Hotline 24/7
08983-08983

Buồn nôn mỗi khi đánh răng có phải bị ung thư dạ dày không?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn qua email do BS Lan Hương phụ trách trả lời thắc mắc của độc giả AloBacsi vào tối 2/8.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương

 Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Hải Mai - hai.invien...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Em bị ngứa ở vùng mông do không để ý lắm và nghĩ là bình thường nên mới bị lan rộng ra. Bác sĩ tư vấn giúp em xem em bị bệnh gì và điều trị như nào được không ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Xem sơ qua thì có khả năng em đang bị nấm da diện cũng khá rộng. Em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để bác sĩ thăm khám trực tiếp cho em và đưa ra kết luận cuối cùng, từ đó mới kê thuốc bôi và thuốc uống phù hợp với cơ địa của em.

Trong thời gian này, em chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung, tắm rửa và thay quần áo mỗi ngày, không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn, ra, mền, gối, quần áo... 

- Lan Nguyen - nguyenduylan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bữa trước em bị ợ chua ợ hơi với lại buồn nôn em đi khám rồi bác sĩ kêu em đi nội soi với xét nghiệm máu thì bị viêm dạ dày HP(+), theo bác sĩ bệnh này có nguy hiểm không và cách kiêng cữ ra sao? Em xét nghiệm máu bị vi khuẩn HP như vậy có đúng hay không thưa bác sĩ? Và khi em uống thuốc có bị tiêu chảy như vậy có sao không thưa bác sĩ? Đây là đơn thuốc của em: 1. ulemac 40mg 30 viên (esomeprazole); 2. laclomez 500 30 viên (clarithromycin); 3. Juslevo 100mg 60 viên (levofloxacine); 4. Witran 60 viên thưa bác sĩ uống thuốc theo đơn thuốc này có đúng phác đồ điều trị không vậy? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,      

Em có triệu chứng của viêm dạ dày, làm xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng vi khuẩn Hp (+) kèm nội soi dạ dày cũng dương tính với Hp thì chắc chắn em bị viêm dạ dày do Hp, cần phải tiệt trừ vi khuẩn.

Phác đồ điều trị diệt Hp hiện nay có rất nhiều phác đồ, vì vi khuẩn Hp hiện nay đã không còn đơn giản như ngày trước, kháng với nhiều thuốc rồi, do đó việc chọn lựa phác đồ tùy theo đặc điểm dịch tễ của địa phương, các thuốc mà bác sĩ kê cho em có trong phác đồ điều trị Hp.

Viêm dạ dày do Hp phát hiện sớm và điều trị thành công thì không nguy hiểm. Trong thời gian điều trị, em chú ý hạn chế ăn đồ chua cay, nước có gas, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, cafe, bia, rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý.

- Kim Thoa - TPHCM

Bác sĩ cho cháu hỏi,

Cháu có triệu chứng khó tiểu, cứ uống nước vô đi tiêu sau khi tiểu xong thi lại căng tức, phải tiếp tục uống nuớc. Vậy cháu bị bệnh gì vậy ạ? Cảm ơn bác sĩ đã giải đáp.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Em ơi, em vui lòng đánh đầy đủ chính tả, ngắt câu ngắt ý rõ ràng để câu hỏi được sáng nghĩa hơn giúp cho việc trao đổi thông tin giữa chúng tôi và em thuận tiện hơn, em nhé.

Đi tiêu = đi cầu, khác với đi tiểu. 

- Nguyen Dung - dungbong...@icloud.com 

Chào bác sĩ,

Cháu là nam, năm nay 28 tuổi. 1 tháng gần đây mỗi khi ngủ cháu thường cảm thấy rất khô họng và có hôm phải dậy uống nước, ban ngày lại không bị khô, mà cứ khi nằm xuống mới khô họng, ở họng nổi các hạt trắng trắng... Cháu có bị viêm mũi dị ứng và sáng dậy thường hay hắt hơi khạc đàm. Xin hỏi bác sĩ họng cháu bị sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em đang bị viêm họng mạn, nhiều khả năng do trào ngược dạ dày thực quản gây nên. Em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để được kiểm tra toàn diện và điều trị phù hợp.

Chú ý nên hạn chế ăn đồ chua cay, nước có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, cafe, bia, rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không được nằm ngay khi vừa ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm gối cao và không để nhiệt độ phòng quá lạnh, máy lạnh /quạt máy không thổi trực tiếp vào mũi miệng.

- Ngoc Huyen - beyeu100...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em thường có cảm giác đau bụng trên rốn trước và sau khi ăn ăn xong thường thấy buồn nôn có lúc khó thở bác sĩ ạ. Mỗi sáng em đánh răng luôn bị buồn nôn, em có đi khám thì bác sĩ bảo bị viêm loét dạ dày nhưng em không biết có bị ung thư dạ dày không bác sĩ? Bác sĩ có thể cho em lời khuyên không ạ? Em thấy trong trắng mắt em xuất hiện các mạch máu màu đỏ đó có dấu hiệu bệnh gì vậy bác sĩ. Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều.   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Khả năng viêm loét dạ dày - tá tràng của em cao hơn là ung thư dạ dày, vì ung thư dạ dày rất ít gặp ở người lớn tuổi, mà thường bệnh cảnh đặc trưng là loét kháng trị, người hao mòn, xanh xao, sụt cân...

Để xác định chắc chắn em có viêm, hay loét hay sang thương gì ở dạ dày bất thường hay không thì cần nội soi thực quản dạ dày tá tràng. Những vấn đề ở mắt tốt nhất em nên đến khám bác sĩ mắt vì mô tả gián tiếp qua lời nói của em khó cho bác sĩ hình dung chắc chắn vấn đề.  

- Trân Hong Quan – Hưng Yên

Xin hỏi bác sĩ,

Cháu có bị đứt tay do con dao rọc giấy ở công ty, hiện tại dã được 2 tuần cháu thấy bị ngứa ở tay đầu tiên là cứ buổi chiều mới ngứa mấy hôm nay thì thi thoảng lại ngứa và nó dạng như la lỗ chân lông nổi lên thì cháu muốn hỏi là như vậy cháu có bi sao không ạ? Cháu không bị sốt hay mệt mỏi gì, chỉ bị ngứa thôi ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nếu tại vị trí đó có mài sẹo thì là ngứa do lên da non bên dưới lớp mài hay nếu chỉ còn vết sẹo nhỏ không có mài, xung quanh sẹo không có gì bất thường thì cũng không sao, chỉ là quá trình lành sẹo, dần sẽ hết. Nếu vết thương bị phù nề, đỏ da nhiều, xung quanh sẹo có bóng nước nhỏ thì coi chừng bị chàm hóa, nên khám bác sĩ để được kê thuốc bôi thích hợp.

- orchid_hoang...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Em đang có bầu 17 tuần, em có làm xét nghiệm máu RBC 4,38 Hct 36,9 Hb 11,7 MCV 84,3 MCH 26,7 MCHC 31,7. Thưa bác sĩ, cho em hỏi em có nguy cơ bị bệnh thiếu máu di truyền không ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Thiếu máu di truyền ý thường nhắc đến bệnh thalassemia, là bệnh lý gây hồng cầu nhỏ nhược sắc. Thế nhưng, thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc còn do nguyên nhân thiếu sắt, do dinh dưỡng không đủ, do mất máu rỉ rả. Do đó, phân biệt 2 dạng này, không chỉ dựa vào công thức máu, còn cần các xét nghiệm khác, như sắt huyết thanh, ferritin, điện di Hb.

Quay trở lại thiếu máu ở sản phụ, là hiện tượng rất thường gặp, do pha loãng máu, do thiếu sắt, cũng có thể do thiếu máu di truyền có từ trước. người có thiếu máu thiếu sắt hay thalassemia trước khi có thai, thì khi có thai sẽ thiếu máu nhiều hơn nhiều do đó với kết quả của em, ít nghĩ đến có thalassemia, tuy nhiên, việc khẳng định như tôi đã nói ở trên không thể chỉ dựa vào công thức máu.

- Luu Nguyen - luunguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 23 tuổi. 3 tuần nay cháu bị đi tiểu khó, mỗi lần buồn thì phải đứng rất lâu mới tiểu được, thậm trí có khi còn không đi được, nếu tiểu được thì tiểu xong có cảm giác tiểu chưa hết, vẫn muốn tiểu tiếp. Tiểu bị ngắt quãng ở cuối, và bị động lại như giọt sương, lâu đi thì hết? Cháu đi chụp xquang với siêu âm thì bình thường không thấy sỏi? Cháu muốn hỏi: cháu có dấu hiệu của bệnh gì ạ? Cháu muốn đi khám lại thì nên tới đâu là tốt nhất ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tiểu khó, tiểu phải rặn, sót tiểu không chỉ gặp trong bệnh sỏi đường niệu (cần chú ý là có những loại sỏi không phát hiện dưới hình ảnh Xquang và siêu âm như sỏi urat), còn gặp trong nhiễm trùng đường tiểu (thường gặp nhất), viêm tiền liệt tuyến (nam), u xơ tử cung (nữ)...

Do đó, em cần phải đến khám bác sĩ chuyên khoa niệu - thận để được kiểm tra toàn diện, không thể dựa vào kết quả đơn độc của 2 xét nghiệm trên mà kết luận được vấn đề. 

- Hohoanggia - Bà Rịa – Vũng Tàu

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi dạo này em bị bệnh khô họng nhưng uống thuốc không thấy khỏi. Bác sĩ có thể cho em biết là em đang bị bệnh gì vậy hả bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Khô họng có thể do rất nhiều nguyên nhân, tại hầu họng, từ mũi xoang, từ dạ dày thực quản... em cần phải đi khám bác sĩ, tốt nhất có thể khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để bác sĩ kiểm tra toàn diện mới điều trị thích hợp.

Trong thời gian này, em cần hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, cafe, bia, rượu, không hút thuốc lá, ngủ nên nằm gối cao và không để nhiệt độ phòng quá lạnh, máy lạnh/quạt máy không thổi trực tiếp vào mũi miệng, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm.

- Nguyễn Minh Hải - Thái Nguyên

Cháu chào bác sĩ,

Cháu năm 26 tuổi. Lần gần nhất cháu đi xét nghiệm thấy mình bị viêm gan B. Bác sĩ cho cháu đi xét nghiệm, kết quả là: HBsAg(+)4365.HBeAg(-).GOT 23.GPT 55. Cháu có đi siêu âm ổ bụng thì bác sĩ nói chỉ bị nhu mô gan thô. Cháu thấy đó là tiền đề xơ gan nên bác sĩ nói cháu sét nghiệm huyết học thì chỉ số tiểu cầu vẫn bình thường. Cháu có kiểm tra HBV-DNA nhưng chưa có kết quả. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu đang ở thể gì và nhu mô gan có nguy hiểm không ạ? Bác sĩ đang kê cháu uống Fortec vs Silymarin. Xin cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Hiện em đang bị viêm gan siêu vi B, nhiều khả năng là mạn tính. Hình ảnh siêu âm gan mang tính tương đối mà thôi, vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như người đọc, có rối loạn mỡ máu kèm theo...

Để biết rõ mức độ xơ hóa gan, nên làm thêm xét nghiệm fibroscan, ARFI (chi phí chỉ khoảng 500 ngàn/ 2 xét nghiệm) còn nhạy hơn cả tiểu cầu hay các xét nghiệm chức năng gan. Nếu lượng HBV-DNA cao hay gan xơ hóa đáng kể trở lên thì phải điều trị đặc trị virus viêm gan siêu vi B.

- Giap dung - giapdung...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 35 tuổi và có biểu hiện đi tiểu bị kiến bu. Tôi đã đi xét nghiệm 2 lần và đều cho kết quả đương trong máu bình thường là 5.9 và 3.9. Vậy tôi có bị bệnh tiểu đường không? Xin cảm ơn bác sĩ.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Theo dân gian kiến bu vào nước tiểu là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường, vì kiến thường thích đường, điều này đúng. Tuy nhiên, để có đường trong nước tiểu thì đường trong máu ắt hẳn sẽ rất cao, khi đó sẽ gây ra nhiều rối loạn cho người bệnh, thường gặp là ăn nhiều, uống nhiều, khát nhiều, tiểu nhiều, sụt cân nhiều, và xét nghiệm đường huyết trong máu sẽ cao.

Em đã làm xét nghiệm đường máu 2 lần, đều trong giá trị bình thường thì đừng lo mình bị tiểu đường. Bởi vì, kiến không chỉ bu vào dịch có nhiều đường, mà thường bu vào những vùng bẩn, thậm chí là khi tới giao mùa, mùa mưa...

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X