Hotline 24/7
08983-08983

Cả nước thêm 15.734 ca mới, Hà Nội nhận 4 triệu liều Pfizer do Đức viện trợ

Tối 25/1: Cả nước thêm 15.734 ca mới, Hà Nội nhận 4 triệu liều Pfizer do Đức viện trợ, số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc tăng vọt đến 8.000 khi biến thể Omicron lây lan mạnh, chuyên gia cảnh báo về ngộ độc rượu thuốc “tự ngâm”.

Cả nước thêm 15.734 ca mắc COVID-19

Trong số các ca mắc mới, 44 ca nhập cảnh và 15.699 ca ghi nhận trong nước (tăng 1.392 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố.

5 tỉnh, thành phố ghi nhận số ca bệnh cao nhất gồm: Hà Nội (2.956), Đà Nẵng (989), Hải Phòng (704), Thanh Hóa (685), Hưng Yên (623).

Địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất là Gia Lai (83), Quảng Ninh (82), Ninh Bình (73).

4 triệu liều Pfizer do Đức viện trợ Việt Nam đã đến Hà Nội

Đầu năm 2022, 4.000.230 liều vắc xin phòng Covid-19 BioNTech/Pfizer do Đức viện trợ đã về đến Hà Nội.

Đợt hỗ trợ vắc xin này được thực hiện qua cơ chế phân bổ vắc xin quốc tế Covax với sự phối hợp của UNICEF, Tổ chức WHO tại Việt Nam.

Đây là lô vắc xin lớn nhất từ trước đến nay Đức viện trợ nhằm ủng hộ chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam. Trong năm 2021, Đức cũng đã nhiều lần cung cấp vắc xin và trang thiết bị y tế cho Việt Nam. Cùng với lô vắc xin này, tổng số vắc xin mà Đức đã trao tặng cho nước ta là trên 10 triệu liều.

Biến thể Omicron có thể tồn tại 193 giờ trên nhựa

Theo Reuter đưa tin, tính ổn định cao trong môi trường - khả năng lây nhiễm - có thể đã giúp Omicron thay thế Delta trở thành biến thể thống trị.

Thời gian sống sót trung bình trên bề mặt nhựa của chủng gốc là 56 giờ, các biến thể Alpha (191 giờ), Beta (156), Gamma (59) và Delta (114).

Trong khi đó, thời gian tồn tại của Omicron là 193 giờ.

Trên da, tất cả các biến thể đều bị bất hoạt hoàn toàn sau 15 giây tiếp xúc với chất khử trùng chứa cồn. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo nên sử dụng các chất khử trùng theo đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Lần đầu tiên số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc tăng vọt đến 8.000 khi biến thể Omicron lây lan mạnh

Hôm nay (25/1), số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc đã vượt hơn 8.000 khi biến thể Omicron lây lan mạnh dù quốc gia này đã áp dụng lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhằm giảm sự lây lan.

Biến thể Omicron ít độc lực nhưng lây nhiễm nhanh khiến số ca mắc tiếp tục tăng kỷ lục và biến chủng này đã trở thành kẻ thống lĩnh ở quốc gia này trong tuần qua dù cho việc xét nghiệm đã ít được thực hiện trong tuần trước.

Hàn Quốc đã áp đặt lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt vào tháng 12 năm qua vì họ lo sợ số ca mắc tăng kỷ lục và các ca nguy kịch đe dọa đến hệ thống y tế trước làn sóng Omicron.

Số ca mắc đã giảm dưới 4.000 trong tháng này nhưng nó lại tăng mạnh vào tuần trước vì biến thể Omicron.  Số ca mắc tăng mạnh khiến nhiều người lo lắng làn sóng Omicron sẽ diễn ra vào mùa Tết âm lịch sắp đến, hàng chục triệu người Hàn Quốc thường đi khắp quốc gia để thăm gia đình.

Ngày Tết, chuyên gia cảnh báo về ngộ độc rượu thuốc “tự ngâm”

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhân nam 24 tuổi trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái sau khi uống rượu táo mèo. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy gan, rối loạn đông máu, suy thận, giảm tiểu cầu.

Các vụ ngộ độc do rượu ngâm rễ cây không hiếm. Ví dụ vụ ngộ độc với rượu ngâm cao ngựa, rượu ngâm quả nho tại Lào Cai. Hoặc vụ hai cậu cháu ở tỉnh Quảng Nam tử vong do uống rượu ngâm từ rễ cây móng sóc. Trong khi, rễ cây này chứa chất độc nhóm alkaloid (koumine và gelsemine), là chất kịch độc, có thể gây chết người nhanh chóng.

Tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cũng từng xảy ra vụ ngộ độc rượu ngâm rễ và thân cây khiến ba anh em trong nhà tử vong. Mẫu rượu được kiểm nghiệm cho thấy trong rượu có chất koumin - là hợp chất có trong cây lá ngón.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, ngâm rượu từ các loại thực vật hay động vật thì nguyên liệu đó phải được chứng minh về khoa học. Sử dụng rượu ngâm dược liệu cũng phải chú ý đến chất lượng rượu, ngâm đúng liều lượng, cách thức sử dụng cũng như đúng người, đúng bệnh.

Người khỏe mạnh không nên dùng các dạng rượu ngâm. Nếu có dùng thì phải được bào chế thích hợp. Trong trường hợp buộc phải uống rượu thuốc ngâm để chữa bệnh thì cần có chỉ dẫn của người có chuyên môn, bởi một số loại dược liệu nếu sắc uống thì tốt nhưng cho vào rượu ngâm lại sinh độc tính cao, dùng bừa bãi có thể dẫn đến chết người.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X