Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn: Nên làm xét nghiệm gì để chẩn đoán bệnh Parkinson?

Mẹ em được bác sĩ chẩn đoán là bị Parkinson nhưng chưa làm bất cứ xét nghiệm gì. Vậy nên làm xét nghiệm gì để biết chính xác có bệnh hay không?

Nguyễn Văn Ngọc - ngocv...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Vừa rồi khớp gối em di chuyển cảm thấy khó khăn, thỉnh thoảng hay bị nhói đau nên em đi siêu âm thì bị tràn dịch khớp gối lượng ít, bác sĩ cho thuốc về uống. Sau khi uống hết thuốc thì các triệu chứng giảm tầm 50% (cảm giác khi đi đứng vẫn không được linh hoạt như trước). Em đi tái khám, có chụp Xquang + siêu âm thì kết quả bình thường. Bác sĩ ở đó cho thuốc về uống tiếp.

Bác sĩ cho em hỏi là với trường hợp của em có nên chụp MRI hay không? Hay các triệu chứng kia sẽ từ từ hết theo thời gian. Em chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Tràn dịch khớp gối thường gặp khi khớp gối bị viêm sau chấn thương, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm khuẩn… Tuỳ vào nguyên nhân sẽ có hướng chẩn đoán và điều trị khác nhau. Thông thường triệu chứng sẽ giảm dần sau vài tuần nếu điều trị đúng hướng. Hiện tại khớp đã bớt đau nhiều, bạn nên bắt đầu tập vật lý trị liệu để khớp mau chóng hồi phục.

Trường hợp sau điều trị tích cực vẫn có dấu hiệu lỏng khớp, viêm khớp tái phát thì nên tái khám để bác sĩ xem xét chỉ định MRI sau bạn nhé!

Thân mến.



Pham Trang - minhtrang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mình đã tiến hành thực hiện phẫu thuật đốt hạch thần kinh giao cảm được 5 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai, đã ra viện và về nhà. Hiện tại tay chân mình đã tạm khô mồ hôi, nhưng chứng đau sau lưng lại tái phát.

Cụ thể lúc mổ xong mình bị khó thở và đau vùng ngực cũng như sau lưng - đây là triệu chứng khá bình thường, sau đó 3-4 ngày thì mình hết đau. Nhưng hôm nay là ngày thứ 5, sáng nay ngủ dậy mình thấy vùng sau lưng khá đau, chỉ thở nhẹ và lúc thở mạnh hoặc ho sẽ rất đau như hôm mình mới mổ.

Không biết mình có bị biến chứng tràn dịch màng phổi không ạ? Và mình nên làm gì? Trước đó như mình đề cập là đã hết đau, hôm nay mới đau lại. Mong được bác sĩ giải đáp. Xin cám ơn.

Chào bạn,

Tràn máu màng phổi là biến chứng ít gặp nhưng sẽ xuất hiện ngay sau mổ, với triệu chứng đau ngực, khó thở tăng dần. Để xác định tràn dịch màng phổi cần thăm khám trực tiếp, kết hợp với hình ảnh Xquang chứ không thể suy đoán qua mô tả triệu chứng được.

Nếu đau ngực xuất hiện trở lại, bạn nên tái khám để bác sĩ đánh giá trực tiếp, tìm nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt bạn nhé!



Nguyễn Văn Toàn - maila...@gmail.com

Em xin tham khảo y kiến bác sĩ chút ạ, mẹ em được bác sĩ chẩn đoán là bị Parkinson nhưng chưa làm bất cứ xét nghiệm gì. Vậy cho em hỏi nên làm xét nghiệm gì để biết chính xác có bệnh hay không?

Chào bạn,

Parkinson là bệnh lý được chẩn đoán dựa trên triệu chứng lâm sàng, đối với những bệnh nhân lớn tuổi có triệu chứng điển hình thì không cần làm thêm xét nghiệm.

Tuy nhiên, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ do nguyên nhân thứ phát hoặc để chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý khác, bác sĩ có thể xem xét chỉ định chụp MRI sọ não, đo điện não đồ hoặc chọc dịch não tuỷ. Nếu đã được khám và chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh thì bạn có thể yên tâm phần nào về chẩn đoán.

Trong trường hợp vẫn chưa yên tâm, có thể khám thêm ở bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh khác, tại TPHCM bạn có thể khám ở Bệnh viện Nhân dân 115, Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM… đều là những bệnh viện có khoa Nội thần kinh phát triển mạnh bạn nhé!

Thân mến.


Duy Nguyen - hoangduy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 36 tuổi, khoảng 6 tháng nay cứ quan hệ thì bị xìu, ham muốn vẫn còn, trước thì không sao. Em ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục bình thường. Có đi khám ở Bệnh viện Bình Dân TPHCM, kiểm tra thì nội tiết tố bị giảm, bác sĩ có cho uống thuốc tăng nội tiết thì quan hệ trở lại bình thường, nhưng cứ ngưng thuốc hết liều thì giảm nội tiết, rồi lại đi khám, cứ liên tục vậy 6 tháng nay. Bác sĩ cho em hỏi:

- Nguyên nhân vì sao nội tiết cứ giảm khi hết thuốc?

- Uống thuốc như này có ảnh hưởng về sau không, có bị tình trạng phụ thuộc vào thuốc không?

Chào bạn,

Testosterone là một hormon giới tính do cơ thể tự tiết ra nhiều ở nam và ít hơn ở nữ. Nếu người nam có nồng độ testosterone giảm, triệu chứng có thể gặp là giảm ham muốn tình dục, giảm khối lượng xương, rối loạn cương…

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng lên khả năng tiết hormon giới tính của một người nam, ví dụ như béo phì, lớn tuổi, căng thẳng tâm lý, ít vận động thể lực, chế độ ăn không khoa học, viêm tinh hoàn, chấn thương, sử dụng rượu bia, chất kích thích, xơ gan, suy thận, do thuốc…

Tìm kiếm nguyên nhân và điều chỉnh là mục tiêu chính để điều trị, trường hợp triệu chứng của bệnh gây khó chịu, bác sĩ có thể cho bổ sung hormon thay thế. Một số tác dụng phụ của hormon thay thế có thể là mụn trứng cá, sưng nhẹ tiền liệt tuyến, tăng kích thước mô ngực, kích ứng da,  teo tinh hoàn…

Hiện tại bác sĩ không rõ bạn đang điều trị bằng thuốc gì. Tuy nhiên nên được tái khám và theo dõi sát bởi bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tối đa các tác dụng có hại do dùng thuốc lâu dài bạn nhé!


B. V. T. - banth...@gmail.com

Chào bác sĩ, em có quan hệ tình dục với bạn gái vài ba lần, không đeo bao cao su, đi tiểu buốt và rát ạ. Bênh này có chữa được không ạ?

Chào bạn,

Triệu chứng tiểu rát và buốt thường do viêm đường tiết niệu, ở nam giới trẻ tuổi có thể nghi ngờ do các vi khuẩn lây truyền qua quan hệ tình dục như lậu, chlamydia…

Bạn nên tới khám tại bệnh viện có chuyên khoa Tiết niệu để được điều trị sớm và đúng phác đồ, nên điều trị cho cả bạn gái để tránh tái nhiễm bạn nhé!

Thân mến.


La Phú Quốc

Thưa bác sĩ, bạn em chỉ bị đau nhức mắt khi đi ra nắng thời gian dài. Lúc nhỏ thì bạn bị rách giác mạc ở mắt phải, khi ra nắng lâu quá thì mắt bạn thường bị đỏ và đau nhức, nhưng chỉ trong vòng 1 - 2 ngày sẽ tự khỏi.

Em muốn bạn em ra tiếp xúc được với ánh sáng mặt trời lâu hơn thì phải làm thế nào ạ? Bác sĩ có giải pháp nào chữa khỏi triệu chứng đau nhức mắt khi ra nắng của bạn em một cách vĩnh viễn không ạ? Em cảm ơn.

Chào bạn,

Cho dù là mắt lành lặn hay mắt bị bệnh thì việc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời là điều không nên. Trong ánh nắng mặt trời có chứa rất nhiều yếu tố gây hại cho đôi mắt như tia cực tím UVA, UVB… Ánh nắng chiếu trực tiếp không chỉ gây nhức mắt, khô mắt mà còn gây ảnh hưởng đến giác mạc, khả năng nhìn, về lâu dài còn dẫn đến ung thư.

Do đó, lời khuyên là bạn của bạn nên đeo kính màu khi đi ra ngoài nắng để ngăn tác động của tia cực tím. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như rau xanh, trái cây, gan, gấc, các loại hạt... Khi làm việc trên máy tính, nhìn màn hình điện thoại, chỉ nên ngồi 45 phút sau đó dành 5-10 phút nhìn xa cho mắt nghỉ ngơi. Nếu có dấu hiệu khô mắt có thể dùng thêm nước mắt nhân tạo bạn nhé!

Thân mến.

Câu tư vấn trước: Đau mắt khi ra nắng, chữa trị như thế nào?


ZL Kenny

Họng tôi nổi nhiều hạt li ti, uống thuốc của bệnh viện mà không giảm, cảm giác nuốt nước bọt vướng víu, xin bác sĩ vấn điều trị giúp tôi. Cám ơn bác sĩ.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Biểu hiện mà bạn gặp phải thường được gọi là nhiệt miệng, thường gây đau, nhưng lại lành tính. Nguyên nhân của nhiệt miệng chưa được biết rõ, người ta cho rằng có thể liên quan tới một số yếu tố như: do mất cân bằng sinh học của các loại tạp khuẩn trong miệng, những rối loạn nội tiết thoáng qua (thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc sau sinh), do stress, thiếu một số vitamin nhóm B hoặc sắt…

Nhiệt miệng thường sẽ khỏi trong vòng 2 tuần, rất nhiều người cũng gặp phải tình trạng tương tự, bạn không nên quá lo lắng vì bệnh thường không nguy hiểm.

Để tránh tái phát, bạn nên giữ cho tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước, hạn chế các thức ăn cay nóng, bổ sung các vitamin nhóm B ngắn hạn. Nếu một vết loét kéo dài trên 2 tuần không khỏi, bạn cần khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để tầm soát nguyên nhân khác bạn nhé!

Thân mến.


Văn Bình - katib...@gmail.com

Em chào bác sĩ ạ, dạo gần đây thỉnh thoảng em bị đau nhẹ bên trái thành cổ. Nay kiểm tra khoang miệng thì thấy gần lưỡi gà có tụ máu nhỏ màu đỏ và đường gân máu nhỏ xung quanh không đau. Hồi nhỏ em có cắt amidan, dạo gần đây em có bị viêm họng hạt ạ.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Những vết bầm hoặc bọng máu tụ do hiện tượng xuất huyết dưới niêm mạc do chấn thương khi nhai hoặc cọ sát. Tình trạng viêm nhiễm tái phát làm cho niêm mạc họng dễ tổn thương hơn. Ổ máu tụ này sẽ tự thoái lui trong 1-2 tuần, bạn không nên quá lo lắng.

Nếu chảy máu chân răng quá thường xuyên hoặc chảy máu khó cầm, bạn nên khám chuyên khoa Huyết học để tìm nguyên nhân bạn nhé!

Thân mến.


Hoang Viet - haih...@...com.vn

Chào bác sĩ, phía bên trong hàm dưới của em có cục trắng, không đau. Xin bác sĩ tư vấn giúp đây là triệu chứng gì và có nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

U lợi có thể là u lành tính hoặc ác tính. Đa số các trường hợp là u lành với nguyên nhân thường do viêm nha chu mạn tính, yếu tố kích thích như răng giả, vôi răng… kèm theo bạn cũng có tình trạng viêm nướu răng tái đi tái lại. Khối u đó cũng có thể là lồi xương, thường xuất hiện bên trong mặt lưỡi xương hàm dưới.

Bạn nên tới khám bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt để được kiểm tra trực tiếp, xem xét nguyên nhân để điều chỉnh bạn nhé!

Thân mến.


Phuong Hong - phuong...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em năm nay 36 tuổi, cắt amidan được 4 ngày. Sau khi cắt em thấy lưỡi gà một phần bị xung huyết và sưng, dài chạm lưỡi. Sang ngày thứ hai thì phần xung huyết chuyển sang màu trắng. Từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 lúc nào em cũng thấy vướng như muốn ói ra. Hiện giờ em rất lo lắng, xin bác sĩ tư vấn ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Sau mổ cắt amidan 48 giờ, hố mổ sẽ có giả mạc trắng phủ lên và hơi thở có mùi hôi, sẽ tự hết trong khoảng 10 ngày. Ngày thứ bảy giả mạc bắt đầu rụng, nếu rụng quá nhanh và mạnh có thể chảy máu ít. Do đó, bạn cần tăng cường vệ sinh răng miệng hàng ngày, chú ý chế độ ăn uống cho đúng.

Nếu thường xuyên cảm thấy buồn nôn, nên khám chuyên khoa Tiêu hoá để xem có bệnh lý nào của dạ dày để điều trị ổn định bạn nhé!

Thân mến.



ZL Thanh Nguyen Dinh

Bác sĩ tư vấn giúp em xem có cần phải mổ ngay không? Nếu mổ thì khoảng bao lâu sẽ được ra viện và ăn uống có phải kiêng gì không ạ? Xin chân thành cảm ơn.



Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Hạt xơ dây thanh quản thường là những khối u nhỏ, lành tính, liên quan tới tình trạng viêm thanh quản tái phát nhiều lần. Bệnh thường không nguy hiểm nhưng gây khó chịu do triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng do hai dây thanh khép không kín, rung không đều,...

Bệnh hạt xơ dây thanh điều trị bảo tồn là chính, bao gồm: hạn chế nói lớn, nói nhiều, sử dụng micro khi nói, nếu có nội khoa kèm theo như trào ngược dạ dày, dị ứng thì cần phải điều trị dứt điểm. Trường hợp hạt xơ to hay điều trị bảo tồn không khỏi (vẫn khàn giọng, thậm chí khàn giọng tăng), bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật.

Chi phí mổ nội soi bằng ống mềm có giá trên dưới 5 triệu đồng. Phương pháp này có ưu điểm là thời gian phẫu thuật nhanh chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ, ít chảy máu, nhanh phục hồi. Sau khi cắt, phải kiêng nói từ 2-4 tuần để bệnh lành hẳn.

Thân mến.


Annie Ruan - kpop...@gmail.com

Kính chào bác sĩ,

Gần đây do phải ngồi làm việc ở văn phòng nhiều và đi xe máy lúc giờ kẹt xe, trời nóng đổ nhiều mồ hôi nên vùng da dưới đùi của cháu nổi mẩn và 1 vòng tròn như thế này, không rỉ nước và cũng không ngứa.

Cháu có tìm hiểu thì đang lo lắng không biết mình bị lác đồng tiền (hắc lào) hay viêm da gì. Cháu xin nhờ bác sĩ chẩn đoán giúp cháu vì lí do cá nhân cháu chưa thể tới bệnh viện khám ngay được. Cháu có thể tự chữa bằng cách bôi thuốc được không và nếu có thì nên lựa chọn loại nào ạ? Rất mong nhận được hồi âm của bác sĩ.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Sang thương của bạn có dạng lác đồng tiền, là tổn thương do vi nấm gây ra. Điều kiện thuận lợi để vi nấm phát triển và gây bệnh là do môi trường ẩm ướt thường xuyên.

Do đó, để điều trị dứt điểm, bên cạnh bôi thuốc kháng nấm đủ thời gian (3-4 tuần), bạn cần phải giữ cho vùng da bệnh khô thoáng, tránh mặc quần áo quá dày, nếu thời tiết nóng ẩm thì phải vệ sinh thân thể thường xuyên và lau khô khi ra nhiều mồ hôi. Quần áo lót nên thay thường xuyên 2 lần/ngày, giặt sạch và phơi trực tiếp dưới ánh nắng để tiêu diệt vi nấm gây bệnh bạn nhé!

Thân mến.


ZL Michael Mun

Da chào bác sĩ, em là nam, 35 tuổi, khoảng 3 tháng nay vú trái của em chạm vào hơi đau và hơi cứng. Em có đi siêu âm vú, bác sĩ siêu âm ghi đầu vú có echo kém d=27×10mm không tăng sinh, kết luận em bị viêm mô tuyến vú trái. Bác sĩ cho em hỏi em bị vậy có sao không? Xin cảm ơn.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Mô tuyến vú có thể bị nhiễm trùng gây sưng đỏ và đau. Tác nhân gây bệnh thường là tụ cầu, đôi khi là liên cầu. Sang thương cải thiện nhanh sau 1-2 tuần nếu điều trị kháng sinh thích hợp.

Nếu khối sưng viêm kéo dài quá lâu, không đáp ứng với kháng sinh cần được sinh thiết để xác định bản chất mô viêm là gì (viêm lao, ký sinh trùng, ung thư…). Bạn nên quay lại tái khám chuyên khoa Ung bướu bạn nhé!

Thân mến.


ZL Phượng

Bác sĩ xem giúp em kết quả khám bệnh của chồng em như vậy có nguy hiểm gì không ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều.





Ảnh do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

Khối u ở gan tình cờ phát hiện có thể là u lành hay u ác, để xác định cần dựa trên nhiều yếu tố như tuổi tác, tiền căn uống rượu bia, viêm gan siêu vi, bệnh gan mạn, thời gian xuất hiện khối u, diễn tiến… Kể cả là ác tính, nếu phát hiệnsớm, khi kích thước khối u còn nhỏ thì tỷ lệ chữa khỏi khá cao.

Việc đánh giá các đặc điểm khối u để xác định lành tính hay ác tính trên siêu âm phụ thuộc nhiều vào kiến thức và kinh nghiệm của người bác sĩ siêu âm, trong những trường hợp khó khăn có thể cần thêm xét nghiệm chuyên sâu hơn như CT scan, MRI, sinh thiết gan…

AFB là marker chỉ điểm ung thư thường tăng trong ung thư tế bào gan nguyên phát, tuy nhiên khi bệnh ở giai đoạn sớm, marker này vẫn chưa tăng. Do đó, bạn nên mang kết quả này tới khám chuyên khoa Ung bướu hoặc Gan mật để bác sĩ chỉ định thêm xét nghiệm làm rõ chẩn đoán bạn nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X