Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Đau bụng dữ dội suýt mổ ruột thừa, ai ngờ... tăm xỉa răng

Đau bụng dữ dội nghi viêm ruột thừa, nam bệnh nhân ở quận 8 nhập viện và bất ngờ khi biết 'thủ phạm' là cây tăm xỉa răng.

Mới đây anh Tr., 36 tuổi (ngụ quận 8,  TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do đau bụng rất nhiều, nghi ngờ viêm ruột thừa. Tuy nhiên nhận thấy trường hợp của anh không điển hình nên các bác sĩ cho chụp hình CT tái tạo hình ảnh, nghi ngờ anh bị dị vật ruột già.

Các bác sĩ quyết định không mổ mà nội soi ruột già cho bệnh nhân, phát hiện một cây tăm xỉa răng với 2 đầu khá nhọn đang cắm sâu vào ruột già đoạn gần với ruột thừa. Đây chính là nguyên nhân khiến anh Tr. có triệu chứng giống như viêm ruột thừa.

Với dụng cụ qua ống nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công và lôi cây tăm ra khỏi ruột già, đồng thời vá lại vết lở loét do tăm tre để lại trên ruột già.

Sau khi được lấy tăm ra, anh Tr. thấy khỏe hẳn, bớt đau bụng. Sau 2 ngày theo dõi ổn định, anh được xuất viện về nhà an toàn. Nhưng cho đến lúc xuất viện, anh vẫn không thể nhớ ra mình đã nuốt tăm xỉa răng từ khi nào và trong tình huống nào.

Tăm tre với 2 đầu nhọn được gắp ra ngoài thành công - Ảnh: BS Lưu Phương

Đây không phải trường hợp đầu tiên nhập viện vì nuốt phải tăm xỉa răng. AloBacsi vẫn thường xuyên nhận được các câu hỏi về nuốt dị vật như: Chụp Xquang có thể phát hiện tăm tre vướng trong cổ?, nuốt xương heo, nuốt răng giả/răng thật... và một số em bé gặm giấy, gặm đồ chơi rồi nuốt phải.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt từ từ, không ăn vội vàng. Đặc biệt nên bỏ thói quen xỉa răng hay ngặm tăm tre sau ăn mà nên dùng chỉ nha khoa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X