Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên: Bệnh thận IgA cần lưu ý điều gì?

Nổi mề đay và ngứa khi uống thuốc trị giun đũa chó, xuất huyết vùng mắt sau khi nôn, tay sưng sau tháo bột 20 ngày... là những vấn đề BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên giải đáp trong bài tư vấn sau. Mời bạn đọc theo dõi.

Tân Phạm - phamtan...@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi được chẩn đoán bị thận IgA. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về bệnh này không ạ? Chế độ ăn uống, tình trạng bệnh, có thể bảo tồn được bao lâu ạ? Những vấn đề cần phải lưu ý là gì? Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn,

Bệnh thận IgA là bệnh lý tổn thương thận mà đặc trưng mô bệnh học là lắng đọng IgA ở vùng gian mạch cầu thận lan tỏa, lắng đọng IgA ở thành mạch máu, ở da, có thể có tăng nồng độ IgA trong huyết thanh.

Bệnh thận IgA bao gồm bệnh thận IgA nguyên phát (bệnh Berger) và bệnh thận IgA kết hợp với bệnh khác như các bệnh hệ thống (lupus ban đỏ hệ thống, viêm thành mạch dị ứng, bệnh cryoglobulin máu), bệnh cầu thận kết hợp với bệnh xơ gan… Bệnh thận IgA nguyên phát được coi là bệnh cầu thận mạn tính nguyên phát tiến triển chậm. Sau 20 năm từ khi khởi phát bệnh, tỉ lệ dẫn đến suy thận mạn gặp 20-50% số bệnh nhân.

Kết quả sinh thiết không thể phản ánh được hoàn toàn chức năng thận, nhưng rất quan trọng vì giúp chỉ ra nguyên nhân và định hướng điều trị. Bệnh thận mạn được chẩn đoán khi có bất thường chức năng hoặc cấu trúc thận kéo dài trên 3 tháng.

Đa số trường hợp bệnh tiến triển chậm và tương đối lành tính, chế độ ăn phù hợp và lối sống khoa học, hạn chế thuốc độc thận giúp bảo tồn chức năng thận về lâu dài. Một số trường hợp khác nếu không được điều trị thì dần dần có thể dẫn đến suy thận nhanh hơn.

Do đó bạn cần khám chuyên khoa Nội thận để bác sĩ theo dõi định kỳ, xác định thời điểm cần điều trị tích cực bạn nhé!

Thân mến.

Lê Nam - namem...@icloud.com

Dạ bác sĩ cho em hỏi, em bị đứt gân gấp ngón tay trỏ hơn 1 tháng rồi. Bây giờ nối lại có được không ạ? Cảm ơn ạ.

Chào bạn,

Thương tổn gân gấp là những thương tổn rất phức tạp. Sau bị thương gân dễ viêm và sẽ bị dính, khó bóc tách nếu để lâu. Nhưng một số quan điểm vẫn cho phép khâu/ghép gân muộn sau vài tuần.

Trước hết bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để đánh giá xem vết thương còn xử trí được hay không và lên kế hoạch điều trị.

Quá trình tập luyện, chăm sóc sau nối gân là cực kỳ quan trọng quyết định khả năng hồi phục của thương tổn bạn nhé!

Thân mến.

Thanh - hyori...@gmail.com

Chào bác sĩ, em có bị viêm xoang cấp nên thỉnh thoảng đờm chảy xuống họng gây viêm họng. Gần đây xoang đỡ rồi nhưng họng vẫn bị vướng, khó nuốt, có đờm. Nay em cố nuốt để khạc ra thì thấy máu tươi. Đã có lần sáng ngủ dậy em bị vậy rồi nhưng em tưởng do răng chảy máu, vì có răng của em bị sâu và hay chảy máu.

Em cũng bị ù tai từ nửa năm nay, đau đầu đã vài năm, gần đây thiếu ngủ nên đau đầu hơn.

Cách đây 2 tháng do đau họng rồi bị tái viêm nên em có đi khám và được chẩn đoán viêm mũi xoang, viêm họng cấp. Hình ảnh nội soi cho thấy tăng sinh tổ chức hạt thành sau. Vậy có khả năng em bị ung thư vòm họng không ạ?

Chào bạn,

Giai đoạn đầu của ung thư vòm họng triệu chứng thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm mũi xoang mạn tính khác. Tình trạng khạc ra máu, ù tai hay nghẹt mũi cũng không hiếm gặp ở bệnh nhân viêm xoang mạn tính. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên thức khuya, không giữ gìn sức khoẻ thì viêm nhiễm sẽ tái phát nhiều lần gây khó chịu tăng dần.

Viêm họng tái đi tái lại cũng thường dẫn tới phì đại tổ chức hạt thành sau họng, nhưng nếu bạn vừa nội soi cách đây 2 tháng và xác định không có hình ảnh u sùi bất thường nghi ngờ thì bạn có thể yên tâm không bị ung thư vòm họng bạn nhé!

Thân mến.

Ninh Thị Nụ - Linhthu...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, mẹ em bị gãy xương cổ tay cả 2 xương trụ và xoay. Được 1 tháng tháo bột và chụp Xquang bác sĩ nói đã liền. Nhưng đến nay tháo bột đã được hơn 20 ngày mà tay còn rất sưng, và sưng lên tận bả vai ạ. Cho em hỏi tình trạng mẹ em như vậy có sao không ạ?

Chào bạn,

Sưng phù nề mô mềm sau bó bột có thể do viêm, nhiễm trùng, hoặc rối loạn dinh dưỡng.

Hiện tại khó có thể đánh giá nguyên nhân nếu không thăm khám trực tiếp, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy mẹ của bạn cần được tái khám bác sĩ chuyên khoa.

Sau khi xác định nguyên nhân rõ ràng, bác sĩ sẽ tư vấn trực tiếp và đưa ra hướng điều trị thích hợp bạn nhé!

Thân mến.

Thanh Nga - phongnha...@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi có mổ mụn cóc ở ngón chân cái, lúc cắt chỉ thì bị hở. Khoảng 1 tuần sau cắt chỉ thì tôi bị sưng cả bàn chân. Ban đầu bác sĩ sợ tôi tắc mạch máu nên đã siêu âm mạch máu, kết quả bình thường. Sau đó bác sĩ nói do tổn thương mô mềm nên rất lâu lành, ai cũng sẽ như vậy và cần 2-3 tháng mới hết. Tôi cũng an tâm mà bẵng đi không còn thăm khám đến.

Nhưng tới nay đã gần 6 tháng, chỗ mổ để lại sẹo lồi rất cứng và đụng vào rất đau. Tôi đi phải dảnh ngón chân lên và khi ngồi lâu, bàn chân tôi sưng lên và không còn sờ thấy sẹo nữa, cả ngón chân đều cứng ngắc, khi để chân bằng lại thì không còn sưng. Mong bác sĩ tư vấn tình trạng giúp tôi ạ.

Chào bạn,

Sẹo lồi thuộc về cơ địa, thường xuất hiện như vùng dái tai, lỗ xỏ tai như em, trước ngực, cạnh xương hàm… Chăm sóc vết thương tốt, tránh nhiễm trùng, dinh dưỡng đầy đủ, tránh nắng và dưỡng ẩm cho da sau khi lên da non là những biện pháp tốt để ngăn ngừa sẹo nói chung và sẹo lồi nói riêng.

Hiện tại vết thương ở chân của bạn đã lành hẳn, các triệu chứng hiện tại không phải do vết thương cũ gây ra, bạn nên khám lại để bác sĩ đánh giá trực tiếp và tìm nguyên nhân.

Nếu sẹo lồi ảnh hưởng thẩm mỹ, bạn nên khám chuyên khoa Da Liễu để được tiêm thuốc điều trị sẹo bạn nhé!

Thân mến.

Lan Phương - Lanphuo...@gmail.com

Chào bác sĩ, mỗi lần nôn (do say rượu...) em đều bị xuất huyết vùng mắt, những chấm đỏ nhỏ. Thường thì nôn xong sẽ bị ngay và rất rõ. Nôn không phải do rượu cũng bị ạ. Không biết đây có phải biểu hiện của bệnh hay vấn đề gì không ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Chào bạn,

Kết mạc là lớp màng ngoài cùng bao bọc nhãn cầu. Kết mạc chứa nhiều sợi thần kinh và các mạch máu nhỏ. Bình thường rất khó quan sát các mạch máu này vì chúng rất nhỏ. Nhưng khi có viêm nhiễm, các mạch máu giãn nở ra, người ta mới quan sát được chúng. Xuất huyết dưới kết mạc thường không có triệu chứng báo trước. Bệnh nhân không cảm thấy đau đớn hay khó chịu. Nhiều người bị biết mình bị xuất huyết khi soi gương hoặc khi có người khác nói. Chỉ một số người thấy hơi vướng, cộm, nhói khẽ ở mắt bên xuất huyết.

Khi nôn, ho hoặc hắt hơi thường có kèm theo tình trạng tăng áp lực hệ thống tĩnh mạch vùng đầu mặt, trong đó có mắt; có thể phối hợp với tình trạng giãn mạch khi dùng rượu bia, dẫn tới mạch máu dễ xuất huyết hơn. Nếu không xuất hiện triệu chứng nào khác thì bạn có thể yên tâm. Quá trình tiêu máu tự nhiên sẽ làm vùng xuất huyết thu gọn và thay đổi màu sắc.

Vết đỏ rực sẽ đổi sang màu vàng cam, sau đó là vàng và biến mất trong khoảng 2 tuần. Uống nhiều rượu bia, tới mức phải nôn ra rất không tốt cho sức khoẻ, bạn nên hạn chế bạn nhé!

Thân mến.

Nga - phanthuy...@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị nổi mề đay, xét nghiệm dương tính với giun đũa chó. Em được cho uống 2 viên Stromectin 6mg và 2 tuần thuốc chống dị ứng và ngứa. Sau khi hết thuốc thì em bị nổi mề đay và ngứa lại.

Em muốn hỏi là em có cần phải đi khám lại hay không ạ, có phải uống liên tục thuốc dị ứng hay không? Lúc em hỏi bác sĩ khám không nói là khi nào thì mới hết ngứa ạ. Và em cũng muốn biết là uống 2 viên Stromectin thì đã đủ để trị khỏi giun hay không ạ?

Chào bạn,

Mày đay mạn tính thường do có tác nhân gây ra dị ứng. Mặc dù nhiễm ký sinh trùng (giun sán) có thể đóng góp vai trò làm gia tăng tính nhạy cảm nhưng rất khó khẳng định. Lý do là xét nghiệm kháng thể đối với giun đũa chó này phụ thuộc vào độ chính xác của bộ kit xét nghiệm, có nhiều yếu tố gây nhiễu kết quả và kháng thể có thể dương tính nhiều tháng sau khi đã điều trị khỏi bệnh.

Muốn điều trị dứt điểm cần phải tìm ra nguyên nhân gây dị ứng và tránh xa, các dị ứng nguyên có thể là thuốc, thức ăn, quần áo, xà phòng, nước sinh hoạt bẩn, mỹ phẩm, phấn hoa, bụi, con mạt nhà…

Thông thường, yếu tố gây dị ứng có thể liên quan đến việc tiếp xúc với các chất tiết côn trùng có trong nhà, chỗ làm việc, khó thấy được bằng mắt thường, do đó việc vệ sinh thân thể hàng ngày bằng nước sạch (hạn chế dùng xà phòng tẩy mạnh) và vệ sinh nhà cửa là cách hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh.

Nếu sử dụng thuốc kháng histamin chống ngứa mà vẫn ngứa nhiều thì bạn nên tới Bệnh viện Da Liễu để bác sĩ xem lại sang thương và điều trị phù hợp bạn nhé!

Thân mến.

Lê Thị Tin - nhatminh...@gmail.com

Bệnh nhân nữ, 64 tuổi, được chẩn đoán bệnh Parkinson giai đoạn cuối, đã phẫu thuật đặt nội khí quản khoảng hơn 2 tháng, giờ đến hạn thay bộ ống thở mới.

Xin hỏi bác sĩ có thể đặt stent nội khí quản thay cho bộ ống thở nội khí quản ở cổ không? Hiện giờ bệnh nhân ăn uống qua ống sonde bằng đường mũi, có thể mở ống sonde dạ dày qua da bằng kỹ thuật nội soi không? Bệnh nhân không đi lại được, nằm liệt giường khoảng hơn 2 năm rồi. Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Trường hợp bệnh nhân nằm liệt đã lâu, ăn qua sonde dạ dày rất khuyến khích mở dạ dày ra da, phương pháp phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào đánh giá của bác sĩ phẫu thuật. Bạn nên tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sĩ Ngoại tiêu hoá trước.

Mở khí quản là thủ thuật mở da, cơ cổ để tiếp cận trực tiếp vào khí quản và sau đó đặt ống mở khí quản để duy trì đường thở. Lợi ích của mở khí quản trên bệnh nhân nằm liệt là giúp giảm công thở: và chăm sóc đường thở dễ dàng hơn.

Loại mở khí quản 2 nòng có thể rút nòng trong để vệ sinh và khá tiện lợi trong sử dụng nên gia đình có thể đặt vấn đề thay loại này cho bệnh nhân. Stent khí quản được sử dụng trong các trường hợp hẹp khí quản không phù hợp để dùng cho bệnh nhân Parkinson bạn nhé!

Thân mến.

Lam - phamthan...@gmail.com

Chào bác sĩ ạ, tôi bị đau vùng hạ sườn phải không đau lắm, chỉ khó chịu về buổi sáng, đi cầu khó, phân khuôn nhỏ có lúc nhầy hay bị ợ hơi, không ợ chua, có đờm cổ, đã đi khám, làm mọi xét nghiệm, siêu âm, chụp CT cắt lớp, nội soi đại tràng và dạ dày, kết quả bị polyp túi mật 7mm. Bác sĩ không chỉ định cắt. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Chào bạn,

Polyp túi mật không phải là nguyên nhân gây ra triệu chứng tiêu hoá ở bạn, và không cần thiết phải điều tị với kích thước này. Theo như thông tin cung cấp, bác sĩ nghi ngờ bạn có trào ngược dạ dày thực quản và hội chứng ruột kích thích (HCRKT). HCRKT được định nghĩa là tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không cắt được yếu tố thuận lợi, không cắt được nguyên nhân thì sẽ bị tái đi tái lại.

Người bệnh phải xác định được rằng những triệu chứng này khi gặp một vài yếu tố thuận lợi như tình trạng làm việc, thức ăn không tốt thì sẽ bị tái phát. Bệnh thường không nguy hiểm, bạn không nên quá căng thẳng, lo lắng dễ làm bệnh trở nặng hơn. Nên khám chuyên khoa Tiêu hoá để bác sĩ tư vấn trực tiếp lối sống và kê thuốc điều trị bạn nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X