Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn về "Dị ứng ở trẻ nhỏ"

Chiều 24/6, BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1 - BV Nhi Đồng 2 (TPHCM) tiếp tục tư vấn cho bạn đọc AloBacsi về "Dị ứng ở trẻ nhỏ".

Mỗi ngày, Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn nhận được hàng trăm câu hỏi của các ông bố, bà mẹ trẻ về sức khỏe của con mình: ăn ngủ, ốm sốt, tiêu tiểu, chiều cao cân nặng... trong đó có rất nhiều câu hỏi về dị ứng. Điều đó cho thấy vấn đề dị ứng ở trẻ nhỏ luôn là mối quan tâm của những người làm cha mẹ.

Hiểu được nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, AloBacsi và Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc, tiếp tục mời BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh, Trưởng khoa Nội 1 - BV Nhi Đồng 2 - một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm trong chữa trị bệnh Nhi, tu nghiệp nhi khoa tại Pháp giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc.

 

Qua các kỳ tư vấn trực tuyến trước, bạn đọc AloBacsi đã có dịp được giao lưu cùng BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh với 3 chuyên đề “Phòng bệnh cho trẻ khi bước vào mùa nắng nóng”“Tiêm ngừa ở trẻ” và hai bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết. Cả ba buổi tư vấn, BS Thanh đều đưa ra những chỉ dẫn kịp thời và kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc trẻ.

Buổi tư vấn trực tuyến tiếp theo với BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh diễn ra từ 15g-17g chiều thứ sáu, 24/6.


NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Tuyền - Đồng Tháp

Chào BS, cho em hỏi,

Con em được 8 tháng tuổi vừa qa có đợt cho uống vitamin A, bé uống phải viên màu đỏ không biết phải do uống mà bị sốt, nôn ói, tiêu chảy k, kéo dài 3 ngày, đi khám và được cho thuốc uống đến nay hết sốt nhưng bé biếng ăn và quấy khóc. Giờ em lo quá mong BS cho em lời khuyên em phải làm sao ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Tuyền,

Nếu bé bị sốt và nôn ói, tiêu chảy kéo dài 3 ngày chưa chắc là ngộ độc vitamin A vì ngộ độc vitamin A sau khi uống từ 4-6 giờ trẻ sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, ói và tiêu chảy, ít khi sốt. Vitamnin A viên có 2 dạng: dạng 100.000 đơn vị và 200.000 đơn vị, liều ngộ độc ở trẻ em là trên 300.000 đơn vị.

Có thể bé bị rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm siêu vi kèm theo. Trường hợp bé đã được cho uống vitamin A hàng ngày và đến lúc cho liều cao thì mới có khả năng ngộ độc, do đó khi sử dụng vitamin A, D và các loại vitamin khác cần phải theo hướng dẫn và phải thông báo với BS khi được cho uống thêm.

Nếu cháu còn biếng ăn và quấy khóc thì có thể là lý do khác, bạn nên cho bé ăn loãng. Sau vài ngày nếu còn quấy khóc thì đưa cháu đi khám.


Bạn đọc Thảo Nguyễn - ngtngoc…@gmail.com

Kính thưa BS,

Con tôi 2 tháng 20 ngày tuổi bú mẹ hoàn toàn, cách đây 15 ngày cháu đi phân có chỉ máu đỏ thẫm nên vợ chồng tôi đưa bé đi khám tại bệnh viện, BS tại đây dự đoán bé bị nhiễm trùng đường tiêu hóa nên cho kháng sinh, kẽm và men về uống trong 5 ngày nhưng không hết.

Khi tái khám thì lại dự đoán là dị ứng sữa và cho 5 ngày thuốc nữa nhưng tình trạng của cháu vẫn không khỏi, cháu vẫn tăng cân (20 ngày nay tăng 600 gram). Vợ chồng tôi rất lo lắng không biết tình trạng bé như thế nào, khám ở đâu và có nguy hiểm gì không? Rất mong ý kiến giúp đở của BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Thảo,

Ở trẻ biểu hiện dị ứng sữa có thể đi tiêu đàm máu. Tuy nhiên đứng trước 1 trường hợp tiêu đàm máu cần phải loại trừ tiêu chảy nhiễm trùng nên cách xử trí của BS có thể là nghĩ đến nhiễm trùng đường tiêu hóa trước.

Bạn nên cho trẻ uống sữa thủy phân 1 phần (NAN HA hoặc enfalac Gentle care) để loại trừ tình trạng dị ứng đạm bò, nếu vẫn không giảm thì phải uống sữa thủy phân hoàn toàn (Alimentum hay là Nutramigen).


Bạn đọc Nguyễn Thường - Đắk Lắk

Thưa BS,

Con gái tôi tròn 25 tháng tuổi cân nặng 12,5kg, cao 86 cm nhưng bé không ăn bất cứ một thứ gì ngoài sữa. Trước đây lúc được gần 6 tháng tuổi tôi có cho ăn bột, khoảng 8 tháng tôi cho cháu ăn cháo xay nhuyễn gồm các loại như: tôm, cua, cá, lươn, ếch... nấu với các loại rau củ quả và luôn thay đổi thường xuyên và có bổ sung thêm sữa ngày 3 đến 4 lần. Nhưng khoảng 13 tháng tuổi tự dưng cháu không ăn bất cứ thứ gì ngoài sữa cho đến nay.

Trước đây tôi có cho cháu ăn 2 loại sữa là Pedia Sure và gain cho đến khoảng 17 tháng nhưng sau đó do không đủi điều kiện nên tôi chuyển sang dùng 2 loại sữa nội là Dutch Lady 1, 2, 3 Gold và Pedia Plus của Nutrifood. Khoảng 3 đến 4 tháng nay cháu cứ nổi mẩn đỏ có lúc sưng nhưng vệt đỏ to bằng đồng xu sau đó nhỏ dần và đỏ hơn, rõ hơn dần dần nó lặn đi và để lại những vết thẹo có màu thâm đen rất lâu mất, những lúc như vậy cháu rất ngứa.

Xin hỏi BS là con tôi không ăn cơm cháo gì chỉ ăn sữa như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cháu không? làm cách nào để cháu có thể ăn cơm hoặc cháo? Bệnh ngứa có phải do di truyền không hay do dị ứng sữa hoặc các loại nấm...? (ông nội cháu cũng ngứa).

Tôi muốn vào TPHCM để khám cho cháu thì đến bệnh viện nào là phù hợp nhất? Xin cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Nguyễn Thường thân mến,

Ở trẻ trên 6 tháng cần phải cho ăn dặm ngoài sữa, con bạn đã 25 tháng, 12.5 kg là tốt. Tuy nhiên phải tập cho cháu ăn từ từ vì trong thức ăn dặm cung cấp đầy đủ các chất mà sữa không thể có đầy đủ. Tuy nhiên, bạn nên tập cho trẻ ăn thịt heo, cá đồng trước sau đó ăn các loại khác như hải sản…

Lưu ý khi tập cho trẻ ăn nhất là trẻ có tiền căn dị ứng trong gia đình thì phải tập từ từ và theo dõi các biểu hiện của trẻ, những thức ăn có thể gây dị ứng như: trứng, bò, hải sản, nhất là đông lạnh các loại nấm có thể gây dị ứng. Do đó phải quan sát và cho ăn 1 loại thức ăn để xem có bị dị ứng hay không, nếu bạn cho trẻ ăn cùng 1 lúc nhiều loại thì sẽ không phân biệt được trẻ bị dị ứng do cái gì.

Dị ứng thức ăn chỉ chiếm phần nhỏ và không phải vĩnh viễn, trẻ càng lớn và tập ăn từ từ thì tình trang dị ứng sẽ giảm do trẻ được dung nạp tốt theo thời gian.


Bạn đọc Nguyễn Thị Minh Triều - Hà Nội

Thưa BS,

Em có cháu trai 10 tuổi bị viêm mũi dị ứng mạn tính kéo dài, vừa rồi đi xét nghiệm máu kiểm tra thấy kết quả. HC 5 triệu 3, BC: 8,9 ngàn. neutrophil 19%, lympho 50%, mono 13%, Esosin 16%. Các xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán các loại giun sán bình thương. Siêu âm bụng hay có hạch mạc treo ruột kích thước có khi 15- 18 mm.

Điều trị một đợt kháng sinh siêu âm lại có giảm hạch 1 chiều ngang nhưng không hết hẳn hay bị lại, siêu âm gan lách không phát hiện bất thường. Xin hỏi BS cháu có khả năng bị bệnh gì nhất?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Triều,

Trẻ có hạch viêm trên siêu âm, nếu có đau bụng thì sẽ được điều trị kháng sinh kháng viêm, nếu không có triệu chứng đau bụng thì không cần điều trị nhưng nên siêu âm kiểm tra sau vài tháng. Ở trẻ bị viêm mũi dị ứng mạn tính với thành phần eosin cao thì có nhiều khả năng dị ứng với nhiều thành phần, bạn có thể làm test tìm kháng thể đặc hiệu (Test Rida) tại các trung tâm lớn.


Bạn đọc Pham Thi Phuoc - Quy Nhơn

Cho em hỏi con em 3 tháng 20 ngày bị mấy hột đỏ đầy mặt. Đi khám BS chẩn đoán là viêm da cơ địa mà thoa thuốc không bớt ạ. Có người chỉ em mua Atopiclar về thoa, được không ạ? BS tư vấn dùm em. Tối cháu ngứa gãi tội lắm ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Viêm da cơ địa có thể điều trị bảo tồn bằng Atopiclar để tái tạo da và làm mềm da. Tuy nhiên cần phải điều trị đặc hiệu như loại bỏ những dị ứng nguyên: Bụi mạt, dị ứng đạm bò, dị ứng từ thức ăn (sữa mẹ) nên phải tìm nguyên nhân mới điều trị chính xác được.


Bạn đọc Gia Bao - giabao…@gmail.com

Chào BS Thanh, xin BS tư vấn giúp,

Cháu có con gái tính đến nay được 28 tháng tuổi. 1 tuần nay toàn thân bé nổi mẩn ngứa... chỗ thì thành từng mảng, chỗ thì chỉ là 1 chấm đỏ. Các ban ngứa nổi cả ngày, lúc ít lúc nhiều, rất ngứa nên bé hay gãi...

Xin BS tư vấn dùm, cháu ngứa như vậy thì điều trị thế nào có cần đi bệnh viện khám không. Nếu đi bệnh viện thì cần khám những vấn đề gì ạ?

Bé còn rất lười ăn nữa, chủ yếu là uống sữa ngoài từ lúc sinh, còn cơm cháo thì ngày chỉ ăn mấy thìa thôi. Dù thay đổi khẩu phần ăn cũng không thể cho cháu ăn được 1 bát 1 ngày. Cũng không ép cháu ăn được. Uống sữa cũng không hấp thụ nên bé rất còi nhưng được cái ngoan và rất chịu chơi, không quấy khóc. Mong nhận được hồi âm sớm của BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Khi bé ngứa có thể dùng siro Phenegan 1 muỗng cà phê buổi tối để bớt ngứa. Bạn có thể xoa kem Eumovate 1 lớp mỏng chỗ ngứa và không được sử dụng quá 3 ngày. Bạn nên cho trẻ uống thêm các loại vitamin tổng hợp và kẽm để cháu được khỏe và kích thích ăn ngon. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi đa dạng các khẩu phần ăn cho bé nhé.


Bạn đọc Nguyen Thi Bao Tran - Bến Tre

Thưa BS,

Con tôi được 9 tháng. Không biết có phải thời tiết thay đổi không mà khi bé ngủ dậy thì trên má nổi 2 mụt màu đỏ khoảng 1cm và bắp chân bé cũng có vài mụt rất to và cứng, giống muỗi cắn. BS cho em hỏi bé bị gì?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Qua mô tả của bạn, tôi nghĩ có thể bé bị muỗi cắn, bạn có thể dùng Eumovate để bôi cho trẻ không quá 3 lần, từ từ mẩn đỏ sẽ tan.


Bạn đọc Nguyễn Thị Nga - TPHCM

Xin chào BS,

BS cho em hỏi con em được 3 tháng rưỡi, bé hay bị nổi sảy. Em hay tắm lá (mướp đắng, lá me) và tắm trái mướp đắng. Bé cũng có hết nhưng lại nổi lên nữa, tắm lại nhưng vẫn không hết. Em đọc trên mạng chỉ cách trị sảy, cũng tắm lá nhưng cũng có bài nói không nên tắm lá. Em hoang mang quá.

Xin cho em hỏi có phải vì con em tắm lá nên nó nổi sảy lên lại không? Và có phải lần sau khó chữa hơn không? Bé nhà em có thể uống thuốc gì? Xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Nga,

Bạn lưu ý trẻ hay nổi sảy do các tuyến mồ hôi bị bít tắc, lưu ý cho trẻ mặc đồ bằng cotton 100%, các trẻ thường đổ mồ hôi nhiều lúc bú sữa, khi ngủ nên lau hoặc để những khăn vải mùng lót ngay quanh cổ và thay áo của trẻ. Bạn có thể dùng sữa tắm Ceradan wash hoặc Saforelle để tắm cho trẻ, đỡ phải mất công nấu lá.


Bạn đọc Nguyễn Thị Thu Hà - nguyenthiha…@yahoo.com.vn

Kính thưa BS,

Cháu nhà em nay được 5 tuổi, bé thường hay bị hắt hơi sau đó nước mắt chảy ra làm cho mắt đỏ và sưng vành mắt, trong lòng trắng mắt của cháu nổi bong bóng. Xin hỏi BS bé bị bệnh gì?

Cháu đã xét nghiệm về: tiểu đường, thận, chức năng gan, tế bào máu kết quả bình thường. Ngoài những xét nghiệm này thì cần làm xét nghiệm những gì để tìm ra nguyên nhân bệnh của bé? Mong BS hướng dẫn giúp. Trân trọng.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bé bị dị ứng thường hắt hơi và nước mắt chảy, điều trị bằng cách là tránh tác nhân gây dị ứng như bụi, khói hay thức ăn có thể gây dị ứng, bạn nhé.


Bạn đọc Nguyen Lan - Ha Noi

Cháu nhà em được 4 tháng 10 ngày tuổi, 2 tuần nay trên mặt cháu xuất hiện những nốt đỏ nhỏ li ti mọc thành từng đám ở mép, cằm và dưới đuôi mắt, không biết có phải bị chàm sữa không? Em đã mua thuốc Eumovate 5g về bôi cho cháu, thuốc này khi bôi mà lỡ dính vào mắt và mồm thì có sao không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Lan thân mến, Eumovate chỉ sử dụng được ngày 1 lần và không quá 3 ngày để tránh ngộ độc corticoid và tránh tác dụng phụ của corticoid.


Bạn đọc Vũ Minh Khang - Hải Dương

Em chào BS, nhờ BS tư vấn giúp cho bé nhà em với ạ,

Đợt vừa rồi bé nhà em nổi các vết hình tròn, có bờ viền các nốt mụn li ti khắp cằm, cổ. Em có bôi thuốc Catridigel cho bé thì thấy có giảm. Đến đợt tiêm phòng mũi 3 in 1, bé vẫn chưa khỏi hẳn, em có hỏi tình trạng bé thế này có tiêm được không thì BS bảo vẫn tiêm được.

Nhưng khi tiêm về bé bị lan khắp mặt, cằm, cổ, gáy, lưng và ngực. Ngực và lưng bé nổi từng đám đỏ, da sần, thô ráp. Xung quanh cổ và gáy nổi từng đám mụn li ti, da đỏ ửng, sần và ráp. Mặt bé nổi khắp 2 bên má, mí mắt các nốt hình tròn có bờ viền. Bé rất ngứa và hay gãi.

Em đã cho đi khám, BS nói vị viêm da và cho thuốc Kẽm oxyd 10% bôi nhưng không thấy giảm, mà còn lan nhiều hơn ạ. Nhờ BS tư vấn giúp tình trạng bé nhà em như vậy là bị làm sao và điều trị như thế nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào em Khang,

Theo như em nói thì bé có thể bị viêm da dị ứng, em có thể cho bé uống Polaramin 2g nửa viên/ngày. Bôi kem Phenergan cho đỡ ngứa. Nếu không giảm em nên đưa bé đến khám chuyên khoa da liễu vì phải nhìn thấy tổn thương da thì mới có thể chẩn đoán chính xác.


Bạn đọc Nguyễn Vân Anh - nguyenv…@gmail.com

Thưa BS, bé nhà tôi hiện tại được hơn 4 tháng tuổi rồi. Vài ngày gần đây bé có hiện tượng tróc da đầu. 1 mảng trên thóp, da bé bong có màu hơi ố vàng nhưng bé không ngứa, không rụng tóc. Xin hỏi BS là hiện tượng đó có phải viêm da đầu không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Theo như bạn mô tả thì bé bị viêm da tróc vảy (seborrheic dermantis). Bạn có thể dùng Ceradan wash hoặc Saforelle tắm gội cho trẻ.


Bạn đọc Nguyễn Hường - nguyenhuong…@gmail.com

AloBacsi ơi, giúp cháu với,

Bé nhà cháu 10 tháng rồi. Bị viêm da cơ địa lúc 1 tháng tuổi, BS da liễu có cho thuốc Gentri Sone bôi. Cháu thấy dùng thì da bé sáng hơn và những chỗ mẩn đỏ cũng lặn đi.

Gần đây cháu có nghe được thông tin là kem ngoài da Gentri Sone không tốt cho em bé. Nó làm mỏng da nên cháu không dùng nữa.

Giờ đang mùa hanh khô, bé nhà cháu lại bị nổi mẩn đỏ khắp mặt và trong người. Cháu xin hỏi AloBacsi có biện pháp gì cải thiện tình trạng này mà không ảnh hưởng tới da em bé không ạ? Cháu xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Gentri Sone là một thuốc hỗn hợp có chứa corticoid không dùng quá 4-5 ngày ở trẻ. Bạn có thể dùng các loại Ceradan hoặc Atopiclacir để làm mềm da.


Bạn đọc Nguyễn Minh Khanh - Ba Vì, Hà Nội

Cháu nhà em chảy nước mũi suốt từ tháng thứ 3, 4 đến giờ là 18 tháng, trong thời gian đấy cháu bị viên tai giữa nhiều lần chữa khỏi viêm mà mũi không khỏi, (cháu cứ uống thuốc thì mũi đỡ nhưng khi hết tác dụng của thuốc vài ngày lại tiếp tục hắt xì, sổ mũi, viêm mũi) nên cứ bị viêm tai mãi. Cháu đi nhiều nơi khám nhiều chỗ, cả BS tư lẫn BV.

Vừa rồi 17 tháng được tư vấn em cho cháu đi nạo VA tại BV Tai mũi họng Trung ương với mong muốn cho cháu thoát khỏi tình trạng này càng nhanh càng tốt vì uống thuốc quá nhiều. Sau khi nạo khoảng 1 tuần cháu lại tiếp tục hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi. Em có hút mũi cho cháu và bản thân bị lây viêm VA rất khó chịu (trước và sau khi nạo em hút mũi đều có biểu hiện này).

Bé thứ nhất nhà em không hề bị lây nặng như thế. Em cầu xin các BS cho em 1 sự tư vấn đúng nhất để em gặp được BS hoặc có cách trữa trị cho con em.

Thuốc đã dùng: Cháu đã dùng rất nhiều loại kháng sinh.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Nếu cháu đã được nạo VA rồi mà vẫn bị chảy mũi thì cháu bị viêm mũi dị ứng, cách điều trị là:

- Không dùng kháng sinh nếu không bị nhiễm trùng (sốt, mũi xanh đục…)

- Tránh các dị ứng nguyên như: thời tiết (giữ ấm), dị ứng bụi, mạt nhà, khói thuốc lá, rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý Natri clorua.

- Cho trẻ ăn dặm đầy đủ thức ăn, cho ăn trái cây để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

- Mỗi ngày nên xoa lòng bàn chân cho trẻ bằng dầu tràm hay dầu khuynh diệp trước khi đi ngủ 10 phút, mang vớ cho trẻ

Lưu ý đừng tự ý dùng kháng sinh, nhớ chích ngừa đầy đủ cho bé.


Bạn đọc Hạnh Nguyễn – kiendaico…@gmail.com

Thưa BS,

Con trai em sinh năm tháng 4/2012, cách đây hơn 1 tháng trên đầu mọc nhiều mụt tấy đỏ có mủ, lúc ấy em nghĩ do thời tiết nóng nực, vài ngày cháu sẽ hết, nhưng càng ngày mụn mọc càng nhiều, lan xuống cổ. Tuy vậy cháu vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường và không bị sốt.

Em đưa cháu đi mua thuốc, người ta bán Klamentin 250 và Preni 5mg, uống mỗi lần 1 viên và 1 gói, uống 3 ngày thì mụn xẹp hết. Nhưng 2 tuần sau cháu lại bị như vậy nữa, em lại cho cháu uống 3 ngày thì lại hết. Hôm nay cháu lại bị như vậy nữa, vậy BS cho em hỏi: cháu bị bệnh gì và uống nhiều lần thuốc có sao không?

Xin nói thêm là gia đình em hiện đang ở Phú Quốc, không biết hải sản có phải là nguyên nhân hay không. Xin BS tư vấn cho em, chân thành cám ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Con bạn bị nhọt, nhiễm trùng da phải điều trị thuốc kháng sinh từ 7 - 10 ngày, không cần dùng Preni và phải dùng kháng sinh đủ liều nếu không sẽ bị tái lại và biến chứng có thể viêm cầu thận cấp hoặc viêm phổi do du khuẩn huyết (vi trùng vào máu đi đến những cơ quan khác trong cơ thể).


Bạn đọc Trần Thu Hường - thuhuong…@icloud.com

Bé nhà em hơn 1 tháng thì bị xuất huyết giảm tiểu cầu đã điều trị tại Viện Nhi TW, sau đó hơn 2 tháng thì bé được tiêm mũi Quinvaxem tại trạm y tế xã. Sau tiêm vài ngày bé lại có triệu chứng giảm tiểu cầu, em đã cho bé đi khám và uống thuốc 10 ngày.

Hiện giờ bé nhà em gần 4 tháng, thỉnh thoảng bé vẫn nổi nốt xuất huyết nhưng lại tự khỏi. Vậy cho em hỏi bé nhà em có thể tiếp tục tiêm mũi Quinvaxem tại trạm y tế không ạ? Rất mong nhận được hồi âm của các BS, em xin chân thành cảm ơn ạ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể bẩm sinh hoặc xảy ra sau khi chích ngừa. Bạn không nên cho bé tiếp tục chích ngừa, nếu như lượng tiểu cầu chưa trở về bình thường (trên 200.000).


Bạn đọc truongphu…@gmail.com

Chào BS,

Con em sanh mổ lúc 39.5 tuần, nặng 3.4kg, dài 52cm. Bé bú sữa công thức hoàn toàn. Tháng thứ 1 bé tăng 1kg, tháng thứ 2 bé tăng 1kg nhưng đến tháng thứ 3 bé không tăng cân, dài thì được 60 cm.

Hiện tại 3 tháng bé nặng 5.4kg. Tháng thứ 1 em cho bé bú sữa Friso, nhưng nổi mẩn đỏ BS khám bảo bị dị ứng sữa nên bắt đầu tháng thứ 2 em đổi qua sữa Nan, bé cũng bú bình thường 90ml/lần, 8 lần/ngày.

Tuy nhiên tới tháng thứ 3 bé lười bú hẳn chỉ được 60ml/ lần và bú rất lâu. Bé vẫn chơi và ngủ bình thường. Ban đêm bé có đổ mồ hôi đầu và rụng tóc nhưng không nhiều. Em rất lo lắng không biết bé bị gì. Nhờ BS tư vấn giúp em. Cám ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Tăng cân như bạn nói là bình thường ở 2 tháng đầu mỗi tháng bé tăng 1 kg nhưng bắt đầu tháng thứ 3 thì giảm hơn nhưng vẫn tăng.

Nếu trẻ đã dị ứng với đạm bò bạn nên cho trẻ uống sữa Alimentum hoặc Nutramigen. Bạn nên cho trẻ uống Sterogyl mỗi ngày 1 giọt. Nếu tháng sau không tăng cân nữa thì bạn nên đưa đến BS nhi để tìm nguyên nhân.


Bạn đọc Lan Trat - thanh…@yahoo.com

Chào BS,

Bé nhà tôi 4 tuổi. Bé được xỏ lỗ tai từ những ngày đầu ở BV Từ Dũ. Khoảng 7 tháng đầu tiên, bé đeo bông tai vẫn bình thường. Nhưng từ tháng thứ 8 trở đi, bé thường bị mủ ở chỗ đã xỏ.

Tôi đã nhiều lần vệ sinh và tháo bông tai ra điều trị. Kết quả đã hết mủ nhưng khi đeo bông tai lại bị như cũ mặc dù vệ sinh sạch sẽ và thử nhiều cách để khử trùng (dùng dầu mù u, Povidine… dĩ nhiên có kết hợp nặn hết mủ ra trước khi xức).

Đến nay bé không bị bít lỗ tai, tuần rồi tôi có thử đeo tỏi cho bé, vệ sinh sạch sẽ và dùng dầu mù u xức cho bé. Tình trạng lại tái diễn và tôi đành bỏ ra luôn.

Xin hỏi BS có thể do cách tôi vệ sinh không đúng nên mới như vậy? Mong BS cho tôi lời khuyên để có thể cho bé đeo bông tai bình thường trở lại. Cám ơn BS rất nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Nếu đã làm nhiều cách mà trẻ vẫn bị mủ thì bạn không nên đeo bông tai cho trẻ và nên đi khám thử xem có còn ổ vi trùng ở vành tai hay không nhé.


Bạn đọc Nguyen Thanh Hoa - nguyenthanh…@gmail.com

BS cho em hỏi vì sao bé nhà em cứ mỗi khi khóc nhiều là quanh mắt và người cứ nổi đầy nốt đỏ nhỏ li ti? Khi em ấn vào các nốt đó không thấy mất đi. Mọi sinh hoạt của bé vẫn bình thường. Hiện bé nhà em đã được 3 tuổi rồi. BS cho em hỏi như vậy có vấn đề gì không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Bạn Hoa nên cho bé đi xét nghiệm công thức máu cho trẻ xem trẻ có bị giảm tiểu cầu hay có bệnh lý về máu hay không nhé.


Bạn đọc Đỗ Thị Thư - Buôn Ma Thuột

Chào BS Thanh,

Tôi tiêm chủng mũi 5 trong 1 miễn phí tại phường lúc con tôi 2,5 tháng. Lúc tiêm trước 1 ngày tôi thấy cháu hắt xì có ra một vài lấm tấm nước mũi trắng trong và cháu có bị chàm sữa trên mặt.

Ra phường y tá vẫn tiêm và khi tôi cho cháu về khoảng 2.5 tiếng là cháu ngủ dậy khóc thét lên và mặt trắng bệch, khó thở mắt lờ đờ, tôi liền bế cháu chạy đi lấy điện thoại gọi cấp cứu thì khoảng gần 1 phút thì cháu ngáp ngáp nhẹ nhẹ và nấc lên thở được ít ít và da mặt trở lại bình thường.

Chiều đấy cháu bình thường lại đến đêm thì cháu sốt 38 độ, tôi cho cháu uống thuốc giảm sốt Paracetamol thi 30 phút sau chau giảm sốt và ngủ ngon, bú tốt. Đến bây giờ cháu được 4,5 tháng, tôi vẫn ngần ngại không dám đưa đi tiêm. Nếu tiêm thì tôi chọn tiêm dịch vụ.

Vậy BS cho tôi hỏi liệu tôi có nên tiêm 2 mũi còn lại không? Nếu tiêm dịch vụ cháu có bị sốc như tiêm mũi ở phường không? Trộm vía cháu khỏe nên tôi rất mong dược BS tư vấn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Có thể trẻ dị ứng với thuốc chích ngừa lần 1. Bạn nên đến cơ sở lớn như BV Nhi để bé được chích ngừa 5 trong 1 dịch vụ và theo dõi tại chỗ trong vòng vài giờ.


Bạn đọc Vũ Hồng Cẩm - Hà Nội

BS ơi em đã sinh cháu được 1,5 tháng, cháu bú mẹ hoàn toàn, em có uống sữa tươi thì thấy cháu đi ngoài nên em đã ngừng uống và con đi phân lại bình thường. Có người cho em một hộp sữa bột Enfamil từ 0 đến 6 tháng để cho bé uống nhưng vì em nuôi con bằng sữa mẹ nên không cho bé uống mà mẹ uống thì thấy bé lại đi ngoài.

BS cho em hỏi em có thể uống loại sữa nào để bé không bị đi ngoài. Bình thường khi chưa uống sữa bé đi phân màu vàng hoa cà hoa cải không bọt, uống sữa vào bé đi phân màu xanh, nhầy và có bọt và bị són phân nhiều lần, em ngừng uống sữa thì bé lại đi bình thường.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Trẻ bị dị ứng với đạm bò khi mẹ uống sữa bò và cho bé bú thì trẻ vẫn bị dị ứng, tốt nhất là bạn không nên uống sữa bò và nên ăn uống đầy đủ chất để cung cấp chất đạm cho bé bú.


Bạn đọc Ngô Thu Hường - Hải Phòng

Em bé cháu được 24 ngày tuổi. 5 ngày gần đây trên vai bé xuất hiện các nốt mụn bọc nước vàng. Lúc đầu nhỏ về sau to dần mọng nước vàng như vết bỏng. Có 1 cái đã tự vỡ và bong vảy. Sau đó lại lên tiếp 2 cái nữa. Thời gian lên rất nhanh. Chỉ lên ở lưng. Và đang có dấu hiệu lên tiếp.

Xin được BS tư vấn đó là loại bệnh gì? Có nguy hiểm không và điều trị như thế nào? Cháu chưa tiêm phòng lao, sắp tới cháu có tiêm được không? Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Hường thân mến,

Bạn lưu ý có thể trẻ bị viêm da bóng nước do nhiễm khuẩn, bạn có thể tắm cho trẻ thường xuyên và bôi Fucidine ngày 2 lần trong 5 ngày, nếu vết bóng nước tiếp tục lan nhanh thì phải đi khám để được uống kháng sinh vì ở trẻ sơ sinh rất dễ nhiễm trùng máu từ ngõ vào là da, mắt, mũi, miệng.


Bạn đọc Nguyễn Việt Đức - Hà Nội

Chào BS Thanh,

Con em năm nay 33 tháng, con mới nạo VA được 2,5 tháng. Nhưng sau khi nạo xong con có đi lớp lại bị sổ mũi và ho kéo dài. Em có cho con đi khám thì BS chỉ định là bị viêm mũi và cho uống kháng sinh rất nặng trong 10 ngày bao gồm: + Augmentine 250mg ngày 3 gói, Clindamycin ngày 2 viên, anphachoay ngày 4 viên + thuốc nhỏ mũi: agryrol 1%, nemydexan ngày 3 lần.

Nhưng con em trong quá trình bị mũi, ho không hề sốt gì cả, cháu vẫn ăn uống chơi bình thường, có điều mũi thì vẫn cảm giác nghẹt trong và có nước mũi chảy xuống họng gây ho nhiều cảm giác như có nhiều đờm.

Em đã dùng Agryrol và otrivin trong vòng 10 ngày trước đấy, liệu có dùng tiếp 10 ngày tiếp theo được không ạ? Con không bị sốt theo em hiểu là không bị nhiễm khuẩn, vậy uống kháng sinh nặng thế có ảnh hưởng gì đến con không?

Em cảm ơn BS, mong nhận được câu trả lời sớm của BS!

(Tiền sử: Con đã từng bị viêm tai giữa và viêm xoang 1 lần trước khi nạo VA, nhưng biểu hiện chủ yếu vẫn là ho khéo dài).

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Việt Đức,

Có thể trẻ bị viêm mũi họng do siêu vi nhưng sau đó bị bội nhiễm nên BS cho kháng sinh. Lần sau bạn có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý và cho bé uống vitamin C để tăng cường đề kháng cho trẻ, không nên dùng kháng sinh.


Bạn đọc Lưu Thị Duyên - Hà Tĩnh

Chào BS,

Xin cho tôi hỏi, bé nhà tôi được 3 tuổi rồi, mỗi lần bị muỗi chích bé thường hay bị ngứa gãi nhiều thành lở loét rồi có mủ. Tôi có mua thuốc Levigatus bôi nhưng không đỡ. Xin hỏi có thuốc gì bôi cho nhanh khỏi không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Duyên,

Bạn có thể bôi Eumovate 2-3 lần, không được quá 2-3 ngày. Levigatus bôi được nhưng chỉ có tính chất sát trùng chứ không kháng viêm nên không hết liền. Bạn bôi Levigatus sau khi bé gãi bị trầy.


Bạn đọc Đặng Phương Thảo - Bến Tre

Chào AloBacsi,

Con em hiện tại được 4 tháng. Ban ngày bé ngủ, chơi và bú rất ngoan nhưng về đêm cháu ngủ được 1 giấc đầu đến khoảng 11h khuya thì cháu bắt đầu gãi từ đầu ra trước mặt, cháu không mở mắt cứ gãy và đầu lắc qua lắc lại. Cứ khoảng 30ph - 1 tiếng bé gãi 1 lần và cứ vậy cho đến gần 4h sáng.

Sau đó thì bé nằm im ngủ đến sáng. Có lúc bé gãi đến quạu khóc, em ẳm lên chưa kịp cho bú thì bé lại ngủ và không gãi nữa. Và một lúc sau thì lại tiếp tục. Em không phát hiện đầu hay mặt bé có nổi mẩn đỏ gì hết.

Lúc bé được 2,5-3 tháng bé cũng có gãi về đêm như thế nhưng chỉ khi nào đói bé mới như vậy. Em cho bú là bé lại ngủ ngoan lại. 2 tuần nay thì triệu chứng như em nêu ở trên lại trở nên nặng hơn, bé gãi nhiều mà lại bú ít, bé bú chỉ có 20ml là không bú nữa.

Hiện tại em có cho bé uống D3 1 giọt/ngày. Bé bú mẹ và cả sữa công thức. Bé có ra mồ hôi trộm ướt cả gáy khi ngủ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em, con em bị gì và em nên làm gì để cải thiện tình trạng này giúp bé ngủ sâu giấc hơn được không ạ? Em xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Thảo,

Trước khi đi ngủ bạn nên tắm rửa cho bé mát, mặc đồ thông thoáng, ôm bé vào lòng mát xa cho bé, nói chuyện với bé. Chuẩn bị chỗ ngủ cho bé thông thoáng, thay ga trải giường cho sạch sẽ nữa nhé.


Bạn đọc Nguyễn Thị Thùy Linh - Lâm Đồng

Chào BS!

Con gái em năm nay 6 tuổi và đang học lớp 1. Con em thường hay bị ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân, rốn, khuỷu tay, đầu gối, riêng khuỷu tay và đầu gối hôm bữa bị lên mụn mủ em đã đi chữa và hiện tại cũng thấy bên ngoài da đã bớt nhưng đặc biệt bé bị ngứa trên vùng lợi trên và ngứa rất nhiều, bé khóc hoài.

Cách đây khoảng 2 tháng em đã đi khám BS da liễu và BS cho là bé bị chàm, em có nói lợi bé ngứa rất nhiều nhưng BS lại không quan tâm đến chỗ lợi nhiều và không có thuốc bôi trong lợi, nhưng bé không hết ngứa cả tay chân, khuỷu tay, đầu gối, rốn và em đã đi khám lại. BS nói thuốc không hợp và đổi thuốc khác nhưng hiện tại cũng không hết.

Vậy thưa BS Thanh, con em bị bệnh gì và phải điều trị thế nào ạ? Em thấy trên lợi bé sần lên, bé lấy tay gạy hoài nhìn giống như vết nứt. Em cảm ơn BS.

(Thuốc đang dùng: Millian Cetirizin Thêm 2 loại nữa mà giấy BS ghi in lại em không nhìn rõ được).

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bạn có thể cho uống Clarityne mỗi ngày 5ml để điều trị chàm và ngứa. Riêng về nướu bạn nên cho bé đi khám BS răng hàm mặt để loại trừ viêm nha chu.



Bạn đọc Lê Hùng - TPHCM

Chào AloBacsi,

Bé trai nhà em được 4 tháng tuổi. Vừa rồi em có chở bé vào BV Nhi để rạch tháo mủ hạch bên dưới nách trái do chích ngừa lao. Sau khi rạch xong BS có cho toa thuốc Paracetamol 80mg và Amoxiciclin 125mg (Amox dùng 1/2 gói).

Con em uống được khoảng 2 ngày nay, nhưng hiện tại em thấy vùng mặt bé, đặc biệt là quầng mắt bị đỏ và có hột rất nhỏ li ti, em băn khoăn không biết có phải cháu bị dị ứng thuốc không ạ, nếu vậy thì xử trí như thế nào ạ? Mong tin gấp, em cám ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bạn có thể cho bé ngừng uống trên và cho uống Ery 250mg nửa gói trong vòng 5 ngày. Cần thay băng và rửa vết thương tại chỗ mỗi ngày.


Bạn đọc Nguyễn Minh Hải - Hà Nội

Xin chào AloBacsi,

Cháu bé nhà mình cách đây 3 hôm bị sốt, hôm đầu tiên đi khám thì đo nhiệt độ lên tới 39.6*C, BS chẩn đoán chỉ là sốt đơn thuần và cho đơn thuốc gồm: - Clamoxyl - Tynelon - Alpha Choay uống đến ngày thứ 2 mới thấy cháu đỡ sốt nhưng chưa hết hẳn nên quyết định đi khám ở một địa chỉ khác (cháu không bị ho hay sổ mũi) thì BS có nói là bị viêm họng rồi cho một đơn thuốc: - Moxilen - Delopedil - Halixol - Sotstop.

Mình thấy các thuốc này tác dụng cũng giống như đơn thuốc trước đó nhưng mua thêm một lọ Halixol là thuốc long đờm vì thấy thuốc này không có trong đơn thuốc trước đó. Đến ngày thứ 3 cháu gần như hết hẳn sốt nhưng lại bị nổi các nốt mẩn đỏ ở mặt và một ít ở vùng ngực với cổ.

Xin hỏi BS là có phải do cháu bị dị ứng thuốc không? Nếu không phải thì nguyên nhân do đâu? Xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Minh Hải,

Có thể con bạn bị nhiễm siêu vi sau đó phát ban sau khi hết sốt hoặc có thể bé bị dị ứng với một trong các loại thuốc.


Bạn đọc Nguyễn Thị Tuyết Hà - Phan Thiết

Con tôi bé trai được 7 tháng rưỡi, tháng 10 có chích ngừa mũi 5 trong 1 mà về bé có nổi mẩn như mẩn ngứa đầy mình, số 38 độ, tháng 11 lên trạm y tế chích mũi 5 trong 1 mũi thứ 2, tôi có trình bày là nổi mẩn như vậy, thì trạm y tế không chích nữa nói là bị dị ứng thuốc, vậy cho hỏi có chích được nữa hay không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Nếu đã nghi ngờ trẻ dị ứng với vắcxin 5 trong 1 thì không nên chích tháng kế tiếp. Nên để khoảng cách thưa ra và khi chích thì nên đến tại BV lớn để chích và theo dõi trong vòng vài giờ.

Bạn đọc Tran Hang - danong…@gmail.com

Mong BS giúp đỡ với ạ,

Bé nhà tôi nay được gần 9 tháng tuổi. Trước đó tôi để ý thấy ở cổ bé nổi những mạch máu màu xanh (mạch máu to dọc theo cổ) ở bên phải và trái yết hầu. Mỗi lần bé nghiêng cổ thì nhìn thấy rõ hơn. Hôm nay lại thấy có 2 mạch li ti nằm ở giữa đoạn lõm dưới yết hầu. Đặc biệt có đôi khi bé ngủ dậy thì thấy có một ít máu bầm tạo thành vết thâm sát da của bé trên mạch máu xanh đấy.

Bé ăn uống tốt, rất hoạt bát khoẻ mạnh, cân nặng bình thường (9.5kg). Mới đầu tôi nghĩ do da bé mỏng vì cổ bé thường hay bị hăm đỏ nên hay bôi thuốc chống hăm làm da bé mỏng hơn nên mình nhìn rõ các tĩnh mạch như vậy. Xin BS cho một lời khuyên ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Cháu ăn ngủ bình thường, phát triển tâm thần vận động tốt thì không vấn đề gì, đó là cấu trúc cơ thể học của các tĩnh mạch. Còn hăm đỏ thì bạn có thể dùng Ceradan hay bôi và giữ thông thoáng.


Bạn đọc Nguyễn Thị Hiền - Đống Đa, Hà Nội

Chào bác sĩ,

Thưa bác sĩ, em có cháu 27 tháng tuổi, gần đây em phát hiện cháu có 1 hạch nhỏ bằng hạt ngô ở dọc cổ bên phải, em rất lo lắng không biết có phải cháu bị lao hạch không vì em cũng đang điều trị lao hạch. Em rất mong được bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Lao hạch không lây nhưng lao phổi thì lây, bạn Hiền nên cho bé đi xét nghiệm IDR nhé.


Bạn đọc Công Khanh – khanhd…@gmail.com

Chào BS,

Nhà em ở Hà Tiên, Kiên Giang, con em tên Thành, sinh năm 2011, năm 2013 bị giật. Em đưa đi BV Nhi đồng 1, khoa Nhiễm Thần Kinh. BS điều trị 5 ngày sau cho ra viện. BS kết luận là: Động kinh - bất sản bán phần thể chai. Uống Depakin hơn 2 năm liền, từ đó đến nay không có giật lần nào. Em cũng đã ngưng cho bé uống thuốc 6 tháng nay, không có dấu hiệu giật lại. Trong thời gian qua, bé có nói vài tiếng: ăn, xe, về, ba... nhưng vài tháng nay bé không chịu nói.

Một người bạn có cháu cũng không nói, đi khám và điều trị ở Nhi đồng 1 được BS cắt dây thắng lưỡi về thì nói được. Nghe bạn ấy nói em lên BV Nhi đồng 1 thì được hướng dẫn đưa vào khoa VLTL để khám.

CVKT -VLTL nói rằng do bé bị ảnh hưởng não, trí tuệ kém nên chậm nói, dặn em phải dạy bé tập nói từ từ rồi cho về. Bé ở nhà thì rất phá, nhưng đến chỗ lạ, đông người thì rất nhát và sợ. Em muốn khám họng, lưỡi cho con em có được không? Xin BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Khanh,

Bạn nên đưa bé đi khám tai mũi họng để loại trừ những bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần của trẻ. Và bạn nên đưa bé đi khám tâm lý để được hướng dẫn những phương pháp kích thích sự phát triển của trẻ nữa nhé.


Bạn đọc Thường Trịnh - yenthuong…@gmail.com

Chào BS!

Con tôi được 4 tháng tuổi. Cháu bị thoát vị rốn nhưng đi khám BS nói không ảnh hưởng tới sức khoẻ của cháu, nếu sau 1 tuổi không khỏi mới cần đến phẫu thuật. Nhưng dạo gần đây cháu đi ngoài rất ít. 1 tuần đi 1 lần. Phân keo, sệt. Cháu vẫn ăn uống bình thường, được 7,5 kg. Tăng cân đều. Xin BS cho biết tình trạng của cháu như vậy có sao không? Tôi xin cám ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào Thịnh,

Bé nên đi siêu âm bụng để chẩn đoán mức độ thoát vị rốn. Tình trạng táo bón của trẻ cũng cần phải được cải thiện, bạn nên thay đổi sữa nếu bé uống sữa ngoài.


Bạn đọc Nguyệt Lê - meobeo…@gmail.com

Xin chào BS,

Con tôi được 3 tháng 15 ngày, ti mẹ hoàn toàn. Trong tháng đầu cháu đi đại tiện vẫn bình thường, hoa cà hoa cải ngày 2, 3 lần. Nhưng ngoài tháng cháu thì 2, 3 ngày mới đi 1 lần phân quánh dính màu sậm và mùi khó chịu.

Hiện tại bây giờ đã là 7 ngày rồi mà cháu chưa đi đại tiện, và cũng không thấy cháu đánh hơi. Cháu cũng bị rụng tóc và tôi đag cho cháu bổ sung vitamin D, tắm nắng.

Tôi không bị táo cũng đã bổ sung chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước (tôi cũng đã cho cháu dùng men tiêu hoá Colibacter nhưng tình trạng l cải thiện). Vậy nên rất mong tư vấn của BS ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Nếu 7 ngày chưa đi cầu được bạn nên bơm hậu môn cho trẻ đi và nên xoa bụng cháu mỗi ngày và tập đi cầu sau khi bú nửa tiếng. Ngoài ra, có thể cho bé uống thêm một ít nước cam, chanh để cải thiện tình hình đi cầu.


Bạn đọc Ngọc Hà - ngochakt1…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Cho tôi hỏi con trai tôi được 3 tháng rưỡi. Một tháng trở lại đây cháu 3 ngày mới đi vệ sinh 1 lần, phân rất dính, màu vàng, có ít hoa cà cải. Cháu bú mẹ và tôi uống nhiều nước các loại, ăn mỗi ngày 1 bữa cơm nếp, tôi còn uống bột nghệ.

Không biết chế độ ăn như vậy có phải nguyên nhân không? Tôi nên làm gì để con tôi đi vệ sinh khoảng ngắn hơn? Có nên mua thuốc đút cho cháu không? Xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bạn nên xoa, mát xa bụng cho trẻ nhiều lần trong ngày, có thể cho bé uống thêm Ceelin ngày 2ml để đi cầu dễ hơn, nếu đã 4-5 ngày chưa đi cầu thì bạn phải giải thông cho hậu môn của trẻ bằng cách bơm hậu môn.


Bạn đọc Thuy Ha - haphuongthuy…@gmail.com

Chào BS!

Bé nhà cháu sinh được hơn 1 tháng ở đùi gối phải xuất hiện vết thâm bằng móng tay giữa của người lớn như vết chai bình thường. Sờ vào không thấy bé đau, không có biểu hiện khó chịu.

Hiện giờ cháu được 3,5 tháng vết thâm hơi ngả vàng, dày hơn và cứng đanh, có mụn nhỏ hơi đỏ ở giữa vết thâm. Cháu thấy lạ cho con đi xét nghiệm tế bào test ở viện Sản nhi tỉnh Bắc Giang. BS kết luận bị áp xe lạnh yêu cầu về theo dõi, tháng thứ 5 lên khám lại làm phẫu thuật.

Mới sinh hôm đầu bé tiêm 3 mũi K, vacxin và huyết thanh viêm gan B. Hôm thứ 4 tiêm mũi lao. Sau sinh 2 hôm phát hiện bẹn phải xuất hiện hòn như hạch, bé dần và giờ không còn. Bé đã tiêm 2 mũi 5 in 1, ngày 20/6 tiêm mũi 3. Bị áp xe có tiêm đựơc không ạ thưa BS?

2 lần tiêm 5 in 1 về bé sốt cao chỉ tới 38,7 độ. Cháu lấy miếng dán hạ sốt để trong tủ lạnh dán gần chỗ tiêm để vết tiêm đỡ sưng. Cháu làm vậy có dẫn đến bé bị áp xe không ạ? Sau tiêm 2 tuần cháu thấy vết thâm lạ nên cho con đi khám. Cháu cần đưa bé khám ở viện Nhi TW không ạ? Cháu cảm ơn BS nhiều ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Không nên dán miếng hạ sốt gần chỗ tiêm vì không có tác dụng gì hết, áp xe xảy ra khi thuốc không tan gọi là áp xe lạnh vô trùng, không ảnh hưởng gì vì từ từ sẽ tan. Nếu áp xe do nhiễm khuẩn thì sẽ sưng, nóng, đỏ, đau, phải điều trị thuốc kháng sinh. Nếu bé không sốt và chỗ áp xe không sưng nóng thì không cần phải đi khám.


Bạn đọc Trần Minh Hường – tranminhhuong…@gmail.com

Thưa BS!

Bé nhà em mới 5 tháng tuổi, 3 tuần trước cháu bị đi ngoài, em đi xét nghiệm phân thì cháu bị đi ngoài do Rota Virut. Hôm nay, em đi xét nghiệm lại cho cháu thì cho kết quả:

+ Bạch cầu (+)

+ Nấm, hạt mỡ: âm tính

+ Vi khuẩn Gr +: 60%; Gr -: 40%

BS kê đơn cho bé uống Flagyl 250 mg. Cháu vẫn đi ngoài ngày 4-6 lần, phân xanh, nhầy, có sủi bọt. Cháu ngoan, không quấy khóc, hiện nay bú mẹ hoàn toàn.

BS cho em hỏi tình trạng của bé hiện nay thế nào ạ? có nên dùng theo đơn thuốc trên không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bé nhà bạn nên điều trị theo toa thuốc sau đó sẽ thử phân lại để xem còn bị nhiễm khuẩn hay không.


Bạn đọc Dung Than - dungthan…@gmail.com

Chào BS,

Con tôi được 8 tuổi, từ khi bé được 3 tuổi tới nay thường bị đau bụng, khoảng 3 tháng lại đau, mỗi lần đau từ 4-8 giờ rồi hết, bé chỉ ói, không đi cầu, uống nước hay thuốc vào là ói hết. Khi đau bé khóc - ôm bụng nhảy, bụng mềm. Mỗi lần đau tôi cho cháu đi khám tại BV (Nhi đồng 1, NĐ, PK... ), đều cho siêu âm, chụp X- Quang nhưng chỉ kết luận Rối loạn tiêu hóa, sau 2-3 tháng cháu lại đau lại.

Do bé đau từ 3 tuổi nên tôi cũng rất chú ý việc ăn uống cho bé và bé cũng không ăn đồ ăn bên ngoài. Nhờ BS xem còn nguyên nhân nào dẫn đến bé bị đau bụng dài như vậy. Bé phát triển sinh hoạt học tập bình thường. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bé nên đi soi phân và xét nghiệm vi trùng HP để loại trừ viêm dạ dày HP, có thể BS sẽ chỉ định nội soi dạ dày. Ngoài ra, trẻ em còn có thể bị đau bụng do tâm lý, nếu đã loại trừ hết nguyên nhân thực thể cần phải khám tâm lý cho trẻ và cần phải loại trừ lý do đau bụng do giun.


Bạn đọc Hồ Thị Phương Thảo - Q. Phú Nhuận, TPHCM

Thưa BS,

Bé nhà mình sinh năm 2008 là bé gái nhưng nay đã nặng 52kg. Nhà mình cũng không có cho bé ăn gì béo hay nhiều, cơm ngày hai bữa thôi. Nhưng không hiểu vì sao bé cứ to. Mong BS hướng dẫn mình cách giảm cân cho bé ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bé nên giảm ăn các loại tinh bột, ăn nhiều rau, chất xơ. Tập vận động, đi bơi và lưu ý phải loại trừ những bệnh lý nội tiết kèm theo. Bạn nên đưa bé đến BV để kiểm tra các chỉ số sinh học của trẻ.


Bạn đọc Trương Đan Huy – Q.8, TPHCM

Chào BS,

Em năm nay 12 tuổi, nặng 64 kg, cao 1m45. Em muốn hỏi BS là có cách nào làm cho em giảm cân không? Nếu có một thực đơn dành riêng cho em thì cần có những yếu tố nào?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào em,

Thói quen vận động nhiều, ăn nhiều chất xơ, trái cây, giảm ăn chất đường, chất béo sẽ giúp em giảm cân nhanh. Em cần đi xét nghiệm, kiểm tra các chỉ số sinh học để loại trừ các bệnh lý nội tiết trước khi có chế độ giảm cân riêng.


Bạn đọc Phạm Văn Hưng - Hải Dương

Chào BS,

Cháu gái nhà em đc 2 tuổi ban ngày cháu không có triệu chứng gì nhưng khi ngủ cháu thường ho 2 - 3 tiếng mỗi khi ho cháu lại bị nôn có đêm 2 lần, xong rồi lại ngủ như thường, gia đình đang định đi khám. Mong BS tư vấn giúp.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bé còn nhỏ, có những phản xạ ho là để bảo vệ phổi. Có thể cháu bị trào ngược dạ dày. Bạn nên cho cháu ợ sau khi bú và nằm đầu hơi cao 1 chút, chưa cần phải đi khám.


Bạn đọc Mã Thị Thủy - Khánh Hòa

Chào BS,

Bé nhà em xét nghiệm Dengue AG cho kết quả là Negative vậy là như thế nào ạ? BS tại đây chẩn đoán bé nhà em là bị sốt siêu vi ạ. Cám ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Dengue AG là kháng nguyên (Antigen) của sốt xuất huyết dương tính từ 1 - 4 ngày đầu sốt. Nếu xét nghiệm sau 5 ngày thì có thể âm tính. Do đó cũng chưa loại trừ sốt xuất huyết nếu xét nghiệm trễ.


Bạn đọc Đỗ Thanh Tâm - Hà Đông, Hà Nội

Chào BS,

Con tôi 19 tháng tuổi. Từ qua tới nay cháu không chịu ăn, nước dãi (nước miếng) chảy nhiều. Chiều qua, có lúc thân nhiệt cháu lên 37,4 độ C. Bình thường cháu rất thích bú, nhưng giờ cứ ngậm vào lại nhả ti ra. Không biết sức khỏe của cháu ra sao? Gia đình nên chăm sóc cháu như thế nào?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào Thanh Tâm,

Có thể cháu bị nhiễm siêu vi hoặc đó là những dấu hiệu báo hiệu cháu sắp bị bệnh. Bạn nên theo dõi bé xem có triệu chứng gì thêm hay không.


Bạn đọc Ng. L. Nguyên - Nghệ An

Thưa BS,

Cháu năm nay 16 tuổi mà ngực vẫn giống như lúc mới mọc vú. Năm cháu học lớp 5 ngực phát triển nhưng vì không biết nên cháu đã lấy lá thuốc đắp lên 2 bên vú cho đến bây giờ thì không phát triển nữa. Xin BS giải đáp thắc mắc của cháu và đưa ra giải pháp ạ. Cháu cảm ơn nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào em,

Có thể em bị triệu chứng dậy thì muộn. Em nên đi thăm khám về các chỉ số về nội tiết để được chỉ định, điều trị bằng hoocmon nếu cần.


Bạn đọc Hung Phan – phanhung..@gmail.com

Chào BS,

Tôi là bố của bé 3 tháng tuổi. Vừa rồi tôi có đưa bé đi uống vitamin A ở trung tâm y tế phường. Nhưng y tá đã lỡ tay cho bé 3 tháng uống vitamin A liều của trẻ 6 tháng đến 12 tháng tuổi (trẻ 6 -12 tháng: uống 100. 000 đơn vị/ ngày). BS cho cháu hỏi liệu với trường hợp này có ảnh hưởng đến bé không. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Vitamnin A viên có 2 dạng: dạng 100.000 đơn vị và 200.000 đơn vị, liều ngộ độc ở trẻ em là trên 300.000 đơn vị. Bạn không nên cho uống thêm vitamin A hoặc vitamin tổng hợp có chứa vitamin A trong vòng 3 tháng kể từ lúc uống ở trung tâm y tế phường.


Bạn đọc Nguyen Quang Huy - Van Lam, Hung Yen

BS cho em hỏi, con em bị tật ngón tay cò súng, cách chữa trị như thế nào? Cháu được 3 tháng tuổi.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào em, em nên đưa bé đến khoa chấn thương chỉnh hình - nhi để được tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật nhé.


Bạn đọc Lê Thị Lệ Thuy - Nha Trang, Khánh Hòa

Chào BS,

Cháu có cháu nhỏ năm nay được 4 tuổi, cách đây 1 tháng, cháu nhỏ ở nhà bị thủy đậu, cháu có đi khám và BS cho uống thuốc.

Nhưng sao bây giờ cháu thấy có những hột bọng nước lại nổi lên, cháu đi khám thì BS bảo là thủy đậu. Mà theo cháu tìm hiểu thì bệnh thủy đậu không bị lần hai, vậy sao cháu nhỏ ở nhà lại bị ạ?

Còn vấn đề này nữa ah, từ nhỏ cháu hay bị nổi mề đay, cháu rất lo và cứ mỗi lần nổi là cho cháu đi khám BS, BS bảo không sao, lớn lên sẽ hết. Nhưng cháu tìm hiểu thì mề đay có thể bị bệnh gan, đúng không BS? Mong BS tư vấn giúp cháu ah. Cháu cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Có thể lần trước không phải là thủy đậu. Bệnh gan có thể có triệu chứng mẩn ngứa ngoài da. Nhưng không phải có mề đay là bị bệnh gan. Chỉ cần thử chức năng gan là biết.


Bạn đọc Hạnh - duyendinh…@gmail.com

Thưa BS,

Bé 3,5 tuổi không rõ bị ngựa cắn hay đá làm xây xát và chảy máu trên đầu, bây giờ có nên tiêm phòng uốn ván không? Nếu tiêm thì có ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Tuổi nào cũng nên tiêm phòng uốn ván cho dù có bị chấn thương không. Bạn nên cho bé đi tiêm phòng ngay nhé.


Bạn đọc Cao Văn Tạo - Giao Thủy, Nam Định

Thưa BS Thanh, hôm nay em xin hỏi về trường hợp của con em.

Em có con gái năm nay được 6 tuổi, cách đây khoảng 3 tháng phát hiện ra cháu bị nghe kém. Em cho cháu đi khám ở BV Tai mũi họng TW và BV Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ tiến hành đo thính lực (bằng máy đo thính lực và bằng phương pháp thính giác thân não) đều kết luận là bé nhà em bị điếc hoàn toàn 1 bên tai phải, tai trái còn lại khoảng 60% sức nghe. Các bác sĩ đều chỉ định dùng máy trợ thính cho tai trái (còn 60% sức nghe).

Tuy nhiên thời gian gần đây, cháu hay có biểu hiện nóng đầu (sốt nhẹ), mỗi khi sốt nhẹ sức nghe tai còn lại càng giảm đi, và mỗi lần như thế cháu hay kêu là đau trong tai. Qua tìm hiểu, em được biết bệnh lý u dây thần kinh số 8 cũng có biểu hiện như thế. Cho em hỏi là em nên cho cháu đi khám ở đâu ạ? Hiện em ở Nam Định.

Trân trọng cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn Tạo,

U dây thần kinh thính giác thường xuất phát từ phần tiền đình của dây thần kinh số 8, lúc đầu nằm trong ống tai trong. Nó thường xuất hiện ở một bên tai. Các triệu chứng sớm của bệnh là ù tai, nghe kém, chóng mặt, thị lực thay đổi bất thường, động mắt, nghe kém. Muốn chẩn đoán thường phải chụp cộng hưởng từ.

Riêng về vấn đề thỉnh thoảng cháu nóng sốt, sức nghe yếu thì có thể bị nhiễm trùng hố hấp cũng có thể gây triệu chứng trên.

Bạn nên cho bé đi khám lại tại BV Tai mũi họng TW hoặc BV Đại học Y Hà Nội, nơi đã phát hiện và chẩn đoán đầu tiên của bé vì bé đã có hồ sơ bệnh án và để tiện cho các BS theo dõi.

Bạn đọc Diem Huynh - huynh.diem…@gmail.com

Xin bác sĩ cho em hỏi,

Con em này được 10 tháng 13 ngày rồi ạ. Lúc trước bé sinh thường nhưng không được tiêm mũi viêm gan B vì khi sinh em phải tiêm và truyền dịch. Và đến nay bé vẫn chưa được tiêm. Em đã đến trạm y tế địa phương hỏi và họ cũng không tiêm nhưng vẫn ghi vào sổ theo dõi tiêm phòng của bé.

Vậy thưa BS giờ con em có thể tiêm phòng cho bé mũi viêm gan B này được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2

Chào bạn,

Bé có thể tiêm viêm gan B từ bây giờ. Có 2 cách xử trí:

- Tiêm viêm gan B cho bé mà không cần phải thử máu.

- Thử máu nếu như ba mẹ bị viêm gan B. Nếu như ba mẹ bị Viêm gan B em có thể bị nhiễm hoặc không nhiễm và có thể có kháng thể tự nhiên sẵn, không cần chích ngừa. Nếu có chích cũng không sao.

Ở trẻ không theo đúng lịch trình sau chích ngừa viêm gan B hoặc ở trẻ không được chích ngừa từ nhỏ, có thể thử máu để xem có đủ nồng độ kháng thể không, nếu không đủ phải chích ngừa lại.


a
Trân trọng cảm ơn BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV Nhi Đồng 2 (TPHCM) và Phòng khám đa khoa Bảo Ngọc đã hỗ trợ nhiệt tình để hoàn thành buổi tư vấn trực tuyến cùng bạn đọc AloBacsi.

-------------
Mời bạn đọc AloBacsi xem lại 3 kỳ tư vấn trước của BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh:

>> BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn thắc mắc thường gặp khi “Tiêm ngừa ở trẻ”


AloBacsi.com

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X