Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình: Sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh được bao lâu?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình hướng dẫn bạn đọc AloBacsi cách bảo quản sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh, cCon trai 15 tuổi vẫn chưa vỡ giọng có sao không, bướu huyết thanh, nạo VA


BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - chuyên khoa Nhi
Nội dung tư vấn của BS Ngọc Bình với bạn đọc AloBacsi:

- Lê Thị Mai - thanhmai…@gmail.com

Chào BS,

Con tôi đã được 4 tháng tuổi. Mỗi khi cháu bị hóc hoặc hắt hơi, lúc đánh hơi đều ra phân vàng và có nuớc.

Vậy cho tôi hỏi hiện tượng này là gì và phải làm sao ạ? Bé vẫn bú và chơi. Cân nặng của bé được hơn 7 ký ạ.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Mai thân mến,

Theo mô tả thì trẻ em dưới 6 tháng tuổi nếu bú mẹ hoàn toàn thì thường đi ngoài khoảng 3-5 lần phân sệt, mùi chua, màu vàng. Bé có thể đi ngoài són khi áp lực ổ bụng tăng như ho, hắt hơi, cười nhiều, rặn đi tiểu… Quan trọng nhất là tính chất phân của bé. Con bạn ra phân màu vàng và có nước là bình thường, bé vẫn tăng cân đều đặn thì không đáng lo ngại.Do đó, bạn yên tâm nhé.


- Hồng Dung - Khánh Hòa

BS ơi cho em hỏi,

Con em bây giờ đã được 6 tháng 5 ngày rồi ạ. Nhưng khi em bế xốc nách bé lên thì bé không đứng được, chỉ nhún nhún thôi. Con em chỉ lật qua lật lại, rồi ủn mông lên thôi chứ chưa trườn ạ.

Em coi trên mạng nghe thấy người ta bão bị bại não gì đấy nên em rất lo ạ. Mong BS cho em lời khuyên!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Bé sau khi chào đời, đến tháng thứ 6 là thời gian đánh dấu những chuyển biến rõ nét của trẻ về cả trí tuệ lẫn thể chất. Trẻ lúc này đã biết tìm, nắm, với, sờ mó, và đưa các đồ vật lên miệng.

Trẻ đang bắt đầu làm quen với việc ngủ nhiều vào ban đêm. Ban ngày trẻ ngủ ít hơn, giấc ngủ thường ngắn và ngủ 2 - 3 lần trong ngày. Trẻ đã có thể nhìn thấy tất cả những gì đang xảy ra trong căn phòng, tầm nhìn xa được cải thiện và còn có khả năng phân biệt được màu sắc. Ngoài ra trẻ thích nhìn mình trong gương, nhìn vào nét mặt người đối diện…

Khả năng phát hiện nơi giọng nói phát ra và phân biệt được giọng của bố mẹ tốt hơn do trí nhớ trẻ đã phát triển dẫn đến khó quên hơn. Khả năng giao tiếp của trẻ với môi trường xung quanh chủ yếu là qua những tiếng ú ớ không rõ nghĩa.

Những chiếc răng đầu tiên ở tháng tuổi này đã có thể xuất hiện. Lúc này má trẻ thường đỏ hồng, hay chảy nước dãi, ăn không ngon, luôn luôn cần cái gì đó để nhai gặm. Mút tay, hoặc nhay vú mẹ cũng là một hiện tượng báo hiệu quá trình mọc răng sắp tới hay còn được gọi một cách dân gian là ngứa răng. Một số trường hợp khi mọc răng, mông của trẻ còn bị đỏ.

Trẻ đến tháng thứ 6 -7 có 1 số bé có khả năng ngồi được mà không cần người lớn giữ trong một khoảng thời gian ngắn, biết trườn người để lấy các đồ vật bé thích. Nhưng cũng có 1 số bé chỉ biết lật qua lật lại và ủn mông lên vì bé còn sợ, từ từ bé sẽ quen dần và giống như các bé khác nên không cần so sánh các bé cùng tuổi với nhau.

Như mô tả thì con em vẫn phát triển bình thường, em nhé.


- Ba Cuong - bacuong…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu năm nay 16 tuổi, cháu cứ nặng đầu và cứ căng 2 bên thái dương, cứ ngủ dậy là mệt mỏi. Đi khám thì ng ta bảo không bị làm sao nhưng cháu cứ bị nặng đầu và căng hai bên thái dương.

Cháu bị như thế có bị làm sao không ạ và BS cho cháu cách để điều trị để sinh hoạt trong gia đình thoải mái hơn ạ.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào cháu,

Theo mô tả thì triệu chứng của cháu kể mà đi khám BS bảo không có bệnh gì, thì có thể cháu bị như vậy là do ngủ không đủ giấc, lo lắng trong học tập, hoặc do trong độ tuổi dậy thì.

Trước mắt, cháu nên ngủ đủ giấc, không nên lo lắng chuyện gì cả, không nên chăm chú vào màng hình điện thoại nhiều quá.

Nếu cháu làm đúng theo chỉ dẫn trên mà không có tiến triển gì, thì cháu nên đến BS chuyên khoa Nội thần kinh khám, tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp, bệnh sẽ khỏi. Cháu yên tâm nhé.


- Trần Đ. - tytieu…@gmail.com

BS ơi cho cháu hỏi,

Sao cháu sinh năm 2002, đã 15 tuổi rồi mà chưa vỡ giọng. Nói chuyện qua điện thoại họ tưởng con gái. Bộ sinh dục của cháu cũng chưa mọc lông mu và dương vật rất nhỏ!

BS cho em biết cháu bị bệnh gì và có cần phải đi khám không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào cháu,

Tuổi dậy thì là gì?

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn, với những sự phát triển thay đổi về mặt tâm - sinh lí mà cụ thể là tuổi dậy thì ở bé gái được bắt đầu là từ khi có kinh nguyệt ngày đầu tiên còn bé trai là từ khi bị xuất tinh (mộng tinh) lần đầu tiên, thể hiện bắt đầu có khả năng sinh sản.

Biểu hiện chung ở tuổi dậy thì ở trẻ:

- Nữ giới xuất hiện những đường cong cơ thể, núm vú phát triển, nở to hơn, tròn hơn.

- Nam giới cơ thể vạm vỡ, xương phát triển, cao lớn hơn.

- Nữ giới bắt đầu thấy có kinh nguyệt còn nam giới thì bị mộng tinh (bắt đầu xuất tinh, xuất tinh trong lúc ngủ).

- Cả nam và nữ đều nhanh chóng phát triển về chiều cao.

- Cả nam và nữ tuổi dậy thì đều bắt đầu mọc lông mu, con trai thì mọc thêm râu.

- Tâm lí ở tuổi dậy thì thay đổi bất thường.

Tuổi dậy thì từ:

- Bé trai độ tuổi dậy thì bình thường rơi vào độ tuổi 12 - 17 tuổi.

- Bé gái có độ tuổi dậy thì bình thường rơi vào độ tuổi 10 - 15 tuổi.

Do đó, theo mô tả thì cháu còn 2 năm nữa mới đến 17 tuổi mới hết tuổi dậy thì, cháu yên tâm nhé.

Nếu cháu còn lo lắng thì có thể đến BV để gặp BS chuyên khoa Nam khoa để được khám và tư vấn thêm cho cháu.


- Thuy Nguyen - ritanguyen…@gmail.com

Chào BS,

Tôi là Thúy, có con trai 34 tháng. Cách đây 2 tuần tôi có cho con tiêm phế cầu( loại 1trieu) chỉ 1 mũi thôi 2 tháng sau mới nhắc lại 1 mũi.

Vậy xin hỏi BS mới tiêm 1 mũi và mới chỉ 2 tuần, vậy thuốc đã có tác dụng ngừa chưa ạ? Lúc này có bị viêm tai giữa hay viêm phổi gì không? Xin cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn Thúy,

Theo mô tả thì con bạn tiêm cách nay 2 tuần thì trong cơ thể bé đã có kháng thể rồi, bạn yên tâm nhé.


- Phạm Ngọc - phamtuyetngoc…@gmail.com

Chào BS,

Bé em được 9 tháng, đi chích ngừa sởi nhưng trạm y tế lại chích nhầm mũi viêm não Nhật Bản dành cho trẻ 1tuổi. BS cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì về sau của bé không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Con em lỡ tiêm ngừa thì em nên đưa bé đến Trung tâm Y tế dự phòng để BS khám và theo dõi tình trạng sức khỏe của bé, nếu có gì bất thường thì BS sẽ thông báo cho em.


- Thanh Huyền - thanhhuyen…@yahoo.com

Em chào BS,

Con gái em 7 tháng tuổi. Hằng ngày đi làm em hút sữa mang về trữ cho bé ăn. Em muốn hỏi là khi đem sữa từ tủ đá xuống ngăn mát phía dưới, thì để trong ngăn mát này được bao lâu ạ?

Và giai đoạn cho con bú em có cần bổ sung các viên uống DHA, canxi để sữa mẹ tốt hơn không ạ? Cám ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Thời gian bảo quản sữa (tối đa)

- Phòng trên 26 độ C: 1 tiếng

- Phòng máy lạnh, nhiệt độ dưới 26 độ C: 6 tiếng

- Ngăn mát tủ lạnh: 48 tiếng

- Ngăn đá tủ lạnh nhỏ (tủ lạnh một cửa): 2 tuần

- Ngăn đá tủ lạnh hai cửa (ngăn đá có cửa riêng): 4 tháng

- Tủ đông lạnh chuyên dụng: 6 tháng

Về viên uống DHA: DHA có tác dụng giúp phát triển trí não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc bổ sung DHA là quan trọng trong giai đoạn thai 3 tháng cho tới những năm đầu sau khi bé ra đời. Không chỉ tốt cho trí não của trẻ mà DHA với đặc tính kháng viêm còn thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh của mẹ nữa. Vì vậy em có thể bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ nhé.


- Trần Thị Phượng - phuong.tran…@gmail.com

Chào BS,

Bé nhà em hiện tại được 18 tháng, nhờ BS tư vấn giùm em bé cần phải tiêm tổng cộng bao nhiêu mũi viêm gan B?

Lúc mới sinh ở BV có tiêm cho bé 1 mũi viêm gan sơ sinh, và lúc bé được 2, 3, 4 tháng em có cho bé tiêm 5in1 Quinvaxem.

Vậy tổng cộng bé đã tiêm 4 mũi viêm gan B, xin hỏi BS như vậy đã đủ chưa hay cần phải tiêm thêm mũi nhắc nào nữa không ạ? Nếu cần thì khi nào tiêm ạ. Em xin cảm ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Phượng thân mến,

Quá trình tiêm như vậy thì bé đã tiêm đủ liều viêm gan B rồi, em nhé.


- Đào Thị Thúy - Bắc Giang

Con em bị viêm kết mạc, nhỏ thuốc nhưng không đỡ. Em có cho cháu đi tiêm 1 mũi dexamethason nhưng vẫn băn khoăn không biết có tiêm được loại thuốc này không?

Mong BS tư vấn thêm ạ. Cháu bé được 32 tháng tuổi ạ, em cảm ơn.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Thúy,

Dexamethasone có tác dụng kháng viêm, dùng trong nhãn khoa. Do đó, bé bị viêm kết mạc tiêm Dexamethasone là đúng chỉ định.

Tuy nhiên, thuốc đó còn có một số tác dụng phụ cần lưu ý như rối loạn điện giải, rối loạn nội tiết và chuyển hóa, bệnh về xương khớp, tiêu hóa, mất ngủ... nhưng thường xảy ra ở người lớn, chưa thấy xảy ra ở trẻ em.


- Lê Hoàng Nhàn - khoaimi…8@gmail.com

Thưa BS,

Bé nhà em nay được 4 tháng tuổi tại sao thời gian gần đây khi ban ngày bé lại ít khi chịu bú mẹ. Nhưng ban đêm vẫn bú mẹ bình thường. Trong khi đó bé đang uống thuốc Stérogyl mỗi sáng uống 2 giọt.

Giờ có cần phải ngừng thuốc hay phải làm gì thưa BS. Em cảm ơn BS!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Có thể em thử cho bú khi bé thật buồn ngủ. Một số bé không chịu bú khi thức, nhưng lại bú khi buồn ngủ.

Cho bú ở một nơi có ít yếu tố gây phân tâm. Bé thường ngừng bú mẹ vì bé đã nhận thức nhiều hơn về thế giới. Bé dễ bị phân tâm và không muốn nằm yên quá lâu để bú no sữa mà chỉ thỉnh thoảng mới bú một chút. Em thử cho bé bú trong một căn phòng hơi tối và yên tĩnh, không có âm thanh của radio hay tivi.

Em đang cho bé uống thuốc Sterogyl nếu có chỉ định của BS trước đó thì em vẫn cho uống theo hướng dẫn của BS nhé.


- Xuân Diệu - Thái Bình

Chào BS,

Em trai cháu hiện được 26 tháng và mới tiến hành nạo VA khoảng 12 tiếng. Khi về nhà em cháu bị nôn kèm theo máu. Khi ho em bị ra nước mũi và nhiều máu chảy theo dịch mũi đó.

Từ khi nạo xong về thì em ấy ngủ nhiều và có nhiều nước mũi khiến khó thở. Mẹ cháu dùng đồ hút mũi hút dịch đó ra nhưng máu không ngừng chảy theo.

BS cho cháu hỏi là nạo VA thì chảy máu nhiều như vậy có gây nguy hiểm gì không vì theo cháu được biết là nạo VA hiếm khi chảy máu. Cháu cảm ơn.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào cháu Diệu,

Sau nạo VA bị chảy máu là bé bị biến chứng rồi. Do đó, cháu nên nói mẹ cháu sớm đưa em cháu đến BV để BS chuyên khoa Tai mũi họng khám sức khỏe bé cũng như tình trạng sau nạo VA gặp biến chứng như vậy để kịp thời xử lý.


- Nguyễn Thị Hạ Vy - vy4…@gmail.com

BS ơi cho em hỏi,

Con em sinh được 2 tuần rồi ạ. Mấy hôm em sờ trên đầu phía bên trái thấy có 1 cục mềm như bọng nước ý ạ. Em đọc thì họ nói là huyết huyết thanh không gây nguy hiểm gì cả.

Nhưng em lo lắm. BS cho em lời giải đáp với ạ.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Vy thân mến,

Bướu huyết thanh thường có ở các bé được sinh bình thường là một cục u mềm trên đỉnh đầu bé, chạm vào có thể làm bé khóc vì đau. Bướu sẽ tự nhỏ dần và biến mất sau sinh, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Không nên chà, bóp vào bướu vì làm bé đau và lâu biến mất hơn.

Nguyên nhân phần lớn là do khi sinh đầu của bé bị ép mạnh vào khung chậu của người mẹ làm cho những mạch máu nhỏ ở bề mặt của xương bị tổn thương dẫn đến chảy máu dưới màng xương, rồi hình thành nên bướu huyết thanh.

Đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh. Trường hợp bướu huyến thanh to thì phải từ 1-2 tháng mới hết. Bướu này sẽ được hấp thụ dần dần sau nhiều tuần mà không cần điều trị, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé.


- Bạn đọc Tr. - tr…@gmail.com

BS cho cháu xin hỏi một vấn đề tế nhị về tuổi dậy thì.

Cháu sinh 2001, là nam, cháu bắt đầu biết thủ dâm từ lớp 7 khi đó cơ thể chưa phát triển, tại thời điểm đó cháu cao vượt nhưng bây giờ lại thua các bạn.

Vậy cho chau hỏi có phải thủ dâm là nguyên nhân khiến dậy thì sớm và kìm hãm chiều cao? Xin phép được BS tư vấn. Năm nay cháu cao 1m7 nặng 70kg.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào cháu,

Hầu hết các bé trai bắt đầu dậy thì trong độ tuổi từ 10 đến 12. Một số thay đổi đầu xảy ra bao gồm: phát triển tinh hoàn, dương vật tăng trưởng và phát triển của lông mu xung quanh tinh hoàn và dương vật. Những thay đổi này không chỉ xảy ra cùng một lúc mà từ từ cho đến khi 20 tuổi và có những giai đoạn khác nhau của tuổi dậy thì mà bé trai trải qua.

- Dấu hiệu dậy thì đầu tiên là tăng kích thước tinh hoàn.

- Vài tháng sau, lông mu bắt đầu mọc.

- Lông mu, lông nách, tinh hoàn và dương vật tiếp tục phát triển.

- Nam đạt tốc độ tăng chiều cao tối đa từ 2-3 năm. Hiện tượng này thường bắt đầu bằng bàn tay và bàn chân to ra, rồi đến cánh tay và cẳng chân, thân và ngực phát triển.

- Những thay đổi khác bao gồm giọng trầm hơn, cơ bắp to lên, có khả năng cương cứng và xuất tinh (đặc biệt là xuất tinh tự nhiên, còn gọi là “giấc mơ ướt”). Ở một số em trai, ngực có thể phát triển.

- Những thay đổi trên vẫn tiếp tục, quá trình dậy thì hoàn thành sau 3-4 năm với lông mu, tinh hoàn và dương vật đạt kích thước như ở người lớn. Tiếp theo ngực và râu phát triển.

- Các bé trai đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất chậm hơn các bạn gái, thường là khi lên 14 tuổi.

- Dậy thì ở cả hai giới đều liên quan tới ra mồ hôi nách, cơ thể có mùi, nổi mụn trứng cá.

Do đó, cháu đang phát triển bình thường, cháu yên tâm nhé.


- Nguyễn Quỳnh Hương - codon…@gmail.com

BS cho mình hỏi,

Con trai mình 10 tuổi đi khám mắt BS kết luận bị cận loạn. Kết quả như sau: MP(0-1) -1, 75; MT(0-1), 2, 25.

Mình muốn hỏi con mình có phải đeo kính suốt ngày trừ lúc ăn và ngủ không hay chỉ cần đeo kính lúc học bài và xem tivi? Mong nhận được câu trả lời từ AloBacsi.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Quỳnh Hương,

Theo mô tả thì con bạn phải đeo kính suốt ngày trừ lúc ăn và lúc ngủ. Để chăm sóc mắt bé được tốt cháu bé nên:

- Ngồi thẳng khi học và làm việc, đảm bảo khoảng cách từ mắt tới chữ là 25-30cm, từ mắt tới màn hình là 50-60cm.

- Không đọc sách trong môi trường ánh sáng yếu

- Đeo kính râm khi ra đường.

- Hạn chế tiếp xúc các thiết bị màn hình (điện thoại, máy tính, tivi…)


- Lê Phước Thiện - Bình Định

Chào BS,

Con trai tôi hiện nay được 13.5kg, cao 0.89m. Bé được sinh mổ nặng 3.5kg. Lúc 2 tháng bé có bị rụng tóc hình vành khăn, rặn đỏ mặt, uốn mình.

Tôi đưa bé đi khám BS chuyên khoa nhi, BS khám bệnh và cho cháu uống bổ sung vitamin D và cốm calci. tôi thấy tình trạng của bé cải thiện và hết rụng tóc.

Đến nay tôi vẫn thường xuyên nhỏ thêm 2 giọt vitamin D3 hàng ngày cho cháu mặc dù vẫn tắm nắng đầy đủ những ngày có nắng (trước 8g sáng).

Cách đây 3 tuần tôi không nhỏ vitamin D3 cho cháu nữa thì cháu lại bắt đầu biểu hiện rụng tóc, 1 ngày khoảng 10 cọng.

Tôi xin BS cho biết tình trạng con tôi hiện nay có cần phải nhỏ tiếp tục vitamin D3 hay không? BS tư vấn cho bé chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé vì 3 tháng rồi bé không tăng cân. Bé được tiêm ngừa đầy đủ các loại vacxin. Cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Thiện,

Có thể tư thế nằm ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự rụng tóc của trẻ. Nếu bé chỉ nằm ở một tư thế (chẳng hạn chỉ nằm ngửa), thì tóc ở khu vực gáy có thể rụng nhiều hơn. Tóc cũng có thể rụng thành mảng nếu bé hay ngọ ngoạy, cọ đầu vào gối nệm. Do đó, em nên yên tâm không phải thiếu vitaminD.

Để bé tăng cân đều không khó nhưng cần chú ý trong việc chăm sóc bé hàng ngày. Từ việc lựa chọn thực phẩm tốt, phù hợp theo lứa tuổi cho bé, đúng sở thích đến cách chế biến và cả thói quen ăn đúng giờ cho bé.

+ Một ngày cần cho bé ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ, mỗi bữa từ 1 - 2 chén.

+ Uống khoảng 300 - 500ml sữa/ngày, cho bé ăn thêm cữ váng sữa, sữa chua sau một giờ ăn cháo.

+ Ăn hoặc uống nước ép trái cây theo mùa.

+ Cần tăng cường lượng chất béo trong thực phẩm. Trong đó, mỗi bữa cần cho trẻ ăn 1 thìa dầu ăn (dầu oliu, dầu vừng, dầu hạt lanh, dầu gấc…).


- Trần Thị Loan - Huế

Cháu bé nhà mình 13 tháng tuổi, cân nặng 9.5 kg. Hiện tại cháu bị dị ứng ngoài da (mề đay), cháu đã bị bị ứng 1 tuần nay, đã uống thuốc chống dị ứng chlopheramine, đỡ rồi lại bị lại. Cháu ăn cháo bình thường, uống sữ Enfa.

Theo BS nên cho cháu uống sữa gì thì phù hợp nhất ? Cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Loan thân mến,

Em nên đưa bé đến BV để BS chuyên khoa Nhi khám và điều trị bệnh cho bé. Đồng thời, em nên nhờ BS đang điều trị cho bé tư vấn thêm dinh dưỡng cho bé vì BS đó mới biết tình trạng sức khỏe của bé mà có hướng điều trị thích hợp nhất.


- Đặng Tâm - Hà Nội

Bé nhà em được 19 tháng. Em muốn bổ sung vitamin D cho bé, nhưng không phải dạng Aquatrim D3. Vậy em nên bổ sung cho bé loại nào ạ? Xin cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Tâm,

Bé uống vitamin D phải có chỉ định của BS điều trị, em không nên tự ý cho bé uống vì nếu uống dư sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bé.


- Tuyết Thanh - tuyetthanh…@yahoo.com.vn

Gửi BS, nhờ BS tư vấn giúp em trường hợp bé nhà em.

Hiện bé 22 tháng tuổi, cách đây 5 ngày bé bị đi tiêu ra nước, kèm theo sốt, bỏ ăn, bú kém. Đi khám BS Nhi Đồng 1 kết luận viêm mũi họng cho uống hạ sốt và pectol.

Đã uống thuốc 3 ngày rồi nhưng bé vẫn ho, như có đờm trong họng mà không khạc ra được. Mũi chỉ chảy nước loãng. Các cơn ho chủ yếu về đêm. Ban ngày lâu lâu mới ho.

Khi rửa mũi bằng nước muối sinh lý thì chỉ ra được ít chất nhầy xanh đặc. Cho em hỏi làm cách nào để bé có thể nôn hết đờm ra ngoài?

Đêm ngủ bé nằm máy lạnh nhiệt độ 27-28 độ, ông bà bắt cháu phải mặc đồ dài và quấn khăn vào cổ cho ấm nhưng em thấy mồ hôi bé đổ đầm đìa. Như vậy có nên thay đổi gì không để bé bớt ho?

Cám ơn BS nhiều!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Tuyết Thanh,

Em nên sớm đưa bé tái khám lại BS đang điều trị, nói rõ tình trạng hiện tại của bé để BS xem thuốc BS cho có đáp ứng với bé không, sẽ có hướng điều chỉnh thích hợp.

Ngoài ra, em không nên ủ bé quá, nếu mồ hôi bé đổ nhiều mà nằm máy lạnh vô tình làm bé bệnh nhiều hơn. Do đó, em nên cho bé ăn mặc quần áo rộng, hút mồ hôi, phòng ngủ thoáng mát.


- Bich Ngan - ngan…@gmail.com

Chào BS,

Bé nhà cháu hiện nay đã được 20 tháng 2 tuần tuổi rồi. Bé biết đi lúc 14 tháng tuổi, trước đó bé không biết bò cũng như không biết lẫy.

Tại thời điểm này, bé đi rất vững, nhưng khi ngồi bệt xuống sàn thì bé không tự mình đứng dậy được và khi nằm xuống bé cũng không thể tự ngồi dậy được.

Bé được 12kg và cao 79cm. Bé nói được rất nhiều, biết nhận dạng con vật qua hình ảnh.

Cháu muốn tập cho bé các kỹ năng tự ngồi dậy và tự đứng lên nhưng cháu không biết phương pháp. Cháu rất lo lắng không biết bé có gặp vấn đề nghiêm trọng nào về vận động hay không. Đi khám sức khỏe thì mọi thứ vẫn bình thường,

Rất mong nhận được sự tư vấn sớm từ các BS. Cháu xin cảm ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Ngân,

Em nên đưa bé đến BV chuyên khoa Nhi, có khoa tập vật lý trị liệu để BS nơi đó sẽ hướng dẫn cho bé vài ngày, sau đó em theo chỉ dẫn rồi về tự tập cho bé.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X