Hotline 24/7
08983-08983

Các phương pháp điều trị COVID-19 hứa hẹn nhất

Không có phương pháp điều trị y tế cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. Một số nhà sản xuất thuốc hàng đầu thế giới đang tiến hành thử nghiệm các loại thuốc ứng cử viên như Remdesivir và Actemra.

Hơn một trăm loại thuốc đang được thử nghiệm hoặc nghiên cứu để điều trị COVID-19. Ảnh: Reuters

Một loại virus corona chủng mới (SARS-COV-2) đã lây nhiễm hơn 1,4 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 81.000 người.

Không có phương pháp điều trị y tế nào chữa khỏi bệnh nhân mắc COVID-19. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất thuốc hàng đầu thế giới đang thử nghiệm hàng trăm loại thuốc hiện có và kiểm tra những loại thuốc mới để đưa ra phương pháp điều trị cho những người đã bị nhiễm bệnh.

Dưới đây là danh sách một số phương pháp điều trị y tế hứa hẹn nhất đang trải qua thử nghiệm lâm sàng.

Remdesivir: Công ty công nghệ sinh học Gilead ở California đang tái sử dụng một loại thuốc gọi là remdesivir đã được thử nghiệm trước đây chống lại Ebola.

Có năm thử nghiệm lâm sàng thử nghiệm remdesivir trên bệnh nhân COVID-19.

WHO đã gọi remdesivir là " ứng cử viên triển vọng nhất " trong điều trị chống lại COVID-19, căn bệnh do virus corona gây ra.

Giám đốc điều hành công ty và các quan chức y tế đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chờ kết quả lâm sàng. Tuy nhiên, những phát hiện này sẽ đến nhanh chóng, với những người điều hành Gilead mong đợi dữ liệu lâm sàng đầu tiên từ Trung Quốc vào tháng 4. Có năm thử nghiệm lâm sàng tích cực thử nghiệm remdesivir ở bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

Kaletra: Một trong những loại thuốc được tái sử dụng đầu tiên thử nghiệm chống lại COVID-19 là Kaletra, một loại thuốc điều trị HIV được sản xuất bởi AbbVie.

Hình ảnh kính hiển vi điện tử năm 2011 này do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cung cấp cho thấy virion HIV.

Các nhà nghiên cứu kết luận trong một bài báo của Tạp chí Y học New England xuất bản vào ngày 18/3, thuốc HIV Kaletra đã không cho thấy lợi ích trong việc giữ cho bệnh nhân sống, giảm lượng virus ở bệnh nhân hoặc rút ngắn thời gian nằm viện.

Tuy nhiên, vào ngày 18/3, WHO cho biết họ sẽ tiến hành một nghiên cứu toàn cầu lớn về bốn nhánh điều trị COVID-19 thử nghiệm bao gồm Kaletra. Ba loại còn lại là remdesivir, thuốc chống sốt rét chloroquine và sự kết hợp giữa Kaletra và chất điều hòa miễn dịch interferon-beta.

Actemra và Kevzara: Hai loại thuốc viêm khớp này đều đang được sử dụng ở bệnh nhân COVID-19

Actemra và Kevzara có thể giúp ngăn chặn hệ thống miễn dịch của cơ thể vượt quá khả năng chống lại virus COVID-19.

Actemra, được sản xuất bởi Roche và Kevzara, Regeneron và Sanofi, đều thuộc nhóm thuốc gọi là thuốc ức chế IL-6. Thuốc có thể hoạt động ở bệnh nhân COVID-19 bằng cách ức chế cơ chế sinh học có thể gây ra phản ứng viêm quá mức trong phổi của bệnh nhân.

Cả hai loại thuốc này đã bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn muộn nhằm đưa ra câu trả lời dứt khoát về việc liệu chúng có thể giúp bệnh nhân COVID-19 hay không.

Huyết tương đối lưu: Phương pháp điều trị này bao gồm huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh có chứa kháng thể chống virus có thể giúp bệnh nhân bị bệnh.

Truyền huyết tương có thể truyền kháng thể chống virus cho bệnh nhân COVID-19.

Huyết tương của người hiến tặng, khi được chuyển đến một bệnh nhân mới, có thể chống lại virus và tăng cường phản ứng miễn dịch vì nó đã có kháng thể chống lại virus.

Hai thử nghiệm gần đây - một thử nghiệm được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ và một thử nghiệm khác trên tạp chí PNAS - đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trên một nhóm nhỏ bệnh nhân bị bệnh nặng với COVID-19.

Thuốc chloroquine: Được quảng cáo bởi Trump, thuốc trị sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine đã nhanh chóng trở thành phương pháp điều trị virus corona tiềm năng hàng đầu.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần mời chào tiềm năng chloroquine như một phương pháp điều trị cho COVID-19.

Một loại thuốc trị sốt rét cũ, có tên là chloroquine, đã nhanh chóng trở thành một phương pháp điều trị virus corona tiềm năng hàng đầu, vì Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần quảng cáo về tiềm năng chống lại virus và chính phủ Mỹ đã xây dựng một kho dự trữ thuốc khổng lồ. Một phiên bản được kê đơn rộng rãi hơn nhiều gọi là hydroxychloroquine cũng đang được thử nghiệm chống lại virus.

Cả chloroquine và hyrdoxychloroquine đều không có bằng chứng lâm sàng chất lượng cao cho thấy chúng có hiệu quả chống lại COVID-19.

Avigan: Của Fujifilm Toyama Chemical, là một phương pháp điều trị cúm và thuốc chống virus phổ rộng.

Một viên thuốc của Avigan (tên chung: Favipiravir), một loại thuốc được phê duyệt là thuốc chống cúm tại Nhật Bản và được phát triển bởi nhà sản xuất thuốc Toyama Chemical Co, một công ty con của Fujifilm Holdings Co., được trưng bày trong một sự kiện tại trụ sở của Fujifilm ở Tokyo vào ngày 22/10/2014. Ảnh: REUTERS

Avigan vượt trội hơn một loại thuốc chống virus khác gọi là arbidol trong một thử nghiệm được thực hiện tại Trung Quốc, theo một báo cáo gần đây về những phát hiện này. Thuốc cảm cúm đã giúp bệnh nhân COVID-19 phục hồi nhanh hơn 7 ngày so với bệnh nhân dùng arbidol và giảm tần suất các triệu chứng như ho và sốt. Thuốc không được chấp thuận tại Mỹ.

Một vài nghiên cứu đang diễn ra ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5.

Có hơn một trăm loại thuốc trong giai đoạn nghiên cứu.

Nhà khoa học Linqi Zhang đang làm việc trong phòng thí nghiệm, nơi ông nghiên cứu các kháng thể mới của virus corona (SARS-CoV-2) để sử dụng trong một loại thuốc tại Trung tâm nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 30/3/2020.

Trước khi một loại thuốc có thể được thử nghiệm trên bệnh nhân, nó phải trải qua một loạt các thử nghiệm trong môi trường phòng thí nghiệm. Do đó, những loại thuốc này sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi chúng có sẵn cho công chúng. Một số ứng cử viên thuốc hứa hẹn đang được nghiên cứu hiện nay bao gồm:

TAK-888: Công ty dược phẩm lớn nhất Nhật Bản đang nghiên cứu khả năng một loại globulin siêu miễn dịch có tên TAK-888 từ máu của bệnh nhân COVID-19. Takeda hy vọng sẽ có sản phẩm huyết tương dành cho bệnh nhân COVID-19 trong 9-18 tháng.

Điều trị bằng kháng thể: Nhà sản xuất Indianapolis Eli Lilly đang hợp tác với AbCellera để bắt đầu thử nghiệm một liệu pháp kháng thể được thiết kế để chống lại COVID-19 ở người vào cuối tháng 7. AbCellera đã xác định được hơn 500 kháng thể ở người có khả năng chống lại virus từ mẫu máu của bệnh nhân virus corona đã hồi phục.

Một phương pháp điều trị kháng thể khác: Công nghệ sinh học Vir có trụ sở tại San Francisco có liên quan đến một số dự án nghiên cứu COVID-19. Kể từ cuối tháng 1, Vir đã ký kết hợp tác nghiên cứu với Biogen, Alnylam Enterprises,  WuXi Biologics và NIH. Các công ty vẫn chưa cung cấp thời gian biểu để lựa chọn một ứng cử viên hàng đầu hoặc bắt đầu thử nghiệm trên người.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X