Hotline 24/7
08983-08983

Buộc phải sinh con vì vỡ túi phình động mạch não

Sản phụ bị vỡ túi phình động mạch não gây xuất huyết khoang nội sọ. Nếu chuyển dạ tự nhiên, những cơn gò sẽ khiến tình trạng nặng nề hơn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và con.

Ngày 25-10, bệnh viện Đại học Y dược (BV ĐHYD) TP.HCM cho biết vừa xử trí mổ lấy thai và cấp cứu túi phình động mạch não cho bệnh nhân NTN (33 tuổi, ngụ quận 4) mang thai ở tuần 37.

Trước đó, chị N. bị đau đầu, chóng mặt dữ dội nhưng chỉ nghĩ là dấu hiệu của tháng cuối thai kỳ nên vào viện kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán thai phụ bị xuất huyết dưới nhện, tức chảy máu nội sọ xung quanh não do vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm.

Sau khi hội chẩn và cân nhắc các nguy cơ, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai và tiếp tục can thiệp mạch máu não điều trị cho bệnh nhân sau sinh để giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Sau khi bé chào đời an toàn, ngày hôm sau, bệnh nhân được can thiệp bít túi phình tại chỗ. Sau đó tiếp tục được điều trị hồi sức, chống co thắt mạch và dẫn lưu thắt lưng để hạn chế giãn não thất.

Hiện chị N. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt trở lại. Tuy đau đầu nhưng đã bớt nhiều so với lúc mới nhập viện và được chỉ định xuất viện sau 3 tuần điều trị.

Bác sĩ đang thăm khám cho sản phụ N. Ảnh: NP
Bác sĩ đang thăm khám cho sản phụ N. Ảnh: NP

TS BS. Trần Nhật Thăng – Phụ trách Khoa Phụ sản của BV, người trực tiếp mổ lấy thai, cho biết trường hợp này khá may mắn vì thai nhi đã phát triển đầy đủ. Nếu để sản phụ chuyển dạ tự nhiên thì những cơn gò, cơn đau khi chuyển dạ sẽ khiến tình trạng xuất huyết não nặng nề hơn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con.

“Trong phẫu thuật lấy thai, người mẹ không cần gắng sức như sinh thườg. Họ được kiểm soát huyết áp trong suốt cuộc mổ nên đảm bảo cuộc mổ không ảnh hưởng đến túi phình mạch máu não", BS Thăng cho biết.

BS Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD, cho biết thêm: “Xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm, bởi ở giai đoạn túi phình động mạch não chưa lớn và chưa vỡ thì người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Các túi phình mạch máu não chỉ có thể phát hiện dựa trên các chẩn đoán hình ảnh học. Nếu túi phình to, chưa vỡ thì có thể gây triệu chứng yếu liệt chi, liệt vận động mắt hoặc mờ mắt do chèn ép dây thần kinh. Khi túi phình vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu đột ngột dữ dội, cổ cứng. Nặng hơn có thể kèm rối loạn tri giác như lơ mơ, hôn mê và động kinh.”

Theo các BS, tỉ lệ người dân có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số. Túi phình động mạch não dù được điều trị nhưng vẫn có 1-5% tái phát trong 5 năm đầu. Nếu túi phình động mạch não vỡ lại, 70-90% người bệnh sẽ tử vong. Do đó, người bệnh cần chú ý duy trì sinh hoạt điều độ và giữ huyết áp ổn định vì cao huyết áp là yếu tố nguy cơ trực tiếp làm xuất hiện túi phình khác.

Các BS cũng khuyến cáo, nếu xuất hiện triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội, người dân nên  lập tức đến các cơ sở y tế thực hiện các kiểm tra hình ảnh học để xác định nguy cơ xuất huyết dưới nhện. Thân nhân trực hệ gồm cha mẹ, anh chị em, con cái của những người bệnh có túi phình động mạch não nên được tầm soát để chẩn đoán túi phình nội sọ sớm.

Theo PLO

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X