Hotline 24/7
08983-08983

Các dấu hiệu sớm ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ Khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, có một vài dấu hiệu báo hiệu sự tồn tại của các khối u ở dạ dày - ruột như:

- Chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng.

- Giảm cân bất thường: Không phải do tập luyện hay ăn kiêng giảm cân mà cơ thể đột ngột sút cân thì bạn cũng không nên coi thường. Rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc các bộ phận khác liên quan đến đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các dấu hiệu sau cũng tiềm ẩn nguy cơ ung thư đại trực tràng: rối loạn tiêu hóa kéo dài; hơi thở hôi; ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại tràng thường không có biểu hiện rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, cần thường xuyên thực hiện các chỉ định cận lâm sàng sau để phát hiện sớm ung thư đại tràng.

- Xét nghiệm máu để xác định chất chỉ điểm ung thư CEA: CEA tăng cao có thể chỉ ra rằng ung thư đại tràng đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Đây không phải xét nghiệm chính xác tuyệt đối vì chỉ 60% số bệnh nhân ung thư đại tràng di căn tăng nồng độ CEA. Xét nghiệm CEA cũng giúp theo dõi cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng sau điều trị.

- Xét nghiệm tìm máu trong phân: dấu hiệu của máu trong phân do chảy máu khối u và polyp. Nếu có bất thường, bệnh nhân cần nội soi đại tràng để chẩn đoán chính xác bệnh.

- Nội soi đại tràng: phương pháp này giúp quan sát toàn bộ đại tràng nhằm phát hiện sớm ung thư.

Sinh thiết có thể được thực hiện trong quá trình nội soi đại tràng hoặc thực hiện trong quá trình phẫu thuật.

- Chụp X-quang: giúp phát hiện đại tràng xem có xuất hiện các khối u và các tế bào ung thư không.

- Siêu âm, chụp CT/MRI: giúp xác định vị trí, kích thước và các tổ chức xung quanh khối u, hỗ trợ chẩn đoán ung thư có di căn sang các bộ phận khác hay không, giúp các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Linh Chi - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X