Hotline 24/7
08983-08983

Cả nam và nữ đều bị viêm gan B thì có nên cưới nhau?

BS Lan Hương giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi: nam và nữ đều bị viêm gan B có nên cưới nhau, hay đỏ mặt là bệnh gì, uống sữa nào khi bị gãy xương, nuốt phải nòng nọc...

BS.CK1 Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Lê Quyết Thắng - le.quyet…@yahoo.com

Mổ ruột thừa nội soi khi nào thì đặt ống dẫn lưu, khi nào thì không cần vậy BS?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hầu hết khi mổ ruột thừa nội soi, BS đều đặt ống dẫn lưu nhằm mục đích dẫn lưu dịch/ máu trong ổ bụng và theo dõi lượng dịch này, thậm chí bơm rửa trong trường hợp dịch mủ (viêm ruột thừa vỡ)...


- Phạm Đình Cao - Đồng Nai

Dạ xin chào BS, cho em hỏi thăm về tình trạng sức khỏe.

Sao độ khoảng 2 tháng nay em nghe trong người em rất lạ, lúc nóng lúc lạnh, trưa nắng thì lạnh, chiều tối thì lại hầm hầm. Và lại thêm bỏ ăn và mất ngủ.

Mong BS giúp em phải làm sao ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Đình Cao thân mến,

Các triệu chứng của em không chỉ điểm ra bệnh cụ thể nào cả, vì có thể gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau như viêm nhiễm, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn nội tiết...

Do đó, em nên đi khám để BS kiểm tra toàn diện, từ đó sẽ xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp, em nhé. Em có thể đăng ký khám tại chuyên khoa Nội tổng quát.


- Bạn đọc Tú - tumeo…@gmail.com

Cho cháu hỏi, da cháu hay bị đỏ mặc dù không có gì tác động, hoặc đang ngồi học tự nhiên cũng đỏ mặt, không kiểm soát được. Vậy cháu nên làm thế nào ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tú thân mến,

Hiện tượng đỏ mặt đơn thuần (không kèm theo mụn trứng cá, không do hóa chất, thuốc (corticoid), không do bệnh lý như lupus) là do hệ mạch máu dưới da phong phú và đáp ứng co dãn mạch cũng mạnh mẽ hơn người bình thường khác nên khi có các yếu tố kích thích gây dãn mạch như tăng cảm xúc, chất cồn, tăng nhiệt độ môi trường... thì mặt sẽ bừng đỏ nhanh chóng, đây là do yếu tố cơ địa, không phải là bệnh nên không cần điều trị.

Khi đỏ mặt mà có kèm mụn trứng cá (dù là trước đây nhưng nhiều), có sử dụng mỹ phẩm, bôi thuốc, đỏ mặt kèm ngứa, bong da, phù nề hay đỏ khu trú quanh cánh mũi khi tiếp xúc ánh nắng (lupus) thì không còn là đỏ mặt đơn thuần, cần phải khám BS để kiểm tra.

Để điều trị bệnh đỏ mặt cần thời gian dài, em nên đến khám BS da liễu để kiểm tra chi tiết và chọn lựa điều trị thích hợp.


- Thế Vinh - ngocthe…@gmail.com

BS cho cháu hỏi,

Da mặt cháu thỉnh thoảng hay tự dưng bị nóng và rát quanh vùng mắt như bị dính ớt ấy ạ nhưng không nổi mẩn hay ngứa kèm theo. BS cho cháu hỏi da mặt cháu đang bị sao và cách điều trị thế nào ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thế Vinh,

Thông tin em cung cấp không đủ dữ liệu để BS định bệnh cho em được.

BS cần biết em có từng bị thủy đậu chưa, đang sử dụng thuốc hay mỹ phẩm gì trên mặt không, tình trạng nóng rát vùng da mặt kéo dài bao lâu thì hết...

Do đó, em nên khám chuyên khoa da liễu để BS thăm khám trực tiếp và đánh giá tình trạng để đưa ra chẩn đoán và xử trí thích hợp, tốt nhất là nên khám lúc có triệu chứng, em nhé.


- Bạn đọc có email chinhtri…@gmail.com

Em xét nghiệm máu. Kết quả: Toxocara IgG (Elisa) POS 1.62 OD. Vậy em có bị giun sán chó không ạ? Em cảm ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bệnh giun đũa chó mèo toxocara hay còn gọi là bệnh sán chó mèo do giun tròn ký sinh thường được tìm thấy trong ruột của chó mèo. Đây là xét nghiệm huyết thanh miễn dịch ELISA để tìm kháng thể kháng Toxocara spp trong huyết thanh.

Kết quả của em là dương tính, có nghĩa là trong máu của em có kháng thể kháng Toxocara.

Tuy nhiên, chỉ một mình xét nghiệm dương tính ELISA thì không phải là “chuẩn vàng” trong chẩn đoán bệnh giun đũa chó, vì kết quả có thể do dương tính chéo, BS cần phải dựa vào triệu chứng của em, nguy cơ em bị nhiễm giun có hay không... mới kết luận được em có bị nhiễm giun sán chó hay không.

Do đó em nên đến khám tại BS chuyên khoa nhiễm để được điều trị thích hợp.


- Thanh Hoàng - nguyenthanh…@gmail.com

Kính gửi BS,

Năm nay em 25 tuổi, khi khám tổng quát hay khám bệnh khác thường BS đo huyết áp đều nói em bị cao huyết áp thường trên 140.

Em không biết nguyên nhân mình sao lại bị thế, em có lần cùng người quen đi khám ở Viện Tim TPHCM, BS có chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm tim. Kết quả bình thường (máu nhiễm mỡ nhẹ) nên BS có chỉ định siêu âm động mạch thận (ở Hòa Hảo) do Viện Tim không có siêu âm động mạch thận.

Nhưng do em chưa thu xếp được thời gian để khám lại. Em muốn hỏi BS hướng điều trị bệnh em thế nào, em nên đi khám ở đâu tốt ạ (do công ty em hơi khó nên nhiều lúc chỉ nghỉ được thứ 7). Em cảm ơn ạ!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hoàng thân mến,

Tăng huyết áp (THA) ở người trẻ tuổi thường là THA thứ phát (có nguyên nhân bệnh lý gây THA), khác với THA ở độ tuổi trung niên là THA vô căn (hay còn gọi là THA nguyên phát).

THA vô căn thì phải uống thuốc suốt đời. Còn THA thứ phát thì nếu trị được nguyên nhân gốc (ví dụ như cắt bỏ u tuyến thượng thận trong THA do u tuyến thượng thận) thì không cần phải uống thuốc suốt đời vì THA sẽ hết sau khi nguyên nhân bị loại trừ. Cũng có trường hợp người trẻ tuổi bị THA vô căn.

Để tầm soát nguyên nhân THA thứ phát ở người trẻ thì bao gồm rất nhiều xét nghiệm, nghiệm pháp, như TSH, FT4, FT3, catecholamine, renin, aldosteron, cortisol, siêu âm tim, bụng, mạch máu cổ - chủ - thận, có trường hợp cần cân nhắc CTscan, MRI...

Trong đó, BS chỉ định siêu âm động mạch thận để xem có hẹp động mạch thận hay không, đây là 1 nguyên nhân gây THA thứ phát ở người trẻ tuổi.

Do vậy, em nên tập trung trong việc chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp vì nếu không, về lâu dài sẽ có biến chứng. Em nên khám tại chuyên khoa Tim mạch, như Viện Tim, BV tim Tâm Đức, BV Nhân dân 115, BV ĐH Y Dược, BV Chợ Rẫy... và hợp tác, tuân thủ theo hướng dẫn của BS, em nhé.


- Xuân Hoàng - TPHCM

Thưa BS,

Em có đi bơi ở hồ bơi của nhỏ bạn thì dưới hồ có một ít nòng nọc nhỏ! Em nghĩ mình có nuốt phải một số con thì có tiêu hoá được không ạ? Cảm ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hoàng,

Nếu em có lỡ nuốt phải nòng nọc thì khi chúng tiếp xúc với dịch acid từ dạ dày sẽ bị phân hủy, tiêu hóa như thức ăn thông thường. Không có chuyện nòng nọc sẽ nở thành ếch trong bụng, em nhé.


- Đức Thảo - ducthao…@gmail.com

Chào BS,

Ông xã của em bị gãy xương đùi, nay chân bị gãy hơi teo so với chân còn lại. BS cho em hỏi là chế độ dinh dưỡng như thế nào để tăng cân và để các cơ khỏe?

Trong các loại sữa như Anlene, Ensure, sữa tươi và các loại sữa bột... uống loại sữa như thế nào thì hấp thụ canxi tốt và giúp tăng cân?

Chân thành cảm ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Chân bị gãy hơi teo hơn so với chân còn lại thường là do hiện tượng teo cơ do bất động một thời gian tương đối dài, để cải thiện tình trạng này, cách tốt nhất là tập vật lý trị liệu.

Nếu người bệnh có kèm giảm cảm giác hay sau 1 thời gian tập mà không cải thiện, chân ngày càng teo thì phải kiểm tra xem có bị tổn thương thần kinh hay không.

Về vấn đề dinh dưỡng, bổ sung canxi thì BS cần phải biết tổng trạng bệnh nhân ra sao, có thừa cân hay thiếu cân không, có đang dùng thuốc bổ sung canxi chưa, có tiền căn sỏi thận hay bệnh thận gì không, có đái tháo đường, rối loạn mỡ máu không... thì mới tư vấn loại sữa và thuốc phù hợp nhất với bệnh nhân được.

Do đó, tốt nhất em nên đưa chồng em đến khám tại chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để BS kiểm tra, đánh giá và cho hướng điều trị phù hợp.


- Bạn đọc V. - v…@gmail.com

Em sợ mọi thứ ạ. Em sợ bị bỏ rơi. Em luôn trong tính trạng lo lắng, hoang mang tột độ. Em hay nhạy cảm với tất cả. Cứ sợ hãi rằng một ngày nào đó người thân, người em yêu thương sẽ rời bỏ em.

Chỉ cãi vả nhỏ thôi cũng đủ để em tuyệt vọng với mọi thứ. Nghĩ rằng chấm dứt. Em luôn đổ lỗi cho bản thân. Người khác luôn đúng.

Em cảm giác nghe mình làm việc gì cũng sai cả. Em buồn rầu chán nản. Nhiều khi có người thân mắng em, em đều bị stress, suy nghĩ rất nhiều về việc đó cả ngày.

Dạo gần đây bố em có mắng nhầm em, em không nhớ lời nói đó nhưng bản thân thấy rất cay nghiệt. Em không buồn giải thích, không muốn nói gì với bố cả. Em sợ em nói ra điều gì khiến bố buồn. Em không muốn như vậy mặc dù bố làm em thật buồn.

Bố trách em giận bố. Nhưng em chưa bao giờ giận bố. Em chỉ là không biết phải làm gì cho phải, đối mặt thế nào. Em sợ sẽ bật khóc trước bố. Bố bảo nếu em là người tốt, em sẽ phải nói "con sẽ không bao giờ..." chứ không phải giận bố.

Em bị sốc kinh khủng. Em đang nghĩ có khi nào mình là người xấu không. Là mình sai rồi sao? Mình làm bố buồn rồi? Các câu hỏi lần lượt treo lên đầu em... em mệt lắm. Em chả muốn nói chuyện với ai cả.

Trong lòng em không ngừng đổ lỗi cho mình. Em tuyệt vọng lắm. Trường hợp xảy ra lâu lắm. Nhưng em xem nhẹ. Em nghi mình bị trầm cảm ở mức độ nào đó... Mong BS tư vấn cho em.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Quả thật em có vấn đề về tâm lý, tâm thần và nó vượt quá khả năng kiểm soát của em. Tôi mừng vì em ý thức được vấn đề của bản thân và muốn tìm cách thoát ra. Điều này rất có lợi cho việc điều trị và phục hồi bệnh của em.

Với trình trạng này, em cần khám và trị liệu tâm lý ở BS chuyên khoa tâm lý học, hoặc BS chuyên khoa tâm thần cũng có thể giúp được cho em.

Trước hết, người nghi ngờ có bệnh về tâm thần thì cần phải được khám BS chuyên khoa tâm thần để được chẩn đoán bệnh chắc chắn. Bởi vì các bệnh lý tâm thần (bao gồm rối loạn lo âu, trầm cảm...) sẽ có một số triệu chứng chồng lấp với nhau. Do vậy, BS phải dành thời gian khai thác bệnh sử kỹ càng, đào sâu vào từng triệu chứng mới kết luận được là người bệnh thuộc nhóm bệnh nào.

Thông tin trên mạng chỉ mang tính tham khảo, chung chung, BS được đào tạo chuyên môn mới có khả năng chẩn đoán đúng bệnh. Do vậy, em nên đi khám BS để được chẩn bệnh và điều trị thích hợp.


- Nguyễn Thị Hà - Đà Nẵng

Em chào BS, BS cho em hỏi,

Khi cả bạn trai và gái đều mắc phải bệnh viêm gan B thì có nên cưới nhau không? Em sợ sẽ ảnh hưởng tới con cái sau này. Mong BS tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn BS. Trân trọng.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hà thân mến,

Xét về việc “có nên cưới nhau hay không” cần phải xét trên nhiều phương diện.

Thứ nhất, về việc lây bệnh cho con thì bệnh viêm gan B không phải là bệnh di truyền và ngày nay y học hoàn toàn có cách để phòng tránh lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở và sau sinh.

Thứ hai, về việc viêm gan B thì có nhiều mức độ, như nhiễm virus viêm gan siêu vi B thể không hoạt động, viêm gan B cấp, viêm gan B mạn, xơ gan... nếu như cả hai cùng là nhiễm virus viêm gan siêu vi B thể không hoạt động thì lấy nhau đơn giản hơn là đã có người bị xơ gan.

Do đó để quyết định việc “có nên cưới nhau hay không” thì cả hai cần phải hiểu rõ về bệnh của mình và đối phương, những gì cần làm khi đám cưới, khi chuẩn bị có con... và vì thế nên cùng nhau đến khám tại chuyên khoa Gan mật, em nhé.


- Thao Nguyen - best…@gmail.com

Thưa BS,

Mẹ cháu bị chứng suy giảm trí nhớ, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, thiếu máu, có triệu chứng tai biến, vậy mẹ cháu bị bệnh gì và phải uống những loại thuốc nào là tốt nhất?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.

Cần phải đưa người bệnh vào viện để được chẩn đoán và điều trị thích hợp, bởi vì đối với người bị tai biến, thời gian là vàng, mạch máu đông hoặc vỡ phải được xử lý thật nhanh để đề phòng các biến chứng như liệt toàn thân, bại não,…

Do đó, nếu hiện giờ em thấy mẹ em có “triệu chứng tai biến” thì em cần đưa mẹ đến BV ngay, em nhé. Đây là bệnh lý không được phép kê thuốc qua kênh truyền thông.


- Bạn đọc Nam - kally.nguyen…@gmail.com

Em bị gãy không bị lệch xương quay cổ tay T bó bột. Sau 2 tuần, co bóp bằng ngón cái thì hơi đau chỗ gân với cổ tay. Vậy có sao không? Liệu giờ có bị lệch không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nam thân mến,

Ở người bị gãy xương quay cổ tay, khi có triệu chứng đau tại cổ tay khi co duỗi ngón cái thì cần phải kiểm tra xem có tổn thương hệ dây chằng - gân cơ chi phối cho ngón cái hay không vì chúng có đi ngang qua vùng này.

Có nhiều trường hợp bị tổn thương dây chằng gân cơ đi kèm với chấn thương gây gãy xương gần các khớp, tùy mức độ mà hướng xử trí sẽ khác nhau.

Do đó, em nên khám kiểm tra tại chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình hay chuyên khoa Cơ xương khớp.


- Bạn đọc có email mrdang…@yahoo.com

Cho em hỏi,

Chỗ ngón tay giữa của em, và một phần ngón tay kia (chỗ hay cầm điếu thuốc lá) da bị vàng, nhưng ra nắng mới thấy, chứ bình thường không thấy được. Cho em hỏi có sao không?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ở người hút thuốc lá nhiều năm, phần ngón tay tiếp xúc với đầu lọc thuốc lá có thể bị nhuốm vàng, đây là điều thường gặp, không phải vàng da bệnh lý (biểu hiện trên toàn thân, vàng da vàng mắt, bilirubin máu tăng).

Tuy nhiên, không thể nói là người hút thuốc lá “không sao” được vì vốn dĩ thuốc lá chứa nhiều chất độc hại cho cơ thể, có bệnh biểu hiện sớm có bệnh biểu hiện trễ, mặc dù triệu chứng kể trên không phải là dấu hiệu bệnh lý.


- Lê Hưu Tôn - Hà Nội

Tôi năm nay 52 tuổi, cứ đi nằm là một bên chân trái không đau nhức, nhưng cứ buồn bực rất khó chịu do đó rất khó ngủ.

Xin hỏi BS tôi bị bệnh gì và nên khám ở khoa nào? Cám ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào chú,

Triệu chứng mà chú miêu tả còn gọi là triệu chứng “chân không yên”, là do kích thích thần kinh.

Nếu triệu chứng này xảy ra ở cả hai chân thì phải cảnh giác đến bệnh lý gan, thận, đái tháo đường...

Nếu triệu chứng này chỉ xảy ra ở 1 chân và chỉ xuất hiện khi nằm thì thường gặp trong bệnh cảnh chèn ép thần kinh do tư thế, bệnh lý cột sống...

Tốt nhất, chú nên khám tại chuyên khoa Nội thần kinh.



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X