Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Lỡ quên 1 cữ thuốc khi điều trị lao phổi, có nghiêm trọng?

Bên cạnh vấn đề về tiêu hóa, tim mạch... hằng ngày hộp thư của AloBacsi luôn "quá tải" với câu hỏi về bệnh lao. Do đó, BS.CK2 Lê Hồng Anh thường xuyên "check mail" để giải đáp cho bạn đọc.

Dù luôn kín lịch làm việc nhưng BS.CK2 Lê Hồng Anh vẫn giành thời gian giải đáp thắc mắc cho bạn đọc AloBacsi

- Vũ Đức Trung - Hà Nội

Thưa BS,

Lần trước em đã bị lao. Phác đồ điều trị là 6 tháng nhưng em chỉ uống thuốc đúng 2 tháng xong em bỏ. Gần đây em bị ho lại nhưng không ho nhiều nhưng có đàm có màu xanh. BS xem giúp em có phải lao tái phát lại không ạ? Em nên làm gì ạ?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

 

Trung thân mến,

Việc em chỉ uống thuốc lao có 2 tháng là rất nguy hiểm. Theo em mô tả thì khả năng em bị lao tái phát là rất lớn và có thể rơi vào kháng thuốc. Em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa hay bệnh viện chuyên khoa để khám và chẩn đoán em nhé!

Chúc em sức khỏe!

 

- Nguyễn Quân - Nguyenvan...@gmail.com

BS ơi,

Em bị ho khoảng 1 tháng nay, thường là vào ban đêm, mỗi lần ho lại bị đau rát ngực, rất khó chịu. Thỉnh thoảng đau từ chấn thủy lên cổ họng, người cứ mệt mỏi suốt. Xin BS tư vấn giúp là em có khả năng bị bệnh gì về phổi không? Cần khám, làm xét nghiệm gì và cách điều trị. Cảm ơn BS rất nhiều ạ.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Theo em mô tả thì em có thể bị viêm nhiễm vùng hầu họng hay phổi. Em nên đến cơ sở y tế hay bệnh viện chuyên khoa về tai mũi họng hay phổi để khám thêm.        

- Thuan Nguyen - nhn...@gmail.com

Em chào BS,

Em là nam, 22 tuổi.

Cách đây 2 tháng đã điều trị xong bệnh lao nhưng 1 tuần trở lại đây có hiện tượng bị đau ngực bên phải khi hít sâu. Khi nhấn tay vào thì phát hiện đau ở vùng xương dưới vú. Em có tham khảo thông tin thì thấy có lẽ là bị đau thần kinh liên sườn, nhưng sáng nay em ra đàm màu vàng 1 lần. BS có thể cho em biết tình hình sức khỏe em có nghiêm trọng không ạ ? Em cám ơn BS rất nhiều.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Thuan Nguyen thân mến,

Đau ngực khi hít sâu sau điều trị lao cũng có thể là bình thường do di chứng sau điều trị lao, việc em ho đàm vàng có thể là bội nhiễm của di chứng phổi sau điều trị lao, em nên đến cơ sở chuyên khoa hay bệnh viện chuyên khoa để khám thêm em nhé!

 

- Thị Trầm Bích - tramb...@gmail.com

Thưa BS, cháu năm nay học lớp 11, chưa từng tiêm ngừa mũi tiêm về bệnh lao. Giờ cháu có nên tiêm và liệu có hiệu quả hay không ? Và giá 1mũi tiêm là bao nhiêu ạ? Nếu không cháu nên làm gì để phòng bệnh lao?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào cháu Bích,

Tại Việt Nam ở lứa tuổi của cháu thường không cần tiêm ngừa lao vì có thể cháu đã nhiễm lao. Tuy nhiên để tốt hơn cháu có thể đến một cơ sở y tế nào đó như viện Pasteur để thử phản ứng IDR, nếu chỉ số này rất thấp thì chứng tỏ cháu chưa bị nhiễm lao từ đó có thể tiêm ngừa lao BCG. Phòng ngừa bệnh lao căn bản là nên ăn uống đầy đủ, nghỉ dưỡng tránh làm việc quá sức,...

 

- Minh - Vĩnh Long

Kính thưa BS, cháu là nam năm nay 17 tuổi.

Cháu mắc lao phổi (+) từ tháng 9/2016 đến nay là được 6 tháng, qua tháng thứ 5 cháu đi xét nghiệm đã là (-).

Hiện nay cháu đang sử dụng 3 loại thuốc chính để điều trị là Rifampicin 150mg (4 viên sáng), Ethambutol HCL BP 400mg (3 viên sáng) và Levofloxacin 500 mg (1 viên sáng + 0.5 viên tối).

Mọi chuyện đều không có gì đáng nói nếu cháu không bỏ quên 1 viên Levofloxacin kia vào buổi sáng 3 hôm trước, nửa viên buổi tối cháu đã uống bình thường và từ ngày hôm sau cháu uống bình thường không bù gì hết. Bác sĩ ơi cháu có nguy cơ bị kháng thuốc không ạ?

Cháu đã tăng lên tầm 5kg từ khi bắt đầu điều trị theo phác đồ. Cả quá trình cháu bỏ quên có mỗi 1 lần đó thôi BS ạ. Xin cảm ơn BS

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

 

Chào cháu,

Việc cháu quên 1 vài cữ thuốc là không quan trọng trong quá trình điều trị lao hoàn toàn không có nguy cơ bị kháng thuốc cháu cứ yên tâm nhé!


- Phùng Thị Cẩm Nhi - phungthic...@gmail.com

Chào BS, em muốn hỏi về vấn đề vắc xin ngừa lao BCG em đã được tiêm phòng sau sinh. Theo em tìm hiểu thì vắc xin BCG có tác dụng bảo vệ trong vòng 15 năm. Năm nay em 22 tuổi, vậy có cần tiêm nhắc lại vắc xin ngừa lao không ạ? Em cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em Cẩm Nhi,

Năm nay em 22 tuổi không cần phải tiêm ngừa nhắc lại BCG vì ở Việt Nam khả năng em nhiễm lao là rất lớn.


- Đoàn Thị Kim Ngân - Vũng Tàu

BS ơi cho con hỏi, mẹ con bị bệnh dịch tràn màng phổi thì chữa có khỏi dứt điểm không BS? Con cảm ơn BS ạ.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

 

Kim Ngân thân mến!

Cần xác định rõ tràn dịch màng phổi là do bệnh gì gây ra từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Con cần đưa mẹ đến cơ sở y tế chuyên khoa hay bệnh viện chuyên khoa về phổi để làm rõ.


- Kim Thu - kimthu...@gmail.com

Em chào BS,

Em đang điều trị lao phổi được 4 tháng, tình trạng ho của em không còn nữa, mà đốm ở cổ họng vẫn còn và em khạc thì không ra, rất nặng ngực, khi cố gắng khạc thì có ra đàm kèm cục máu, và nhất là buổi sáng.

5ngày trở lại đây thì em có đau bụng trên rốn kèm theo đi ngoài phân loãng xen lẫn táo bón, ngày đi 2 - 3 lần. Đau bụng âm ỉ cả ngày, mà em không dám uống thuốc. BS cho em biết tình trạng này của em như thế nào, có cần đi nội soi hay siêu âm bụng không, em cảm on BS.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

 

Chào em,

Trường hợp của em nên khám thêm chuyên khoa tiêu hóa để xác định rõ đau bụng do nguyên nhân gì. Việc khạc đàm có dính máu và có đốm ở cổ họng cũng cần khám thêm chuyên khoa tai mũi họng. Ngoài ra nên thông báo với bác sĩ đang điều trị lao cho em về việc em khạc đàm có máu.


- Võ Phước Hoài Nhã - Thừa Thiên Huế

Chào BS,

Em mới đi khám sức khỏe tổng quát và được biết kết quả xét nghiệm IDR của em là 10mm, phim chụp phổi thì không có vấn đề gì. Vậy liệu em có mắc bệnh lao không ạ? Em cảm ơn ạ!

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

 

Chào em Nhã,

Kết quả IDR của em là 10mm là bình thường, có thể em chỉ bị nhiễm lao chứ hoàn toàn không mắc bệnh lao.


- Pham Hung - phamqu...@gmail.com

Chào BS,

Con gái em mới được 23 tháng tuổi, cháu đang điều trị lao hạch. Thời gian điều trị được 2 tháng rồi nhưng cháu vẫn hay bị ho sổ mũi và nóng. Xin hỏi BS có sao không ạ? Nguyên nhân do đâu hay là chỉ cảm cúm bình thường thôi? Có đợt cháu bị nóng co giật phải ngừng thuốc lao 3 ngày không biết có ảnh hưởng gì không? Trong khi uống thuốc lao có thể uống thuốc cảm và các loại thuốc bổ sức khỏe, thuốc bổ phế được không thưa BS?

Cháu uống thuốc bổ gan M. một ngày một ống đã dư liều chưa ạ? Loại thuốc bổ gan đó có tốt không?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Con em 23 tháng tuổi đang điều trị lao hạch được 2 tháng mà cháu có biểu hiện là ho, sổ mũi và nóng, có thể là viêm vùng hầu họng nên cho cháu đi khám chuyên khoa nhi. Việc cháu ngừng thuốc lao 3 ngày không ảnh hưởng quá trình điều trị, trong lúc điều trị lao vẫn có thể uống các loại thuốc cảm (theo y lệnh bác sĩ) và các loại thuốc bổ. Việc cháu uống thêm thuốc bổ gan hay loại thuốc hỗ trợ nào trong quá trình điều trị lao nên xin ý kiến bác sĩ đang điều trị lao cho cháu em nhé!

Chúc gia đình em sức khỏe!

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X