Hotline 24/7
08983-08983

Các nguyên nhân gây ớn lạnh phổ biến nhất

Ớn lạnh thường được gây ra bởi nhiệt độ bên ngoài lạnh, hoặc thay đổi nhiệt độ bên trong, chẳng hạn như khi bạn bị sốt.

Có nhiều nguyên nhân y tế gây ớn lạnh, có thể biểu hiện như run hoặc nổi da gà. Ảnh: Flystock / Shutterstock

Ớn lạnh có thể do nhiệt độ bên ngoài lạnh, sốt hoặc thay đổi nhiệt độ bên trong và các tình trạng y tế khác như hạ đường huyết hoặc lo lắng.

Tình trạng này thường đi kèm với run rẩy, hoặc nổi da gà. Vậy bạn cần biết gì về hiện tượng này?

Điều gì gây ra ớn lạnh?

Ớn lạnh là nỗ lực của cơ thể bạn điều chỉnh hoặc tăng nhiệt độ bên trong cơ thể.

Ví dụ, khi bạn tiếp xúc với môi trường lạnh, nhiệt độ bên trong cơ thể bạn sẽ giảm. Kết quả là, cơ thể của bạn run rẩy để tạo ra nhiệt, có thể được trải nghiệm như ớn lạnh.

Ớn lạnh cũng thường xảy ra khi bị sốt, và trong trường hợp này, cơ thể bạn run rẩy như một cơ chế phòng vệ chống lại mầm bệnh gây hại.

Vi khuẩn và virus truyền nhiễm phát triển mạnh ở nhiệt độ cơ thể bình thường, khoảng 98,6 độ F. Khi bị nhiễm trùng, cơ thể bạn sẽ phản ứng với những cơn ớn lạnh, làm tăng nhiệt độ bên trong và làm chậm tốc độ sinh sản của virus hoặc vi khuẩn.

Đó là lý do tại sao ớn lạnh là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn, như:

- Cúm

- Viêm phổi

- COVID-19

- Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

- Bệnh sốt rét

- Viêm họng

- Viêm xoang

Ớn lạnh nhưng không sốt

Nhiệt độ lạnh hoặc sốt không phải là nguyên nhân duy nhất gây ớn lạnh. Các nguyên nhân khác bao gồm:

Lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết. Lượng đường trong máu thấp kích hoạt phản ứng căng thẳng của cơ thể, có thể dẫn đến ớn lạnh hoặc run rẩy. Các triệu chứng khác của hạ đường huyết bao gồm nhầm lẫn, đổ mồ hôi, mệt mỏi và nhịp tim không đều hoặc nhanh.

Phản ứng cảm xúc mãnh liệt. Sợ hãi hoặc lo lắng có thể khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi, sau đó có thể dẫn đến ớn lạnh, vì mồ hôi làm giảm nhiệt độ bên trong của bạn. Cảm giác lo lắng dữ dội cũng khiến cơ thể bạn giải phóng adrenaline. Sự gia tăng adrenaline có thể khiến bạn rùng mình hoặc cảm thấy ớn lạnh.

Gắng sức. Khi bạn tập thể dục, nhiệt độ cơ thể tăng lên và cơ thể bạn tiết ra mồ hôi để tránh quá nóng. Sau một thời gian hoặc bài tập cường độ cao, nhiệt độ cốt lõi của bạn giảm xuống. Sự sụt giảm này, kết hợp với lớp mồ hôi trên da, có thể khiến bạn rùng mình khi cơ thể cố gắng trở về nhiệt độ bình thường.

Làm thế nào để thoát khỏi cơn ớn lạnh?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ớn lạnh do môi trường lạnh, thì nên dừng lại sau khi cơ thể bạn ấm lên.

Nhưng nếu cơn ớn lạnh của bạn có liên quan đến nhiễm vi khuẩn hoặc virus, điều trị sốt sẽ có khả năng giải quyết cơn ớn lạnh, Leo Nissola - nhà miễn dịch học ở California cho biết.

Để hạ sốt, bạn có thể dùng thuốc không kê đơn, như Tylenol hoặc Ibuprofen, là những thuốc giảm sốt phổ biến giúp giảm viêm và có thể giúp giảm bớt cơn ớn lạnh.

Bản thân ớn lạnh không nhất thiết là nguy hiểm, mặc dù sốt cao có thể xảy ra. Bạn nên được chăm sóc y tế nếu nhiệt độ đạt 103 độ F hoặc cao hơn, hoặc cơn sốt không đáp ứng với thuốc hạ sốt, vì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng.

Nếu bạn gặp phải tình trạng ớn lạnh vì những lý do khác, như lượng đường trong máu thấp, điều trị nguyên nhân cơ bản thường sẽ giải quyết vấn đề. Ví dụ, để điều trị ngay lập tức một cuộc tấn công hạ đường huyết, Nissola khuyên bạn nên tiêu thụ đường, như nước ép trái cây.

Để ngăn hoảng loạn với ớn lạnh, bạn có thể thực hành các kỹ thuật thở sâu hoặc thư giãn.

Nếu bạn cảm thấy ớn lạnh sau khi tập thể dục cường độ cao, bạn nên thay quần áo ướt đẫm mồ hôi ngay sau khi tập luyện và mặc quần áo khô, ấm để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X