Hotline 24/7
08983-08983

Ca mắc COVID-19 tại TPHCM tăng gấp 3 lần trong 7 ngày qua, phát hiện ổ dịch mới ở tu viện

Đây là thông tin được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) tối ngày 19/2.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) tối 19/2 cho biết, từ ngày 12-18//2022, số ca mắc mới tại TPHCM được ghi nhận là 2.934 ca, tăng gấp 3 lần so với 7 ngày trước (ngày 5-11/2). Số ca COVID-19 tại thành phố giảm mạnh dịp Tết, có hôm chỉ còn vài chục ca, sau kỳ nghỉ bắt đầu tăng trở lại, đến ngày 19/2 lên 849 trường hợp.

Theo HCDC, số ca nhiễm tăng ở cả 22 quận, huyện, TP Thủ Đức, đã được dự báo trước khi thành phố khôi phục trở lại các hoạt động lao động sản xuất, học tập cũng như sinh hoạt xã hội.

Thành phố cũng đã phát hiện những ca mang biến chủng Omicron trong cộng đồng. Theo nghiên cứu trên thế giới, sự lưu hành đồng thời cả 2 biến chủng Delta và Omicron sẽ làm cho số ca mắc mới tăng nhanh chóng và theo đó là số ca nhập viện và bệnh nặng cũng có thể gia tăng.

Những biện pháp dự phòng không dùng thuốc như 5K (khẩu trang - rửa tay, khử khuẩn - giữ khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) và tiêm chủng (bao gồm cả tiêm nhắc lại) vẫn là những biện pháp được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch.

Ngoài ra, thành phố còn ghi nhận ổ dịch mới là các trường có học sinh ngụ tại một tu viện ở quận Gò Vấp. Cơ quan chức năng đang điều tra dịch tễ, xét nghiệm F1.

Hiện, các bệnh viện thành phố điều trị gần 900 F0, còn lại phần lớn bệnh nhân điều trị tại nhà. Thời gian qua, số tử vong tại thành phố giảm dần, chỉ vài trường hợp mỗi ngày. Hôm nay, thành phố ghi nhận hai ca tử vong nhưng là bệnh nhân từ tỉnh thành khác chuyển đến thành phố để điều trị.

Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo HCDC phối hợp với các trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng, trường học. Bao gồm, hướng dẫn các cơ sở giáo dục vệ sinh khử khuẩn các lớp học, điều tra dịch tễ, theo dõi sức khỏe các trường hợp F1 để phát hiện sớm F0, hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch COVID-19; lấy mẫu ngẫu nhiên nhóm ca bệnh để giải trình tự gen; xét nghiệm cho toàn bộ F1, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Sở Y tế TPHCM cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan nêu trên thông báo đến các trường có học sinh thông báo đến các trường có học sinh ở tại một tu viện tại quận Gò Vấp (đây là một ổ dịch mới phát hiện) theo học để được điều tra dịch tễ, xét nghiệm các trường hợp F1.

Ngoài ra, Sở Y tế đã tổ chức họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của các quận, huyện có số ca mắc mới tăng cao để đề nghị các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, trong đó quan trọng nhất là tiêm chủng và bảo vệ người thuốc nhóm nguy cơ.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục phối hợp với các sở ban ngành kiểm soát dịch bệnh trong trường học, ký túc xá, khu công nghiệp, khu chế xuất, giám sát sự lưu hành các biến chủng mới để chủ động có kế hoạch ứng phó.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X