với một số trẻ em, COVID-19 dường như có liên quan đến một hội chứng không xác định có triệu chứng tương tự như bệnh Kawasaki. Ít nhất 100 trẻ em ở châu Âu, 93 trẻ em ở New York và sáu trẻ ở Connecticut đang được điều trị "bệnh viêm đa hệ thống". Năm trong số những đứa trẻ ở New York đã chết. Các triệu chứng bao gồm mắt và môi đỏ, phát ban và sưng tay chân.

Có rất nhiều cơ sở y tế không hiểu về phản ứng của virus corona chủng mới đối với trẻ em. Một nhóm các bác sĩ đã thành lập một cơ quan để theo dõi bệnh nhân mang thai mắc COVID-19. NIH đã đưa ra một nghiên cứu mới khám phá cách thức virus corona chủng mới ảnh hưởng đến trẻ em.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X