Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên: Uống thuốc điều trị lao phổi vào thời gian nào trong ngày?

Em bị lao phổi kháng nay đã chữa trị được tới tháng thứ 12 nhưng sai giờ. Gần đây em đổi lại 7h ăn sáng, tầm 15-30 phút sau em uống thuốc thì có được không ạ?

Thảo Nhi - hoangn...@gmail.com

Xin chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi, đang muốn cải thiện sức khoẻ của mình bằng cách có một thời khoá biểu thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lí, phù hợp với độ tuổi của em. Bác sĩ có thể tư vấn, cung cấp những thông tin giúp em không ạ? Em đang bị nhiễm Hp, viêm khớp, hen suyễn. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào em Thảo Nhi,

Để cải thiện sức khoẻ, có một vài cách sau có thể áp dụng ở mọi lứa tuổi đều tốt, đó là:

- Cần tránh uống rượu bia, hút thuốc lá và tránh sử dụng các chất kích thích, ma tuý.

- Ngủ đúng giờ, đủ giấc khoảng 8 tiếng/đêm, khi ngủ nên thư giãn tuyệt đối, tránh lo lắng, căng thẳng, tránh sử dụng điện thoại di động quá nhiều và hạn chế xem màn hình điện tử trước khi ngủ 2 giờ

- Ăn uống đủ các nhóm chất, đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất, uống đủ nước và chú ý nên bổ sung thêm nhiều rau xanh

- Tập vận động thể lực đều đặn, hàng ngày

- Tiêm chủng phòng ngừa cúm hàng năm, phòng một số bệnh khác như rubella, viêm gan…

Nếu áp dụng các bước trên, em có thể đảm bảo một sức khoẻ bình thường. Các bệnh lý mà em liệt kê không phải là lý do khiến em hạn chế vận động mà càng phải vận động nhiều hơn để giúp cơ thể thích nghi dần.

Em có thể tới gặp trực tiếp bác sĩ khoa Khớp để xem xét động tác nào là hợp lý trong tập luyện. Ngoài ra, tuỳ vào các mục tiêu cụ thể hơn mà chế độ này có thể thay đổi mức độ ưu tiên em nhé!

Thân mến.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên hiện đang công tác tác tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: Viết Hưởng

Long Khánh - Khanhtr...@gmail.com

Thưa bác sĩ, lúc trước em bị tai nạn giao thông, không gãy xương, chỉ bị sai khớp cánh tay phải ngay cùi chỏ. Các bác sĩ bệnh viện bó bột 1 tháng thì tháo ra, nhưng em không duỗi thẳng được. Trong năm đó em có làm phẫu thuật chỉnh hình lại nhưng do điều kiện nên nên không tập vật lý trị liệu thường xuyên. Tay em vẫn cong như lúc đầu.

Cho em hỏi còn cách nào chữa trị được không ạ? Chi phí ước tính khoảng bao nhiêu? Em phẫu thuật lần đầu cách đây cũng 11 năm (năm 2008). Mong bác sĩ tư vấn.

Chào bạn,

Gãy xương khuỷu ở trẻ em, nếu có tổn thương sụn tiếp hợp thường dẫn tới tay cán vá. Tình trạng này là có thể điều chỉnh được bằng phương pháp phẫu thuật đục xương và sửa lại trục cánh tay. Đây là phương pháp phẫu thuật không quá khó nhưng kết quả rất tốt. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao thì trước phẫu thuật, bạn phải được bác sĩ đánh giá xác định góc lệch vẹo so với tay bên lành. Chi phí vào khoảng trên dưới 10 triệu đồng tuỳ nơi thực hiện.

Bạn có thể tham vấn trực tiếp tại các bệnh viện có chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình bạn nhé!

Mỹ Nhàn - Kaiyuan...@gmail.com

Em bị lao phổi kháng nay đã chữa trị được tới tháng thứ 12, nhưng em uống có hơi sai giờ một tí, tầm 9h ăn sáng thì 10h em uống thuốc được không ạ? Em tái khám thì bệnh viện nói có gì tiến triển lạ. Mấy ngày gần đây em đã tập lại uống thuốc đúng giờ, 7h ăn sáng, tầm 15-30 phút sau em uống thuốc thì có kịp không ạ? Có nguy cơ kháng thuốc không ạ?

Chào em,

Trong điều trị lao, việc tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc rất quan trọng. Vi khuẩn lao ở phổi chỉ bị quét sạch khi dùng thuốc chống lao theo nguyên tắc phối hợp liên tục đủ thời gian và liều lượng thích hợp.

Để đảm bảo thuốc lao đạt hiệu quả cao, hấp thu tốt, em cần dùng thuốc trước ăn 30 phút đến 1 tiếng, đúng giờ. Nếu có sai lệch giờ giấc cũng không nên quá 1 tiếng và không nên lặp lại quá nhiều lần.

Hiện tại chỉ có thể đánh giá hiệu quả điều trị dựa vào tình trạng lâm sàng và kết quả thăm khám trực tiếp của bác sĩ. Do đó em nên nhờ bác sĩ điều trị tư vấn trực tiếp về tình trạng hiện tại em nhé!

Thân mến.

Lê Thị Như - Lethin...@gmail.com

Chào bác sĩ, em vừa đi cắt kính về. Mắt phải cận 4.5 loạn 1.5, mắt trái cận 2.75. Em đeo kính nhìn rõ chữ nhưng khi nhìn mặt bàn hay sàn nhà đều bị nghiêng, bên phải cao hơn bên trái. Bác sĩ cho em hỏi đấy là hiện tượng gì ạ?

Chào em,

Nguyên nhân mặt sàn có cảm giác nghiêng có thể do em đeo kính không đúng độ hoặc kỹ thuật làm kính có vấn đề. Em nên tới bệnh viện chuyên khoa Mắt để kiểm tra lại và điều chỉnh em nhé!

Phạm Ngọc Hân - ngoch...@gmail.com

Chào bác sĩ, khoảng nửa tháng gần đây em thấy tuyến nước bọt dưới lưỡi bên trái có cảm giác vướng, sờ cảm giác hơi cứng và to hơn bên phải, không biết có phải triệu chứng của bệnh gì không ạ? Xin cảm ơn.

Chào Ngọc Hân,

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tuyến nước bọt 1 bên to hơn bên còn lại, có thể do viêm, do sỏi, khối u tuyến nước bọt… Em nên khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để bác sĩ đánh giá trực tiếp, vì có thể kĩ thuật thăm khám của em không chuẩn cần được xác nhận lại và tìm nguyên nhân em nhé!

Thân mến.

L. V. H.

Chào bác sĩ, em là nam, năm nay 26 tuổi. 1 năm trở lại đây cứ mỗi lần quan hệ với bạn gái xong thì sáng hôm sau một bên má em lại sưng phồng nhưng không đau, sau 4-5 ngày thì trở lại bình thường. Em đã đi xét nghiệm thì thận bình thường, không biết là em đã bị bệnh gì ạ? Nên đi khám chuyên khoa gì? Em cảm ơn.

Chào bạn,

Vị trí má có rất nhiều nguyên nhân gây sưng, bao gồm các tổn thương mô mềm, tuyến nước bọt, răng và nha chu… Vấn đề còn nằm ở việc bạn bị sưng má 1 bên hay 2 bên, còn những lúc nào khác mặt bị sưng hay không mới có thể đánh giá tìm nguyên nhân.

Tốt nhất bạn nên đi khám ngay lúc mặt còn đang sưng để bác sĩ đánh giá chính xác nhất, nên khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt bạn nhé!

Thuý Ngân

Xin chào bác sĩ, năm nay em 22 tuổi. Em xét nghiệm máu và 2 chỉ số thấp hơn khoảng tham chiếu nhưng em chưa rõ như vậy có bị bệnh gì không? (Lúc xét nghiệm ngày 4/07 em có thai 4 tuần).

RBC = 5.27 (3.80 - 5.60)

Hb = 12.5 (12 - 18)

Hct = 40.1 (35 - 52)

MCV = 76L (80 - 97 fL)

MCH = 23.8L (26 -32 )

MCHC = 31.3 (31- 36)

MCV và MCH của em hơi thấp, còn các chỉ số khác bình thường. Vậy em có sao không ạ?

Chào bạn,

Kết quả hai chỉ số này giảm nghĩa là hồng cầu của bạn có kích thước nhỏ và nhược sắc hơn so với người bình thường. Điều này có thể gặp trong các trường hợp thiếu máu thiếu sắt, bệnh thiếu máu tán huyết di truyền…

Bạn nên khám thêm chuyên khoa Huyết Học để bác sĩ chỉ định các xét nghiệm cần thiết giúp tìm nguyên nhân bạn nhé!

Thân mến.

Lê Hoàng Tú Vi - vile...@gmail.com

Xin hỏi bác sĩ, em đọc tin tức đều nói "giấc ngủ tốt nhất là khoảng từ 22h-23h tới 5h-6h hôm sau và ngày ngủ đủ 7-8 tiếng". Do tính chất công việc em thường ngủ lúc 4h-5h và thức lúc 13h, nhưng vẫn bảo đảm ngủ đủ số giờ trong ngày. Như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không bác sĩ? Xin cảm ơn.



Chào bạn,

Để đảm bảo đủ sức khỏe hoàn thành công việc thì cách sinh hoạt giờ giấc tốt nhất là giống như bạn đã trình bày. Tuy nhiên, thời gian làm việc của người làm việc ca đêm khác với người lao động ban ngày, đồng hồ sinh học cũng cần thay đổi để thích nghi với công việc, giấc ngủ và thói quen sinh hoạt cũng phải khác đi. Nhiều người không thích ứng được với thời gian làm việc này về lâu dài đã gặp phải suy nhược thần kinh hoặc các vấn đề tâm thần kinh khác.

Ai cũng cần một giấc ngủ chính dài nhất trong ngày để nạp năng lượng. Bạn nên giành giấc ngủ chính vào buổi sáng sau khi kết thúc công việc. Để đảm bảo sau khi về nhà bạn sẽ có một giấc ngủ ngon, cần lưu ý những điểm sau:

- Nên mang kính râm trên đường về nhà vào buổi sáng để hạn chế ánh sáng chiếu vào mắt sẽ gây khó ngủ khi về đến nhà.

- Tạo ra môi trường yên tĩnh và mát mẻ, hạn chế tối đa ánh sáng để có một không gian  ngủ giống như buổi tối của người bình thường.

- Bạn nên dành ít nhất 6 tiếng cho giấc ngủ chính sau khi kết thúc ca làm việc và có thể ngủ thêm 2 tiếng trước khi bắt đầu ca làm việc mới vào buổi tối.

- Hạn chế tối đa các cuộc điện thoại và quan hệ bạn bè, vui chơi vào thời gian ngủ quý giá này.

- Sau khi nạp năng lượng sau giấc ngủ, hãy dành thời gian tận hưởng ánh sáng tự nhiên để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể một cách tự nhiên nhất.

- Tập thể dục là một thói quen tốt cần được duy trì. Các bài tập thể dục nên tập trước khi vào ca làm việc hoặc tan ca nhưng tránh tập trước khi đi ngủ.

- Nên ăn chính thành 2 bữa: 1 bữa khi bạn thức dậy vào buổi trưa hoặc chiều và 1 bữa tiếp theo vào buổi tối, trước khi bắt đầu ca đêm. Vào buổi sáng, khi tan ca, bạn nên ăn một bữa phụ để đảm bảo rằng bạn không bị đói khi đang ngủ nhưng cũng không nên ăn quá no.

- Hạn chế ăn những thức ăn như đồ rán, các thức ăn quá béo vì rất khó tiêu hóa, gây tăng cân ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. Tránh các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

N. V. H. - hn01...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em năm nay 17 tuổi. Hậu môn em lúc nào cũng có mùi hôi khó chịu, mùi hôi này có thể khiến người xung quanh bị ho hoặc ngạt mũi. Em có đi khám thì bs chỉ nói em không sao, cho thuốc uống nhưng không khỏi. Em bị khoảng 1 năm rồi ạ. Nó khiến em phải nghỉ học, trầm cảm. Em chỉ mong bác sĩ tư vấn để em có cuộc sống bình thường ạ. Em cảm ơn.

Chào em,

Hậu môn có mùi hôi khó chịu có thể gặp trong một số bệnh lý như trĩ, áp xe hậu môn, rò hậu môn, tăng tiết mồ hôi khu trú tại hậu môn…

Trước tiên em cần hỏi những người thân để biết thật sự em có phát ra mùi hôi hay không. Có nhiều trường hợp bản thân nghĩ mình phát ra mùi hôi nhưng thực sự không có, chỉ bởi vì em thường xuyên tiếp xúc nên nhạy cảm hơn mà thôi.

Nếu thật sự có mùi hôi, phải tìm nguyên nhân thì mới xử trí được. Bác sĩ không rõ liệu em có các vấn đề như ngứa hậu môn, đau, rát vùng hậu môn, thay đổi thói quen đi cầu, rối loạn tiểu tiện, chảy máu hậu môn, có khối ở vùng hậu môn… hay không? Nếu được em nên cung cấp thêm các kết quả xét nghiệm và toa thuốc đang dùng để bác sĩ tư vấn cụ thể cho em nhé!

Ngọc Ánh - hngoc...@gmail.com

Chào bác sĩ, cứ vào mùa thu đông là 2 bên mép miệng của em ửng đỏ lên, không ngứa hay rát hoặc bong tróc da. Chỗ đỏ đó là chỗ trước kia em hay bị chốc mép. Bây giờ cứ mùa se lạnh là hai bên mép lại đỏ lên thôi. Cho hỏi triệu chứng đó là gì vậy ạ?

Chào bạn,

Vùng da mặt, đặc biệt là da môi trước đây đã từng bị tổn thương nhiều lần sẽ rất nhạy cảm, khi tiếp xúc với không khí lạnh có thể khiến da khô, thiếu nước dẫn đến đỏ da, nứt nẻ, khó chịu,...

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên ăn đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, bổ sung vitamin, khi ra ngoài trời lạnh nên mang khẩu trang, giữ ấm cơ thể bạn nhé!

Thân mến.

Lê Thị Hòa - Ngocthao...@gmail.com

Dạ xin chào bác sĩ, em bị chó nhà nuôi khoảng 6kg cào chảy máu nhẹ ở chân và đã rửa xà phòng, chú chó chưa được tiêm phòng dại và hơn 10 ngày chó vẫn khỏe mạnh bình thường. Xin hỏi em có cần đi tiêm phòng dại không ạ?



Chào em,

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng, tiêm văc xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bạn bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn. Đặc biệt cần tiến hành sớm ngay sau khi bị chó cắn trong các trường hợp sau:

- Nếu vết cắn gây xước da và vết thương chảy máu.

- Nếu màng nhầy ở vùng da tiếp xúc với nước bọt của động vật nghi dại.

- Nếu con vật đã cắn người bị chết, biến mất trong thời gian theo dõi, có biểu hiện hành vi không bình thường, thất thường.

- Nếu kết quả xét nghiệm chất liệu não của động vật nghi dại hoặc bị dại cho kết quả dương tính.

Trường hợp này của em, mặc dù vết cào cũng có nguy cơ mắc bệnh dại nhưng thấp và đã theo dõi chó 10 ngày vẫn khoẻ mạnh nên em có thể tiếp tục theo dõi thêm. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng may mắn như vậy, bệnh dại là bệnh dễ phòng nhưng không thể điều trị được, một khi đã phát bệnh, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

Do đó em cần phải tiêm phòng cho chó hoặc nên tiêm phòng cho bản thân nến bị chó nghi ngờ dại cắn, cào, liêm vào vết xước em nhé!

Bạn đọc V. H.

Chào bác sĩ, ngày 22/9 em có đi cắt tóc, khi thợ cắt tóc cạo râu cho em thì có làm rách môi gây chảy máu. Anh thợ đã thay lưỡi dao mới, nhưng trước khi cạo râu cho em họ có quét lên ít xà phòng từ một lọ chung. Cho em hỏi khả năng em bị HIV có cao không ạ?

Chào em,

Virus HIV rất dễ bị bất hoạt khi ra môi trường bên ngoài, nhất là môi trường xà phòng. Ngoài ra, thợ cắt tóc cũng quét xà phòng trước khi cạo cho khách, tức là lọ xà phòng không tiếp xúc với máu người bệnh nên em không có nguy cơ nhiễm HIV em nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X