Hotline 24/7
08983-08983

Cà phê liệu có tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người trên thế giới. Cà phê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể để lại những tác hại tiêu cực.

Các nhà khoa học đã chứng minh những lợi íchcà phê mang lại là có thật. Cà phê góp phần hạn chế nguy cơ gây ung thư, bệnh Alzheimer và những yếu tố nguy hiểm khác cho sức khỏe của bạn.

Năm 1991, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định cà phê là loại đồ uống “có khả năng gây ung thư”. Tuy vậy tới năm 2016, WHO không tìm thấy bất kì bằng chứng thuyết phục nào về việc uống cà phê gây ung thư. Trong khi đó, WHO lại tìm thấy rất nhiều bằng chứng về những ảnh hưởng tích cực khi sử dụng cà phê thường xuyên với một lượng trung bình.

Tháng 3/2018, Los Angeles đã ban hành luật lệ bắt buộc các công ty sản xuất phải dán nhãn cảnh báo trên các sản phẩm cà phê với lí do khi làm nóng lên các sản phẩm này sẽ sản xuất ra một chất hóa học gọi là acrylamide - được phân loại như một chất gây ung thư.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là acrylamide chỉ gây ung thư cho các động vật gặm nhấm trong phòng thí nghiệm mà không có bất kì bằng chứng xác thực nào tìm thấy về việc tăng nguy cơ ung thư trên người. Các nghiên cứu này cho thấy động vật phơi nhiễm với nồng độ acrylamie cao hơn 60 lần so với người. Nếu bạn uống đủ lượng cà phê chứa lượng acrylamide như vậy, chắc chắn vấn đề còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc tăng nguy cơ ung thư.

Bạn vẫn còn cảm thấy lo lắng khi sử dụng cà phê? Vậy hãy tiếp tục đọc năm lý do các nghiên cứu đưa ra dưới đây để thay đổi suy nghĩ của mình:

1. Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Có hơn 1.000 hợp chất trong cà phê, nhiều hợp chất có khả năng kháng viêm và chống ung thư. Theo một nghiên cứu gần đây, hạt cà phê có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tổn thương do gốc tự do gây ra - nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư.

Tiêu thụ cà phê có mối liên quan với việc giảm nguy cơ hình thành các khối u hắc tố, bệnh bạch cầu, cũng như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung. Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng những người uống cà phê ít có khả năng phát triển ung thư đại trực tràng hơn 26% so với những người không uống cà phê. Những người uống nhiều hơn 2,5 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư ít hơn 54% so với những người không uống.

2. Cà phê có thể ngăn ngừa tiểu đường týp 2

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, xu hướng mắc bệnh tiểu đường hiện nay ngày một tăng lên. Mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người được chẩn đoán và khoảng 7,2 triệu người chưa biết mình mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc uống cà phê (chứa caffein hoặc không chứa caffein) có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường týp 2 (dạng phổ biến của tiểu đường). Lượng tiêu thụ càng nhiều thì càng ít có khả năng phát triển bệnh.

Cà phê còn chứa crôm, một khoáng chất giúp cơ thể sử dụng insulin - hormone điều hòa lượng đường trong máu. Tuy vậy các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên uống quá 4 tách cà phê mỗi ngày để không xảy ra các chứng mất ngủ, rối loạn tiêu hóa hoặc đau nửa đầu. 

3. Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc giảm nguy cơ mất trí nhớ với tiêu thụ cà phê do hàm lượng caffein cao có ích cho não bộ. Nghiên cứu trên các đối tượng có dấu hiệu về các vấn đề trí nhớ trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 năm phát hiện ra rằng những người có nồng độ caffein trong máu thấp hơn dễ bị chứng mất trí hơn những người có nồng độ caffein trong máu cao hơn.

4. Cà phê có thể bảo vệ trái tim

Chúng ta không cần cảm thấy lo lắng về thói quen uống cà phê nữa vì nó có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn. Trong nhiều thập kỷ qua, các bệnh nhân có nhịp tim bất thường (tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột và đột quỵ) được khuyên nên tránh sử dụng caffein. Tuy nhiên, một phân tích tổng hợp mới cho thấy uống cà phê thực sự có thể làm giảm tần số rung nhĩ lên tới 13%. Những người uống cà phê có ít hơn 30% khả năng tử vong bởi các bệnh về tim mạch và ít hơn 19% khả năng chết vì đột quỵ so với những người không sử dụng cà phê.

5. Cà phê có thể giúp tăng tuổi thọ

Việc uống 4 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong (bao gồm cả các bệnh ung thư) thấp hơn so với những người không uống giúp đánh giá tác dụng của cà phê trong việc tăng tuổi thọ của con người.

Theo Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng/ Prevention

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X