Hotline 24/7
08983-08983

Các bài tập giúp giảm cơn ho dai dẳng hậu COVID-19

Ho dai dẳng là một trong những triệu chứng thường gặp hậu COVID-19. Theo các nghiên cứu, ho trong trường hợp COVID kéo dài thường là ho khan, nhưng không loại trừ khả năng ho có đờm. Khi ho kèm theo đờm sẽ khiến bệnh nhân khó chịu.

Theo Tổ chức chăm sóc bệnh phổi của Asthma + Lung UK của Anh, việc thực hành một số bài tập thở sẽ rất hữu ích trong việc đối phó với cơn ho dai dẳng. Đây là kỹ thuật giúp đẩy chất nhầy ra khỏi phổi, bao gồm 3 bước: hít vào, giữ hơi và chủ động thở ra.

1. Kiểm soát hơi thở: Thở nhẹ nhàng, nếu được thì nên thở bằng mũi. Hít không khí vào bụng sao cho bụng phình lên, và thở ra thì bụng xẹp xuống. Thở chậm rãi để thư giãn.

2. Bài tập hít thở sâu: Hít một hơi thật dài, chậm và sâu bằng mũi, giữ hơi thở trong 2 - 3 giây và thở ra nhẹ nhàng, như thở dài. Giữ vai, ngực thư giãn. Có thể lặp lại bước 1 và 2 vài lần trước khi qua bước 3.

3. Tống đàm ra khỏi phổi: Đây là kỹ thuật thở mạnh ra bằng miệng mà không ho, giúp tách đàm ra khỏi thành phổi. Gồm 2 cách:

Đẩy đàm từ dưới phổi ra đường thở: Chỉ hít vào ¾ dung tích phổi, thở mạnh ra, ép không khí từ phổi ra ngoài qua miệng và cổ họng, như đang cố hà hơi vào một tấm gương.

Đẩy đàm từ đường thở trên ra ngoài: Hít một hơi thật dài, chậm và sâu, há miệng và khạc nhanh ra. Thực hiện 2 động tác này và sau đó ho mạnh một cái để đẩy đàm ra ngoài. Làm nguyên chu kỳ trong 10 - 15 phút cho đến khi sạch đàm. Mỗi ngày làm 2 lần, nếu đàm nhiều hơn và ho nhiều hơn, có thể làm nhiều lần hơn, theo trang web của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh NHS.

Ngoài ra, người bị ho dai dẳng hậu COVID-19 nên di chuyển một chút trong ngày để giữ cho ngực được thông thoáng. Bên cạnh đó, nằm nghiêng cũng có thể giúp đẩy đờm ra khỏi đáy phổi. Nếu tình trạng này không cải thiện và làm người bệnh lo lắng thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X