Hotline 24/7
08983-08983

BS Trương Hữu Khanh nói gì về đậu mùa khỉ?

Theo dữ liệu được WHO công bố, tính đến ngày 27/5, đã có 403 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ nhiễm bệnh ở hơn 20 quốc gia. Châu Phi là nơi virus lưu hành.

BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Liên chi Hội Truyền nhiễm TPHCM cho biết: Đậu mùa có đậu mùa người, đậu mùa khỉ và đậu mùa bò, cả 3 con virus này na ná nhau. "Cho nên ai đã chích đậu mùa người sẽ khó bị bệnh này. Đa số nhóm người từ năm 1970 trở về trước đã chích ngừa đậu mùa người. Còn về sau thì không có chích. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, tiêm phòng vắc xin đậu mùa được chứng minh đạt 85% hiệu quả phòng chống lại bệnh đậu mùa khỉ" - BS Khanh chia sẻ.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp do virus đậu mùa khỉ gây ra, bệnh cùng họ với bệnh đậu mùa, mặc dù đậu mùa khỉ thường ít nghiêm trọng. Y văn cũng đã viết về loại virus đậu mùa khỉ này từ lâu nhưng có lẽ vì hiếm nên chưa nhiều tài liệu được viết.

Hình ảnh virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp do virus đậu mùa khỉ gây ra, bệnh cùng họ với bệnh đậu mùa, mặc dù đậu mùa khỉ thường ít nghiêm trọng và cũng không phải cứ tiếp xúc với khỉ là sẽ bị bệnh.

Nguồn lây nhiều nhất là loại gậm nhấm, gặp nhiều ở dân Châu Phi và cũng do tiếp xúc với động vật. Đậu mùa khỉ cũng đã xuất hiện những đợt dịch cục bộ, rải rác vài vùng ngoài châu Phi từ lâu nhưng cũng tự ổn định mà không cần can thiệp nhiều, do đó tính lây lan không thể như các loại vi rút hô hấp.

Các khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh và WHO phòng bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:

- Tránh tiếp xúc với những người gần đây được chẩn đoán nhiễm virus hoặc những người có thể đã bị nhiễm bệnh

- Đeo khẩu trang nếu bạn tiếp xúc gần với người có triệu chứng

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và theo dõi các triệu chứng nếu nghi ngờ mắc bệnh

- Tránh tiếp xúc với động vật có thể mang virus. Điều này bao gồm động vật bị bệnh hoặc chết, đặc biệt là những động vật có tiền sử nhiễm bệnh này như khỉ, động vật gặm nhấm, chó.

- Thực hành tốt vệ sinh tay, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với động vật hoặc người bị nhiễm - hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Ví dụ, rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn.

- Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân khi chăm sóc bệnh nhân đã xác định hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh đậu khỉ

- Chỉ ăn thịt đã được nấu chín kỹ

"Tuy nhiên, nhiều triệu chứng của virus có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh thủy đậu, mụn rộp hoặc giang mai, do đó, việc người dân cần phải đến cơ sở y tế để xác nhân nhiễm bệnh  là rất quan trọng. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, bạn sẽ cần phải cách ly cho đến khi hết virus. Bệnh thường nhẹ và hầu hết mọi người khỏi bệnh trong vòng 2 đến 4 tuần" - BS Khanh khuyến cáo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X