Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh: Vì sao đốt sùi mào gà không cần truyền nước?

Đốt sùi mào gà không cần truyền nước, chảy máu cam kéo dài, đặt ống tiểu sau tai biến, chơi game giỏi mà học bài không thuộc... là những thắc mắc được BS Kim Anh giải đáp ngày 9/3.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh
Nội dung tư vấn của BS Kim Anh với bạn đọc AloBacsi:


- Quốc Sĩ - quocsi…@gmail.com

Em là nam giới, 28 tuổi. Không hiểu sao trong khoảng 1 tuần nay, mồ hôi của em có màu xanh lục (dù chưa tắm hay đã tắm). Em nghi có liên quan tới mật nên đã làm các xét nghiệm Bilirubin TP, TT, GT. Các chỉ số đều bình thường.

Siêu âm bụng tổng quát (cách đây hơn nửa tháng): gan nhiễm mỡ độ 1, các nội tạng khác: bình thường. (Trước đây em từng bị độ 2 nhưng không bị mồ hôi xanh).

Kể từ khi phát hiện mồ hôi xanh lần đầu, có 1 lần đau nhiều ở bên trong, bên trái bụng, hạ sườn. Xoa bóp bằng dầu thì hết. Nay không đau nữa. Không sốt, không mệt mỏi hay chán ăn, nước tiểu màu vàng nhạt.

Vậy xin hỏi em bị bệnh gì? Xin cảm ơn!

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào Quốc Sĩ,

Theo tôi, em nên quay lại BV xét nghiệm sinh hoá nước tiểu, xem kết quả nước tiểu màu gì, nếu em toát mồ hôi xanh thì nước tiểu phải xanh, ở đây nước tiểu em màu vàng, có khả năng mồ hôi xanh là cảm giác của em. Vì vậy nên mong em sớm quay lại BV để xác định cho chính xác nhé.


- Hằng Đinh - hangh…@gmail.com

Chào BS,

Cháu hay bị hồi hộp trong những kì thi hay những giải thi đấu thể thao bất kì nào đó. Đáng lo lắng nhất là khi cháu đứng để thuyết trình hay trả bài. Mặc dù cháu rất tự tin mình đã chuẩn bị kỹ càng, dù cháu biết là không có gì cần phải lo lắng, nhưng cứ đến lúc đó cháu lại bị hồi hộp, cháu run và đầu óc cháu không được sáng suốt như những gì cháu đã chuẩn bị, cháu chỉ làm theo quán tính, có gì nói đấy.

Gần đây thì triệu chứng này của cháu ngày càng nặng hơn, VD như lúc cháu đọc thông báo về 1 cuộc thi đấu sắp tới của mình mà cháu đã run rồi, hay cháu học bài kỹ và cháu kỳ vọng vào nó mà cháu đã cảm thấy run đến mức không kiểm soát được.

Lúc thi cháu đã hít thở sâu, nghĩ về vấn đề khác rồi nhưng vẫn không có hiệu quả. Cháu rất lo lắng cho những kỳ thi vấn đáp của cháu, vậy cháu nên làm gì hay cháu có nên dùng 1 loại thuốc nào để giảm triệu chứng này không ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Hằng thân mến,

Nghe cháu kể làm BS nhớ đến thời học sinh, sinh viên không khác gì cháu bây giờ nên BS cảm thông và thấu hiểu ngay.

BS cũng hít sâu thở mạnh, cũng run lẩy bẩy và ngày đó không biết nói cùng ai cũng không tâm sự được với ai chỉ thủ thỉ với mẹ mình, mẹ chỉ khuyên lúc đó con phải niệm phật, Oh thì cũng giảm bớt chút chút nhưng sau đó còn nặng hơn, BS nghĩ do mình không chuyên tâm vì mình không tin tưởng vậy là tự nhủ: cố lên, cố lên!

Khi chính thức vào đại học BS đi làm thêm cho công ty bảo hiểm nhân thọ và được đi học tư vấn khi đó BS mới xét lại bản thân và thông hiểu, tất cả mọi dấu hiệu trên điều biến mất, BS đứng trước lớp học nói thao thao không vấp, bảo vệ tốt nghiệp không chút toát mồ hôi hay mất ngủ, mọi việc giống như ngày thường mình học.

Người tư vấn đã dạy BS rằng trước tiên mình hãy xem mọi người xung quanh như củ khoai (ngày đó BS phản ứng rất mạnh định bỏ ra ngoài không nghe tiếp nhưng...) mình cứ tự tin nói và củ khoai chỉ nghe mà không thể phản ứng, nếu củ khoai nhúc nhích thì… ok, nó rất ngọt ngon, mình cứ từ từ thưởng thức (cười).

Bài học mình học một lần thuộc rồi nhưng mình nên học thêm lần 2-3 cho chắc chắn, thuyết trình phải có kế hoạch hẳn hoi và đọc đi đọc lại như nói với mọi người và nó thành phản xạ lúc đứng trước “củ khoai”, có run thì phản xạ này cũng không bị mất.

Và sau khi hết các triệu chứng trên thì rõ là BS thấy rất hữu ích. Mong cháu có thể giống BS, sẽ mau vượt qua được hạn chế này, trở thành người tự tin trong mọi tình huống, Hằng nhé.


- Minh Thư - phone…@gmail.com

Chào BS,

Con là học sinh lớp 9, ngủ nhiều và chơi game khá nhiều, học bài thì khó nhớ lâu, đôi khi nằm 1 lúc ngồi dậy bị choáng với đau đầu nhưng 1 lúc sau lại hết. Không chỉ việc học mà cả đời sống thường ngày con cũng dễ quên cực kì. Con không cảm thấy stress gì lắm vì học bao nhiêu thì cũng trôi đi hết nên ngoài toán với Anh ra hầu như con không nhớ kiến thức các môn khác.

Hồi nhỏ con cũng bị chấn thương nhẹ ở đầu. Không biết con có bị chứng mất trí nhớ không ạ? Con không thường đi khám BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào Minh Thư,

Có thể chơi game nhiều tức là em không hề mất trí nhớ bởi các game thủ đều giỏi và thông minh. Em chơi nhiều là em cũng giỏi, chứ người chơi dở họ mau chán và ít chơi. Bởi vì khi chơi em game rất tập trung nên sau đó em sẽ ngủ nhiều để có thể trở về bình thường.

Muốn bỏ thói quen là cả quá trình và sự kiên trì. Em thấy những người ghiền thuốc lá hay cà phê muốn bỏ khó như thế nào, nghiện game cũng thế nên em phải kiên cường. Em buộc phải bỏ game để đầu óc thoải mái mà tiếp thu kiến thức học vấn, em tự đều chỉnh giờ giấc sẽ ngủ đều độ hơn và thoải mái mới học tốt hơn.

Người ta học 2 lần thuộc bài thì mình học 5 lần. Thời gian đầu chịu khó như vậy rồi sau đó sẽ tốt hơn. Ngày xưa Cao Bá Quát viết chữ không ai đọc được, sau đó ông tập viết, mỗi lần tập là ông buồn ngủ, không tài nào viết được. Ông phải treo búi tóc lên, khi ngủ gật là tóc liền bị giật. Nhờ đó mà chữ viết của ông trở thành tuyệt tác.

Vậy nên em cố gắng lên nhé, em đã biết mình sai ở chỗ nào để khắc phục thì em nhất định thành công.


- Lê Thị Ng. - loki…@iclo...com

Xin chào BS,

Tôi 34 tuổi. Tôi đang muốn sinh con nhưng đang viêm âm đạo và đã đi khám, uống thuốc, đặt thuốc âm đạo điều trị 6 tháng nay rồi vẫn chưa khỏi (nhiễm nấm candida). Xin hỏi BS làm thế nào để điều trị dứt điểm? Tôi nên kiêng ăn những gì?

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em,

Em rất sáng suốt, đúng là muốn sinh con phải điều trị triệt để bệnh phụ khoa. Viêm phần phụ là 1 trong những nguyên nhân gây thai ngoài tử cung, hay bé bị các bệnh bẩm sinh.

Em điều trị 6 tháng không khỏi do nhiều lý do, nếu đi phòng khám tư thì nên đổi nơi điều trị, nếu đi BV thì đổi BV. Đồng thời phải xem lại em có tuân thủ hướng dẫn của BS không, có trình trạng vừa bớt bệnh là ngưng rồi sau điều trị tiếp, hay hôm nay đặt thuốc mai lại ngưng...

Vấn đề của em là phải chữa trị cả 2 vợ chồng, xét nghiệm cấy để dùng đúng kháng sinh. Em nên đi BV khám đúng chuyên khoa sản phụ sẽ điều trị điểm.


- Ng. H. Nh. - Củ Chi, TPHCM

Chào BS,

Em tên Như năm nay 21 tuổi. Em bị nhiễm sùi mào gà cách đây 5 tháng và điều trị đến bây giờ mà vẫn chữa hết, vẫn nổi những mụn ti li ở âm hộ. Em đã điều trị ở phòng khám đa khoa trên đường 3 tháng 2, hết 49 triệu và phòng khám đa khoa T.G. hết 16 triệu những bệnh vẫn không hết.

Lúc tư vấn thì họ chắc chắn nhưng khi không hết thì đổ thừa các kiểu và lơ bệnh nhân. Họ nói điều trị bằng phương pháp ala-pdt, tới lúc làm lại đốt điện. Rồi truyền dịch 1 ngày 4 chai tổng cộng đến giờ em đã truyền 10 ngày rồi.

Em có đi khám ở BV D.L. nhưng BS nhìn chưa đến 10 giây rồi bảo không có bệnh gì, ngay cả khi các nốt sùi rất rõ ràng.

AloBacsi có thể tư vấn cho em phương pháp ala- pdt là như thế nào không và em nên đi điều trị ở đâu? Chi phí bao nhiêu? Bệnh của em không quá nặng, em chỉ bị nổi khoảg 6-7 mụn mọc riêng lẻ nhưng hết rồi lại tái phát. Hiện nay em đag ở Củ Chi. Cảm ơn BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Em thân mến,

Em đừng quá lo lắng, bệnh này hơi khó trị chút nhưng không có nghĩa là quá kéo dài và tốn kém thế.

Do đến phòng khám tư nên em gặp chút khó khăn, vì thật ra đốt mào gà sẽ không gây mất nước đến phải truyền dịch 10 chai. Cách đây 2 ngày có bạn đọc cũng hỏi BS như thế, bạn bị mào gà đi đến phòng khám tư BS cũng hứa đốt và truyền 4 chai nước vậy có cần không…?

Thật ra truyền nước chỉ áp dụng khi cơ thể thiếu nước như tiêu chảy cấp, nôn ói, hay sau đại phẫu, suy kiệt... thôi em ạ.

BS khuyên em nên vào BV có kinh nghiệm để điều trị, không tốn kém mà đúng bệnh. Em hãy nói với BS em đã điều trị 5 tháng ở phòng khám tư rồi để BS lưu ý hơn.


- Nguyen Thanh Trung - nguyenth…@yahoo.com.vn

BS cho mình hỏi một chút,

Theo những kiến thức phổ thông của mình về ung thư máu (máu trắng) thì là do số lượng bạch cầu tăng cao còn vi rút HIV/AIDS thì chuyên tấn công bạch cầu. Theo trên lý thuyết thì 2 bệnh này có thể tác động qua lại, vậy mình xin hỏi có từng nghiên cứu nào về 2 căn bệnh quái ác này không?

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Cảm ơn câu hỏi thú vị của bạn,

Máu trắng là ung thư máu, bạch cầu tăng nhưng tiêu hủy ở lách gây thiếu máu.

HIV là suy giảm miễn dịch, giảm cả 3 dòng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu cũng gây thiếu máu.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 2 bệnh này, còn cơ chế tác động thì theo định nghĩa ở trên, bạn đã rõ kết quả.


- Nguyễn Thị Thanh - Quận 6

Xin chào mọi người,

Mẹ em bị tai biến gần 1 tháng nay. Từ ngày bị tới giờ mẹ em không tự đi tiểu được, phải đặt ống vào mới xử lý nước tiểu. Đặt tới nay được hơn 10 ngày mà vẫn không tự đi được. Xin cho em hỏi mẹ em nên làm thế nào? Nên đi BV nào để có thể khám và điều trị cho mẹ em ạ? Em xin cảm ơn mọi người.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em Thanh,

Khi mới bị tai biến, các cơ yếu liệt nên bệnh nhân không thể đi tiểu mà thường phải đặt ống. Nhưng sau đó BS thường cho rút ống lăn nước ấm nếu bệnh nhân đi được thì không đặt nữa nhưng nếu không đi được, bàng quang căng thì phải đặt ống lại và thường thay khi được 10 ngày.

Em ở quận 6 nhưng em đã đưa mẹ đi diều trị ở đâu chưa, nếu mẹ đang hồi phục thì không cần nằm viện mà em có thể điều trị đông tây y kết hợp bằng ngoại trú. Nếu chưa từng khám thì phải vào BV lớn như BV Nhân dân 115, BV Trưng Vương, BV Nguyễn Trãi, BV Chợ Rẫy... để khám tầm soát. Nếu tai biến do huyết khối thì lấy ra sẽ giúp phục hồi nhanh.


- Truong Hai - bin.k…@gmail.com

Em chào BS, em có 1 vân đề muốn hỏi BS. Xin BS tư vấn giúp em.

Gần Tết người yêu em có bắt 1 con chó nhỏ về nhà được vài ngày và bị nó cắn vết nhỏ vào tay, chảy 1 ít máu. Bây giờ thì con chó con đấy chết rồi ạ. Mẹ người yêu em bảo đi khám nhưng người yêu em không nghe, bảo tiêm phòng dại hại người lắm.

Cách đây 1 tuần người yêu em đi khám hạch, làm xét nghiệm máu. Em xin hỏi BS là xét nghiệm máu thì có thể phát hiện ra bệnh dại khi bị chó cắn không ạ? Và tiêm phòng có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không ạ. Em xin cám ơn BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em,

Xét nghiệm máu mà em đang nói không tìm ra dại.

Em ạ, bạn em quá chủ quan, bị chó cắn trầy xước là trước tiên phải tiêm phòng uốn ván vì răng chó rất bẩn, sau đó mới theo dõi chó, nếu bỏ ăn mấy ngày rồi chết thì lập tức đi tiêm phòng dại ngay. Trường hợp bạn em, đến thời điểm này thì tiêm không còn hiệu lực vì đã gần 2 tháng.

Và sẵn đây em cũng nên lưu ý vì nếu nuôi chó mèo không tránh khỏi các hiện tượng này nên phải tiêm phòng, khi tiêm phòng dại ít nhiều cũng ảnh hưởng sức khỏe nhưng phải cân nhắc và chọn lựa, tác dụng chính, tác dụng phụ...


- Ninh - Tienninh…@gmail.com

BS cho cháu hỏi, cháu bị u máu gan, uống thuốc Arginin_6+ có được không ạ? Cháu xin cảm ơn.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào cháu Ninh,

Arginin có tác dụng:

1, Có tác động hướng gan, giải độc gan

2, Hạ amoniac trong máu: tham gia vào quá trình tạo ure ở gan ( giải độc amoniac trong máu )

3, Ket hợp Arginin, Aspatate, Omithine điều trị viêm gan, xơ gan, giải độc gan, giảm cholesterone cung cấp nhiều năng lượng bằng cách khử độc các bắp thịt

Arginin_6+ gồm: Arginin Hydrocloride 200mg, Vitamin B1 1,5mg, Vitamin B2 1,5mg, Vitamin B5 4mg, Vitamin B6 1,5mg, Vitamin PP 2mg, Vitamin E 2mg, Gelatin 260mg, Glycerin 75mg, Sorbitol 5mg, Soybean oil 600mg, Lecithin 40mg, Bee wax 40mg, Vanillin 2mg. Công dụng: Cung cấp vitamin nhóm B, vitamin E giúp cơ thể thèm ăn, ăn ngon miệng, bồi bổ cơ thể. Giúp tăng cường chức năng gan trong hỗ trợ điều trị viêm gan, rối loạn chức năng gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ.

Đây là công dụng, tác dụng của thuốc Arginin_6+, không phải điều trị u máu gan.


- Th. V. B. - Thanh Hóa

Chào BS,

Thời gian cách đây khoảng 9 tháng em có quan hệ không an toàn. Sau khi quan hệ 1, 3, 6 tháng em có đi xét nghiệm HIV, giang mai đều âm tính, em chỉ bị viêm niệu đạo.

Ở tháng thứ 6 ngực và lưng, cổ em nổi nhiều nốt nhỏ, cứng và nổi hạch ở cổ, em đi xét nghiệm HIV và giang mai cũng âm tính, kết quả em bị trứng cá bọc. Sau 1 tháng điều trị các nốt lặn hẳn.

Nhưng đến nay cũng gần 9 tháng sau khi quan hệ, những nốt đó lại có dấu hiệu trở lại, và hạch ở cổ của em tương đối nhiều và nhỏ. BS cho em hỏi khả năng em mắc HIV có cao không và triệu chứng như vậy thì em có thể mắc bệnh gì? Cảm ơn BS!

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em,

Sau 5 tháng thì xét nghiệm âm tính là em có thể an tâm. Và em đã xét nghiệm 3, 6, 9 tháng nên không lo về bệnh HIV nữa nhé.

Ngực, lưng bụng em nổi nhiều mụn trứng cá thì phải đi khám chuyên khoa da liễu và xem lại chế độ dinh dưỡng.


- Nguyễn Trọng Huấn - sake…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Tôi năm nay 27 tuổi, hơn 1 năm trở lại đây tôi bị choáng trong đầu, thời gian đầu xuất hiện từng cơn nhưng gần đây triệu chứng xuất hiện nguyên ngày, kèm theo là ù tai và khó đi vào giấc ngủ. Cơ thể mệt mỏi, ngủ hay bị mơ màng.

Tôi có đi khám ở BV tuyến tỉnh kèm theo CT scaner nhưng không có dấu hiệu bất thường. BS chẩn đoán rối loạn tiền đình và cho thuốc uống. Tôi uống khoảng 5 tháng nhưng bệnh không thuyên giảm.

Sau đó tôi có lên SG khám ở BV ngoại thần kinh quốc tế kèm theo chụp MRI nhưng mọi kết quả vẫn bình thường và BS chẩn đoán suy nhược thần kinh, cho thuốc uống 1 tháng (trong thời gian này tôi kết hợp châm cứu và xoa bóp ấn huyệt) nhưng bệnh vẫn không đỡ.

Xin AloBacsi tư vấn cho tôi đang có triệu chứng bệnh gì, nên đi khám ở đâu và nên làm những xét nghiệm gì để có thể tìm ra bệnh. Xin chân thành cảm ơn AloBacsi.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Huấn thân mến,

Theo tôi thì trước hết em phải đo điện tâm đồ, lưu huyết não và đi khám chuyện khoa tâm thần kinh vì các dấu hiệu này rất giống trầm cảm. Các cận lâm sàng trên vừa dễ làm vừa ít tiền, không ảnh hưởng sức khỏe.

Mong em đi khám sẽ sớm có kết quả.


- Bạn đọc Thủy - buithuy…@gmail.com

Thưa BS,

Năm nay tôi 28 tuổi vừa sinh em bé đầu lòng được 13 tháng. Sau khi sinh tôi thường bị chảy máu cam về đêm. Sáng ngủ dậy thấy máu khô ở mũi, lượng máu chảy ít thôi và tự cầm. Nhưng việc chảy máu diễn ra thường xuyên mà trước kia tôi không bị như vậy.

Tôi lo lắng không biết có bị ung thư hay gì không, mong BS tư vấn giúp tôi. Và nếu đi khám thì tôi nên đi khám ở đâu để có kết quả chính xác?

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Em Thủy ơi,

Chảy máu cam như vậy là bất thường, trước tiên em phải đi kiểm tra máu, xét nghiệm máu thường quy, khi có kết quả nếu bất thường hay nghi ngờ, BS sẽ cho em làm thêm các xét nghiệm chuyên biệt.

Em sẽ đến BV nào thuận tiện nhất tùy theo em đang ở đâu và BHYT của em, sau đó BS sẽ chuyển em lên tuyến trên nếu cần. Nhất định em phải đi kiểm tra vì em bé em đã 13 tháng rồi tức là 13 tháng qua em không đi kám bệnh.


- Bạn đọc Tuyết - ngtuyet…@gmail.com

Thưa BS,

Chu kỳ kinh con từ 28-30 ngày, con bắt đầu có kinh bữa 1 tây, tới 15 tây con quan hệ (con canh ngay ngày rụng trứng). 20 tây con chụp CT scaner cắt lớp ở mũi rồi uống thuốc kháng sinh viêm xoang đến 3 tây.

Hôm nay 7 tây con thử que 2 vạch. Con siêu âm thì chưa thấy gì nhưng sợ CT scaner có ảnh hưởng đến thai nhi hoặc dị tật. Con đang phân vân không biết nên bỏ thai hay để. Con xin BS cho con lời khuyên.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em Tuyết,

Muốn bé khỏe mạnh thông minh nhanh nhẹn thì cả mẹ và cha phải chuẩn bị cho con một kế hoạch hoàn hảo, để có thể đón chào thành viên mới. Ở đây em đang điều trị, cơ thể em không khỏe mạnh lại dùng kháng sinh, vậy nên phải cần gặp BS chuyên khoa để làm một số xét nghiệm chuyên biệt.

Chụp CT-scaner cắt lớp ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe do tia X, nếu em đã có thai thì nên gặp BS chuyên khoa sản để được tư vấn cụ thể và làm các xét nghiệm nếu cần.

- Bạn đọc Trường - quoctruong…@gmail.com

BS cho cháu hỏi,

Cháu năm nay 24 tuổi, bị hôi nách cũng đã lâu. Cháu cũng điều trị theo phương thức dân gian nhưng không hiệu quả. Hôm nay cháu tình cờ đọc được phương thức chữa trị bằng nội soi của thẩm mỹ viện K. BS cho cháu hỏi liệu điều trị bằng cách nội soi có hiệu quả không ạ? Cháu cảm ơn BS nhiều.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em Trường,

BS hiểu bị như thế rất khó chịu và bất tiện. Đây cũng là bệnh, mồ hôi tiết ra toàn cơ thể nhưng do ở những chỗ kín, không thoáng thì mùi nặng hơn.

Vấn đề vệ sinh cơ thể là quan trọng, người khác tắm ngày 1 lần thì bản thân mình phải tắm 3 lần hay hơn nữa. Khi tắm rửa, mình dùng xà phòng, sữa tắm có chất khử mạnh chắc chắn giúp giảm hẳn mùi. Và em có thể dùng thêm 1 số chất khử mùi như gel, sáp... và hạn chế ăn các chất có mùi.

AloBacsi mời em tham khảo về phương pháp nội soi điều trị hôi nách: Chi phí nội soi tuyến mồ hôi nách tại BV Đại học Y dược TPHCM?


- Nguyễn Thị Liên - Hưng Yên

BS cho em hỏi em năm nay 25 tuổi, mới sinh bé thứ 2 được 2 tháng mà 1 tuần nay bên ngực trái sưng đau và to bằng quả chanh, rắn. Em đi siêu âm BS nói có thể là tắc sữa, em về có chườm nóng và day nhưng chưa tan. Liệu em có bị ung thư vú không ạ?

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em Liên,

Em sinh 2 tháng mà chỉ phát hiện 1 tuần, vậy nên khả năng là tắc tuyến sữa. Bởi vì thường khi người mẹ cho con bú hay lau chùi vú, sờ ngực trước khi cho con bú nên nếu có u là phát hiện ngay.

Dấu hiệu này của em khả năng là tắc tuyến sữa và em đã đi siêu âm nên em đừng lo lắng. Em day và chườm là đúng rồi, em còn phải cố gắng xoa day nơi bị tắc cho tuyến sữa thông và nếu có sốt hay đau nhức phải quay lại gặp BS để dùng thuốc. Sau này khám định kỳ để phát hiện những dấu hiệu khác.


- Nguyen Thi My Hanh - hanhnguyen…@gmail.com

Kính thưa BS,

Em là nữ, năm nay 28 tuổi. 3 năm gần đây em thường xuyên nhức mỏi toàn thân, đặc biệt là tay, chân và lưng, càng về đêm càng cảm nhận rõ. Em đi khám ở ĐH YD, chụp Xquang toàn thân, siêu âm gót chân bằng hình ảnh thì Tscore <-2.5.

BS kết luận em bị loãng xương và cho uống Goldtomax Forte. Hiện tại em rất lo lắng, buồn và tuyệt vọng.

Xin BS giới thiệu/tư vấn em địa chỉ BV/phòng khám cụ thể để em điều trị hiệu quả trong thời gian dài. Em rất mong sớm nhận hồi đáp của BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào Mỹ Hạnh,

Xquang toàn thân như em kể thì BS nghĩ là không có, vì chỉ định X-quang sẽ theo từng khu vực: cột sống, ngực, cổ ... không thể chụp toàn thân. Cũng không có siêu âm gót chân, có lẽ là đo loãng xương ở vị trí gót chân nhưng em ghi nhầm.

Em mới 28 tuổi mà em bị đau đã 3 năm tức là bị lúc 25 tuổi, không rõ em bao nhiêu ký nhưng BS rất ít khi gặp tuổi 25 bị loãng xương, chỉ vài trường hợp loãng xương bệnh lý.

Theo em kể trên, BS không nghĩ em loãng xương, em nên đi khám thêm chuyên khoa cơ xương khớp như ở BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy… khi khám BS sẽ cho em làm một số cận lâm sàng cần thiết, BS sẽ cho những cận lâm sàng gần sát với bệnh em nhất.


- Dũng Nguyễn - An Giang

Em lên mạng thấy AloBacsi có thể giải đáp thắc mắc về sức khỏe nên cho em hỏi một vài đều được không ạ?

Em bị viêm mũi dị ứng, cứ chảy nước mũi, nhảy mũi và đau họng hoài. Đi khám BS ở đây mà uống hết thuốc là bị lại. Dạo này em khó ngủ và ngủ đến khoản từ 2-3h sáng là thức giấc.

Em còn bị men gan cao và đang uống thuốc tại BV Bệnh Nhiệt Đới được 1 tháng nữa. Không biết em có bị sao không AloBacsi? Em nên đi khám ở đâu, AloBacsi tư vấn giúp em với ạ!

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Em Dũng thân mến,

Men gan cao, em đang theo điều trị là đúng rồi vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải độc gan. Đây cũng là 1 trong nguyên nhân gây khó ngủ nhưng em không nói là em ngủ mấy giờ, đôi khi em ngủ sớm thì dậy sớm.

Bệnh viêm mũi dễ bị mãn tính và nhất là viêm mũi dị ứng, em điều trị rất vất vả, hay tái đi tái lại do xoang mũi kín, vi khuẩn yếm khí. Em viêm mũi nên đôi khi nghẹt mũi, sổ mũi cũng gây khó thở, khó thở khó ngủ.

Để hạn chế bệnh tái phát, em có thể áp dụng cách sau: Nguyên tắc điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng?


- Lê Thế Thăng - lethang…@gmail.com

Tôi đi khám và nội soi tại BV Đại học Y Dược thì được kết luận là loét đại tràng - hồi tràng đoạn cuối - ống tiêu hóa (tổn thương có hình ảnh và phân bố điển hình nghĩ đến crohn) và cho thuốc Mucosta, Neopeptine, Debridat và pentaza 0.5g trong 3 tuần, nếu không đỡ sẽ phải nhập viện điều trị.

Vậy cho tôi hỏi thuốc như vậy đã đủ chưa? Và bệnh này BV Nhân dân Gia Định có chữa được không? Thời gian nằm viện một đợt điều trị là khoảng bao lâu? Nếu tôi đi sai tuyến BHYT thì có được chi trả BHYT không? Nếu có thì bao nhiêu %. Rất mong được câu trả lời. Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào bạn Thăng,

Dạ dày là nơi mà rất nhiều thần kinh mạch máu vì thế nếu lo lắng hay stress mất ngủ đều ít nhiều ảnh hưởng đến dạ dày, vì thế bạn đang điều trị thì chỉ nên tuân thủ, uống thuốc đều đặn, tái khám đúng ngày.

Bệnh của bạn chỉ nhập viện khi không ăn uống được, tổng trạng suy kiệt. Ở đây em không nói HP dương tính hay âm tính.

BV Nhân dân Gia Định điều trị bệnh này tốt, thường thì chỉ điều trị ngoại trú, còn nội trú như BS đã nói ở trên.

Hiện giờ BHYT đã được thông tuyến, nếu nơi đăng ký ban đầu của bạn ở tuyến 1 thì có thể khám ở BV hạng 1, tuyến 2-3 cũng thế khám được ở BV hạng 2-3. Ví dụ: bạn đăng ký ở BV 30/4, bạn cũng có thể khám ở BV ngang tầm như BV Nguyễn Trãi, BV Nguyễn Tri Phương.

Trường hợp đúng tuyến bạn đóng 20% đối với các BHYT thuộc công nhân, viên chức, hộ gia đình, học sinh sinh viên...; đóng 5% đối với hưu trí, hộ cận nghèo; không đóng đối với hộ có công, hộ nghèo… tuỳ theo mã số BHYT.


- Ly Ninh - ninhly…@gmail.com

Chào BS ạ,

Cháu năm nay 26 tuổi, cháu vừa đi khám thì có kết quả là viêm gan mạn tính với chỉ số copy/ml là 5.03*10^7. Cháu không được BS chuyên khoa giải thích, chỉ kê thuốc uống, nói bệnh cháu nặng lắm phải chữa mất 5 năm. Và cháu cũng viêm dạ dày nữa.

BS kê thuốc như sau ạ:

1. Emternof(Tenofovir + Emtrictabine)

2. Goldesome40mg(Esomeprazole)

3 Hepadays(Silymarin).

Mong AloBacsi tư vấn và giải thích cho cháu với, cháu cám ơn BS nhiều ạ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em,

Xét nghiệm bình thường khoảng HBV-DNA = 1,36 x 106 copies/mL, chỉ số của em 5,03 x 107 copies/mL cao biểu hiện viêm gan mạn tính. BS nói với em phải diều trị lâu dài vì nếu điều trị không tốt sẽ bị biến chứng xơ gan, ung thư gan, suy gan...

Nếu em kèm viêm dạ dày thì điều trị hơi vất vả vì phải điều trị cả 2 bệnh và một số thuốc phải tránh làm tăng đau dạ dày.

Mong em yên tâm theo hướng dẫn của BS và tuân thủ điều trị, tránh biến chứng, không phải vì nghe thời gian dài mà em ngưng điều trị nhé. Cần kiểm tra xét nghiệm mỗi 3 tháng, nếu tiến triển tốt thì bệnh ổn sớm hơn dự định.


- Trinh Nguyen - mykimtrinh…@gmail.com

BS ơi, triệu chứng của em đau đầu chóng mặt, bao tử đầy hơi, mệt mỏi và cảm giác lo lắng như có việc gì xảy ra. Lúc mệt em phải hít thở, nếu nhẹ sẽ hết còn nặng tay chân và miệng tê co quắp kèm khó thở phải cấp cứu.

Em bị lâu rồi, hơn 10 năm trước BS nói em bị rối loạn thần kinh thực vât, uống thuốc thì hết nhưng bệnh hay tái lại.

Mấy tháng nay bị lại đi khám chỗ thì nói cao huyết áp và rối loạn thần kinh tim, chỗ nói tăng thông khí, hạ can xi. Em cũng siêu âm tim rồi, vẫn bình thường. Em rất lo lắng, có lúc hoảng loạn, em 34 tuổi. Xin bác tư vấn giúp em.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em Trinh,

Tất cả các dấu hiệu em kể trên đều là bệnh rối loạn thần kinh thực vật. Ở BV tôi công tác, mỗi ngày gặp ít nhất là 5 bệnh nhân, có ngày phải 20 bệnh nhân. Có bệnh nhân mệt mỏi, co quắp, hạ can xi đến khó thở, đôi khi phải thở oxy 2-3 giờ sau mới khỏi.

Em càng lo lắng càng bị nặng và thường xuyên hơn, càng căng thẳng, giận dữ, ấm ức, bực tức, stress... càng dễ bị, và giận càng nhiều thì bệnh càng nặng.

Người có bệnh này phải sống thật vui tươi, không giận hờn phải tập sống như “vị Phật”, có lý tưởng sống, hòa mình vào cộng đồng, giúp đỡ mọi người, luôn tạo cho mình niềm vui, bỏ buồn phiền. Nếu chưa có gia đình có thể lập gia đình, nếu có rồi thì xem con cái là lý tưởng sống.

Chúc em luôn vui, khỏe nhé.


- Thúy Quyên - Cần Thơ

Thưa BS,

Mẹ em bị nóng lạnh nhiều ngày không hết mặc dù đã đi khám nhiều nơi. Và các BS cứ mỗi người chẩn đoán một bệnh. Em muốn điên đầu. Và bây giờ lại bị nữa. Mà mỗi lần bị kéo dài. Em mong BS giải đáp giúp em.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Thúy Quyên ơi,

Em chỉ nói mẹ em nóng lạnh nhiều ngày, không kể rõ còn triệu chứng gì khác không, nóng sốt bao nhiêu độ, nóng vào khoảng giờ nào, lạnh bao nhiêu độ, lạnh lúc nào, huyết áp ra sao, lâu nay có dùng thuốc gì không... khiến BS cũng sắp giống em rồi (hihi).

Em bổ sung những thông tin đó, BS mới có hướng tư vấn cụ thể cho em nhé.


- Phan Tuấn - phant…@gmail.com

Chào BS,

Hôm nay em có xét nghiệm có kết quả này, cho em hỏi với kết quả này có ảnh hưởng gì tới xơ gan, hay ung thư không? Nguồn gốc mắc bệnh em bị lây từ người khác.


Hiện tại em đang là sinh viên học tại TPHCM. Em cần lời tư vấn của BS, em phải uống những thuốc gì để có thể giảm lượng virut, trở lại thể ổn định được? Em xin cảm ơn BS nhiều.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em Tuấn,

Xét nghiệm bình thường khoảng HBV-DNA = 1,36 x 106 copies/mL chỉ số của em 99 x 107 copies/mL cao biểu hiện viêm gan mạn tính, nếu điều trị không tốt sẽ bị biến chứng xơ gan, ung thư gan, suy gan...

Dù với nguồn gốc bị lây từ người khác (thật ra mọi trường hợp đều do bị lây) thì cơ bản là em điều trị không tốt, nên chỉ số cao.

Em đang ở TPHCM, có thể đi khám ở BV Bệnh Nhiệt Đới và phải tuân thủ điều trị một cách nghiêm ngặt. Bởi điều trị lâu dài vừa mệt vừa tốn kém, bệnh nhân dễ bỏ qua và khi có biến chứng thì hối hận không chịu điều trị ngay từ đầu.


- Hoàng Quỳnh - quynh…@gmail.com

Thưa BS,

Khoảng 6 tháng nay em bị sôi bụng nghe rõ tiếng kêu ọc ọc trong ruột, cảm giác như sủi bọt nổ bong bóng bên trong. Đôi khi nó vừa sôi vừa chạy bên trong nữa (em nghĩ là cả ruột non lẫn ruột già). Thường là sau ăn, sôi nhiều hơn là sau ăn tối và cả sáng sớm, đôi khi bia rượu vào cũng bị. Ngay cả khi em đang viết e-mail này, nó cũng đang nổ bong bóng bên trong.

Em đã từng xổ giun, đi khám 2 lần. Lần đầu nội soi dạ dày. Lần sau nội soi đại tràng, xét nghiệm phân. Cả 2 lần họ đều kết luận: rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn ruột.

Em có biết một chút về thuốc nên để ý 2 đơn thuốc 2 lần không khác nhau nhiều, gồm thuốc bao tử và men tiêu hóa. Nhưng uống thuốc vẫn không bớt. Sắp tới em tính đi nội soi ruột non, và thực hiện các xét nghiệm cao hơn.

BS có thể tư vấn và chẩn đoán giúp em về tình trạng sôi bụng kể trên là dấu hiệu của căn bệnh gì không ạ? Em cảm thấy thực sự khó chịu, khi mỗi lần ruột nó sôi cứ như "biểu tình" bên trong vậy. Em rất chân thành cảm ơn BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Anh - AloBacsi.com

Chào em,

Các dấu hiệu em kể thì đa số do rối loạn tiêu hóa, men đường ruột kém, sôi bụng là dấu hiệu ruột co thắt mạnh, nhu động ruột tăng tạo tiếng sôi vậy nên giảm tiếng sôi bụng là giảm như động ruột.

Em có thể chia bữa ăn ra nhiều lần, không ăn quá no và đi gặp BS chuyện khoa tiêu hóa, BS sẽ hỗ trợ cho em một số thuốc về thần kinh ruột, men đường ruột, giảm có thắt ruột.

Mong em sớm gặp BS, em sẽ cảm thấy hết khó chịu.



- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X