Hotline 24/7
08983-08983

Các biện pháp khắc phục tại nhà do muỗi đốt

Các biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả nhất cho muỗi đốt bao gồm nha đam, bột yến mạch hoặc chườm lạnh.

trị muỗi đốt tại nhàBạn có thể sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà khi bị muỗi đốt nếu không có kem hydrocortisone hoặc kem dưỡng da calamine. Arnh Jung-Pang Wu / Getty

Có rất nhiều phương pháp điều trị không cần kê đơn có thể thoát khỏi muỗi đốt . Ví dụ, kem hydrocortisone hoặc kem dưỡng da calamine có thể ngăn chặn cơn ngứa và giúp vết đốt của muỗi chóng lành.

Nhưng nếu không có những sản phẩm đó và không thể đến nhà thuốc, bạn có thể có một số biện pháp tự nhiên khác ngay bây giờ.

1. Chườm đá

Biện pháp khắc phục cơ bản nhất đối với muỗi đốt là túi nước đá.

Muỗi sẽ bơm nước bọt của nó vào máu của bạn. Nước bọt đó kích hoạt hệ thống miễn dịch gửi histamines đến vết cắn, gây ra phản ứng viêm - đó là vết sưng đỏ, sưng, ngứa.

Nước đá làm tê vùng muỗi chích, giúp giảm ngứa và làm dịu làn da. Chườm lạnh trong khoảng 5 đến 10 phút là đủ để giảm bớt sự khó chịu, ít nhất là tạm thời.

Nước đá cũng có thể giúp giảm viêm và sưng khi cơ thể bạn phản ứng với chất lạ do muỗi chích, nhưng sẽ không giúp vết cắn nhanh lành hơn.

2. Nha đam

Nha đam đã được sử dụng trong y học từ hàng ngàn năm trước, từ thời Ai Cập cổ đại. Ngày nay, nó là một loại cây trồng khá phổ biến và dễ chăm sóc. Chất gel bên trong lá được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng da và nha đam có thể giúp làm giảm triệu chứng do muỗi đốt.

Đối với người mới sử dụng, việc bôi nha đam lên vết muỗi đốt có thể sẽ giúp bạn giảm đau ngay lập tức, bởi vì nó có tác dụng làm mát nhẹ trên da.

Hơn nữa, nha đam cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm ban đỏ do kích ứng da, cho dù là do muỗi đốt hoặc cháy nắng.

3. Baking soda

Để vừa trị ngứa vừa thúc đẩy quá trình lành vết thương, hãy trộn baking soda với nước và bôi lên vết muỗi đốt. Bạn không phải lo lắng về tỷ lệ chính xác của nước và baking soda, chỉ cần khoảng một muỗng cà phê baking soda và thêm một ít nước để tạo ra một hỗn hợp mà bạn có thể bôi lên da.

Baking soda, hoặc natri bicarbonate giúp chống lại độ axit của phản ứng giữa cơ thể bạn và nước bọt của muỗi.

Baking soda cũng có thể được sử dụng như một phương thuốc tại nhà cho bệnh thủy đậu hoặc bệnh chàm, tạo ra các mảng da khô. Thông thường, các sản phẩm hoặc phương pháp điều trị dành cho bệnh chàm cũng sẽ giúp trị muỗi đốt, vì chúng giải quyết các triệu chứng tương tự của viêm da và kích ứng.

4. Bột yến mạch

Giống như baking soda, bột yến mạch là một vật dụng nhà bếp phổ biến đã được sử dụng trong nhiều năm để giảm ngứa.

Phương pháp phổ biến nhất là tắm bột yến mạch. Bạn có thể dùng dạng bột yến mạch keo - về cơ bản chỉ là bột yến mạch nghiền mịn được chế tạo đặc biệt để điều trị da. Yến mạch chưa nấu chín thông thường cũng sẽ hoạt động, nhưng tốt nhất là nếu bạn xay chúng trong máy chế biến thực phẩm hoặc máy xay trước.

Để tắm bột yến mạch, chỉ cần rắc bột yến mạch vào bồn nước ấm, sau đó ngâm mình trong khoảng 10 phút, theo Mayo Clinic. Nếu bạn đang sử dụng bột yến mạch keo, hãy làm theo hướng dẫn trên hộp đựng. Nếu bạn đang sử dụng yến mạch DIY, hãy thêm một ít vào nước.

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Dermatology Research and Practice, bột yến mạch có thể giúp hình thành một hàng rào bảo vệ trên da và làm dịu kích ứng. Nghiên cứu kiểm tra trẻ em bị viêm da dị ứng - một rối loạn viêm da, sử dụng cả kem yến mạch keo và sữa rửa mặt bột yến mạch hai lần một ngày báo cáo là ít ngứa.

5. Mật ong nguyên chất

Phương pháp này (có thể gây dính) có một số lợi ích. Mật ong, giống như nhiều biện pháp khắc phục tại nhà khác, có đặc tính chống viêm sẽ giúp điều trị muỗi đốt.

Nếu vết muỗi đốt bị hở - do bạn gãi quá nhiều - hãy cân nhắc thoa một miếng mật ong lên nó, giống như bạn sử dụng thuốc mỡ. Bạn có thể che lại bằng một miếng băng hỗ trợ để tránh dây mật ong vào các thứ khác.

6. Dầu cây trà

Dầu cây trà (từ lá cây Melaleuca Alternifolia của Úc) đã được sử dụng trong y học trong nhiều thập kỷ, chủ yếu là thuốc sát trùng và chống viêm. Bây giờ nó cũng được tìm thấy trong một số phương pháp điều trị chống ngứa không kê đơn.

Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên Tạp chí Da liễu Anh cũng cho thấy rằng dầu cây trà có thể là một chất kháng histamine tự nhiên, có thể giúp giảm ngứa khi bị muỗi đốt.

Để sử dụng dầu cây trà trên vết muỗi đốt, bạn sẽ muốn cần trộn một chút với các loại dầu thông thường - như dầu ô liu hoặc dầu thực vật - để pha loãng. Sau đó, bạn chỉ cần chấm nó vào vết cắn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X