Hotline 24/7
08983-08983

Các lưu ý khi dùng thuốc bảo vệ gan hiệu quả

Sử dụng thuốc điều trị, thuốc dự phòng không được sử dụng đúng cách đều có thể gây hại cho gan. Mỗi năm, đều có khá nhiều người phải nhập viện vì chức năng gan suy giảm do sử dụng thuốc sai cách. Vậy, khi sử dụng thuốc cần lưu ý gì để bảo vệ lá gan?

Những sai lầm khi sử dụng thuốc gây hại cho gan

Thuốc điều trị dù sử dụng ở dạng tiêm, uống, ngậm, đặt hậu môn,... đều được chuyển hóa tại gan theo các mức độ khác nhau trước khi đào thải ra ngoài. Do vậy, khi sử dụng những loại thuốc này không đúng cách đều có thể gây hại cho gan. Một số quan niệm sai lầm khi sử dụng thuốc có thể khiến chức năng gan bị tổn thương thường gặp như:

Lạm dụng thuốc

Thói quen lạm dụng thuốc, đặc biệt là các thuốc giảm đau như paracetamol mỗi khi cảm thấy nhức đầu, đau tay, chân,... mà chưa biết rõ nguyên do là một trong những nguyên nhân khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Đây là một thói quen phổ biến khi chỉ cần có cảm giác đau, sốt là uống thuốc mà không biết lượng thuốc mình dùng có nằm trong giới hạn an toàn hay không. Bên cạnh đó, hiện tượng lạm dụng thuốc kháng sinh cũng rất phổ biến, dẫn tới tình trạng kháng thuốc và gan bị đầu độc.

Lạm dụng thuốc là nguyên nhân khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Sử dụng vitamin không gây hại

Thói quen sử dụng vitamin như một loại thuốc bổ cũng có thể gây hại cho lá gan của bạn. Đặc biệt là sử dụng những loại vitamin tan trong dầu như A, D, E, K mà không có hướng dẫn của chuyên gia y tế do sự tích lũy của nhóm chất này trong gan. Điển hình như vitamin A sử dụng liều trên 25000 đơn vị/ngày có thể gây ngộ độc mạn tính nếu dùng thường xuyên.

Sử dụng lại đơn thuốc bác sĩ kê

Một số trường hợp người bệnh sử dụng hết lượng thuốc bác sĩ kê, không đi tái khám mà cầm đơn thuốc cũ ra hiệu thuốc để mua lại và tiếp tục sử dụng. Kết quả là chức năng gan bị suy giảm rõ rệt sau một thời gian dài sử dụng thuốc.

Để chăm sóc lá gan, cần chú ý gì khi dùng thuốc?

Làm thế nào để bảo vệ lá gan khi sử dụng thuốc? Note ngay một vài lưu ý dưới đây sẽ giúp người bệnh giảm bớt những tổn thương tại gan:

Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ

Với những người có chức năng gan bị tổn thương, các bác sĩ sẽ cân nhắc, ưu tiên sử dụng những loại thuốc an toàn cho gan khi điều trị. Mặt khác, bác sĩ cũng dựa trên mức độ ảnh hưởng của thuốc đến gan mà phối hợp các thuốc và thời gian sử dụng để hạn chế những tác động tiêu cực. Do vậy, cần tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ (Ảnh minh họa)

Thông báo cho bác sĩ về các thuốc, thảo dược đang sử dụng

Khi đi khám bệnh, người bệnh cần cung cấp cho bác sĩ những vấn đề sức khỏe mà mình đang gặp phải, thuốc điều trị đang sử dụng để được kê đơn phù hợp, tránh hiện tượng các thuốc điều trị bị trùng hoặc tương tác làm tăng độc tính.

Sử dụng thuốc càng ít càng tốt

Khi sử dụng những thuốc không kê đơn, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và không dùng quá liều dùng được khuyến cáo. Tất cả thuốc đều chuyển hóa ít nhiều qua gan nên càng hạn chế sử dụng thuốc thì cơ quan này càng được bảo vệ tốt hơn.

Không lạm dụng thuốc điều trị

Nếu gặp phải tình trạng nhiễm trùng nên tới bệnh viện để kiểm tra và sử dụng kháng sinh cho phù hợp, không nên tự ý dùng thuốc ở nhà. Trong trường hợp đã điều trị theo đơn của bác sĩ nhưng bệnh chưa khỏi hẳn, nên tới bệnh viện tái khám để được kê đơn điều trị phù hợp.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, tránh rượu, bia, thuốc lá, hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Người bệnh cũng nên tránh xa các chất độc hại như thuốc tẩy, thuốc trừ sâu, phân bón,... Cùng với đó, bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cơ thể từ rau xanh, hoa quả và thực phẩm ăn hàng ngày để giúp gan thải độc tốt hơn.

Duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp lá gan khỏe mạnh hơn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể tăng cường thải độc và chăm sóc lá gan bằng cách sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold. Đây là sản phẩm giúp tăng cường thải độc gan, hạ men gan, thích hợp trong việc hỗ trợ bảo vệ lá gan ở những người chức năng gan suy giảm do sử dụng thuốc sai cách nhờ sự kết hợp của 7 loại thảo dược quý từ thiên nhiên.

Naturenz Gold - Giải độc gan cho người dùng thuốc tây thường xuyên

Sự ra đời của Naturenz Gold là một giải pháp giúp bảo vệ toàn diện cho lá gan của bạn. Vận dụng và kế thừa những nghiên cứu của Viện Công nghệ Việt Nam cùng 7 loại thảo dược quý đã giúp cho Naturenz Gold trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu giúp bảo vệ lá gan của bạn.

Naturenz Gold áp dụng công nghệ hiện đại “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” để  định đúng những thành phần, hàm lượng có lợi nhất cho gan từ 7 loại thảo dược.

Bằng sự kết hợp của các thảo dược quý cùng công nghệ bào chế hiện đại, Naturenz Gold đem lại hiệu quả cải thiện các triệu chứng vàng da, ăn uống khó tiêu, cải thiện sức khỏe cho những người dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan, hỗ trợ giảm viêm gan, gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, Naturenz Gold với thành phần hoàn toàn tự nhiên, an toàn để sử dụng lâu dài.

GPQC số: 3827/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X