Hotline 24/7
08983-08983

Các bài tập giúp phục hồi ngón chân bị cong sau đột quỵ

Những người từng bị đột quỵ thường phải đối mặt với ngón chân móng vuốt hoặc ngón chân hình búa, khiến họ không thể đi đứng bình thường và chịu đau đớn kéo dài. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này?

I. Ngón chân bị ảnh hưởng sau đột quỵ như thế nào?

Tổn thương thần kinh và cơ do đột quỵ có thể ảnh hưởng đến ngón chân của bạn. Điều này dẫn đến sự co cứng quá mức khiến bạn mất kiểm soát trong việc chuyển động của các ngón chân.

1. Vai trò của ngón chân

Đột quỵ ảnh hưởng chi dưới khiến cả ngón chân hoặc bàn chân đều không thể nhận được thông điệp từ não, từ đó dẫn đến việc người bệnh không thể điều khiển được đôi chân của mình.

Trong đó, ngón chân là bộ phận giúp bạn nhận biết phần còn lại của chân đang tiến triển như thế nào, tuy nhiên nó lại thường bị bỏ qua trong quá trình phục hồi chức năng. Do đó, nên chú trọng việc phục hồi ngón chân sẽ rất có lợi cho quá trình đi lại và vận động.

2. Suy giảm ngón chân do đột quỵ

a. Ngón chân uốn cong

ngón chân uốn congNgón chân bị uốn cong sẽ khiến cho việc di chuyển khó khăn hơn sau đột quỵ

Với ngón chân có móng, các ngón chân bị uốn cong thành hình giống móng vuốt sẽ gây nên tình trạng đau đớn. Điều này thường xảy ra với 4 ngón chân nhỏ trên bàn chân, không phải ngón chân cái.

Các ngón chân nhỏ hơn uốn cong lên ở khớp đầu tiên, nơi ngón chân và bàn chân gặp nhau, nhưng ở khớp giữa và khớp gần nhất với đầu ngón chân, chúng uốn cong xuống.

Một số bệnh nhân đột quỵ cho biết ngón chân bị đau, nhưng nhiều người thì không gặp phải. Tuy nhiên, ngay cả khi không bị đau ngón chân, chúng vẫn có thể hình thành vết chai từ các khớp ngón chân cọ xát với giày dép hoặc do ma sát tăng lên ở gót chân.

b. Ngón chân hình búa

Ngón chân hình búa xảy ra ở ngón chân cái do sự mất cân bằng cơ và dây chằng xung quanh khớp ngón chân. Không giống như các ngón chân nhỏ bị uốn cong ở cả ba khớp, ngón chân cái chỉ bị uốn cong ở khớp ngón chân giữa gây đau và khó chịu.

Vì ngón chân bị uốn cong ở khớp giữa, nên đôi khi ngón chân có thể bị cong, trông giống như cái búa.

Nếu bạn có thể cử động ngón chân hình búa thì đó là một dấu hiệu tốt vì chứng tỏ tình trạng vẫn còn nhẹ. Mặt khác, nếu ngón chân co cứng thì bác sĩ có thể yêu cầu bạn phải phẫu thuật để giải phóng vị trí của ngón chân.

III. Bài tập hỗ trợ phục hồi ngón chân

Hiện, có rất nhiều lựa chọn để tăng cường sức mạnh cho ngón chân từ các liệu pháp điều trị đến thiết bị hỗ trợ, giúp sự phục hồi chức năng vận động của chi dưới diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Trong khi phẫu thuật rất cần thiết đối với các trường hợp nghiêm trọng, nhưng với ngón chân móng vuốt và ngón chân hình búa có thể được cải thiện bằng các phương pháp điều trị không xâm lấn và hiệu quả thông qua các bài tập phục hồi chức năng.

Bệnh nhân đột quỵ càng tập luyện nhiều sẽ giúp họ lấy lại được khả năng kiểm soát cơ hơn. Với đủ thời gian và nỗ lực, não sẽ cho phép bạn và các ngón chân của bạn thư giãn và không bị co lại.

Kéo giãn cơ ngón chânKéo dãn cơ giúp ngón chân trở lại hoạt động linh hoạt hơn

Dưới đây là một số bài tập thường được sử dụng cho ngón chân móng vuốt và ngón chân hình búa là:

1. Kéo giãn cơ

Để cải thiện tính linh hoạt của các ngón chân, bạn có thể dùng tay kéo nhẹ các ngón chân xuống dưới, rồi ấn nhẹ vào vòm bàn chân.

Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu ở vòm bàn chân khi các cơ cố gắng tăng cường sức mạnh, nhưng hãy cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 20 - 30 giây. Nếu bạn cảm thấy chuột rút ở vòm bàn chân, đó là một dấu hiệu tốt cho biết cơ vòm của bạn đang hoạt động tốt.

Sau đó, tiếp tục thực hiện cho đến khi bạn cảm thấy linh hoạt hơn. Khi hoàn thành bài tập, hãy kéo đầu ngón chân lại để giúp duỗi thẳng ngón chân.

2. Nhặt viên bi hoặc đá sỏi

nhặt đá cẩm thạchThực hiện động tác thường xuyên sẽ giúp ích cho hoạt động của cả bàn chân

Đầu tiên, bạn hãy ngồi trên một chiếc ghế thoải mái và đặt 20 viên bi hoặc vật tròn nhỏ trên một khay nhựa hoặc sàn nhà có lót vải để bi không lăn. Sau đó, dùng ngón chân quắp vào từng viên bi rồi nhấc nhẹ lên bỏ vào bát hoặc hộp đựng.

Đây là một cách tuyệt vời để thả lỏng các cơ ở bàn chân và ngón chân, và nó thú vị hơn các bài tập chân thông thường.

Để có thêm thử thách trong bài tập này, bạn có thể thay đổi vị trí của bát/hộp đựng để cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt.

3. Cuộn khăn

Để tăng cường cơ vòm, hãy thử bài tập cuộn khăn bằng cách đặt một miếng khăn trên mặt đất và ngồi xuống ghế hoặc đứng lên khăn bằng cả hai chân, nhưng bạn cần nhờ người hỗ trợ để giữ thăng bằng.

Sau đó, co các ngón chân để nắm chặt phần khăn bên dưới, từ từ kéo vải ngày càng gần hơn phía bạn đến khi hết khăn rồi lại nhả ra từ từ. Thực hiện 10 lần bài tập này.

động tác cuộn khăn sau đột quỵHãy ngồi ghế để thực hiện động tác tránh ngã nếu đứng

4. Vỗ ngón chân

Vỗ ngón chân là một bài tập tuyệt vời để giúp kéo giãn các khớp ở bàn chân và ngón chân.

Đầu tiên, bạn ngồi xuống và đặt bàn chân phẳng trên sàn. Hướng ngón chân cái của bạn về phía sàn rồi cố gắng hướng bốn ngón chân còn lại của bạn lên trên. Giữ một hoặc hai giây, sau đó chạm các ngón chân của bạn xuống sàn và lặp lại.

Tiếp tục quá trình này 10 lần, sau đó đảo ngược bài tập và thực hiện thêm 10 lần nữa, nhưng bây giờ vẫn giữ ngón chân cái hướng lên và các ngón chân khác hướng xuống.

Tóm lại, ngón chân móng vuốt và ngón chân cái búa là một tình trạng phổ biến gây đau đớn cho bệnh nhân sau đột quỵ, nhưng bạn vẫn có thể khắc phục chúng thông qua các bài tập thể dục ngón chân, giúp giảm bớt sự khó chịu và đưa bàn chân (trong đó có ngón chân) trở lại hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn không thấy cải thiện mức độ đau của mình hoặc cơn đau của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu bạn bắt đầu nhận thấy vết thương xuất hiện trên ngón chân của mình, hãy nhớ gọi cho bác sĩ ngay nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X